Pivot Bào Chữa Cho Cụ Biden

Cái hội người Mỹ gốc cây cấp tiến PIVOT đang gân cổ bào chữa cho cụ Biden về chuyện cụ chống dân tỵ nạn Việt, nghĩa là lo rào trước đón sau, cố bào chữa cho việc họ ủng hộ, bỏ phiếu cho cụ Biden.
Một anh hội viên ‘cao cấp’ vừa viết bài để chứng minh cụ Biden KHÔNG CHỐNG việc nhận dân tỵ nạn Việt. Anh ta trích dẫn đúng 2 câu nói của TNS Joe Biden trong một phiên họp đặc biệt giữa TT Ford và lãnh tụ lưỡng đảng tại Tòa Bạch Ốc, tháng 4/75. TNS Biden khi đó 33 tuổi, là hạng cắc kè trong đám lãnh tụ lớn này, nên nguyên buổi họp, nói được đúng hai câu.
Dưới đây là hai câu nói của cụ Biden được PIVOT mang ra dẫn chứng:
“Tôi sẽ ủng hộ bất cứ số tiền nào để đưa người Mỹ ra. Tôi không muốn lẫn lộn chuyện này với việc đưa người Việt ra”. Đây là câu nói của TNS Biden góp ý với Kissinger sau khi Kissinger nói về 3 điểm trong kế hoạch mà ông Nguyễn Tiến Hưng gọi là “tháo chạy”, điểm 1 là rút quân nhân Mỹ, 2 là rút dân sự Mỹ, và 3 là di tản người Việt. Về điểm cuối, ông Kissinger nói “Thứ ba là vấn đề người Việt mà chúng ta có trách nhiệm” (Third is the Vietnamese to whom we have an obligation). TNS Biden nói ngay “I will vote for any amount for getting the Americans out. I don’t want it mixed with getting the Vietnamese out”. Nôm na ra, có phải hiển nhiên là TNS Biden chấp nhận chi bất cứ bao nhiêu tiền để rút người Mỹ nhưng không muốn nghe chuyện trách nhiệm của Mỹ phải cứu người Việt ra không? Có phải đã bác bỏ mọi ý nghĩ về ‘obligation’ không?
“Tôi không muốn buộc mình vào bất cứ con số nào. Số tiền tùy thuộc vào chúng ta dự định mang bao nhiêu người ra”. Cụ Biden năm 2008 khi ra tranh cử tổng thống đã bị hỏi tại sao ông không chấp nhận chuẩn chi tiền cho dân tỵ nạn Việt hồi năm 75, đã trả lời đại khái “không phải là tôi không muốn nhưng tôi cần phải biết TT Ford cần chính xác là bao nhiều tiền để cứu chính xác bao nhiêu người, tiêu vào những mục tiêu chính xác nào,…” Nghe thì có vẻ hợp lý, nhưng thực tế chỉ là ngụy biện vì trong thời điểm hỗn loạn của tháng 4/75, không ai có thể có những chi tiết như cụ Biden đòi hỏi hết.
PIVOT dùng hai câu này để kết luận: “không có bất cứ chỗ nào ông Biden nói ông CHỐNG người tị nạn Việt Nam”. Nghĩa là không thấy rõ ràng chữ “chống” nên không thể nói là cụ Biden “chống”.
Cãi kiểu này gọi là cãi chầy cãi cối. Thì tôi cũng có thể kết luận “không có bất cứ chỗ nào ông Biden nói ông HOAN NGHÊNH người tị nạn Việt Nam”.
Tôi xin phép được lưu ý thêm vài điểm:

– Trích dẫn được đúng HAI câu nói trong MỘT biên bản của MỘT buổi họp, trong khi ông Biden khi đó làm thượng nghị sĩ chống VNCH kịch liệt đã tuyên bố cả ngàn câu khác ngoài buổi họp đó ra, cũng như không nhắc đến những biểu quyết cụ thể của TNS Biden liên quan đến vấn đề VN là việc làm kiểu ‘selective cherry picking’ thiếu lương thiện. Không cùng quan điểm chính trị không bắt buộc phải dùng thủ đoạn thiếu lương thiện để thuyết phục người khác hay biện minh cho quan điểm của mình.
Thôi thì ta cứ tạm bỏ qua vài câu nói, để nhìn vào các biểu quyết của TNS Biden vì thực ra những biểu quyết mới thực sự có hậu quả quan trọng chứ những câu tuyên bố của các chính trị gia đều là bố láo hết.
– Ông Biden đắc cử thượng nghị sĩ Delaware năm 1972 khi phong trào ‘phản chiến’ lên cao độ, đưa cả lô dân biểu và nghị sĩ chống việc Mỹ tham chiến tại VN vào cả hai viện quốc hội Mỹ. Trong những năm 73-74-75 khi ông Biden làm thượng nghị sĩ, toàn thể khối DC trong Thượng Viện Mỹ đã biểu quyết cả mấy chục lần, ép TT Nixon phải bằng mọi giá rút ra khỏi Nam VN, cắt giảm viện trợ quân sự và cả kinh tế cho Nam VN, chẳng những cấm thả bom Bắc Việt, mà còn cấm mọi hành động chiến tranh tại Lào, Căm-Pu-Chia, bảo đảm an toàn cho đường mòn HCM và bộ tư lệnh Cục R của VC được chuyển qua đất Căm-Pu-Chia,… TNS Biden luôn luôn biểu quyết cho những quyết định giết miền Nam đó. Nếu như phe DC KHÔNG cắt viện trợ, KHÔNG cấm thả bom Lào và Căm-pu-Chia, KHÔNG ra luật trói tay TT Nixon, ai biết được TT Nixon sẽ đánh CSBV tới đâu và VNCH có thua hay không?
Với những biểu quyết như vậy, cụ Biden có phải đã đóng góp rất lớn vào việc tặng miền Nam cho CSBV không?
Muốn biết phe DC trong đó có cụ Biden đã hại miền Nam VN như thế nào, xin chịu khó đọc bài viết hơi dài dưới đây (The American Prospect là một trang mạng thông tin ‘cấp tiến’, không phải Fox News đâu):
https://prospect.org/article/congress-helped-end-vietnam-war/

– Tháng 4/74, quốc hội phê chuẩn 450 triệu đô viện trợ kinh tế ‘tái thiết hậu chiến’ cho VNCH cho tài khoá 1976 (hậu chiến vì chiến tranh VN trong con mắt Mỹ đã chính thức đã chấm dứt năm 73 với Hiệp Định Paris). [Foreign Assistance Act Amendments of 1974 – S.3394, mà DĐTC đã bàn qua].
TNS Biden biểu quyết chống, dĩ nhiên vì luôn luôn chủ trương chống VNCH.
– Năm 1973, TT Nixon xin ngân khoản 1,3 tỷ viện trợ quân sự cho VNCH cho tài khóa từ 8/74 đến 7/75. Thượng Viện do DC kiểm soát (trong đó có cụ Biden), chỉ chấp thuận một nửa, 720 triệu. Cuối tháng 3/75, tình hình nguy kịch, TT Ford xin tháo khoán khẩn cấp 300 triệu đã được phê chuẩn trong khoản viện trợ quân sự 720 triệu nhưng chưa tháo khoán. Thượng Viện trong đó có TNS Biden, bác.
Khi Sàigòn có nguy cơ thất thủ sớm, đầu tháng 4/75, TT Ford xin quốc hội chuyển số tiền 300 triệu đó qua một quỹ giúp di tản và tái định cư một số người VN có nguy cơ bị VC giết. Thượng Viện trong đó có cụ Biden lại bác nữa.
– Trung tuần tháng 4/75, TT Ford đưa ra yêu cầu xin ngân sách mới để di tản và tái định cư một số tối thiểu dân Việt. Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện trong đó TNS Biden là thành viên, đã lôi ngoại trưởng Kissinger ra trước Thượng Viện điều trần về việc này. Ông Biden khi đó đã nói rất nhiều câu chống việc nhận dân tỵ nạn, trong đó, theo vài tờ báo, có cuộc trao đổi giữa ông Kissinger và TNS Biden. Đại khái ông Biden hỏi cần di tản bao nhiêu người Việt? Ngoại trưởng Kissinger trả lời có thể có tới một triệu người Việt bị đe dọa, nhưng ông nghĩ số người Mỹ có trách nhiệm cần di tản là 175.000 tối thiểu. Ông Biden nói “Mỹ không có trách nhiệm gì về việc mang ra khỏi VN 1 người hay 100.001 người”. Không thấy PIVOT trích dẫn bất cứ một câu nào từ cuộc điều trần đó. [Đây là câu chuyện vài báo Mỹ đăng nhưng không có tài liệu chính thức nên không biết chính xác hay không; nếu PIVOT đã kiếm ra được biên bản của một buổi họp trong Tòa Bạch Ốc thì DĐTC hy vọng PIVOT cũng sẽ kiếm ra được biên bản điều trần của Kissinger này để ‘rộng đường dư luận’, trừ phi PIVOT muốn ém nhẹm]
Sau cuộc điều trần, Ủy Ban Ngoại Giao của Thượng Viện ngày 18/4/1975 biểu quyết phê chuẩn 100 triệu để di tản và tái định cư người Việt trên đất Mỹ, cùng với 100 triệu để tái định cư dân Việt chạy loạn CS trong nước (số tiền sau này chưa kịp sử dụng vì mất nước ngay sau đó). Kết quả biểu quyết trong Ủy Ban là 14 thuận, 3 chống, với cụ Biden là một trong 3 người chống. Dự luật này mãi tới 23/5/1975, khi cả mấy chục ngàn dân tỵ nạn nheo nhóc ở trong các trại Guam và Wake, mới được cả Thượng Viện thông qua, 100 triệu để cứu 130.000 người. Trong khối DC, có 46 thượng nghị sĩ thuận, 17 chống, trong đó có TNS Biden vẫn chống tiếp tục.

Các anh chị Mít gốc cấp tiến PIVOT này có lẽ sinh sau đẻ muộn, không biết gì về CS cũng như về cuộc chiến sinh tử của miền Nam, chưa bao giờ cảm thấy đau cho thân phận mất nước lưu vong, vui mừng được có dịp sống tại Mỹ nên cố ủng hộ đám cấp tiến DC vì nhớ ơn đảng DC đã giúp VNCH thua đậm khiến anh ta có dịp ‘may’ hiếm có là được đi Mỹ sống, có tương lai huy hoàng làm bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư,… thay vì giờ này đang cầm súng gác đồn ở Plei Me, là chuyện có thể tạm hiểu và thông cảm được.
Nhưng cái làm cho kẻ này đau đầu vì không thể hiểu nổi là tại sao những cựu quân nhân, kể cả sĩ quan cao cấp VNCH, là nạn nhân trực tiếp và đau đớn nhất trong việc đảng DC và khối cấp tiến giúp ta mất nước, bây giờ lại tận lực uốn lưỡi vặn lưng để tìm cho ra cách bào chữa cho cụ Biden và đảng DC, để biện minh cho việc họ ghét Trump và bầu cho Biden và đảng DC.
Kẻ này tưởng tượng cảnh các cụ mai này ‘thăng thiên’, gặp lại các ‘chiến hữu’ cựu lính dù, lính biệt động, lính thủy quân lục chiến, lính bộ binh,… sẽ ăn nói như thế nào. “Vâng, tôi biết các anh em năm xưa đã chết tức tưởi vì bọn DC đã cắt hết súng đạn của anh em, nhưng vì tôi ghét cái thằng mất dạy Trump quá nên đành phải bỏ phiếu cho bọn DC đó và cho Biden. Mong anh em thông cảm cho cái thù ghét của tôi. Cái thù ghét của cá nhân tôi quan trọng hơn xa chuyện mất nước mà”.
Thật ra, vấn đề ở đây không phải là chuyện thích/ghét Trump hay thích/ghét Biden, mà là chuyện trả lại sự thật cho lịch sử, không nên viết lại lịch sử theo cảm tính phe phái.
Mà sự thật lịch sử khách quan là TNS Biden đã có thành tích ghi rõ trong văn khố Thượng Viện là luôn luôn biểu quyết cắt đứt quân viện để giết VNCH trong ba năm cuối, 73-74-75, và cũng biểu quyết không cho dân tỵ nạn Việt vào Mỹ. Những câu tuyên bố của ông, bất kể theo chiều hướng nào, rào đón cách nào, cũng chỉ là những chi tiết râu ria vặt vãnh không đáng tranh cãi.
Chỉ cần hiểu vấn đề rõ ràng như vậy thôi, còn việc ủng hộ đảng DC và cụ Biden là quyền của mỗi người.

Theo Truyền Thông Tỵ Nạn (DĐTC) ngày 27/6/2020

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*