Hoạt Hình ‘Giấc Mơ Gỏi Cuốn’ Gây Xúc Động Vì Bộc Lộ Khác Biệt Thế Hệ

Hoạt hình ‘Giấc mơ Gỏi cuốn‘ – câu chuyện về khác biệt văn hóa và thế hệ. (Chụp lại video)

Đạo diễn phim hoạt hình Mai Vũ nhận giải ‘Lights on Women‘ tại hạng mục Le Cinef ở LHP Cannes hồi tháng 5 vừa rồi cho bộ phim dài 9 phút ‘Spring Roll Dream‘ (Giấc mơ Gỏi cuốn).

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi tháng Sáu, Mai Vũ nói về cảm giác “không thể tin được“ khi được xướng tên và bước lên sân khấu nhận giải từ minh tinh Kate Winslet.

Từng tham gia thực hiện một số phim hoạt hình thể loại stop motion ở Việt Nam, Mai Vũ sang Anh du học tại Trường Điện ảnh & Truyền hình Quốc gia (National Film and Television School). Bộ phim ‘Spring Roll Dream‘ là tác phẩm tốt nghiệp của Mai Vũ.

Still from spring roll dreams(Nguồn hình ảnh: Mai Vũ)

Câu chuyện về khác biệt văn hóa và thế hệ

‘Spring Roll Dream’  là câu chuyện về một gia đình Việt Nam nhập cư ở Mỹ, xoay quanh một người mẹ đơn thân muốn xây dựng một cuộc sống tốt hơn. Cô gặp những mâu thuẫn khi người cha ở quê sang thăm, làm bộc lộ những khác biệt về thế hệ và văn hóa.

Lấy cảm hứng từ chuyện của gia đình (có chị gái ở Mỹ), Mai Vũ cho biết cô và nhóm làm phim đặt câu chuyện trong bối cảnh ở phương Tây để làm nổi rõ sự khác biệt về văn hóa. Tuy nhiên, kể cả ở Việt Nam, câu chuyện tương tự như trong phim vẫn xảy ra.

“Lớn lên ở Sài Gòn, mình cũng có những khác biệt về suy nghĩ với bố mẹ. Khi mình lớn lên, mình muốn có những suy nghĩ thoáng hơn, rộng hơn, để tìm thấy những cái riêng của mình.

“Nhưng càng lớn lên mình lại càng nhận ra là trong bản thân mình cũng có những phần của cha mẹ mình.

Mai Vu at the set (Nguồn hình ảnh: Mai Vũ)

Mất cả năm để làm bộ phim dài chín phút

Mai Vũ cho biết làm phim hoạt hình thể loại stop motion rất công phu. Để làm được một bộ phim dài chín phút, cô và ekip đã mất tổng cộng một năm.

Riêng công đoạn ghi hình, mất tới 9 chín tháng – trung bình một tháng làm được một phút phim.

Để bộ phim có xu hướng tả thực như mong muốn, ekip làm phim phải rất kỳ công trong việc tạo hình các con rối (model) cho phim để đảm bảo các cử động giống như của người thật.

Riêng nhân vật người cha, nhóm làm mất hơn một tháng, với khung xương bằng kim loại cho chắc chắn, tay bằng silicon để có độ dẻo, gương mặt thì kết hợp nhiều nguyên liệu như tóc bằng giấy, mặt thì bằng paperclay (đất sét giấy).

Việc tìm người lồng tiếng cho các nhân vật của phim cũng là một thách thức cho Mai Vũ và nhóm làm phim.

Không tìm được diễn viên nói tiếng Việt trong độ tuổi 40-60 ở Anh, Mai quyết định tìm người lồng tiếng ở nước ngoài và Việt Nam. Luôn ấn tượng với chất giọng truyền cảm, trầm, ấm của Bùi Bài Bình, cô đã mời ông vào vai người ông. Còn giọng của người con gái trong phim là do Elise Dinh, một diễn viên Hollywood dày dặn kinh nghiệm.

Phần lồng tiếng xuất sắc của các diễn viên đã góp phần chuyển tải câu chuyện và cảm xúc đến người xem, kể cả người không hiểu tiếng Việt.

Mai Vũ cho biết cô và nhóm làm phim định sẽ dùng khoản tiền thưởng 20.000 Euro để đầu tư vào các dự án làm phim sắp tới.

‘Spring Roll Dream‘ sẽ được tiếp tục đưa đi dự thi ở một số LHP quốc tế trong năm nay.

Dự kiến, sang năm, phim sẽ được trình chiếu rộng rãi trên internet.

Theo BBC tiếng Việt ngày 10/8/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*