Nguyễn Quý Đại: Tản Mạn Giáng Sinh

Thời tiết mùa Đông ở Đức thường rất lạnh, nhưng năm nay từ đầu tháng 12 tuyết không rơi nhiều như những năm trước. Không khí đón mừng Giáng Sinh rất nhộn nhịp, từ mùa Vọng I ngày 2/12 những trung tâm thương mãi, các của hàng bán hạ giá từ 20% đến 30%. Các khu chợ Giáng Sinh (Christkindlmarkt) trên đường đi bộ nhiều gian hàng nhỏ bán qùa thủ công nghệ, trái cây thức ăn là những món dồi nướng vàng cùng với mùi thơm của rượu Glühwein rất hấp dẫn, là loại rượu vang 12 độ Alkohol, có thêm gia vị: vỏ cam, quế, đinh hương, hồi, mật ong, táo tươi, hạt thảo qủa đun nóng như rượu Sake của Nhật. Trời lạnh uống một tách làm ấm người.

Các nẻo đường vào chợ có các bệ beton chận xe ra vào, Cảnh sát đi tuần tra, để ngăn ngừa bọn khủng bố lái xe đâm vào chợ Giáng Sinh, từng xảy ở Berlin ngày 19.12.2016, một tên khủng bố cướp xe tải lái đâm vào chợ đông người ở quảng trường Breitscheid (Breitscheidplatz) làm 12 người chết và 48 người bị thương. Nơi xảy ra gần nhà thờ tưởng niệm (Die evangelische Kaiser-Wilhelm-Gedächtniskirche, gọi tắt là Gedächtniskirche, là nhà thờ cụt đầu – một chứng tích chiến tranh còn lưu lại, Giáo hội không tu sửa để nhắc nhở nhân loại, chiến tranh làm đổ nát, khổ đau, nghèo đói…)

Chúa nhật mùa Vọng I, trong nhà Thờ đốt ngọn nến đầu tiên trên vòng tròn kết lá thông xanh, tiếp theo mỗi Chúa nhật thêm một ngọn nến cho đến ngày 23/12, Bốn cây nến sáng lung linh đón mừng ngày Chúa sinh ra đời cách đây hơn 2 ngàn năm. Theo truyền thuyết đêm 6/12 ông già Noel xuất hiện phát quà cho trẻ em, bởi vậy ngày nầy các trung tâm buôn bán có ông già Noel phát quảng cáo và tặng quà cho trẻ em. Tháng 12 mang lại nhiều niềm vui, các Cty hãng, xưởng đều tổ chức đãi tiệc mừng Giáng Sinh. Người đi làm có thêm lương tháng 13, chỉ buồn cho người về hưu không có thêm tiền mà còn phải mua qùa cho các cháu. Nhưng đó cũng là cái vui của tuổi về chiều! Theo thống kê mức tiêu thụ mua sắm năm nay trên 100 tỷ Euro (€), đời sống phúc lợi của người dân đầy đủ và sung túc. Chúng ta may mắn sống đầy đủ, không bao giờ quên chia xẻ tình thương, lòng bác ái với những Thương Phế Binh, những trẻ em sống không đủ ăn, nghèo đói bệnh tật, những người vì lý tưởng đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền bị bỏ tù, họ phải sống trong bóng tối ngục tù.

Nhà Thờ không có treo đèn màu rực rỡ hay ngôi sao chiếu sáng, cũng không có hang đá lộng lẫy uy nghi như ở Việt Nam. Trong nhà thờ có tượng Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ nghèo hèn, bên những cây thông tươi, treo những cánh hoa tuyết. Nhà người Đức cũng không treo đèn như những nhà ở Mỹ, bên đó người ta có thể bỏ hàng ngàn Dollar trang trí đèn màu,ánh sáng và cả âm nhạc cho mùa Giáng sinh. Người Mỹ chịu đi cày và xài tiền để vui chơi, Chúa nhật các trung tâm thương mãi cũng mở cửa cho tới nửa đêm, phố luôn đông người đến quán ăn phải xếp hàng. Trong khi ở Đức cuối tuần đều đóng cửa, đi làm một năm có 30 ngày phép, người bị tàn tật 50% có thêm 5 ngày là (35 ngày), còn có những ngày lễ trong năm từ 7 đến 10 ngày. nếu ngày lễ đó rơi vào 5 ngày làm việc trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu. Người Đức ý thức với công việc, làm hết việc chứ không phải hết giờ. Người Đức sống rất thực tế, tiếc kiệm từng cent, nhưng có thể họ cho 10 € nếu đúng chỗ, không xa hoa phung phí phô trương bề ngoài.

Ngày lễ Giáng Sinh với người Đức quan trọng hơn là ngày Tết, vì ngay tối 24 (Heiliger Abend) ngày 25 là ngày của gia đình đoàn tụ, cảm tạ Chúa vui mừng con cháu cùng về với gia đình thật đầm ấm, tặng qùa cho nhau và những lời chúc mừng, tràn đầy hạnh phúc. Tối 24 đi lễ về gia đình ngồi bên nhau trong bàn tiệc “Reveillon“ thật ấm cúng, là đêm hạnh phúc, an bình cho mọi người trần gian, là đêm những vì sao rọi ánh sáng chan hòa xuống thế gian và thiên thần ca hát vang trời.

Từ chiều 24 lúc 14 giờ đến ngày 26 là ngày lễ được nghỉ, trung tâm buôn bán, siêu thị đều đóng cửa. Đêm 24 là đêm yên lặng, là đêm của gia đình “Silent night, holy night All is calm, all is bright, Round yon virgin Mother and Child, Holy infant so tender and mild, Sleep in heavenly peace…“ Tuy nhiên có một thiểu số người Việt không theo đạo Chúa, nhưng họ không “nhập gia tuỳ tục“, vì tiền họ tổ chức văn nghệ nhảy đầm. Tùy theo ý thức của mỗi người, chúng tôi sống theo phong tục như người Đức là đi nhà Thờ cầu nguyện, tưởng nhớ ông bà cha mẹ…

Chiều 25/12 chúng tôi tham dự Thánh lễ với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, có tên gọi là Giáo Xứ Nữ Vương hòa Bình, hiệp thông cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, thế giới cầu mong cho đời sống bình an và thịnh vượng…“VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM”.

Ngày 27 đời sống sinh hoạt trở lại bình thường, các siêu thị bắt đầu bán pháo bông… cho đến 13:30 chiều cuối năm 31/12 thì đóng cửa để chuẩn bị mừng năm mới. Giao thừa (Silvester) khắp nơi đốt pháo bông sáng rực cả bầu trời, nhiều party tổ chức chơi cả đêm, uống rượu mừng năm mới nhưng không được phép lái xe. Để có an toàn không gây tai nạn chết người, các phương tiện lưu thông cộng chạy cả đêm, (Người đi làm trong ngày nầy sẽ được hưởng thêm 150% tiền lương). Tết chỉ vui chơi từ nửa ngày cuối năm và Mùng Một, sáng ngày 2 đi làm bắt đầu một năm mới nhiều hy vọng. Những người còn phép trong năm sau Giáng Sinh họ đi du lịch trượt tuyết, năm nay thời tiết ấm, mưa nhẹ hạt không có tuyết rơi làm mất vẻ đẹp cuối năm, buổi sáng cành cây không có mầu trắng long lanh của tuyết phủ.

Wir Wünschen Euch fröhliche Festtage und einen guten Start ins neue Jahr.

Kính chúc quý vị được tràn đầy ơn Thánh Đức, năm mới 2019 luôn bình an, khoẻ mạnh, Bình an với nhiều niềm vui, trọn vẹn được mọi ước mơ.

Nguyễn Quý Đại

Trân trọng giới thiệu CD nhạc TỈNH THỨC NGUYỆN CẦU

Đến quý đôc giả gần xa Album Tỉnh Thức Nguyện Cầu của Huỳnh Minh Kỳ (Dallars) & Đinh Công Huỳnh (Na Uy). Kính chúc quý vị thưởng thức nhạc Thánh ca rất hấp dẫn thêm tình yêu thương của Thiên Chúa trong mùa Giáng Sinh và Năm mới.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*