CDC Hoa Kỳ Mở Văn Phòng Khu Vực Đông Nam Á Tại Hà Nội

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC)

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) lên kế hoạch mở văn phòng khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội nhằm điều phối nỗ lực chung trong đối phó với COVID-19.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố kế hoạch này khi diễn cuộc họp trực tuyến giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và những người đồng cấp ASEAN hôm 10/9.
“Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) sắp mở văn phòng khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội để thúc đẩy sự tham gia hơn nữa về sức khỏe cộng đồng”, thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 9/9 viết.
Thông cáo cho biết thêm: “CDC đang làm việc với Thái Lan và Việt Nam bằng cách tài trợ cho các hệ thống giám sát dựa trên sự kiện theo dõi COVID-19”.

Theo Nikkei Asian Review hôm 10/9, kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang về an ninh hàng hải, thương mại và công nghệ. Trang này nhận định: “Vai trò của văn phòng CDC khu vực chưa được nêu rõ, nhưng nó sẽ tăng năng suất của các trung tâm ở Đông Nam Á. Điều đó có thể khiến Bắc Kinh khó chịu; Trung Quốc là nơi khởi phát của đại dịch COVID-19”.
Cũng theo trang này, việc tăng cường khả năng giám sát y tế tại Đông Nam Á của CDC phù hợp với bước đi của Washington trong việc rút Hoa Kỳ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một cơ quan mà Tổng thống Donald Trump gọi là “con rối của Trung Quốc”.
Còn phần Việt Nam và các nước ASEAN, cam kết của Mỹ về sức khỏe cộng đồng trong khu vực sẽ giúp khối này phục hồi hiệu quả hơn sau đại dịch.

Tại Hội nghị trực tuyến các Bộ trưởng ASEAN-Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết hỗ trợ các nước thành viên ASEAN phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Các nước ASEAN cảm ơn Hoa Kỳ về việc cung cấp hơn 87 triệu đôla viện trợ y tế khẩn cấp và nhân đạo để ứng phó dịch COVID-19. Cũng trong buổi họp này Ngoại trưởng Pompeo nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ hợp tác với khu vực để phục hồi kinh tế sau đại dịch.
CDC là cơ quan đầu não của Mỹ trong công cuộc đối phó với Covid-19. CDC Hoa Kỳ có một số văn phòng trên khắp thế giới, chủ yếu là ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia. Ngoài ra, CDC Mỹ cũng có một văn phòng tại Trung Quốc.
CDC đã hoạt động ở Việt Nam từ năm 1998, hiện có văn phòng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, với tổng cộng 64 nhân viên, theo trang web của CDC và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.
Đầu năm 2020, CDC đã công bố khoản tài trợ trị giá 3,9 triệu đôla để hỗ trợ cho các hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu phòng ngừa và ứng phó với sự bùng phát của COVID-19.

Theo VOA Tiếng Việt ngày 11/9/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*