Bão Lũ Việt Nam: Hai Chuyên Gia Gợi Ý Mô Hình Nhà Chống Lũ

Phối cảnh minh họa chòi chống lũ (NGUỒN HÌNH ẢNH, PGS PHAM HUNG CUONG)

Mô hình nhà chống lũ đơn giản, giá rẻ của hai kiến trúc sư Việt Nam hiện đang được dư luận quan tâm như một giải pháp tái thiết cuộc sống cho người dân miền Trung.

Đó là mô hình ‘chòi chống lũ’ của PGS. TS Phạm Hùng Cường, giảng viên Bộ môn Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội và mô hình ‘nhà lõi’ của kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, nguyên Viện trưởng Viện Kiến trúc Việt Nam. Giá giao động cho mỗi nhà chống lũ kiểu này chỉ từ 15 – 30 triệu đồng.

Được biết ca sỹ Thủy Tiên hiện đang tích cực hỗ trợ bà con miền Trung và đang tìm cách xây nhà chống lũ cộng đồng tại nhiều địa phương, hai kiến trúc sư nói với BBC rằng nếu kết hợp được với cô thì hai mô hình này có thể là lựa chọn tối ưu để triển khai nhanh và nhân rộng.

Hai ông cho BBC biết trong đợt mưa lũ này, nhiều người đã gọi điện hỏi thăm, bày tỏ sự quan tâm tới mô hình nhà chống lũ do họ thiết kế.

Một trong những người đã xây chòi chống lũ và hiện đang ở cùng gia đình tại chòi, bà Lê Thị Tuyết, nông dân, 70 tuổi, nói với BBC Tiếng Việt từ Hương Khê, Hà Tĩnh, rằng từ khi có chòi, gia đình bà đưa hết thóc gạo, tài sản lên đó nên yên tâm đón lũ chứ hồi xưa là ‘mất sạch’.

“Do nuôi gà vịt thả vườn chứ không nuôi tập trung, nên khi lũ về không chạy kịp gà vịt thì bị trôi gà vịt thôi, còn lại thóc lúa, đồ đạc để lên chòi đều cứu được cả,” bà Tuyết kể.

Một số các hộ gia đình khác tại Hương Khê và Nghệ An cũng được Bộ Xây dựng hỗ trợ xây chòi và nhà lõi chống lũ cách đây hơn chục năm.

Chòi chống lũ

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, PGS Phạm Hùng Cường cho biết ý tưởng về chòi chống lũ được hình thành vào năm 2013 cho vùng Hương Khê, Hà Tĩnh khi đó đang là nơi hứng lũ liên tiếp gây thiệt hại nặng về người và của.

Với ý tưởng nhà phải đơn giản, dễ làm, giá rẻ, kiến trúc sư Cường đã thiết kế mô hình chòi chống lũ cho người nghèo. Mô hình này đoạt giải A của Hội Kiến trúc sư Việt Nam năm 2014.

Mô hình chòi chống lũ

“Lũ về rất nhanh, chỉ 3 – 4 tiếng sau khi mưa lớn là nước cuồn cuộn đổ về. Bà con có khi chạy không kịp. Phần lớn những gia đình bị thiệt hại nặng về tài sản, thậm chí về người, là những nhà khó khăn. Họ không xây được nhà hai tầng mà chủ yếu sống trong những căn nhà thấp, sơ sài. Do đó khi có lũ là nghèo lại nghèo thêm vì tài sản bị lũ cuốn sạch. Năm nào cũng như năm nào.”

“Do đó, nếu nhà chống lũ không rẻ thì có đưa thiết kế cho dân, họ cũng không làm được, hoặc cũng khó để xin tài trợ,” ông Cường nói.

Kiến trúc chòi chống lũ rất đơn giản. Gồm một khung có bốn cột và sàn bằng bê tông. Chiều cao của cột khoảng 3,5 m để chống chọi lại được mức lũ lớn nhất ở Hương Khê vào khoảng 3 m, diện tích sàn bê tông khoảng 8-9 m2. Trên sàn bê tông này người dân có thể quây khung thép hoặc tường gạch, lợp mái tôn. Mức giá một chòi như vậy từ 15-20 triệu đồng.

“Tùy vào điều kiện kinh tế của người dân mà họ có thể xây chòi làm kho chứa thóc, lúa, tài sản, gia cầm, các vật dụng thiết yếu khi lũ về. Hoặc có thể cải tạo thành nhà để ở luôn. Hiện đã có gia đình ở Hương Khê cải tạo chòi chống lũ thành nhà để ở,” PGS Cường cho biết.

Chòi này được xây dựng gần nhà chính, có cầu thang, để khi lũ về người dân chỉ cần chạy ngay lên chòi.

PGS Cường cho rằng việc người dân có tinh thần chuẩn bị là rất cần thiết. Chẳng hạn thấy có mưa lớn là chủ động mang thóc lúa, gia cầm, nước uống, mì tôm, làm sẵn bè tre để đưa trâu bò gà lợn lên chòi.

Do kết cấu bê tông và diện tích nhỏ, chòi có thể chống chịu được bão số 12 và đảm bảo đứng vững trong nước lũ, không bị ngấm nước, mục rã như nhà bằng gạch.

So sánh với mô hình nhà phao, PGS Cường nhận định rẵng mỗi mô hình đều có ưu và nhược điểm riêng. Với mô hình nhà phao, nhược điểm là cần phải nổi nên phải dùng các vật liệu rất nhẹ như vách tôn, mái tôn, như vậy sinh sống trong nhà này sẽ rất nóng nực. Ngoài ra một năm chỉ lũ từ một đến hai lần, trong khi phao không dùng đến trong suốt cả một năm dễ bị hư hỏng, cần thường xuyên duy tu. Đến khi lũ về có khi các dây chằng phao do có khi bị tụt, bị lỏng, v.v…

“Mô hình này là cho các hộ nghèo, rất nghèo. Nên đôi khi 20 triệu với họ cũng không có để xây. Do đó rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm hiện đang tìm kiếm các cách thức để giúp đỡ bà con vùng bão lụt tái thiết cuộc sống.”

“Bộ Xây dựng trước đây đã hỗ trợ một số hộ ở Hà Tĩnh để làm chòi này. Tôi cũng tự bỏ tiền giúp đỡ một hộ. Nhưng để nhân rộng thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.”

Là hộ gia đình nhận được tiền hỗ trợ của kiến trúc sư Phạm Hùng Cường để làm chòi chống lũ, bà Lê Thị Tuyết cho BBC biết rằng từ cái chòi đơn sơ ban đầu, gia đình bà mới nâng nền chòi cao lên 1,5 m, nếu lũ về thì đưa trâu bò lên đó. Căn chòi cũng cải tạo thành nhà ở kiên cố, đủ cho 6 người trong gia đình yên tâm sinh sống kể cả khi lũ về.

Khung nhà chống lũ của gia đình ông Đinh Công Chính, Hương Khê, Hà Tĩnh

Nhà lõi chống lũ

Cũng với tiêu chí đơn giản, dễ lắp đặt, giá rẻ, kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, nguyên Viện trưởng Viện Kiến trúc Việt Nam cho BBC News Tiếng Việt hay ông đã đi khảo sát ở Quảng Ngãi, Nghệ An – nơi liên tiếp trải qua các đợt lũ lớn các năm trước – hỏi người dân chống lũ như thế nào, sau đó trở về hình thành mô hình ‘nhà lõi’. Một nhà lõi cơ bản có giá từ 20 – 30 triệu đồng.

Nhà lõi hiểu đơn giản là cái lõi – phần kết cấu chính của nhà – nhưng chưa phải là một cái nhà hoàn chỉnh. Nhà lõi gồm các thanh bê tông, được lắp ghép và chồng lên nhau như hai hình lập phương (hai tầng).

Các thanh bê tông này có thể được đúc sẵn, khi cần chỉ cần vận chuyển tới nơi mong muốn, sau đó lắp ghép thành khung và làm nền bê tông. Với những vùng trũng, thường có lũ lớn, có thể lắp thêm tầng thứ ba. Sau đó từ lõi này, có thể xây tường gạch bao quanh và lắp mái tôn, có cầu thang lên xuống để bà con vận chuyển lương thực, đồ đạc, gia cầm lên tầng trên tránh lũ.

Có hai dạng cơ bản. Loại một là nhà lõi được xây cạnh nhà chính, với chức năng như nhà kho – là nơi người dân cất đồ đạc, lúa gạo khi mưa bão. Loại hai là làm thành nhà ở kiên cố luôn.

“Điều quan trọng là tính biến hóa của mô hình này. Rất dễ dàng để lắp thêm tầng 2, tầng 3, cải tạo thành nhà kiên cố khi cần.”

“Do giá rẻ, nên dễ dàng đưa người dân vào cuộc. Người dân có thể tự làm lấy, hoặc dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tài trợ,” kiến trúc sư Ngô Doãn Đức nói với BBC.

‘Mong được phối hợp với Thủy Tiên’

Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức bộc bạch: “Tôi rất khâm phục, yêu mến ca sỹ Thủy Tiên vì cô ấy đã một mình đi tận nơi tới các vùng lũ để giúp người dân và quyên góp được rất nhiều tiền.”

“Được biết hiện nay Thủy Tiên đang tìm cách xây nhà cộng đồng chống lũ cho bà con. Nguyện vọng của tôi là có thể kết nối, phối hợp cùng Thủy Tiên để triển khai các mô hình nhà cộng đồng tránh lũ, nhà lõi chống lũ… để giúp bà con. Nếu được như vậy thì sẽ rất tốt. Do chi phí các mô hình nhà chống lũ này rất rẻ, nên có thể triển khai nhanh và rộng cho nhiều hộ dân.”

PGS.TS Phạm Hùng Cường cũng đồng ý rằng nếu Thủy Tiên lựa chọn mô hình chòi chống lũ thì sẽ có nhiều hơn nữa các hộ nghèo ở miền Trung có nơi yên ổn để cứu tài sản, cứu tính mạng khi lũ về.

Về lý do vì sao những mô hình như chòi chống lũ chưa được triển khai rộng ở vùng lũ cho tới nay, PGS Phạm Hùng Cường nhận định:

“Có lẽ chính sách hỗ trợ người nghèo của nhà nước có ‘nhiều việc’ phải lo. Có thể có những việc cần giúp hơn nữa. Trong khi vùng lũ thì năm lũ năm không. Nên sự giúp đỡ cũng bập bõm, chưa trở thành kế hoạch chính thức. Nếu là kế hoạch chính thức thì sẽ toàn diện hơn.”

“Năm nay miền Trung lại lũ lớn. Tôi cho rằng những mô hình như thế này cần được quan tâm hơn. Xây sớm hơn. Không thể để bà con nghèo lại mất sạch thóc lúa, tài sản vốn đã ít ỏi, thậm chí cả tính mạng. Trong khi hoàn toàn có thể tránh được điều này,” ông Cường nói.

Cần xây nhà thích ứng với ngập lụt

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoc học thuộc Climate Central, có trụ sở tại New Jersey, Hoa Kỳ, chỉ ra rằng 10% dân số Việt Nam có nguy cơ ảnh hưởng nặng do nước biển dâng. Đặc biệt, miền nam Việt Nam có nguy cơ biến mất hoàn toàn vào năm 2050.

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, Tiến sĩ Benjamin Strauss hiện là Giám đốc điều hành và Trướng nhóm nghiên cứu của Climate Central – nơi vừa công bố nghiên cứu gây chấn động, cho hay để đối phó với thảm họa, “có ba chiến lược cơ bản để thích ứng với nước biển dâng, gồm phòng thủ, thích nghi hoặc rút lui.”

Bên cạnh đó, chính phủ cần tính đến một giải pháp nữa là “xây dựng nhà cửa và các công trình theo cách có thể thích ứng với ngập lụt mà không bị hư hại nhiều”, theo TS Strauss.

Và một cách tiếp cận thứ ba là di dời người dân tại các vùng dễ bị tổn thương lên vùng đất cao hơn.

“Nước biển đang dâng cao mỗi hàng trăm năm. Và cuối cùng thì các thành phố ven biển trên khắp thế giới gần như chắc chắn sẽ bị buộc phải di chuyển vào đất liền và lên các vùng cao hơn, bởi vì có một giới hạn cho việc ‘lòng bát’ sâu mức độ nào thì người ta còn muốn sống ở đó,” TS Strauss nói.

Nghiên cứu của Climate Central chỉ ra rằng miền nam Việt Nam và nơi khác trên thế giới như Thượng Hải của Trung Quốc, Mumbai của Ấn Độ, một số thành phố của Ai Cập, Thái Lan v.v… cũng sẽ bị biển nuốt chửng vào giữa thế kỷ này.

Mỹ Hằng
Theo BBC News Tiếng Việt ngày 28 tháng 10, 2020

6 Comments

  1. Người ta dự tính đến năm 2025.Việt Nam sẽ tăng đến 125 triệu dân.Thủ đô VN quá tải vì lão hóa,những công trình không còn yếu tố cần và đủ .Thành phần lãnh đạo thì già nua, ngu dốt bảo thủ cố chấp,không có những sáng kiến,nhìn xa trông rộng nên xô cả nước xuống vực sâu chậm tiến,nghèo đói và lạc hậu.Để cứu dân cứu nước,không còn một giải pháp nào khác là thay đổi thành phần lãnh đạo và chấp nhận giải phẫu ung nhọt ung thư Cộng sản ra khỏi đất nước.Thay đổi thành phần lãnh đạo trẻ trung có óc sáng tạo,thực tiễn khoa học và có lòng yêu nước chân chính.Chúng tôi đề nghị đào tạo cán bô chuyên môn về các lãnh vực văn hóa,tôn giáo,chính trị và xã hội.Có sáng kiến táo bạo và bôc phát như đề án một thủ đô mới cho VN hình cong như chữ S từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mâu.Về kinh tế và để giải quyết nạn nhân mãn,muốn hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh,đập Tam Hiệp là mồ chôn Tàu Cộng.VN sẽ chịu họa lây.Nếu không thực hiện kinh đào Amazon hình chứ T.Phần cuối chảy ra biển.Dự án lớn và quyết liệt nên cần nhiều bộ óc bình thường,nhưng có tư tưởng và hành động phi thường . . .Mùa bầu cử 2020 và dịch cúm tầu. . . ./-

  2. Tôi sinh ra ở miền bắc,lớn lên ở miền trung và trưởng thành ở miền nam và Hoa Kỳ.Với 45 năm sống tại Mỹ cho tôi cái nhìn về CSVN một cách tổng thể và khách quan.Biến cố 30 tháng 4/1975.Tôi đã từng cầm súng giữ quê hương,giữ nóc Giáo đường.Trước khi cầm súng giữ quê hương.Tôi đã từng là sinh viên,tôi có một thời niên thiếu đẹp tuyệt vời tại miền trung,xứ nghèo cầy lên sỏi đá và lũ lụt mỗi năm.Dời VN khi đã 25,26 tuổi.Tôi vẫn thường nói chúng tôi là chứng nhân của thời cuộc.TT Dũng,TT Phúc chúng tôi sinh cùng thời nhưng cái nhìn lại khác nhau.Lịch sử sẽ ghi rõ ràng, năm 1975 đến năm 2020 VNCS là quốc gia nghèo và lạc hâu.Nghèo vì trình độ dân trí thấp,lạc hậu vì trí thức quá hèn,thành phần lãnh đạo thì già nua ngu dốt bảo thủ và cố chấp.Bộ não của đảng CS chậm tiêu,tham ô,tham nhũng đã phá nát giải giang sơn gấm vóc tuyệt vời của cha ông để lại từ ải Nam quan đến mũi Cà Mâu,sông dài,núi cao,biển rộng,đồng bằng sông Hồng,Cửu Long cò bay thẳng cánh,chó chạy cong đuôi.Đồng bào có tinh thần cầu tiến,óc sáng tạo,hiếu học,siêng năng làm việc và có lòng ái quốc,không chấp nhận ngoại bang.Chống Tầu.Qua cảnh lũ lụt chúng ta mới thấy cái xấu xa và bẩn thỉu của dảng CSVN hèn với giặc,nhưng ác với dân.Vài hàng chia sẻ với người dân Việt trong và ngoài nước.Sau con mưa trời lại sáng.Đảng CS sẽ phải đi vào bóng tối để nhường lại cho đồng bào Việt Nam quang phục quê hương . . . ./-

  3. Hơn 4 triệu người Việt hải ngoại sẽ là nguồn kích thích và đòn bẩy nền kinh tế hậu Cọng sản.Nguồn vốn của hải ngoại và trong nước tương đồng,kể cả các chuyên viên thượng thặng đang miệt mài làm việc ngày đêm để rút ra khỏi vòng kiểm tỏa và bóc lột của Tàu,Việt cộng.Nỗ lực trong nước đang đào tạo cán bộ để thay thế khi giờ lich sử điểm.Lớp lãnh đạo trẻ trung trong nước đã nhìn ra sự việc cốt lõi,không ai yêu nước Việt bằng chính người Việt và không ai hiểu nước Việt hơn người Việt tị nạn Cộng sản.Đảng CSVN cũng nhìn ra sự việc nên đã bòn rút tiền bạc và đưa con cái ra ngoại quốc học và mua nhà cửa đễ dễ chạy khi có biến động.Nhà nước Mỹ cũng biết nhóm tài phiệt đỏ và thành phần chóp bu rất giàu, không muốn mất về các nước khác,nên đã đánh tiếng nếu CSVN buông thả quyền lực thì Mỹ sẽ rộng bàn tay đón rước vào.Bản chất CS điếm đàng và gian sảo nên không bỏ qua,nếu không còn quyền lực và đồng bào đồng loạt đứng lên khắp mọi nơi.Con đường chạy ngắn nhất là các nước Dông nam á và Tàu cộng,tram dừng và chạy tiếp.Đồng bào và nhóm tham nhũng đều bám vào cái phao Mỹ.Để tạm đúc kết.Người Việt phải tỉnh táo và khôn ngoan nhìn ra sự việc để tìm ra lối thóat cho chính mình và dân tộc.Chúng ta sẽ nhìn ra ánh sáng đang ở cuối đường hầm.Chuẩn bị cho mùa Thanks giving . . ./-

  4. Hơn mười triệu người Tàu cộng đang sống và làm việc tại VN,đại đa số là đàn ông độc thân,vì chính sách trọng năm khinh nữ của Tàu đã làm cho nước này khủng hoảng tâm sinh lý,trai thừa gái thiếu là vấn đề phải giải quyết.VN là giải đất mầu mỡ, chỗ để Tàu giải quyết những vấn nạn lớn của thời cuộc,cùng một lượt đưa những người di dân bất hợp pháp và thành phần bất hảo vào để lũng đoạn đạo lý và phá nát quốc gia này,VN có số tiền ngoại tệ khá lớn qua chính sách lao nô làm vợ nước ngoài, để lấy ngoại tệ làm giàu.Dùng tiền mua dâm và đồng hóa dân Việt.Cài cắm nhân sự vào guồng máy nhà nước CSVN để khuynh đảo nếu cần.Theo Tàu cộng thì sống,chống Tàu thì chết,nắm hầu bao kinh tế cả nước,một chính sách thực dân mới,không đổ máu nhưng rút ruột và triệt tiêu lòng yêu nước và chống Tàu của dân Việt.Tham nhũng là đại chính sách của Tàu đang gieo rắc vào VN.Mọi việc đều có thể mua bằng tiền,Mua it tiền không được, thì mua bằng nhiều tiền.Đảng CSVN và nhân dân VN đang đi vào quỹ đạo tham nhũng của Tàu.Tôn giáo là điểm Tàu nhắm đến,gái đẹp,rượu ngon,tiền tham nhũng có sức mạnh vô song,hơn cả Trời và Phật.CS nói Thượng Đế đã chết . . ./-

  5. Qua cuộc bầu cử TT Mỹ 2020 cho chúng ta thấy cán cân quyền lực của thế giới đang chao động rất mạnh.Joe Biden và đảng dân chủ cấu kết với thế lực quyền lực trong bóng tối,nhóm tài phiệt, Tàu cộng và nhóm truyền thông thổ tả Mỹ,Việt, quyết ăn thua đủ với TT Trump do dân bầu và nền hiến pháp, pháp trị của các quốc phụ.Joe Biden đảng dân chủ cấp tiến cực tả, vì tham vọng quyền lực đã dùng mọi thủ đoan bẩn thỉu để gian lân, đánh cắp,phiếu bầu của hơn 74 triệu người dân đã bầu cho TT Trump.Một cuộc chiến vô tiền khoáng hậu của lịch sử Mỹ, đang được so găng giữa đảng Cộng Hòa và Dân chủ,cuộc chiến giữa thiện và ác sẽ diễn ra long Trời lở đất mà người dân Mỹ đang được chứng kiến . . .Cán cân quyền lực thế giới sẽ tùy thuộc rất nhiều vào quyết định ai thắng ai thua.Người Mỹ không còn quyền lựa chon nào khác”tự do dân chủ hay là chết”Xin hồn thiêng sông núi phù trợ,bảo vệ nước Mỹ và TT Trump.Mùa Thanks giving mùa cầu nguyện và cảm ơn.Chúng ta hay dâng lời cầu nguyện chân thành và tích cực nhất để Thượng Đế phù trợ nước Mỹ.Happy Thanksgiving 2020 . . ./-

  6. Thanksgiving mùa cầu nguyện và cảm ơn.Chúng ta tạm xếp lại những gì tranh chấp,hiểu lầm và không thiện tâm, để lắng đọng tâm hồn hướng về Trời Đất,hồn thiêng sông núi và các quốc phụ Hoa Kỳ,dâng lên lời cầu nguyện tích cực và sốt sắng nhất đệp lòng mọi người,mọi lúc,mọi nơi,bây giờ và mãi mãi.Xin Chúa ban ơn cho cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ diễn ra bình yên và đạt được kết quả tốt đẹp,để mọi người cùng nhau xây dựng sự thịnh vượng của quốc gia và sự an bình của thế giới.Chúng con cũng không quên quê hương Việt Nam chúng con đang hứng chịu thiên tai bão lụt gây thiệt hại về mọi mặt.Xin Chúa cất bớt khổ đau và xoa dịu những vết đau đang đè nặng trên đôi vai người dân còm cõi vì cơm ăn áo mặc và đám tà thần cướp bóc trấn lột người dân lương thiện.Xin các vị lãnh đạo tôn giáo anh dũng chấp nhận bỏ ngai vàng hòa mình vào đám con chiên,đạo hữu,thực thi công bằng,bác ái,từ bi hỷ xả,cứu dân như cứu hỏa.Đây là cơ hội cho quỹ giới chức thực thi tinh thần chủ chăn yêu dân yêu đồng bào,yêu con chiên,đạo hữu.Nhà nước CSVN không lo còn quý vị thì sao? ? ?Dân nghèo nước lạc hậu quý chức sắc càng chức cao,quyền trọng càng phải chu toàn trách nhiệm và bổn phận.Yêu người như thể chân tay.Tốt đạo đẹp đời . . ./-

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*