Chính Phủ Mỹ Chuẩn Thuận Thuốc Chích Ngừa Covid-19 Cho Trẻ Em Từ 6 Tháng Đến 5 Tuổi

Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm Dược Phẩm (FDA) và Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh (CDC) của chính phủ liên bang Hoa Kỳ vào cuối tuần rồi đã chuẩn thuận và bắt đầu phân phối thuốc chích ngừa Covid-19 cho các trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Đây là thành phần nhỏ tuổi nhất trên toàn quốc mà cho tới nay chưa được chích ngừa, bao gồm hơn 18 triệu em, từ lứa tuổi sơ sinh (infants) cho đến tuổi chập chững biết đi (toddlers) rồi đến tuổi sắp vào mẫu giáo (preschoolers).

Trước đó, hồi tháng 11 năm 2021, chính phủ đã chuẩn thuận vaccines ngừa Covid-19 cho các trẻ em ở lứa tuổi lớn hơn – từ 5 đến 11 tuổi, bao gồm khoảng 24 triệu em – và thống kê ghi nhận khoảng một phần ba trong số này đã được chích ngừa.

Qua thông cáo báo chí hôm Thứ Bảy 18 tháng 6, bác sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC phát biểu: “Căn cứ trên những dữ kiện khoa học, chúng ta đã cùng nhau thực hiện một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của nước Mỹ. Trung Tâm CDC được biết hàng triệu phụ huynh đang nóng lòng cho con em chích ngừa, và với việc chuẩn thuận ngày hôm nay, quý vị có thể làm điều đó. Tôi khuyến khích các phụ huynh nếu có thắc mắc xin đừng ngần ngại hỏi bác sĩ gia đình hoặc y tá và tiệm thuốc tây ở gần nhà, để biết rõ hơn về những lợi ích của chích ngừa và sự quan trọng của chích ngừa trong việc bảo vệ con em chúng ta”.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020 cho tới nay đã có gần 86 triệu người Mỹ bị lây nhiễm và trên 1 triệu người thiệt mạng. Chẳng những virus SARS-CoV-2 gây nguy hiểm cho người lớn mà ngay cả trẻ em cũng không tránh khỏi. Kinh hoàng nhất là giai đoạn từ cuối năm 2021 qua đầu năm 2022, khi virus biến thể Omicron lan tràn khắp nước, số trẻ em bị lây nhiễm gia tăng với tốc độ chóng mặt, ngày nào cũng có trung bình 378 em phải vào bệnh viện chữa trị, vào tuần lễ cao điểm nhất con số lên tới cả triệu em.

Trung Tâm CDC và Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics – AAP) cho biết, tính đến nay đã có tổng cộng trên 13 triệu trẻ em bị lây nhiễm Covid-19 (con số cụ thể là 13,541,153 em), chiếm 18.9% trong tổng số bệnh nhân toàn quốc, và gần 700 trẻ em đã thiệt mạng vì Covid-19, bao gồm 442 em dưới 5 tuổi.

Bác sĩ Matthew Daley, một khoa học gia của Kaiser Permanente và là thành viên ủy ban cố vấn của Trung Tâm CDC, khuyên các bậc phụ huynh nên cho con em chích ngừa, bởi vì “số tử vong của trẻ em tuy không cao, nhưng đáng lẽ chúng ta có thể tránh được những cái chết đó nếu các em được chích ngừa”.

Sau đây là một số điều cần biết về chương trình chích ngừa cho trẻ em dưới 5 tuổi, do các hãng thông tấn và cơ quan truyền thông trích dẫn từ tài liệu của Trung Tâm CDC:

NHỮNG LOẠI THUỐC CHÍCH NGỪA NÀO ĐÃ ĐƯỢC CHUẨN THUẬN?

Cả hai hãng dược phẩm Pfizer và Moderna đều bào chế thuốc chích ngừa cho trẻ em và được chuẩn thuận cùng ngày. Khác biệt chỉ là về liều lượng.

Vaccine của Pfizer dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi, liều lượng bằng 1 phần 10 liều lượng dành cho người lớn, và phải chích 3 mũi – gồm hai mũi đầu tiên cách nhau 3 tuần lễ và mũi thứ ba sau đó một tháng.

Vaccine của Moderna dành cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, liều lượng bằng 1 phần 4 liều lượng dành cho người lớn, và phải chích 2 mũi cách nhau 4 tuần lễ. Ngoài ra Cơ Quan FDA còn chuẩn thuận mũi vaccine thứ ba của Moderna để chích thêm sau 2 tháng và chỉ dành cho những trẻ em mà hệ miễn nhiễm bị suy yếu (nghĩa là dễ mắc bệnh nặng).

NÊN CHO CON EM CHÍCH NGỪA BẰNG VACCINE CỦA HÃNG NÀO?

Bác sĩ Peter Marks, chuyên gia trưởng về thuốc chích ngừa của Cơ Quan FDA nói rằng cả hai loại vaccine của Pfizer và Moderna đều tốt, và “phụ huynh có thể yên tâm cho con em chích ngừa loại nào có sẵn tại cơ sở y tế địa phương hoặc văn phòng bác sĩ gia đình”.

Bác sĩ Cody Meissner, trưởng khối điều trị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh Viên Nhi Khoa Tufts Children’s Hospital tại Boston và là thành viên ủy ban cố vấn của Trung Tâm CDC, nói rằng sở dĩ ông khuyến khích các phụ huynh nên cho con em chích ngừa là bởi vì một số trẻ em vốn có vấn đề về sức khỏe (như chứng mập phì, bệnh tim…) do đó nếu bị lây nhiễm Covid-19 sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng, trong khi đó, “quý vị phụ huynh cần hiểu rằng những rủi ro liên quan đến thuốc chích ngừa đều rất thấp”.

THUỐC CHÍCH NGỪA CÔNG HIỆU ĐẾN MỨC NÀO?

Các cuộc thử nghiệm cho thấy cả hai loại vaccine đều có tác dụng tạo kháng thể chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Hãng Pfizer nói rằng vaccine của họ có thể làm giảm rủi ro lây nhiễm tới 80% cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Hãng Moderna nói rằng vaccine của họ có tác dụng làm giảm rủi ro lây nhiễm tới 51% cho trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi, và có tác dụng làm giảm rủi ro lây nhiễm 37% cho trẻ em từ 2 tuổi đến 5 tuổi.

THUỐC CHÍCH NGỪA GÂY PHẢN ỨNG PHỤ RA SAO?

Các cuộc thử nghiệm cho thấy cả hai loại vaccines đều gây phản ứng phụ rất nhẹ ở trẻ em dưới 5 tuổi. Đa số các em chỉ bị ngứa ngáy, buồn ngủ và đau ở vết chích.

Về vaccine của Moderna, từ 21% đến 26% những em tham gia thử nghiệm bị sốt sau mỗi mũi chích (có nghĩa là tỷ lệ cao hơn so với người lớn và so với lứa tuổi từ 5 đến 12 tuổi). Về vaccine của Pfizer, tỷ lệ trẻ em bị sốt sau mỗi mũi chích thấp hơn, khoảng 7%.

Ngoài ra, gần 45% những em từ 2 đến 4 tuổi tham gia thử nghiệm vaccine của Pfizer bị mệt mỏi (fatigue) sau khi chích, và 62% những em từ 3 đến 5 tuổi tham gia thử nghiệm vaccine của Moderna bị mệt mỏi sau khi chích.

Không có cuộc thử nghiệm nào ở trẻ em dưới 5 tuổi cho thấy thuốc chích ngừa gây ra bệnh viêm cơ bắp trái tim (myocarditis) như trường hợp từng xảy ra đối với trẻ em từ 12 đến 16 tuổi hoặc đối với người lớn, tuy nhiên Cơ Quan FDA vẫn dè dặt nói là cần tiếp tục thử nghiệm thêm nữa để xác định rủi ro về chứng bệnh này đối với trẻ em dưới 5 tuổi.

LẤY HẸN CHÍCH NGỪA Ở ĐÂU?

Thông cáo của Trung Tâm CDC cho biết các phụ huynh có thể vào trang mạng www.vaccines.gov để tìm một địa điểm chích ngừa gần nơi mình cư ngụ, sau đó liên lạc với nơi đó (qua trang mạng của họ) để lấy hẹn chích ngừa cho con em. Ngoài ra các phụ huynh cũng có thể lấy hẹn với bác sĩ gia đình hoặc tiệm thuốc tây ở địa phương.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đặc trách chương trình chích ngừa nói rằng vaccines của Pfizer và Moderna cho trẻ em dưới 5 tuổi đã bắt đầu được phân phối tới hàng ngàn địa điểm trên toàn quốc, bao gồm các bệnh viện, văn phòng bác sĩ, trung tâm y tế địa phương, và tiệm thuốc tây. Lượng thuốc sẽ được cung ứng đầy đủ trong vòng vài tuần lễ sắp tới.

Theo lòi bác sĩ Dr. Ashish Jha, phối trí viên về phòng chống đại dịch Covid-19 tại Tòa Bạch Ốc, đa số các bậc phụ huynh thường cảm thấy yên tâm hơn khi cho con em chích ngừa tại văn phòng bác sĩ gia đình. Ông cũng dự đoán rằng tốc độ chích ngừa cho trẻ em dưới 5 tuổi có thể sẽ chậm hơn so với những đợt chích ngừa của người lớn hoặc cho thiếu nhi trong lứa tuổi từ 12 đến 16. Tính đến nay, 259,198,178 người Mỹ tức 83% dân số toàn quốc đã nhận được ít nhất một liều thuốc chích ngừa Covid-19.

Bản tin đài NBC ghi nhận rằng, dựa theo một đạo luật liên bang được ban hành từ năm 2005 và tu chính vào năm 2020, hầu hết các tiểu bang hiện vẫn chưa cho phép các dược sĩ được chích ngừa cho trẻ em dưới 3 tuổi. Vì vậy, một phát ngôn viên của hệ thống Walgreens cho biết những tiệm thuốc tây Walgreens dự định chỉ chích ngừa cho các trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Trong khi đó một phát ngôn viên của hệ thống CVS nói rằng các trẻ em từ 18 tháng đến 4 tuổi sẽ được chích ngừa ở những địa điểm “1,100 MinuteClinic” của CVS thay vì ở các tiệm thuốc tây.

Vẫn theo đài NBC thì tất cả các tiểu bang trên toàn quốc, ngoại trừ Florida, đã đặt mua thuốc chích ngừa cho trẻ em dưới 5 tuổi. Hồi tuần trước Thống Đốc Ron DeSantis của Florida nói rằng tiểu bang sẽ không phân phối thuốc chích ngừa cho trẻ em dưới 5 tuổi và cũng không khuyến khích phụ huynh chích ngừa cho con em trong lứa tuổi này. Đến hôm Thứ Sáu 17 tháng 6, Florida nới rộng chính sách một phần nào, và các bác sĩ trong tiểu bang bắt đầu được phép đặt mua thuốc chích ngừa cho trẻ em dưới 5 tuổi. Do đó, bác sĩ Dr. Ashish Jha cho biết các phụ huynh ở Florida chắc chắn sẽ phải chờ đợi lâu hơn những nơi khác để có thể đưa con em đi chích ngừa.

TRẺ EM ĐÃ TỪNG BỊ LÂY NHIỄM COVID-19 CÓ CẦN CHÍCH NGỪA KHÔNG?

Cuối tháng 4 vừa qua, Trung Tâm CDC phổ biến phúc trình về tình hình đại dịch, theo đó có tới 75% các trẻ em từ sơ sanh đến 11 tuổi có dấu hiệu đã bị lây nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Cody Meissner nói rằng “hầu hết các trường hợp lây nhiễm này đều không có triệu chứng nào cả hoặc nếu có thì cũng là triệu chứng nhẹ (như sổ mũi, nghẹt thở), vì vậy các phụ huynh thường không biết con em mình bị lây nhiễm”.

Đối với những trẻ em đã bị lây nhiễm, bác sĩ Meissner khuyên các phụ huynh nếu thấy các em có triệu chứng rõ rệt thì không nên cho các em chích ngừa, vì sẽ tăng thêm rủi ro lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đã từng bị lây nhiễm rồi vẫn bị lây nhiễm trở lại (re-infections), và nếu bị lây nhiễm trở lại thì cũng với triệu chứng nhẹ, giống như lần lây nhiễm trước. Bác sĩ Meissner nhắc nhở rằng “thành phần mắc bệnh nhẹ nhất chính là những người đã từng bị lây nhiễm và đã chích ngừa”.

Trung Tâm CDC đưa ra lời khuyến cáo chung đối với những người đã từng bị lây nhiễm Covid-19, dù ở tuổi nào, cũng nên chờ khoảng 3 tháng sau đó mới nên đi chích ngừa.

Về mặt dư luận dân chúng Mỹ, một cuộc thăm dò do Kaiser Family Foundation (KFF) thực hiện và phổ biến ngày 4 tháng 5 (tức một tháng rưỡi trước khi vaccine được chuẩn thuận) cho thấy chỉ có 18% các phụ huynh có con em dưới 5 tuổi nói rằng sẽ “hăng hái cho con em đi chích ngừa ngay tức khắc”, trong khi 38% nói rằng sẽ “chờ thêm ít lâu xem vaccine công hiệu ra sao”. Vẫn theo cuộc thăm dò này, 27% phụ huynh có con em dưới 5 tuổi khẳng định “sẽ không cho con em chích ngừa”, và 11% cho biết sẽ chỉ cho con em chích ngừa nếu trường học hoặc các cơ sở công cộng khác đòi hỏi như vậy.

Phố Nhỏ Online tổng hợp từ các nguồn: AP, Reuters, NPR, ABC, CBS, NBC, cdc.gov ngày 23/6/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*