Thư Ngỏ Gửi Hội Những Người Mỹ Gốc Việt Cấp Tiến PIVOT

Ghi chú: Đây là thư ngỏ của Diễn Đàn Trái Chiều gửi Hội Những Người Mỹ Gốc Việt Cấp Tiến PIVOT, để đáp lại lời kêu gọi của ông chủ tịch hội, gửi đến cộng đồng tỵ nạn Việt.

https://www.pivotnetwork.org/tieng-viet/thong-diep-tu-chu-tich-pivot-gui-den-cac-the-he-di-truoc-trong-cong-dong-nguoi-my-goc-viet

Thưa ông chủ tịch PIVOT,

Qua emails, tôi mới nhận được lời kêu gọi của ông gửi đến cộng đồng tỵ nạn Việt. Vẫn phải nói cho rõ, tôi chẳng biết một ly gì về hội này, có tôn chỉ và mục đích gì, bao nhiêu người, càng không biết gì về ông chủ tịch. Tôi không có nhu cầu biết và cũng chẳng có nhu cầu tranh cãi gì với ông. Nhưng tôi thấy qua lời kêu gọi của ông, hiển nhiên là đã có sự hiểu lầm quan trọng từ giới ‘trẻ’, thế hệ tỵ nạn thứ hai, hoặc là sanh ở Mỹ, hoặc là lớn lên ở Mỹ, được giáo dục hoàn toàn bởi hệ thống giáo dục ‘cấp tiến’ một chiều của các trường Mỹ, có thể là đa số thành viên của hội.
Ông chủ tịch viết một câu làm tôi hết sức sững sờ, bắt tôi phải suy nghĩ lại và lên tiếng.
“Nếu quý vị ủng hộ Đảng Cộng Hòa vì đảng này “chống Cộng” và đó cũng là lý do quý vị ủng hộ Trump, tôi xin hỏi quý vị rằng lòng nhân đạo có còn tồn tại trong suy nghĩ của quý vị nữa không? Đó cũng là lòng nhân đạo mà quý vị đã từng đòi hỏi người khác phải dành cho mình, cho những khổ đau của mình.
Xin quý vị tự hỏi, có công bằng không khi quý vị kéo theo 40-50 năm của quá khứ để định đoạt hiện tại và tương lai của con cháu quý vị?” [Nguyên văn tiếng Việt của PIVOT]
Xin phép ông chủ tịch cho tôi có vài nhận định. Nếu tôi hiểu không nhầm thì ông đã:
– Kết tội những người ủng hộ đảng CH và ủng hộ TT Trump là những người mà “lòng nhân đạo không còn tồn tại nữa”.
– Kêu gọi chúng tôi quên đau khổ của quá khứ để lo cho hiện tại và tương lai con cháu ở Mỹ.
Nếu cách tôi hiểu là chính xác thì xin lỗi ông chứ ông đã sai lầm 100%.
Trước hết, nhận định những người ủng hộ CH và ủng hộ TT Trump là “không còn nhân đạo nữa” thì tự nó đã là một tuyên cáo chẳng những phe đảng hoàn toàn vô giá trị mà còn hết sức trịch thượng, tự cho mình là hiện thân của nhân đạo, của tình người, của lý trí,… khác ý với ông chỉ có thể là việc làm của phường vô nhân đạo hay vô nhân tính.
Tôi đã tưởng người Việt chúng ta sống ở Mỹ nhiều năm, nhất là những người ‘có học’, đã phải học được từ cái thành đồng của tự do tư tưởng này là tất cả mọi người đều có quyền khác ý nhau mà không ai có quyền nhục mạ người khác ý mình hết. Tôi chưa bao giờ nghe cụ Biden hay bà Hillary tố ông Trump là vô nhân đạo, vậy sao tự cho quyền tố những người ủng hộ Trump là vô nhân đạo?
Tôi cũng tưởng các trường Mỹ đều dạy học trò ‘không nên phán xét ai’ chứ? Sao ông lại tự cho mình quyền phán xét cả nửa dân Mỹ?
Xin lỗi, tôi không biết ông nhân danh cái gì mà dám tuyên án những người khác ý ông, ủng hộ CH hay ủng hộ TT Trump là không còn nhân đạo nữa? Hơn 60 triệu dân Mỹ bỏ phiếu cho ông Trump đều là phường vô nhân đạo hết? A big basket of inhumanity? Nghe như ông muốn chơi nổi hơn cả bà Hillary.
Ông kêu gọi chúng tôi hãy “ngưng gây đau thương cho người khác”. Hả? Chúng tôi đã gây đau thương cho ai, khi nào, mà cần phải ngưng? Xin ông đưa bằng chứng cụ thể ra được không?
Nếu ông muốn nói đến việc kỳ thị người da đen, thì theo tôi nghĩ, đây là vấn nạn của nước Mỹ, đã có từ ngày lập quốc, chẳng liên quan gì đến khối dân tỵ nạn Việt hết. Nếu ông nghĩ dân tỵ nạn Việt đã “gây đau thương” cho dân da đen đâu đó, xin ông vui lòng dẫn chứng cho chúng tôi biết cái tội của chúng tôi. Xin ghi rõ dữ kiện, ngày tháng, địa điểm của những tội ác đó, chứ không nên viết khơi khơi vô bằng chứng cụ thể.
Dù sao thì tôi cũng coi đó là chuyện nhỏ không đáng quan tâm vì nó chỉ phản ảnh tính phe đảng của ông và cái hội của ông thôi, không đáng bàn.
Cái tôi thực sự quan tâm là việc ông kêu gọi chúng tôi quên quá khứ, quên những đau thương của chúng tôi, đừng kéo theo cái ám ảnh chống cộng của nửa thế kỷ trước nữa, mà hãy lo cho hiện tại và tương lai của con cháu trên đất Mỹ này, vì lời kêu gọi này rõ ràng chứng tỏ ông và cả thế hệ trẻ hội viên của cái hội ‘cấp tiến’ của ông đã chẳng hiểu gì về chuyện chống cộng của người Việt tỵ nạn thế hệ trước.
Thưa ông, dĩ nhiên trong đám gần hai triệu người Việt tỵ nạn CS trên khắp thế giới, có rất nhiều người chống cộng vì hận thù, vì nhớ lại cả mấy chục năm gánh phân trong tù cải tạo VC, một chuyện mà đúng như ông viết, ông không bao giờ có thể hiểu và thông cảm được.
Nhưng cũng có rất nhiều người, có thể nói là tuyệt đại đa số, đã chống cộng không phải vì cái hận thù gánh phân đó, mà chống cộng vì họ đã trải qua kinh nghiệm sống trong chế độ CSVN, hiểu cái khốn cùng của những bà con, bạn bè, người thân, ông hàng xóm xưa, bà láng giềng cũ,… còn đang sống trong chế độ đó, và cố gắng tìm cách giúp cải thiện đời sống của họ.
Cá nhân những người ‘chống cộng’ này chẳng làm được gì, mà chỉ có lựa chọn giữa hai chuyện: 1) đánh mất đi lòng nhân đạo, quên đi và vui sống, hay 2) hy vọng có một người nào đó có quyền thế và phương tiện làm được chuyện gì đó, như một tổng thống Mỹ chẳng hạn. Và đó là lý do nhiều người đã hy vọng TT Trump có thể giúp phần nào. Dù chỉ là một tia hy vọng rất nhỏ, vẫn là tia hy vọng.
Phải nói thẳng với ông, cá nhân tôi chẳng bà con cha căng chú kiết gì với ông Trump, trước đây hơn ba năm chưa hề nghe đến tên ông này, chẳng có lý do gì cắt máu ăn thề sống chết vì ông Trump, nhưng đã ủng hộ ông vì ông ta cho tôi một tia hy vọng, ngoài nhiều lý do khác. Có thế thôi! Chuyện ông ta thành công và tôi có được toại nguyện hay không là chuyện khác. Đảng CH hay đảng DC là những đảng gì, tôi cũng chẳng biết và chẳng có ý do gì sống chết với những đảng đó hết. Tôi càng không muốn làm thành viên của bất cứ hội người Mỹ gốc Việt nào vì tôi vẫn tự coi như tôi vẫn là người Việt, chỉ là người Mỹ trên giấy tờ hành chánh thôi, mà nhiều người mỉa mai chê rất đúng là Mỹ giấy.
Hiện nay, tôi còn có thêm một lý do chính đáng để ủng hộ TT Trump thay vì ủng hộ cựu PTT Biden. Năm xưa, ông Biden đã mạnh mẽ chống lại việc nhận dân tỵ nạn Việt vào Mỹ. Nếu khi đó Biden là tổng thống thì bây giờ đã không có một người Việt tỵ nạn nào ở Mỹ hết. Bây giờ, xin ông vui lòng giải thích cho chúng tôi tại sao chúng tôi phải bầu cho một người đã đuổi tôi như đuổi hủi.
Về vấn đề con cháu, xin thưa với ông, một trong những lý do lớn mà chúng tôi chống cộng cũng là muốn lo cho tương lai thế hệ mai sau của Việt Nam. Đám con cháu ruột thịt của chúng tôi đã định cư tại Mỹ rồi thì thật tình chúng tôi chẳng có gì phải lo cho chúng hết. Chúng đã được bảo đảm một cuộc sống an lành trong xã hội này rồi, nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là cố gắng dù rất khó khăn, nhắc nhở quê hương Việt cho chúng thôi. Đám con cháu mà chúng tôi lo cho là đám con cháu của họ hàng, bạn bè, và cả chục triệu dân Việt còn đang sống tại VN, tuyệt đối không có tương lai trong cái chế độ CSVN hiện nay. Và chúng tôi muốn tìm cách giúp cải thiện tương lai của chúng.
Nếu ông nghĩ tôi đã nói quá lời về chuyện tương lai của thế hệ mai sau của VN, thì ông cứ đi hỏi các ông Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc và các đại quan đỏ của VC tại sao họ lại lo gửi con cháu họ ra khỏi thiên đường xã nghĩa VN hết vậy?
Xin phép được trả lại câu hỏi của ông: lòng nhân đạo của ông có còn không khi ông và gia đình con cháu ông đã an phận ở Mỹ, đã trở thành Mỹ hết, rồi quay qua kêu gọi mọi người quên những người thân còn lại ở VN đi? Có phải đã đến lúc ông nên ngưng thờ ơ vô nhân đạo đối với những khổ đau của đồng bào ruột thịt bên nhà chưa?
Khi nói chống cộng, tuyệt đại đa số chúng tôi nhìn vào hiện tại và tương lai đất nước thân thương của chúng tôi, chứ không phải là nhìn vào cuộc chiến của nửa thế kỷ trước nữa. Ông muốn có bằng chứng? Xin nhìn vào cách chúng tôi hoan nghênh những cựu đảng viên hay bộ đội CS đã bỏ đảng để tranh đấu đòi nhân quyền cho dân VN rồi bị trục xuất qua Mỹ. Nếu còn ôm thù hận CS thì chúng tôi đã không bao giờ đón những cựu bộ đội và đảng viên CS này, là những người có thể đã giết nhiều người bạn của chúng tôi.
Có một vấn đề cuối tôi xin phép được nhắc nhở ông.
Trong cuộc chiến chống CSBV xâm lăng miền Nam VN, chúng ta đã ‘thua cuộc’, phải vắt chân lên cổ chạy qua xứ người xin tỵ nạn. Nhiều người đã chấp nhận những nguy hiểm lớn nhất để mang con cái qua Mỹ, rồi đi làm lao động đầu tắp mặt tối ở cái xứ này, chẳng những vì sự sống còn của con cái -chính là quý vị- mà còn vì muốn cho chúng –chính là quý vị- được ăn học đầy đủ để có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Ông có nghĩ những bố mẹ đáng thương này đáng bị sỉ vả là vô nhân đạo chỉ vì họ đã ủng hộ TT Trump trái với ý của ông không?
Dân Do Thái mất nước cả hai ngàn năm, vẫn trở về xây dựng lại đất nước. Ông mới xa đất nước chưa đầy nửa thế kỷ đã muốn quên hết quá khứ rồi. Trong cái xứ thành đồng của tự do tư tưởng này, đó là quyền của ông mà chúng tôi tôn trọng, nhưng làm ơn xin cho chúng tôi được giữ quan điểm của chúng tôi và đừng phán chúng tôi là vô nhân đạo, loại cực đoan vẫn nặng thù oán vì thua cuộc cách đây nửa thế kỷ.

Xin cám ơn ông.

Diễn Đàn Trái Chiều

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*