Microsoft Edge Giúp Nghe Đọc Tin Tức Trên Web Thay Vì Xem

Trình duyệt Microsoft Edge có sẵn tính năng “Đọc to” giúp đọc những nội dung trên màn hình. (Hình minh họa: Microsoft)

GARDEN GROVE, California (NV) – Microsoft Edge đi kèm với một tính năng gọi là Read Aloud (Đọc to) cho phép nó đọc các file PDF, sách điện tử và nội dung trang web cho bạn nghe – giống như sách nói.

Read Aloud cho phép bạn tận hưởng việc được nghe thông tin bằng ngôn ngữ yêu thích và trên các thiết bị yêu thích của mình. Nó có sẵn trên Android, iOS và máy tính để bàn. Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ (kể cả tiếng Việt). Hơn hết, bạn có thể truy cập Read Aloud, dù online hay offline.

Bạn cũng có thể điều chỉnh giọng nói, âm sắc và tốc độ khi cần. Read Aloud đánh dấu văn bản và sử dụng tính năng tự động cuộn để giúp bạn theo kịp văn bản khi nó đọc cho bạn nghe. Bạn có thể yêu cầu Read Aloud đọc cho bạn công thức từ sách dạy nấu ăn trực tuyến hoặc PDF, để bạn có thể rảnh tay và làm theo.

Những người khiếm thị, mắc chứng khó đọc chữ sẽ thấy công cụ này đặc biệt hữu ích. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa mỏi mắt và mệt mỏi khi đọc chữ trong thời gian dài.

Có một số cách bạn có thể sử dụng tính năng Read Aloud của Edge trên các thiết bị khác nhau.

1- Trên trang web của máy tính

Để sử dụng tính năng Read Aloud trên một trang web, hãy mở Edge và chuyển đến trang bạn muốn nghe. Bạn bấm phím phải chuột lên bất kỳ phần nào của trang và chọn Read Aloud trong menu mở ra hoặc bấm tổ hợp phím tắt Ctrl+Shift+U để chạy Read Aloud. (Hình 1)

Thanh công cụ điều khiển phát lại sẽ xuất hiện ngay bên dưới thanh địa chỉ, cho phép bạn tạm dừng, lướt tới hoặc quay lại một đoạn. Đánh dấu câu và tự động cuộn, giúp bạn theo kịp giọng đọc khi đang đọc nội dung của trang. (Hình 2)

Bạn cũng có thể chỉ nghe một phần nội dung bằng cách chọn văn bản bạn muốn nghe. Sau đó, bạn bấm phím phải chuột lên phần đã đánh dấu rồi chọn Read aloud selection trong menu mở ra. (Hình 3)

Theo mặc định khi đọc toàn bộ trang, Read Aloud cũng sẽ đánh dấu và đọc tất cả văn bản khác trên trang web, chẳng hạn như quảng cáo, tiểu sử tác giả, phần ghi nhận hình ảnh và nội dung chân trang của trang web. Để không phải nghe những chi tiết linh tinh này, bạn có thể sử dụng Read Aloud trong tính năng Immersive Reader – sẽ đơn giản hóa trang bạn đang truy cập bằng cách ẩn các nút và cửa sổ bật lên gây mất tập trung, chỉ để lại cho bạn những phần quan trọng: nội dung văn bản và hình ảnh.

Để vào tính năng Immersive Reader, bạn mở trang web bạn muốn đọc rồi bấm lên nút Enter Immersive Reader (biểu tượng cuốn sách) ở phía bên phải thanh địa chỉ hoặc bấm phím tắt F9. (Hình 4)

Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ như Read Aloud, Text preferences, Grammar tools và Reading preferences. Để thoát khỏi tính năng Immersive Reader, bạn bấm nút Exit Immersive Reader trong thanh địa chỉ hoặc bấm phím tắt F9. (Hình 5)

2- Với PDF và sách điện tử trên máy tính

Sử dụng Read Aloud để đọc file PDF cũng đơn giản và dễ dàng. Để thực hiện việc này trên Windows 11, bạn bấm phím phải chuột lên bất kỳ tệp PDF nào rồi chọn Open with -> Microsoft Edge. (Hình 6)

Bây giờ, để đọc to văn bản, bạn bấm lên nút Read Aloud ở thanh menu trên cùng hoặc bấm Ctrl+Sift+U như bạn sẽ làm với một trang web. (Hình 7)

Bạn cũng có thể chỉ nghe một đoạn văn bản đã chọn giống như với trang web – bấm phím phải chuột rồi chọn Read aloud selection trong menu ngữ cảnh.

Bạn áp dụng quy trình hoàn toàn giống như vậy để đọc sách điện tử ở bất kỳ định dạng file nào khác. Bước quan trọng là bạn mở file trong Microsoft Edge, sau đó bạn có thể truy cập tính năng Read Aloud.

3- Trên điện thoại iOS và Android

Bạn chạy app Microsoft Edge trên điện thoại rồi mở trang web muốn nghe. Kế tiếp, bạn chạm lên dấu 3 chấm ở dưới thanh công cụ rồi chạm lên nút Read aloud. (Hình 8, 9)

Ngay lập tức trình đọc sẽ xuất hiện cùng với thanh điều khiển ở phía trên, những câu nào đang được đọc sẽ được tô màu. Read Aloud sẽ đọc hết tất cả những chữ có trên màn hình. (Hình 10)

Bạn có thể vào tính năng Immersive Reader, bằng cách chạm lên nút Immersive Reader (biểu tượng cuốn sách) ở phía bên phải thanh địa chỉ rồi chạm lên biểu tượng Read Aloud có hình chữ A. (Hình 11, 12)

Sau đó, bạn có thể sử dụng thanh công cụ để điều khiển việc đọc. (Hình 13)

Lê Hoàn
Theo Người Việt online ngày 26/5/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*