Lê Ngọc Châu: Kỷ Lục Corona Sau Lộ Trình Đặc Biệt. Nới Lỏng? Thụy Điển Là Một Cảnh Báo Cho Nước Đức Chúng Ta

Hình ảnh dpa: Nới lỏng? Thụy Điển nên là một cảnh báo cho chúng ta

Lá Thư từ Đức Quốc

Lời phi lộ: Liên quan đến đại dịch Corona (do Wuhan Virus / China gây ra) cũng có nhiều quan điểm khác nhau từ dân thường cho đến các nhà vi khuẩn học hay chuyên gia. Dựa theo quyền “Tự Do Tư Tưởng” người viết nói riêng tôn trọng ý kiến mỗi người và không tranh cãi để tránh ngộ nhận có thể xảy ra. Và xin thưa, vì không phải là dân “văn hay chữ tốt” nên khả năng tiếng Việt giới hạn vì thế có những chữ không thể dịch cho sát nghĩa nên mạn phép ghi trong trong ngoặc thêm tiếng Đức hay Anh) và ngoài ra tôi cố gắng dịch sao cho dễ hiểu, sử dụng tiếng Việt học thời Việt Nam Cộng Hòa còn giữ lại được trong tôi. Nếu có sơ sót (khó tránh khỏi tuy cố gắng) mong quý đọc giả hoan hỷ và sẵn sàng đón nhận sự chỉ giáo mang tính cách xây dựng thật sự của các bậc thức giả. Đa tạ (LNC).

Chúng ta ai cũng biết “5 người, 10 ý “. Trong lãnh vực y học hay điển hình vụ dịch corona thì các nhà virus học cũng có quan điểm khác nhau. Đức, Ý … lúc ban đầu cũng đánh giá sự nguy hiểm của Coronavirus phát xuất từ Wuhan/China không cao lắm. Lãnh đạo Brazil hiện tại vẫn còn coi thường dịch corona. Anh quốc ban đầu đánh giá tương tự nhưng sau khi chính Thủ tướng Anh bị nhiễm bệnh thì thay đổi thái độ, không xem thường nữa. Còn Thuỵ Điển (xem tin ở dưới) là quốc gia duy nhất “chống lại dịch corona theo phương thức của họ”. Và Thụy Điển thực tế hiện nay ra sao thì quý vị nào theo dõi đã nhìn thấy. Ngay cả khối Bắc Ạu cô lập Thụy Điển là hậu quả cho sự xem thường con vi khuẩn mới “coronavirus” (Wuhan virus).

Pháp là quốc gia cũng ban “lệnh giới nghiêm (cấm ra đường)” như nhiều nước thành viêu của EU và ban hành luật “cấm người Tàu nhập cảnh” khi corona bùng phát và bị lên án là kỳ thị người ngoại quốc, đặc biệt từ phía Trung cộng. Tuy nhiên khách quan mà nói, những quốc gia ban bố luật cấm nhập cảnh, đóng cửa biên giới, yêu cầu vệ sinh tay thường xuyên, giữ khoảng cách và đeo mặt nạ … rõ ràng là những nước có số tử vong vì dịch corona ít nhất như Đan Mạch, Áo, Phần Lan, Na Uy … và Đức tuơng đối không cao lắm so với số người bị nhiễm trùng và dân số. Các nước cộng sản như China, Bắc Hàn hay XHCN Việt Nam thì thông tin bị hạn chế, bị kiểm duyệt nên khó biết số thống kê chính xác, có điều nên ghi nhận riêng nước Nga từ tháng Ba đến nay tăng nhanh với 528.964 người bị nhiễm bệnh và 6.948 tử vong do coronavirus. Brazil có số người nhiễm trùng cao thứ hai sau Mỹ.

Hậu quả do Wuhan virus gây ra quá lớn, khó lường trước được, kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề … Nạn thất nghiệp mỗi quốc gia tăng chóng mặt, hãng sản xuất xe, hãng máy bay … sa thải công nhân mặc dù chính phủ các nước giàu có tài trợ để dân chúng có công ăn việc làm, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch … thâm hụt tài chánh nên các nhà lãnh đạo quốc gia, tiểu bang trước sự phản đối của dân chúng phải nới lỏng các “biện pháp giới hạn” đã ban hành để bình thường hóa dần đời sống xã hội như trước khi chưa có đại dịch corona.

Không nới lỏng thì dân chúng biểu tình chống đối và sự chống đối sẽ mạnh hơn khi đời sống của người dân ngày càng khó khăn vì thiếu hụt tài chánh. Cuối cùng, những người có trách nhiệm phải nhượng bộ dù biết rằng chưa biết khi nào có thuốc chích phòng ngừa hay chữa trị được dịch corona? Mô hình “phóng khoáng” của Thụy Điển xem như thất bại vì kinh tế Thụy Điển vẫn bị sa sút. Thụy Điển giờ đang tìm cách chống corona trong khi các nước có biện pháp thích ứng (dù trên căn bản mất lòng dân vì họ phải sống trong gò bó!) ngay từ ban đầu như “lệnh giới nghiêm, giữ khoảng cách tối thiểu, cấm nhập cảnh …” đã có thể ngăn cản được sự lây lan của coronavirus và các quốc gia này từ từ nới lỏng các “lệnh cấm” đã ban hành.

Rõ ràng: “phòng bệnh hơn chữa bệnh” như Áo, Úc … và các nước Bắc Âu trừ Sweden đã thực hiện. Đôi khi phải chấp nhận thiệt thòi cá nhân và lưu ý đến sức khỏe, mạng sống của tha nhân vì đâu ai trong chúng ta ngờ được là biết đâu con virus nhỏ vô hình đang ẩn náu trong cơ thể?.
Xa hơn nữa, nhìn vào sự thật đang xảy ra đối với Thụy Điển là một ví dụ thì có lẽ câu tục ngữ “Đường dài mới biết ngựa hay” đáng cho chúng ta suy ngẫm.!
Mời quý vị đọc bản tin tóm lược ở dưới. Trân trọng (LNC).

* * *

Khi dịch bệnh Corona bùng phát, nhiều người đã hồi hộp chờ đợi Thụy Điển vì hầu như không có biện pháp nào được thực hiện ở đó. Đất nước này muốn đạt được khả năng “Herd immunity” (Herdenimmunität, tạm dịch là miễn dịch bầy đàn), nhưng nó còn cách xa “nhiều năm ánh sáng (Light years)” – và sự nhiễm trùng và tử vong rõ ràng đang gia tăng đáng kể. Tất cả điều này nên là một cảnh báo cho Đức trong những trường hợp “nới lỏng” hơn nữa.

• Thụy Điển: Gần 1500 ca nhiễm mới trong một ngày
• Nhà virus học hàng đầu thừa nhận: Xa khả năng miễn dịch bầy đàn (Herd immunity).
• Số lượng Covid 19 tử vong cao hơn đáng kể so với các nước tương đương.
• Đột nhiên Thuỵ Điển không được mong muốn ở các nước láng giềng
• Kinh nghiệm của Thụy Điển nên là một cảnh báo cho nước Đức!

Thụy Điển là nơi khao khát và là hình mẫu trong cuộc khủng hoảng Corona. Ước mơ của nhiều người có thể trải qua đại dịch gần như không có những hạn chế gây phiền nhiễu, không bị thiệt hại trong kinh doanh và hưởng thụ riêng tư đã bị vỡ.

Bây giờ Thụy Điển đã phải báo cáo số ca nhiễm mới cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng: 1474 người bị nhiễm coronavirus (Wuhan virus từ China!) trong vòng 24 giờ. Ngay cả khi đã được thử nghiệm nhiều hơn gần đây, nó vẫn là một con số đáng kể cho một quốc gia khá nhỏ.

* Nhà virus học hàng đầu của Thụy Điển thừa nhận: đường lối quá lỏng lẻo

Nhà virus học hàng đầu của Thụy Điển, Andres Tegnell, gần đây đã thừa nhận rằng phương pháp của anh ta quá lỏng lẻo, đặc biệt là vào lúc đầu, và mục tiêu ban đầu của anh ta về khả năng miễn dịch bầy đàn luôn vẫn còn cách xa “nhiều năm ánh sáng (Lichtjahre / Light years)”.

Chính phủ ở Stockholm đã làm theo ông gần như mù quáng, mặc dù đa số các quốc gia hành động hoàn toàn khác. Ở Thụy Điển, hầu như chỉ có những “khuyến nghị” gần đây được “mài giũa” một cách vội vàng. Ngay cả một lệnh đóng cửa (Lockdown) toàn diện dường như không thể tránh khỏi được trong tình huống hiện tại.

* Số lượng Covid 19 tử vong cao hơn đáng kể so với các nước tương đương

Thiệt hại đã được thực hiện theo một trong hai cách: Số người chết vì Covid cao gấp nhiều lần so với hầu hết các nước châu Âu.

Số ca mắc bệnh đang gia tăng trên toàn thế giới: Thụy Điển có một tuần kỷ lục về các ca nhiễm mới. Trong khi đó dân số Thụy Điển ít hơn đáng kể so với Đức, là ví dụ. Đất nước phúc lợi thực sự mạnh mẽ Thụy Điển đã bỏ rơi những người yếu nhất. Đây là một trong những lý do tại sao, theo các cuộc khảo sát, niềm tin vào chính trị Thụy Điển nhìn một cách tổng quát đang giảm đáng kể.

* Đức có thể học được gì qua thất bại của Thụy Điển?

Đường lối khá hào phóng cũng không thể ngăn nền kinh tế Thụy Điển sụp đổ như những nơi khác. Và sau đó, có một trải nghiệm hoàn toàn xa lạ, xấu: đàn ông và phụ nữ miền Bắc đột nhiên không được mong muốn ở nước ngoài.

Việc mở cửa biên giới sang các nước láng giềng đã thất bại cho đến khi có thông báo mới. Chính phủ liên bang Đức đã không dỡ bỏ cảnh báo du lịch cho đất nước, và những người trở về từ Thụy Điển có nguy cơ bị cách ly ở nhiều nơi.

* Thụy Điển báo cáo số nhiễm bệnh kỷ lục

Có thể học được gì từ sự thất bại của Thụy Điển này? Có lẽ: Trong khi các quy tắc corona lỏng lẻo mang lại sự nhẹ nhõm và phổ biến trong thời gian ngắn, NHƯNG chúng có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn nhiều trong dài hạn. Phát hiện này không nhất thiết là mới mẻ, nhưng hiếm khi rõ ràng có tính thuyết phục như trong trường hợp này.

* Đức đang tiến tới mức độ Thụy Điển với việc nới lỏng …

Với việc nới lỏng được công bố, như ở tiểu bang Thuringia/ Đức hiện đang có những bước tiến lớn đối với “mức độ kiểm soát (control level)” của Thụy Điển, mặc dù vắc-xin (vaccine) hoặc phương pháp chữa bệnh cao nhất chỉ mới lung linh ở chân trời.

Nếu điều này xảy ra, những người có trách nhiệm không thể nói rằng họ không được cảnh báo!

Lê Ngọc Châu
(Nam Đức, chuyển ngữ và tóm lược chiều ngày 14.06.2020)

– Bài này được viết bởi Ch. B. / Chủ nhật, ngày 14 tháng 6 năm 2020, 11:11 sáng.
url: https://www.focus.de/regional/koeln/stockholm-corona-rekord-nach-sonderweg-kommentar-lockerungen-schweden-sollte-uns-warnung-sein_id_12097090.html

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*