Tình Trạng Thiếu Hụt Chip Cho Kỹ Nghệ Xe Hơi Kéo Dài Đến Năm 2023

Ông Oliver Zipse, tổng giám đốc BMW, nhận định tình trạng thiếu hụt chip vẫn sẽ kéo dài đến năm 2023. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

NEW YORK, New York (NV) – Ông Oliver Zipse, tổng giám đốc BMW, và ông Jim Farley, tổng giám đốc Ford, đều nhận định tình trạng thiếu hụt chip vẫn sẽ kéo dài đến năm 2023, theo Newsweek.

Trong hai năm qua, các nhà sản xuất xe hơi phải chịu cảnh thiếu hụt chip bán dẫn, khiến việc sản xuất xe mới gặp khó khăn, thiếu hàng tồn kho và thị trường xe hơi mới và cũ đều bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ông Tom Linton, cố vấn cao cấp tại McKinsey and Co., cho biết nhiều xe hơi hiện nay có tuổi đời hơn một thập niên, tức là đang dùng chip bán dẫn kiểu cũ. Trong khi đó những công ty chip bán dẫn đều muốn bán chip kỹ thuật mới vì nhiều tiền hơn. Do đó các công ty sản xuất xe hơi cũ sẽ càng gặp khó khăn hơn.

Cả ông Linton và ông Robert Handfield, giáo sư quản trị chuỗi cung ứng ở đại học North Carolina State University, đều nhất trí rằng một trong những cách để giải quyết vấn đề là phải khu vực hóa chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên điều này cần thời gian, vì các cơ sở sản xuất chip bán dẫn phải mất trung bình ba năm để xây dựng. Đồng thời các nhà sản xuất xe hơi phải chấp nhận thực tế rằng để khu vực hóa thích hợp, họ sẽ phải đưa toàn bộ chuỗi cung ứng vào khu vực áp dụng của mình.

Theo ông Handfield, nên xây dựng một cơ sở cung ứng quốc gia giá rẻ ngay tại Mexico, vì Mexico và Mỹ có hiệp định thương mại tự do. Đồng thời giá lao động ở đây cũng thấp hơn Trung Quốc.

Đối với ông Dionis Teshler, giám đốc kỹ thuật của công ty bảo mật xe hơi GuardKnox, vấn đề có thể được giải quyết bằng nhu liệu. Nếu các nhà sản xuất xe hơi có thể thiết kế lại cấu trúc xe, trong đó nhiều bộ phận khác nhau có thể thực hiện vô số chức năng, thì họ có thể không cần lo lắng vì những đợt thiếu hụt chip trong tương lai.

Ông chia sẻ: “Họ có thể lưu trữ các tính năng [trên nền tảng] và biến chúng trở thành các nhu liệu chạy trên nền tảng phần cứng lớn. Sau đó lại đặt chúng lên một nền tảng phần cứng khác và kết hợp lại. Như vậy dù cả khi thiếu chip bán dẫn, họ vẫn có để đặt nhiều ứng dụng lên một nền tảng khác.”

Thậm chí nếu có hệ thống này thì số lượng chip trung bình cần trong một chiếc xe hơi cũng sẽ giảm.

Nếu có phần cứng tương ứng với nhu liệu, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất có thể dùng chip từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, mở ra nhiều cách thức phát triển hơn. Theo ông Teshler, giải pháp này chỉ khả thi nếu các nhà sản xuất xe hơi có tư duy về nhu liệu hơn là những kiểu sản xuất truyền thống, nơi mà họ cố định mọi thứ khi thiết kế một chiếc xe, muốn thay đổi cũng rất khó khăn.

Trong khi đó, ông Handfield cho rằng các nhà sản xuất sẽ dần làm quen với các điều kiện của chuỗi cung ứng, nhưng vẫn cảnh báo những sự kiện bất ngờ có thể kéo dài khoảng thời gian thiếu hụt chip này.

AXT
Theo Người Việt online ngày 22/4/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*