Âm Mưu Quyết Định 1334 Của Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam

Những người tù cải tạo “ngụy quân” đang ngồi xuống đất nghe Việt Cộng nhục mạ…

1) Mở đầu

Những ngày “ngụy quân, ngụy nguyền” còn đầy đặc trong bộ não của người Cộng Sản Việt Nam (CSVN), không một ai có dính líu với chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975 mà có thể sống yên với Cộng Sản. Hằng ngày, họ chỉ biết cúi mặt xuống đất như người vô tri, vô giác giả dại qua ải! Đêm về khi nghe chó sủa hoặc tiếng gõ cửa thì sợ toát mồ hôi lạnh nghĩ rằng công an CSVN đến bắt đi thủ tiêu… Mọi việc phải theo “chính quyền địa phương quản lý”, nếu có một hành động nào phật ý với Cộng Sản thì đồng nghĩa với cái chết hay đi tù cải tạo không có ngày về… “Ngụy quân và ngụy quyền” bị tước đoạt hết tự do, phẩm giá con người và tài sản, tương lai của họ chỉ nhìn thấy kiếp nô lệ của những đòn trả thù độc ác của bên thắng cuộc CSVN.
Không những cha mẹ “ngụy” mà con cái cũng bị vướng vào cái gọi là “cách mạng lý lịch”, vào trường Đại Học hay kiếm một công việc làm chỉ là giấc mơ. Cuộc đời lang thang, tương lai tăm tối vô định đang chờ đợi…

Bỏ nước ra đi phải đối diện với tử thần bội phần. Phải đi thôi! Nếu không muốn tiếp tục sống trong địa ngục trần gian trên quê hương mình. Nhà cầm quyền CSVN nhục mạ những người ra đi tìm tự do bằng những lời hận thù cay độc “là những kẻ phản quốc, chạy theo đế quốc Mỹ ăn bơ thừa sữa cặn”.
Ra đi bỏ lại quê hương đang ngụp lặn trong chủ nghĩa Mác-Lê lỗi thời như chiếc áo củ giẻ rách. Đất nước bị “lãnh đạo” bởi những người thiếu học, kém kiến thức mà cực đoan, bảo thủ, lừa đảo và trả thù thì có thừa! Với hoàn cảnh như vậy, chẳng bao lâu CSVN đưa đất nước đến bờ vực phá sản. May nhờ có những đồng đô-la người Việt tị nạn hải ngoại tiếp máu thay da đổi thịt. Thêm nữa những thành tựu trí tuệ của người Việt đóng góp cho đất nước tị nạn ngày càng nổi lên.

CSVN vô liêm sĩ, quay 180 độ từ nhục mạ qua mơn trớn, tung hô với khẩu khí nịnh bợ “Người Việt Hải Ngoại là khúc ruột ngàn dặm và là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc”. Ngày 26/3/2004 (cách đây gần 19 năm) Bộ Chính Trị CSVN (BCT CSVN) ra Nghị Quyết 36 (NQ36) do Phan Diễn – Ủy Viên Bộ Chính Trị, Thường trực Ban Bí Thư Trung Ương ký để chiêu dụ người Việt tị nạn hải ngoại đem tiền của về làm ăn trong nước. NQ36 là văn kiên đầu tiên của BCT CSVN về “công tác đối với người Việt ở nước ngoài”. Nội dung vẫn là ca bài ca con cá theo sách lừa bịp Hồ chí Minh để lại, dùng những lời đường mật dụ dỗ và hứa hẹn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho “khúc ruột ngàn dặm” trở về xây dựng tổ quốc, ở đó có tình tự dân tộc gắn bó với quê hương. Cùng lúc những bản nhạc như “Quê hương là chùm khế ngọt”, luận điệu “Giao lưu văn hóa”, chủ trương “Hòa hợp hòa giải dân tộc” tung ra để phụ lực cho chiêu trò dụ dỗ “Việt kiều” trở về.

NQ36 của CSVN cách đây 19 năm, hôm nay đưa ra trong nội dung bài này có thừa không? Không! mà trái lại khi nói đến âm mưu của Quyết Định 1334 (QĐ1334) mà không nhắc đến NQ36 là một sự thiếu sót vì trong QĐ1334 nhiều lần nhắc đến NQ36 như một tiền đề.

2) NQ36 – Sự thất bại của CSVN sau gần 19 năm hoạt động, bởi những lý do:

– NQ36 nhắm vào đối tượng thuộc thế hệ thứ nhất của người Việt tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại, hầu hết họ đã kinh qua những lừa bịp xảo trá của CSVN nên không ai còn tin vào CSVN để trở về đất nước. Thêm nữa, NQ36 đã bị người Việt hải ngoại vạch trần âm mưu, lên án tố cáo khắp cộng đồng người Việt tị nạn. Việt Nam Quốc Dân Đảng đã đóng góp một phần không nhỏ bằng những nhận định, phân tích, tổ chức những buổi hội thảo trong cộng đồng người Việt tị nạn, hội luận trên đài truyền thanh, truyền hình để giải thích cho đồng bào biết rõ ý đồ của NQ36.

– Với nhiều nỗ lực không ngừng của BCT CSVN mà kết quả chỉ có một số Việt Cộng nằm vùng tại Hải Ngoại và một ít người Việt nhẹ dạ cả tin CSVN trở về. Số người người này bị CSVN lường gạt chỉ còn hai bàn tay trắng trở lại đất tạm dung sống không dám nhìn lên! Có người quá oan ức đưa đơn kiện CSVN trước tòa án quốc tế như Trịnh Vĩnh Bình vua chả giò ở Hòa Lan là một minh chứng.

– 11 năm sau, ngày 19/05/2015, BCT CSVN thấy NQ36 ì ạch nên dốc hết toàn lực các ban ngành của nhà nước CSVN đồng loạt đẩy mạnh NQ36 qua Chỉ Thị 45/TU (CT45) do Lê Hồng Anh – Ủy Viên BCT – Thường Trực Ban Bí Thư Trung Ương ký. Trong CT45, có những cảnh báo về sự trì trệ trong việc thực hiện NQ36.

– 17 năm sau, ngày 12/08/2021 sau khi đã dốc toàn lực của các ngành trong nhà nước CSVN để thi hành CT45 nhằm đẩy mạnh hơn NQ36, nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. BCT CSVN họp bí mật nhiều ngày ở khu nghỉ dưỡng Đồ Sơn để tìm phương kế cho NQ36. Một bản “Kết Luận của BCT về công tác người Việt Nam ở nước ngoài [NQ36] trong tình hình mới” do Võ Văn Thưởng Ủy Viên BCT-Thường Trực Ban Bí Thư Trung Ương ký với nội dung có đoạn đã thú nhận thất bại: “công tác người Việt Nam ở nước ngoài [NQ36] còn một số hạn chế. Có nơi, có lúc công tác người Việt Nam ở nước ngoài chưa được các cơ quan, tổ chức quan tâm đúng mức; công tác nắm tình hình cộng đồng, tham mưu, kiến nghị và phối hợp triển khai chủ trương, chính sách chưa sâu sát, chặt chẽ và kịp thời; chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của đồng bào ta ở nước ngoài”.

– Bốn tháng sau, ngày 31/12/2021, BCT CSVN giao trách nhiệm thực hiện NQ36 cho chính phủ. Chính phủ ra Nghị Quyết 169/CP (đuôi CP ở sau là viết tắt Chính Phủ) do Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh ký với mục đích cũng vì NQ36 “Nghị Quyết 169 Ban Hành Chương Trình Hành Động của Chính Phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện NQ36, CT45, Kết Luận 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngoài giai đoạn 2021-2026”

Từ năm 2004 đến 2021, trải qua 17 năm, BCT CSVN đã điều động hết các ban ngành của chế độ từ trong ra ngoài nước vào công tác chiêu dụ người Việt tị nạn về nước làm ăn… Nhưng hầu hết người Việt tị nạn Hải Ngoại ngoảnh mặt làm ngơ vì biết CSVN là một tập đoàn lừa bịp, xảo trá.

3) Tình thế mới cú lừa mới khó chống đỡ

– Tháng 09/2023, Tổng Thống Mỹ Joe Biden đến thăm Hà Nội nâng ngoại giao lên hàng cao nhất “đối tác chiến lược toàn diện” – Chế độ CSVN bước qua một thời kỳ mới bang giao với siêu cường Hoa Kỳ. Mỹ-Việt giờ đây không còn sự cản trở đã cùng ký với nhau hợp tác toàn diện với chi tiết đã công bố trong trang nhà của Tòa Bạch Ốc là “Tổng thống Mỹ Biden và Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng công bố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Mỹ-Việt [1]” với những trọng điểm là “Mỹ sẽ đầu tư vào nền kinh tế đổi mới, hợp tác về khoa học và kỹ thuật công nghệ, đặc biệt công nghệ chất bán dẫn – Đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư và kinh tế – Ươm mầm giữa người Việt và Mỹ qua hợp tác giáo dục và đào tạo”. Trước tình hình mới, nhà nước CSVN ra Quyết Định 1334/QĐ-TTg (QĐ1334) do Phó Thủ Tướng Trần Lưu Quang ký thay Thủ Tướng Phạm Minh Chính ngày 10/11/2023 với nội dung “phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài, phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”.

Trước đây, người Việt hải ngoại đã thành công chống NQ36 của CSVN nay có áp dụng kinh nghiệm đó để chống QĐ1334 được không, chúng ta cần phân tích những khác biệt để đối phó?

– Về tổng quan NQ36 và QĐ1334 có mục đích giống nhau, đều “phát huy nguồn năng lực của người Việt nước ngoài”. Nhưng NQ36 trước đây nhắm vào thế hệ người Việt tị nạn thứ nhất đã có nhiều kinh nghiệm với CSVN. Lần này QĐ1334 nhắm vào những thành phần thứ hai, thứ ba của người tị nạn có trình độ khoa học kỹ thuật. Thế hệ tị nạn hậu duệ này, chưa biết về mưu mô xảo trá của CSVN nên dễ sa vào những dụ dỗ bằng hấp lực “vật chất” mà CSVN đã bày ra để chiêu dụ.

– NQ36 không thành công vì CSVN nhắm đối tượng không thể nào “hòa hợp hòa giải” với CSVN. NQ36 cũng không có “chỉ tiêu”, do vậy chiêu dụ được bao nhiêu người về làm ăn ở Việt Nam thì tốt bấy nhiêu chứ không đặt nặng con số phải đạt được. Trái lại, QĐ1334 cần phải đủ chuyên viên chuyên môn mới phát khởi công ty.

– Hoa Kỳ thừa biết rằng chuyên viên kỹ thuật chất bán dẫn ở Việt Nam hiện nay rất hiếm, mà đầu tư vào Việt Nam trong lãnh vực này thì rủi ro rất cao. Để tránh những rủi ro đó chắc chắn Mỹ sẽ kết hợp với CSVN để tuyển dụng “nhân lực”.

– Với QĐ1334 thì CSVN phải tuyển dụng đủ nhân lực thì công ty mới khai triển. Nếu thiếu, chắc chắn những công ty của Mỹ đầu tư ở Việt Nam rồi cũng phải tháo chạy như Intel, vì thiếu “resources” – một móc xích cực kỳ quan trọng đối với sự hưng vong của một công ty điện tử bán dẫn.

– CSVN nếu không tuyển được chuyên viên thì không một công ty điện tử bán dẫn nào dám vào đầu tư ở Việt Nam. Cho nên giấc mơ bán dẫn của CSVN như là ngắm “hoa trong gương, trăng dưới nước”. Do đó, bằng mọi cách CSVN phải thực hiện thành công QĐ1334 để tiếp tục khoe mẽ thành tích để giữ vững chế độ độc tài đảng trị.

CSVN sẽ làm gì với QĐ1334 tại Hải Ngoại?

– Qua những văn phòng tìm việc (Employee Agent) của người Mỹ. Những Employee Agent rất tinh khôn, đến nỗi ở những thành phố họ có văn phòng biết kỹ sư đang làm hãng nào họ đều có hồ sơ để liên lạc tìm người. CSVN sẽ tuyển người qua hệ thống này.

– Qua những “bữa tiệc” của các công ty Hoa Kỳ mở ra mời cán bộ CSVN đến tạo điều kiện làm quen, ở đó họ xây dựng “network” qua hệ thống mạng xã hội, sau đó liên lạc và mời gọi từng đối tượng đúng ngành nghề về làm việc ở Việt nam.

– Nhà nước CSVN liên lạc với những giới lãnh đạo các công ty điện tử bán dẫn vào đầu tư tại Việt Nam để có những “offer” rất tốt khi về Việt Nam làm việc.

– Việt Nam sẽ tổ chức xuân quê hương, trại hè thanh niên thanh nữ, mở những khóa thi tuyển chọn nhân tài, mở các cuộc hội thảo mời chuyên viên hải ngoại về thuyết trình…

– CSVN qua những thành phố “kết nghĩa anh em” giữa Mỹ-Việt để mở những cộng đồng thân cộng đối lại với những cộng đồng chính danh của người Việt tị nạn ở hải ngoại.

– Cán bộ CSVN dùng những thủ đoạn “vật chất” hấp dẫn nhất, những lời ca tụng, ban khen ngon ngọt nhất để mời gọi chuyên viên người Việt ở nước ngoài trở về làm việc trong nước. Đối tượng mà CSVN nắm tới lần này là những chuyên viên kỹ thuật các ngành nghề, đặc biệt là trong công nghệ bán dẫn thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt tị nạn không am tường tiếng Việt.

Đề nghị cách đối phó

Nhìn ra những phương cách chống NQ36 và QĐ1334 khác nhau ra sao?

Đấu tranh chống NQ36 mà người Việt hải ngoại đã thực hiện thành công nhờ vào:
– Sự lên án mạnh mẽ NQ36 bởi các tổ chức và đảng chính trị chống cộng trong cộng đồng tị nạn hải ngoại,
– Đối tượng là thế hệ người Việt tị nạn thứ nhất nên dễ nối kết và thông cảm,
– Những buổi hội thảo trong cộng đồng người Việt dễ dàng mời gọi số đông đến tham gia,
– Các buổi hội luận trên TV, Radio bằng tiếng Việt có tác dụng nhất định,

Nói chung là mọi công việc lên án âm mưu NQ36 trong cộng đồng người Việt tị nạn khá thuận lợi và thành công.

Với QĐ1334, nhưng phương pháp như chống NQ36 không còn tác dụng vì:

– Khó có thể mời thế hệ thứ hai, thứ ba đến để nghe cha anh thuyết trình về âm mưu của QĐ1334.
– TV và Radio bằng tiếng Việt không truyền đạt đến thế hệ thứ hai, thứ ba vì trở ngại ngôn ngữ.
– Những bài phân tích về âm mưu QĐ1334 bằng bằng tiếng Việt qua báo chí, hệ thống mạng không phải là món ăn ưa thích của giới trẻ người việt hải ngoại.

Chìa khóa của vấn đề là làm sao để giới trẻ thuộc thế hệ tị nạn thứ hai, thứ ba hiểu thấu đáo về âm mưu của QĐ1334. Nếu không thì họ sẽ bị cộng sản lừa bịp như một số cha anh của chúng ta bị Hồ Chí Minh lừa hoạt động cho Cộng Sản vì hai chữ “độc lập” của thời chống Pháp năm 1945.

Một vài gợi ý đấu tranh chống QĐ1334

– Đây không phải là việc làm một lần là xong, cần phải kiên trì và liên tục làm sao âm mưu QĐ1334 đến từng nhà của người Việt tị nạn. Qua đó nhờ cha mẹ thuộc thế hệ tị nạn thứ nhất giải thích, thuyết phục con cái của mình không nghe lời dụ dỗ của CSVN về nước làm việc.

– Xây dựng một “network” của thế hệ thứ hai, thứ ba qua các phương tiện truyền thông mạng (email, facebook, Twitter [X], Instagram…). Chuyển qua tiếng tiếng Anh những bài nhận định để gửi vào email cho lớp trẻ thấu hiểu vấn đề. Khi họ đã hiểu vấn đề thị họ tự suy xét có nên về hay không?

– Mở những buổi hội thảo bằng tiếng Anh đối với các Hội sinh viên Việt Nam ở trường Đại Học Hoa Kỳ giúp cho thế hệ trẻ biết những mưu mô, xảo trá của CSVN với QĐ1334.

– Gom góp những đoạn tin ngắn có tính cách tiêu cực về kinh nghiệm của người Việt hải ngoại về làm ăn ở Việt Nam chuyển ngữ sang tiếng Anh rồi đưa lên các trang mạng xã hội qua email, facebook, Twitter [X], Instagram để nhiều người trẻ thế hệ sau cùng biết.

– Mở những buổi hội thảo online về đề tài QĐ1334 để những chuyên viên kỹ thuật thuyết trình và thảo luận.

– QĐ1334 là sự sống còn của CSVN có Mỹ tiếp tay, mỗi tổ chức mỗi đoàn thể đều có những sáng kiến riêng sẽ cùng nhau đánh bại âm mưu QĐ1334 này.

Nói chung, làm sao để truyền bá đến đối tượng trẻ hiểu rất rõ về âm mưu của QĐ1334.

Về Việt Nam làm việc không phải là cơ hội thăng tiến mà là một tai họa cho tương lai sự nghiệp của mình vì nơi đó CSVN đang cai trị độc tài chuyên trò “vắt chanh bỏ vỏ”. Luật pháp không bằng luật rừng, tài năng không bằng xảo trá lừa bịp… Một xã hội đang sống trong sự gian lận, lừa đảo, gian dối thành thói quen. Những tấm lòng chân phương của một người trẻ trưởng thành trong xã hội văn minh Âu-Mỹ sẽ như con cừu lạc vào giữa bầy lang sói Cộng Sản Việt Nam.

Hoa Kỳ ngày 23 tháng 12 năm 2023

Lê Thành Nhân
(lethanhnhan@vietquoc.org)

Chú thích:
[1] https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2023/09/10/fact-sheet-president-joseph-r-biden-and-general-secretary-nguyen-phu-trong-announce-the-u-s-vietnam-comprehensive-strategic-partnership/

Nguồn: https://vietquoc.org/am-muu-quyet-dinh-1334-cua-nha-nuoc-cong-san-viet-nam/#more-36929

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*