12 Quan Niệm Về Xe Điện Và Sự Thật Đằng Sau

Xe hơi điện vừa xuất xưởng của hãng Tesla. (Hình minh họa: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

ORANGE COUNTY, California (NV) – Dưới đây là 12 quan niệm phổ biến về xe điện (EV) và sự thật đằng sau, theo How Stuff Works.

1. Xe điện không chạy được xa và chủ xe sẽ bị mắc kẹt khi xe hết điện

SỰ THẬT: Người Mỹ lái xe trung bình 40 dặm (64 km) mỗi ngày, theo Bộ Giao Thông Vận Tải Mỹ. Hầu hết các xe điện chạy bằng pin (BEV) mới đều có phạm vi di chuyển ít nhất gấp đôi con số trên và xe có thể được sạc bằng ổ cắm điện thông thường (120V) hoặc trạm sạc công cộng có bộ sạc nhanh hơn. Ngoài ra, trạm sạc điện đang được lắp đặt rộng rãi hơn. Tính tới hiện tại, các chủ xe EV chỉ nên chuẩn bị trước trong trường hợp phải di chuyển xa, vì EV hiện tại có thể chạy lên tới 120 dặm (193 km) trong một lần sạc. Ngoài ra, xe hybrid (PHEV) cũng đi được ít nhất 300 dặm (482 km).

2. EV chỉ thích hợp cho các chuyến đi ngắn trong thành phố

SỰ THẬT: Nhiều người lái EV được bảy năm trở lên và thường xuyên sử dụng EV cho các chuyến đi lên đến 120 dặm.

3. EV vẫn dùng điện sản xuất từ nhà máy nhiệt điện than đá

SỰ THẬT: Ngày nay, 52% điện năng ở Mỹ được tạo ra bởi các nhà máy nhiệt điện than, xe hơi plug-in có thể giảm khí nhà kính và hầu hết các chất gây ô nhiễm khác nhiều hơn so với các loại xe chạy bằng khí đốt hoặc hybrid thông thường. Ngoài ra các xe plug-in có thể dùng điện từ các nguồn như mặt trời hoặc gió. Một nghiên cứu năm 2007 của Viện Nghiên Cứu Điện Lực (EPRI) và NRDC đã chỉ ra rằng các xe PHEV sẽ làm giảm khí nhà kính và các khí thải khác, ngay cả khi dùng điện sản xuất từ than đá.

4. Người dùng chỉ mua EV sau khi các trạm sạc điện phải được lắp đặt

SỰ THẬT: Việc sạc EV sẽ được thực hiện hầu hết tại nhà, vì vậy các trạm sạc công cộng không phải là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, các trạm sạc EV vẫn hữu dụng, đặc biệt là đối với những cư dân sống ở căn hộ và những người thường xuyên lái xe đường dài. Nhưng hiện có ít nhất bảy công ty đang cạnh tranh trong thị trường trạm sạc công cộng và một nhóm thương mại đại diện cho các công ty điện lực trên toàn quốc đã cam kết đẩy mạnh xây dựng các trạm sạc điện để hỗ trợ nỗ lực “thương mại hóa toàn diện” xe plug-in.

5. Lưới điện sẽ không chịu được nếu hàng triệu người sạc xe cùng một lúc

SỰ THẬT: Công suất sản xuất và truyền tải điện năng ngoài giờ cao điểm có thể cung cấp điện cho việc đi lại hàng ngày của 73% tổng số xe hơi, xe tải nhẹ, SUV và xe tải loại PHEV, theo một nghiên cứu năm 2007 của Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Tây Bắc Thái Bình Dương cho thấy. Ngoài ra, các công ty điện đang nâng cấp một số hệ thống tại địa phương để cung cấp điện cho các xe plug-in. Các xe plug-in trên thực tế sẽ giúp ích cho lưới điện và giúp việc ứng dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió trở nên khả thi hơn.

6. Hóa chất trong pin EV có hại cho môi trường và không thể tái chế

SỰ THẬT: 99% pin trên EV sẽ được tái chế, theo Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Mỹ. Các kim loại trong pin mới hơn có giá trị hơn và các chương trình tái chế pin đã được phát triển. Các công ty điện lực đang có kế hoạch sử dụng pin để lưu trữ năng lượng khi không còn sử dụng được trên xe.

7. Xe điện mất quá nhiều thời gian để sạc

SỰ THẬT: Địa điểm và thời gian sạc pin thuận tiện nhất là ở nhà trong khi ngủ. Chiếc xe có thể được sạc qua đêm ngay cả khi sử dụng ổ cắm chậm nhất là 120 vôn, giúp chạy thêm được 40 dặm. Hầu hết các xe BEV và PHEV mới sẽ sử dụng ổ cắm 240 volt nhanh gấp đôi hoặc gấp ba trong cùng một khoảng thời gian. Trong khi đó, các trạm sạc EV cũng đang bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

8. Xe plug-in có giá quá cao để thâm nhập thị trường

SỰ THẬT: Các kỹ thuật mới thường rất tốn kém, ví dụ như khi điện thoại di động và DVD lần đầu ra mắt. Ngoài ra, gói kích thích kinh tế của chính phủ cũng có khoản tín dụng thuế từ $2,500 đến $7,500 cho những ai mua EV và PHEV. Một số tiểu bang đang xem xét các ưu đãi bổ sung (trong đó có California và Texas với ưu đãi $5,000). Chi phí mua và vận hành suốt vòng đời của một chiếc EV sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn chi phí xe khí đốt vì EV hầu như không cần bảo trì hoặc sửa chữa.

9. Chi phí thay pin sau vài năm lên đến $15,000

SỰ THẬT: Pin là bộ phận có giá cao nhất của xe plug-in, nhưng chi phí thay pin sẽ giảm khi lượng sản xuất tăng lên và ngành kỹ nghệ xe hơi dự trù chi tới $25 tỷ để mua các loại pin tiên tiến hàng năm vào năm 2015. Một số nhà sản xuất xe hơi còn có kế hoạch cho thuê pin, vì vậy việc thay thế sẽ không phải là một vấn đề. Một ví dụ là chiếc PHEV Chevy Volt được bảo hành thay thế pin tới 10 năm.

10. Không có đủ lithium trên thế giới để sản xuất tất cả các loại pin mới

SỰ THẬT: Ngay cả trong trường hợp xấu nhất là pin không được tái chế, trong khi doanh số bán hàng EV cao và thế giới không có phương pháp hoặc địa điểm khai thác mới, số lithium hiện có vẫn sẽ đủ cho sản xuất EV trong 75 năm tới. Ngoài ra, lithium đến từ nhiều quốc gia (24% ở Mỹ), vì vậy Mỹ sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ khu vực nào.

11. Pin Lithium rất nguy hiểm và có thể phát nổ

SỰ THẬT: Trong số nhiều loại pin lithium-ion, pin lithium-coban được tìm thấy trong các thiết bị điện tử tiêu dùng có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn trong một số trường hợp nhất định. Những rủi ro này có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng các hệ thống thiết kế và quản lý pin tiên tiến để ngăn chặn sự thoát nhiệt. Hầu hết các nhà sản xuất xe plug-in đang sử dụng các loại pin khác như lithium-iron-phosphate và lithium-mangan vốn an toàn và có tuổi thọ cao hơn.

12. Xe hơi xăng sẽ vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến năm 2050

SỰ THẬT: Dưới đây là các yếu tố đang thúc đẩy sự chuyển dịch từ xe xăng sang EV là các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu liên bang ngày càng khắt khe, cùng với đó là các giới hạn lượng khí thải trong các tiểu bang. Chính phủ dự trù sẽ tăng giá các sản phẩm xăng dầu khi nhu cầu tăng và cung đi ngang hoặc giảm xuống. Nhiều người ở Mỹ đồng ý rằng con người nên giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ vì các lý do kinh tế và an ninh quốc gia. Cuối cùng là biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn dự trù.

(AXT)
Theo Người Việt online ngày 28/3/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*