Jackie Wu, Tác Giả Gốc Việt Ra Sách ‘Vén Màn’ Hậu Trường Bầu Cử

WESTMINSTER, California – Cô Jackie Wu vừa xuất bản cuốn sách “vén bức màn” hậu trường các cuộc bầu cử, xoáy sâu vào tâm lý và gian truân của các chuyên viên thuộc Cơ Quan Bầu Cử Orange County (ROV), cơ quan kiểm phiếu lớn thứ năm tại Hoa Kỳ.

Nữ tác giả Jackie Wu “thai nghén” cuốn sách trong ba năm. (Hình: Jackie Wu cung cấp)

Cô Jackie, có cha mẹ là người gốc Việt-Hoa, “thai nghén” đứa con tinh thần trong ba năm với tựa đề “On the Front Lines of Democracy: An Election Official Story of Protecting the Vote in 2020”, tái hiện nỗ lực của nhân viên ROV làm việc ngày đêm để bảo vệ lá phiếu và nền dân chủ

Nữ tác giả làm cho ROV trong thời gian 2017–2021, và cô từng giữ chức quản lý kết nối cộng đồng dưới thời Giám Đốc Neal Kelley, người tích cực ủng hộ cô viết cuốn sách này.

Với giọng văn trần thuật, đôi lúc mộc mạc nhưng cũng đầy thẳng thắn, “On the Front Lines of Democracy” lột tả bức tranh hậu trường cuộc tổng tuyển cử năm 2020, thời cuộc mà Hoa Kỳ biến động và phân cực rõ rệt.

Thời kỳ tăm tối của nền dân chủ Hoa Kỳ

“Vào ngày 6 Tháng Giêng, 2021, tôi và và nhân viên ROV trở lại văn phòng sau kỳ nghỉ Đông sau khi làm việc cật lực trong cuộc bầu cử 2020. Một ngày tưởng chừng như bình thường đó đã ám ảnh cuộc đời tôi,” cô Jackie nhớ lại cơn bàng hoàng về cuộc bạo loạn tấn công tòa nhà Quốc Hội Mỹ.

Dù ở cách thủ đô Washington DC tới gần 3,000 dặm, cô Jackie vẫn không khỏi khó chịu và thất vọng khi nền dân chủ Hoa Kỳ bị “vấy bẩn.”

“Những thành phần chống đối kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 có nghĩa là họ đang phản đối lại công việc mà tôi và nhân viên cơ quan bầu cử đã dốc lòng bảo vệ. Họ nhắm vào nền dân chủ và những người ủng hộ dân chủ,” cô Jackie chia sẻ.

Cuốn sách còn phản ánh những khủng hoảng chưa từng có tiền lệ mà các nhân viên ROV phải hy sinh thời gian và nỗ lực phục vụ cử tri.

Từ các vụ cháy rừng đe dọa cơ hội cử tri đi bầu, tới các thùng phiếu giả mạo xuất hiện khắp nơi, biểu tình trước văn phòng bầu cử, đe dọa nổ súng hoặc đặt bom, và áp lực từ các đảng phái chính trị và các ứng cử viên.

Chưa hết, năm 2020 còn là năm của đại dịch COVID-19 hoành hành khiến cả thế giới rùng mình và người dân được khuyến cáo ở nhà cách ly.

Cũng như những nhân viên y tế, nhân sự của ROV cũng là những nhân viên tuyến đầu, tận nhân lực làm việc để bảo vệ lá phiếu, bảo vệ nền dân chủ.

“Những nỗi băn khoăn, trắc trở, những khủng hoảng đã thôi thúc tôi viết tự truyện này,” cô Jackie tâm sự.

Cuốn “On the Front Lines of Democracy” được giới phê bình đánh giá cao với nhiều lời khen ngợi, trong đó có bà Shirley N. Weber, bộ trưởng Bộ Hành Chánh California.

Bìa sách “On the Front Lines of Democracy: An Election Official Story of Protecting the Vote in 2020.” (Hình: Jackie Wu cung cấp)

“Sẽ hy sinh điều gì cho nền dân chủ?” 

“Tính chất công việc của ROV là phải trung dung, không ủng hộ bất kỳ đảng phái nào nên tôi khó nói lên tiếng lòng, khó có thể đề xướng quan điểm cá nhân, nên tôi quyết định từ chức,” cô kể lại.

Sau đó, cô Jackie thành lập công ty tư vấn J Wu Consulting với mục đích hướng dẫn tiếp cận bầu cử, ủng hộ hoạt động công dân, dịch thuật và thông dịch, cũng như tư vấn cho các tổ chức xã hội nhằm thúc đẩy phát triển cộng đồng.

“Với J Wu Consulting, tôi thấy phương hướng rộng mở hơn và tôi được chủ động hơn, tự do hơn khi theo đuổi lý tưởng để trả ơn cộng đồng,” cô cười nói.

Cha mẹ cô Jackie gặp nhau ở trại tị nạn Kuku, Indonesia, trong khoảng thời gian từ 1975 tới 1980, rồi định cư tại Hoa Kỳ và sinh ra cô.

Mùa Đông 2023, cô Jackie về thăm quê cha đất tổ Việt Nam lần đầu tiên sau hơn 30 năm sinh trưởng tại Mỹ.

“Con người Việt Nam rất hiếu khách, và đất nước Việt Nam thật đẹp. Tôi cũng có dịp thăm con hẻm ở Chợ Lớn nơi cha tôi lớn lên, rất nhiều cảm xúc lẫn lộn trong chuyến thăm quê đó,” cô nhớ lại.

Cô Jackie tốt nghiệp cử nhân ngành Khoa Học Chính Trị đại học UC Irvine, từng làm phụ tá cho Văn Phòng Dân Biểu Carol Liu của California. Cô cũng có thời gian giữ chức quản lý cho tổ chức OCAPICA (Orange County Asian & Pacific Islander Community Alliance).

Cô Jackie Wu ở một trung tâm bầu cử di động của Cơ Quan Bầu Cử Orange County thời kỳ đại dịch COVID-19 còn ảnh hưởng đời sống người dân. (Hình: Jackie Wu cung cấp)

Cuốn sách “On the Front Lines of Democracy” được bán rộng rãi trên trang Amazon.com, Barnes & Noble, và Bookshop.org.

Độc giả có thể vào trang web công ty J Wu Consulting để biết thêm chi tiết về việc mua sách:
https://www.jwuconsulting.com/book

Trong những năm tháng thăng trầm của cuộc sống, nữ tác giả luôn tự hỏi bản thân: “Sẽ hy sinh điều gì cho nền dân chủ?”

Và câu hỏi đó cũng được cô ý tứ đưa vào bìa sau cuốn sách.

“Gia đình tôi và cộng đồng chúng ta thuộc về nơi đây nên tôi sẽ làm bất cứ điều gì để góp phần bảo vệ nền dân chủ,” cô Jackie tâm tình.

Trà Nhiên
Theo Người Việt online ngày 13/10/2024
Liên lạc tác giả: nguyen.nhien@nguoi-viet.com

1 Comment

  1. Riêng vụ Jan 6 thì bên Dân chủ đổ thừa, chụp mũ cho Trump và đang xử ông về vụ này cho dù Jan 6 Selected Committee chẳng tìm ra lý do để kết án!
    Riêng Nancy Pelosi thì trong video quay được từ con gái rượu của bà là Alexandria Pelosi thì bà ta bảo là ” We have totally failed…Oh my God, I can not believe the stupidity of this. And I take the full responsibility “!
    Thế đó nhưng vẫn chụp mũ Trump gây bạo loạn và cựu Dân biểu CH Liz Chaney giấu nhẹm video này một cách phi pháp!

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*