Hồng Châu

Mùa Oscar năm nay có hai người gốc Việt được đề cử giải Tài tử phụ Xuất sắc, đó là Quan Kế HuyHồng Châu — Kế Huy cho phim “Everything Everywhere All At Once” và Hồng Châu cho phim “The Whale”. Kế Huy sinh tại Chợ Lớn năm 1971; Hồng Châu chào đời năm 1979 trong một trại tị nạn ở Thái Lan. Trong chuyến vượt biên, cha cô bị bắn bị thương nặng nhưng may mắn sống sót; mẹ Hồng lúc ấy đang mang bầu cô.

Ảnh: Pari Dukovic

Gia đình Hồng Châu được một Nhà thờ của người Việt ở New Orleans bảo lãnh. Là di dân nghèo, ở nhà chính phủ trợ cấp, thuở nhỏ Hồng Châu ít khi được đi coi xi-nê. Nhưng nhờ lớn lên trong khu Versailles đông đúc người Việt, Hồng Châu nói tiếng Việt sõi. Năm 2019, trong series “Watchmen” trên Netflix Hồng Châu đóng vai Lady Triệu rất thuyết phục và thành công.

Một cảnh trong tập cuối của bộ phim “Watchmen” (Netflix)

Tốt nghiệp trung học, Hồng Châu xin tiền Pell Grant để học viết văn tại đại học Boston University. Khi nghe cha mẹ yêu cầu chọn một ngành thực dụng hơn, cô chuyển sang học điện ảnh với ý định sau này làm phim tài liệu. Ra trường, Hồng Châu làm việc cho đài PBS một thời gian trước khi dọn sang Cali để theo đuổi nghề phim. Sau khi đóng vài vai nhỏ, năm 2017 Hồng Châu được chọn sánh vai cùng siêu sao Matt Damon trong phim “Downsizing” và bắt đầu được giới mộ điệu chú ý đến.

Hồng Châu trong vai nhà hoạt động Trần Ngọc Lan, cùng Matt Damon trong “Downsizing” (Paramount Pictures)

Năm 2018 Hồng Châu được mời đóng một vai phụ trong TV series “Homecoming” cùng với Julia Roberts. Bộ phim khá thành công (98% trên Rotten Tomatoes) nên được Amazon cho ra thêm mùa hai. Lần này nhân vật Audrey Temple do Hồng Châu thủ diễn được đưa lên làm nhân vật chính. Tuy nhiên, giới phê bình cũng như khán giả phần lớn cho rằng bộ thứ nhì không hay bằng (60% trên Rotten Tomatoes). Dẫu vậy, tài diễn xuất của Hồng Châu đã dẫn cô đến vai Lady Triệu như đã nói ở trên.

(Nguồn ảnh: Amazon Prime Video)

Khác với nhiều tài tử trên Hollywood, Hồng Châu rất kỹ tính trong việc chọn vai diễn. Cô thà đóng một vai nhỏ trong một cuốn phim hay của một đạo diễn tài ba hơn là đóng vai chính trong một cuốn phim dở. Không những vậy, Hồng Châu còn có khả năng đóng vai nhiều nhân vật hoàn toàn khác biệt, điều mà các nhà đạo diễn rất thích. Nội trong năm 2022 Hồng Châu đã đóng ba bộ phim rất khác nhau: “Showing Up”, “The Whale” và “The Menu”.

Một cảnh trong “The Menu” với Ralph Fiennes (20th Century Fox)

Năm 2019 Hồng Châu trở thành người Việt đầu tiên thủ vai chính trong một vở phim dài của Mỹ. “Driveways” của đạo diễn Andrew Ahn ra mắt khán giả quốc tế tại Liên hoan phim Berlin vào tháng Hai, và khán giả Mỹ tại Tribeca Film Festival vào tháng Tư. Phim được giới phê bình chấm điểm khá cao. Riêng Hồng Châu được Independent Spirit Awards đề cử giải Tài tử Nữ Xuất sắc cho năm 2020, thời điểm COVID bùng phát.

(Nguồn ảnh: Maven Pictures)

Với bộ phim “The Whale”, cái tên Hồng Châu giờ không còn mấy xa lạ với công chúng. Không biết giải Oscar cho Nữ Tài tử Phụ năm nay sẽ về tay ai. Nhưng bất kỳ Hồng Châu có thắng tượng vàng hay không, đứa bé ngày nào còn khóc oe oe trong trại tị nạn giờ đây đã trở thành biểu tượng của “The American Dream” — nơi mọi người đều có cơ hội và quyền tự do theo đuổi giấc mơ của mình.

Brendan Fraser nhận giải Spotlight Award cho phim “The Whale” (Michael Buckner)

Phiên An
Theo baotreonline.com ngày 2/3/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*