Tác Hại Của Việc Để Trẻ Tự Do Sử Dụng Thiết Bị Điện Tử

Một nửa số cha mẹ không biết thời lượng sử dụng màn hình có thể gây hại cho thị lực của con cái họ.

Nghiên cứu mới đây cho biết như thế.  Các nhà nghiên cứu cho biết việc dành nhiều giờ hơn trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị kỹ thuật số khác – và ít thời gian ở ngoài trời hơn – là có hại.

Sarah Clark, một nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Michigan cho biết: “Nhiều bậc cha mẹ có thể không nhận thức được các vấn đề sức khỏe cả ngắn hạn và dài hạn liên quan đến thời gian sử dụng màn hình quá nhiều, bao gồm cả ảnh hưởng của nó đối với mắt của trẻ.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy một số cha mẹ có thể có nhận thức không chính xác về các hoạt động ảnh hưởng đến sức khỏe mắt và thị lực của con họ và cách giảm thiểu rủi ro.”

Nghiên cứu này dựa trên cuộc khảo sát 2,002 phụ huynh có con từ 3 đến 18 tuổi trên khắp Hoa Kỳ. Cứ 7 người thì có một người cho biết con họ đã không được kiểm tra thị lực trong hai năm.

Tình trạng bệnh ở mắt trẻ em đã gia tăng đáng kể trong 30 năm qua. Clark nói: “Cha mẹ nên khuyến khích con mình dành ít nhất một đến hai giờ ngoài trời mỗi ngày vì việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên có lợi cho sự phát triển của mắt.

“Cha mẹ nên thực thi các quy tắc gia đình để bảo đảm trẻ có một khoảng thời gian không sử dụng màn hình duy trì trong ngày.

“Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng hè khi chúng được nghỉ học và có thể có ít thời gian chết hơn.”

Một số nghiên cứu đã liên kết việc làm việc cận kề, như khi đọc sách hoặc sử dụng máy tính bảng, với bệnh cận thị.

Chuyên gia tư vấn nghiên cứu Olivia Killeen đến từ Đại học Michigan cho biết: “Đây là thời điểm quan trọng để suy nghĩ về nguy cơ cận thị đối với trẻ em vì trẻ em mắc chứng này thường trở nên cận thị hơn theo thời gian”.

“Tuổi khởi phát cận thị là yếu tố dự báo quan trọng nhất về tình trạng cận thị nặng sau này trong cuộc đời”.

Chưa đến một phần ba phụ huynh được hỏi cho biết đeo kính râm có tác động lớn. Nhiều người không biết kính râm giúp cho trẻ em giảm tác hại của bức xạ tia cực tím có thể góp phần gây ra các vấn đề về mắt khi lớn tuổi.

Clark nói cha mẹ không chỉ nên bảo vệ làn da của con họ bằng kem chống nắng, mà cần phải bảo vệ đôi mắt của chúng dưới tác hại của ánh sáng mặt trời nữa.

Clark nói tiếp: “Đọc sách trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ngồi gần TV có thể gây mỏi hoặc căng mắt, nhưng chúng sẽ không gây ra bất kỳ tổn thương vĩnh viễn hoặc các vấn đề về mắt lâu dài.”

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ em nên ngừng sử dụng màn hình ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Clark nói: “Trẻ em nên được kiểm tra thị lực ít nhất hai năm một lần để bảo đảm rằng mắt đang phát triển bình thường. Điều quan trọng là phải xác định và điều trị các vấn đề về thị lực càng sớm càng tốt, vì các vấn đề không được chẩn đoán có thể dẫn đến các tình trạng mắt nghiêm trọng trong tương lai, bao gồm cả mất thị lực vĩnh viễn.”

Điều có vẻ khôi hài là Hoa Kỳ khuyến nghị không quá hai giờ sử dụng thiết bị mỗi ngày cho trẻ em từ hai tuổi trở lên. Trong khi đó, chính phủ Anh Quốc lại không ủng hộ việc đặt ra các giới hạn thời gian.

Đằng Vân
Theo Người Việt Online ngày 24 tháng 7, 2022

(Theo News Week)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*