Một Năm Làm Sai

Đầu năm là dịp Ông Táo về trời, báo cáo Ngọc Hoàng Thượng Đế chuyện năm qua, 2022. Vũ Linh này không phải là ông Táo ngồi trong bếp rình chuyện thiên hạ, và Mỹ này cũng chẳng có Thượng Đế nào. Dù vậy, kẻ này cũng xin tóm lược qua những chuyện chính xẩy ra trong năm rồi. Chính xác hơn, ta coi lại những thảm bại lớn của chính quyền Biden trong năm qua.

Báo cáo này tất nhiên có rất nhiều thiếu sót khi trong năm qua, đã có cả triệu thất bại đáng nói của Biden, không kể những nói nhầm, nói sai, nói lộn, nói nhảm, nói vớ vẩn, nói lăng nhăng của Biden, sẽ được nhắc lại qua bài tuần tới. DĐTC chỉ có thể tóm gọn lại một số rất nhỏ nhưng ý nghĩa nhất thôi. Xin quý độc giả thông cảm.

Tháng Giêng:

– Một năm sau khi vào Tòa Bạch Ốc, Biden phá kỷ lục của Trump trong số người bị nhiễm và chết vì COVID, cho dù đã hưởng gia tài thuốc ngừa và thuốc trị của Trump để lại.

Một năm Biden đánh nhau với COVID

– Một năm sau khi vào Tòa Bạch Ốc, Biden phá kỷ lục về số người hậu thuẫn… ít nhất: theo thăm dò của Đại Học Quinnipiac, Biden chỉ có được đúng 33% hậu thuẫn, thua xa tất cả các tổng thống trong lịch sử hiện đại Mỹ.

– Tuần lễ thứ ba của tháng Giêng đã là tuần đại họa cho Biden:

– Biến thể mới của COVID, Omicron bắt đầu phát tác.

– Tân thống đốc bảo thủ Glenn Youngkin của tiểu bang Virginia, ngay sau khi tuyên thệ đã ký sắc lệnh cấm dạy thuyết ‘Critical Race Theory’ trong các trường của tiểu bang, từ tiểu học tới trung học.

– Biden cảnh cáo Nga là Mỹ đã chuẩn bị 8.500 lính để sẵn sàng tham chiến cứu Ukraine nếu Nga dám tấn công xứ này; ngoài ra cũng đã ra lệnh 50.000 quân chuẩn bị lên đường nếu cần thiết. Nga đánh thật, Biden ngồi im, không có một quân nhân nào được gửi qua Ukraine hết.

– Bắc Hàn thử lại hỏa tiễn có gắn đầu đạn nguyên tử, sau khi ngưng việc này trong suốt bốn năm dưới Trump.

Tháng Hai:

– Vật giá tiếp tục leo thang, bây giờ đã vượt qua mức 7% là mức cao nhất từ hơn 40 năm qua. Giá xăng bắt đẩu nhẩy vọt.

– Biden cho biết sẽ chọn thẩm phán TCPV theo hai tiêu chuẩn ‘phụ nữ’‘da đen’. Một thăm dò của Ipsos cho thấy ¾ (76%) dân Mỹ không đồng ý cách cụ Biden tuyển chọn thẩm phán Tối Cao Pháp Viện dựa trên hai tiêu chuẩn đó. Họ cho rằng việc tuyển chọn phải dựa trên khả năng và tất cả mọi người bất kể màu da hay giới tính cần phải được cứu xét. Chỉ có chưa tới ¼ (23%) chấp nhận cách chọn của cụ Biden. Điểm đặc biệt là ngay cả đa số cử tri đảng DC (54%) cũng bác bỏ cách tuyển chọn theo giới tính và màu da của cụ Biden. Sau đó, Biden bịt mắt, bịt tai trước dư luận quần chúng, chính thức bổ nhiệm bà quan tòa da đen Ketanji Brown Jackson vào Tối Cao Pháp Viện.

– Tổng giám đốc CNN, ông Jeff Zucker, đã chính thức từ chức có hiệu lực ngay lập tức. Lý do chính thức nêu lên là ông đã ‘không thành thật khai báo’ có quan hệ với bà phó tổng Tiếp Thị. Trên thực tế, ai cũng biết ông Zucker sẽ mất job không sớm thì muộn sau khi CNN với quan điểm cuồng chống Trump chết bỏ, đã mất khách ào ào và từ đó mất tiền quảng cáo bộn từ cả mấy năm nay.

– Trước mối đe dọa quân sự của Nga, cụ Biden đã rất hùng hổ cảnh cáo Putin đủ kiểu, đe dọa Mỹ sẽ trả đũa rất ghê gớm, sẽ gửi TQLC qua Âu Châu,… hy vọng Putin sẽ run lẩy bẩy tháo chạy ngay. Chuyện Putin đánh hay tháo chạy chưa biết sẽ xẩy ra như thế nào, chỉ biết … Mỹ đã tháo chạy trước rồi. Bộ Quốc Phòng Mỹ loan tin tướng tổng tham mưu trưởng Lloyd Austin đã ra lệnh tất cả lính Mỹ đang đóng trên đất Ukraine từ lâu nay với tư cách cố vấn và huấn luyện, phải khẩn cấp rút ra khỏi Ukraine, di chuyển qua Đức và các căn cứ quân sự khác của Mỹ tại Tây Âu. Ngay sau đó thì chính quyền Biden đã ra lệnh đóng cửa tòa đại sứ, tất cả nhân viên di tản khẩn cấp qua Đức hết. Có lẽ để tránh khỏi bốc ai qua nóc tòa đại sứ giống như ở Sàigòn hay Kabul. Mỹ sẽ duy trì một văn phòng nhỏ tại một tỉnh nhỏ, Lyiv, phía Tây, sát biên giới Ba Lan.

Chỉ trong một năm đầu ngồi trong Tòa Bạch Ốc, cụ Biden đã chiếm được cái ‘hân hạnh kỷ lục’ là ra lệnh tòa đại sứ Mỹ tháo chạy bạt mạng tới hai lần! Trong lịch sử Mỹ, chưa có tổng thống nào tài ba, nhanh chân như vậy.

– Nga bắt đầu tung quân qua đánh Ukraine từ 3 ngã; bán đảo Crimea mà Nga đã chiếm từ thời Obama, từ phía đông qua các tỉnh ly khai thân Nga, và thẳng vào thủ đô Kyiv phiá tây-bắc. Biden mau mắn đề nghị gửi trực thăng qua đón Zelensky ra khỏi nước, bị Zelensky từ chối, cho biết ông cần súng đạn để đánh lại Nga chứ không cần trực thăng để chạy trốn. 

Tháng Ba:

– Giá xăng tăng lên tới những kỷ lục mới:

Trái: thời Trump; phải: hiện nay tại Cali

– Thăm dò mới nhất của báo The Wall Street Journal cho thấy những con số mà cụ Biden sẽ toát mồ hôi, bất kể cụ loay hoay đổ thừa tứ tung:

  • 52% dân Mỹ cho rằng kinh tế và lạm phát là những ưu tư lớn nhất của họ, gấp hai lần chiến tranh Ukraine;
  • 65% cho kinh tế đang đi trật hướng;
  • 59% không đồng ý chính sách kinh tế của cụ Biden;

– Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tăng lãi suất lên 0,25% để chặn lạm phát phi mã đang hoành hành. Gia tăng lãi suất này sẽ có hậu quả giây chuyền, tăng lãi suất tất cả các nợ thẻ tín dụng, nợ ngân hàng thương mại, và nợ mua nhà nếu là nợ với lãi suất di động. Tất cả sẽ đưa đến giảm số tiền lưu hành, làm chậm lại sinh hoạt kinh doanh và giảm áp lực tăng giá. Đây là tăng lãi suất lần đầu; trong nguyên năm sẽ còn tăng vài lần nữa.

Tình hình lạm phát tháng Hai 2022

– Một thăm dò mới nhất của TIPP cho thấy đa số dân Mỹ (55%) cho rằng thảm họa tháo chạy khỏi Afghanistan của Mỹ đã khuyến khích Nga xâm lăng Ukraine. Ngay cả trong khối cử tri DC, cũng đã có tới 43% tin như vậy. Và cũng một tỷ số tương tự tin Putin bị dồn vào ngõ cụt sẽ dùng vũ khí nguyên tử.

– Tân công tố tiểu bang New York, ông Alvin Braggs cho biết ông đình chỉ vô hạn định mọi cuộc điều tra về TT Trump vì không có đủ yếu tố kết bất cứ tội gì. Trong khi đó, bà bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang New York Letitia James cho biết bà vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục cuộc truy lùng phù thủy cho đến khi mò ra tội.

– Bình loạn gia nổi tiếng của CNN, anh Fareed Zakaria đã nhận định thời của Mỹ thống trị thế giới đã cáo chung với cụ Biden lãnh đạo nước Mỹ.

Tháng Tư:

– Thống kê chính thức của bộ Lao Động cho biết trong tháng Hai vừa qua, đã có thêm 4,4 triệu người Mỹ không đi làm lại nhưng không khai thất nghiệp. Tổng cộng từ ngày COVID đóng cửa kinh doanh rồi sau đó mở cửa lại, cho đến nay, đã có gần 15 triệu người Mỹ không đi làm lại cũng không khai hay xin tiền thất nghiệp vì họ đã chuyển qua làm việc độc lập -self-employment.

– Mỹ bắn giết loạn đả. Theo báo The Sun, nội trong một tháng Ba vừa qua, trên cả nước Mỹ đã có 54 vụ bắn giết tấp thể, được định nghĩa như bắn chết 4 người trở lên.

– Phiên tòa anh cảnh sát da trắng Derek Chauvin chấn cổ anh du thủ du thực da đen George Floyd, sau khi rình ràng tổ chức cho có, đã đi đến kết luận hiển nhiên ai cũng biết trước: 40 năm tù, ra tù khi anh ta 85 tuổi, nếu không bị các tù da đen giết chết trong tù.

– Báo Washington Post loan tin Trung Cộng, qua giám đốc cơ quan kiểm dịch, chính thức thừa nhận thuốc ngừa COVID do TC chế ra đã không có hiệu quả tốt như TC quảng bá, mà còn cần nhiều tiến bộ hơn. TC đã bán cả trăm triệu liều thuốc ngừa này cho nhiều xứ đông dân như Indonesia, Ấn Độ, Ba Tây, Ả Rập, nhưng lại từ chối công bố phương thức và kết quả thử nghiệm thuốc.

Tháng Năm:

– Các chuyên gia kinh tế ước tính trong tháng Tư vừa qua, có thể đã có thêm một triệu người có việc làm lại. Thống kê thực tế cho thấy chỉ có chưa tới 270.000 người đi làm lại. Cả ngàn công ty quảng cáo tìm người gấp khi kinh tế bắt đầu mở cửa lại, nhưng đơn xin việc không bao nhiêu. Theo các chuyên gia, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay là khoảng trên 10% chứ không phải 6% như chính quyền Biden chính thức loan tin. Ít nhất đã có 8 triệu người không đi làm, cố tình hay không.

– Biden thành lập Hội Đồng Quản Trị Tin Sai Lầm – Misinformation Governance Board- trực thuộc bộ An Ninh Lãnh Thổ, để gọi là chặn đứng tin phịa. Bị cả nước công kích vì tính phản tự do ngôn luận, phản dân chủ, Biden tạm cho ngưng hoạt động, cho dù truyền thông loa phường như CNN, Washington Post và New York tìm cách bào chữa.

–  Tháng Ba vừa qua, số người tìm cách vượt biên giới Mễ bị bắt đã lên đến những con số kỷ lục, cao nhất từ hơn 20 năm qua, 172.000 người, và 18.000 trẻ em không có bố mẹ. Các viên chức biên thùy ước tính đến cuối năm, tổng cộng sẽ có hơn hai triệu di dân tràn vào Mỹ. Trong khi 20 thống đốc, gồm hầu hết các tiểu bang vùng biên giới nhưng cũng có những tiểu bang rất xa biên giới như New Hampshire và South Dakota, đã viết thư cho cụ Biden, chính thức kêu gọi cụ phải có hành động giải quyết khủng hoảng biên giới.

– Một nhóm 124 cựu tướng lãnh và đô đốc Mỹ trong khối ‘Flag Officers 4 America’ đã ký tên một tuyên cáo tố cáo cụ Biden đã được bầu làm tổng thống một cách không chính danh (nguyên văn “was not legitimately elected”) và là người có vấn đề tâm thần (nguyên văn “questionable mental health”).

– Bà dân biểu Liz Cheney, con gái cựu PTT Dick Cheney, đã bị đảng CH tại tiểu bang nhà Wyoming trục xuất ra khỏi đảng, rồi bị truất phế trong một chức vụ lãnh đạo khối CH trong hạ viện. Bà mất chức ‘Head of the Republican Conference’. Đây là chức vị hạng thứ ba trong đảng CH tại hạ viện, trên căn bản chịu trách nhiệm phác họa sách lược đảng và cũng là đại diện đối ngoại của đảng, là một phát ngôn viên bán chính thức của đảng.

– Triết gia Noam Chomsky, một người có tư tưởng cực tả nhất, nổi tiếng là chống chiến tranh VN mạnh nhất, nhận định không có một lãnh tụ Mỹ hay Âu Châu nào, kể cả cụ Biden, hiện nay có đủ khả năng và bản lãnh bằng ông Trump để ngăn chặn Putin, giải quyết chiến tranh Ukraine trong ngoại giao. Cũng theo ông Chomsky, dưới thời Trump, Nga đã không đánh Putin chính vì chính sách ngoại giao mềm dẻo của Trump, cầm chân Putin nhưng cũng không dồn Putin vào chân tường hay cho Putin lý do đánh Ukraine, một việc ít người dám nhìn nhận.

– Cụ Biden đã lên tiếng, công kích “nhóm cử tri của Trump là nhóm cuồng tín nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”.

– Thống đốc Florida, ông Ron DeSantis đã chính thức ký sắc lệnh ban hành “Ngày Nghỉ Lễ Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản”. Đó là ngày 7 tháng 11, gọi là ‘Victims of Communism Day’. Ngày này mỗi năm sẽ là ngày nghỉ lễ trên cả tiểu bang.

– Chính quyền Biden đã đặt mua đâu một tỷ bộ dụng cụ thử nghiệm COVID tại gia (tặng cho Trung Cộng vài tỷ đô!) để phân phát miễn phí cho dân.

– Số người chết vì COVID tại Mỹ đạt kỷ lục, vượt qua con số một triệu trong tuần rồi. Nhân dịp, Biden đấm ngực khoe công, khẳng định khi cụ tuyên thệ nhậm chức, chưa có thuốc ngừa gì hết, do đó thuốc ngừa là 100% công của cụ.

– Trong cuộc điều tra của hạ viện, một bà bác sĩ DC khẳng định “Đàn ông có thể có bầu và cần được quyền phá thai”!!! Theo ý bà này, tất cả tùy người đó tự định nghĩa mình là gì, đàn ông hay đàn bà. Nôm na ra, một bà mang thai to tướng, nhưng nếu bà khẳng định bà là ‘đàn ông’ thì phải tôn trọng ý muốn của bà và nói theo “vâng, bà là đàn ông có thai”.

– Một trường mẫu giáo trong tiểu bang North Carolina đã có sáng kiến dạy học sinh mẫu giáo rất … ‘thức tỉnh’: cho cái em học về giới tính bằng cách được cho coi hình vẽ một người ‘đàn ông mang bầu’!!!

– Cụ Biden nhân chuyến viếng thăm Nam Hàn và Nhật, đã công bố tin thành lập một liên minh mậu dịch mới trong vòng các quốc gia quanh Thái Bình Dương. Liên minh mới có tên là Indo-Pacific Economic Framework, viết tắt là IPEF.

– Sữa bột trẻ con bất thình lình trở nên khan hiếm trên khắp nước.

Tháng Sáu:

– Hạ viện biến cuộc điều tra cuội của Ủy Ban J-6 thành TV show công cộng cho cả nước xem các dân biểu DC mần tuồng.

– Giá xăng leo lên mức đỉnh, với giá 9,46 đô một ga-lông tại thành phố Mendocino của Cali.

– Báo phe ta New York Times mở cuộc thăm dò đặc biệt, phỏng vấn hơn 50 viên chức trong hàng ngũ lãnh đạo đảng DC và khám phá ra hầu hết họ không muốn cụ Biden ra tái tranh cử năm 2024. Cựu thầy dùi tối cao của TT Obama, ông David Axelrod, cho rằng trách nhiệm tổng thống cực kỳ khó khăn và phức tạp, trong khi thực tế, Biden sẽ gần 90 tuổi sau khi hết nhiệm kỳ thứ nhì; cách cư xử và nói chuyện của cụ Biden trước TV đã đưa ra một hình ảnh của một người không còn linh động, nạn nhân của tuổi tác, và việc này đã nêu lên vấn đề khả năng của cụ.

– Tối Cao Pháp Viện ra phán quyết khác với án lệ Roe vs Wade. TCPV KHÔNG phải ra luật mới cấm phá thai như nhiều người hiểu sai sau khi bị truyền thông thiên tả xuyên tạc, mà chỉ không thi hành án lệ liên bang hiện hữu về phá thai, để các tiểu bang tự ý ra luật về phá thai của mỗi tiểu bang, có thể khó hơn cũng có thể dễ hơn. Cho đến nay, đã có 13 tiểu bang ra luật riêng về phá thai, phần lớn gắt gao hơn luật liên bang hiện hữu. Nghĩa là cho dù Roe v. Wade bị thu hồi, việc phá thai vẫn được chấp nhận, chỉ khác nhau khó hơn hay dễ tùy tiểu bang thôi.

– Nhật ký của Ashley Biden, con gái Biden, bị lọt ra ngoài, bán được 40.000 đô. Chuyện kinh thiên động địa là trong hồi ký đó, bà Ashley đã thành thật khai báo là bà bị sex ám ảnh nặng, đã từng có “quan hệ tình dục với một người trong gia đình” (mà nhiều người đoán ngay có thể là ông anh cùng cha khác mẹ Hunter Biden), và việc bà “tắm chung với ông bố Biden” không rõ khi bà bao nhiêu tuổi mà chỉ biết tới khi bà đã có sinh hoạt tình dục rồi, đã khiến bà bị khủng hoảng tinh thần, đưa bà đến tình trạng tìm quên qua ma túy và trở nên dân nghiện đến độ phải vào viện cai nghiện chữa trị.

Tháng Bẩy:

– Cụ Biden đi Ả Rập xin xăng, quên bẵng việc trước đó đã đòi trừng phạt Ả Rập về tội giết nhà báo Mỹ gốc Ả Rập Khashoggi.

– Báo New York Times kêu gọi Biden nên thông báo ngay việc cụ sẽ không ra tái tranh cử năm 2024.

– Thăm dò CNN:  75% cử tri đảng DC KHÔNG muốn Biden ra tái tranh cử.

Tháng Tám:

– Texas bành trướng chính sách cho xe buýt thả di dân lậu xuống các tiểu bang DC phía bắc như Washington DC, New York, Illinois,…

– Chủ nhật 7/8/2022, thượng viện đã thông qua dự luật ‘Giảm Lạm Phát’ theo đúng làn ranh đảng phái. Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội -Congressional Budget Office- ra thông báo Dự Luật Giảm Lạm Phát sẽ chẳng có ảnh hưởng trên lạm phát gì hết. Cái gian trá của đảng DC là luật mang tên là ‘Luật Giảm Lạm Phát’ chỉ cốt lừa thiên hạ, vì trên thực tế, là luật đầu tư lớn nhất vào các biện pháp gọi là ‘bảo vệ’ khí hậu theo đúng quan điểm của khối cực tả, chẳng liên quan gì đến giảm lạm phát hết.

– Thứ hai 8/8/2022, FBI đột kích tư dinh Mar-a-Lago của cựu TT Trump, trong khi ông vắng mặt, tịch thu khá nhiều tài liệu để mang về tìm tội ông Trump.

– Biden tìm cách cứu đảng DC bằng cách ký bừa sắc lệnh xóa một phần nợ sinh viên, dù biết mình không có đủ quyền hạn để làm chuyện này. Hy vọng với sắc lệnh này, khối sinh viên sẽ đổ xô đi bầu cho đảng DC trong kỳ bầu quốc hội tới.

– Thăm dò mới của đài NBC cho thấy ba phần tư (74%) dân Mỹ cho rằng Biden đang đi trật đường, trong khi hơn một nửa (58%) nghĩ rằng những ngày vàng son của Mỹ đã qua rồi.

Tháng Chín:

– Trả lời một chất vấn của một nhà báo của Fox News, bà phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đã khẳng định “không hề có chuyên di dân lậu ào ạt đi bộ qua biên giới Mỹ-Mễ”. Hả??? Cái bà này không biết vì ngồi trong văn phòng có máy lạnh trong Tòa Bạch Ốc nên mù tịt chuyện xẩy ra ngoài vòng rào Tòa Bạch Ốc?

– Báo Washington Post đã báo động tình trạng giáo dục Mỹ tuột dốc thảm hại khi các trắc nghiệm cho thấy trình độ các học sinh đều xuống tới những mức thấp nhất trong nhiều chục năm qua, qua chính sách đóng cửa các trường học. Chứng tỏ việc mà cả thế giới đều biết là học tại gia qua computer không thể nào là giải pháp tốt.

– Lãnh tụ Nga, người đã khai tử chế độ CS cho nhân loại, Michael Gorbachev qua đời.

– Nữ hoàng Anh, bà Elizabeth II đã băng hà ngày 8/9/2022, hưởng thọ 96 tuổi. Bà ngồi trên ngai đúng 70 năm, lâu nhất trong lịch sử Anh.  Bà là bà hoàng được mến mộ nhất lịch sử Anh Quốc.

– Bà quan tòa Florida Cannon cho biết FBI đột kích Mar-a-Lago, đã tịch thu đủ loại tài liệu, trong đó có hồ sơ sức khỏe cá nhân cũng như hồ sơ thuế, các trao đổi riêng tư giữa ông Trump và các luật sư của ông, và thư từ riêng của ông Trump mà tất cả trên nguyên tắc FBI không có quyền đụng tới chứ đừng nói lấy đi.

– Hoảng hốt trước các thăm dò quá bất lợi, nhiều đồng chí DC, đã và đang tìm cách tránh xa cụ Biden. Ông Tim Ryan, ứng cử viên thượng nghị sĩ tại Ohio, tuyên bố “chúng ta cần một thế hệ lãnh đạo mới”, và ông nhắc lại cụ Biden đã từng tuyên bố cụ chỉ là một ‘nhịp cầu’ chuyển tiếp để đảng DC bước qua thế hệ lãnh đạo mới. Nhịp cầu bốn năm đủ rồi, không cần phải tám năm. Dân biểu Dean Phillips của Minnesota tuyên bố “Tôi nghĩ đất nước này sẽ được phục vụ hữu hiệu hơn bởi một thế hệ lãnh đạo mới, sẵn sàng và năng động hơn”. Dân biểu Angie Craig cũng của Minnesota tuyên bố “Chúng ta cần lãnh đạo mới, từ tổng thống xuống tới các quan chức của đảng DC”.

– Thị trưởng thủ đô Washington DC, bà Muriel Bowser đã ban bố tình trạng khẩn trương vì khủng hoảng di dân gây ra bởi việc thống đốc Texas, ông Greg Abbott đã đổ hơn 7.600 di dân lậu xuống thành phố, gây đại nạn vì trộm cướp cũng như khủng hoảng tài chánh vì thành phố không có tiền nuôi đám di dân này. Bà Bowser đã hai lần cầu cứu Vệ Binh Quốc Gia đến giúp giữ gìn an ninh trật tự, nhưng cả hai lần đều bị từ chối và VBQG cho biết họ không có trách nhiệm làm cảnh sát giữ an ninh trật tự cho bất cứ thành phố nào. Các tiểu bang và thành phố có luật sanctuary bị bắt ngay tẩy, lòi bộ mặt thật khi phải nếm mùi di dân lậu thật.

– Một cuốn sách mới phát hành cho học sinh 8-12 tuổi (!) khuyến cáo bố mẹ nên dạy con về sex sớm, bằng cách gọi con vào xem bố mẹ mây mưa! Đúng là … hết ý!

Tháng Mười:

– Hai nhà báo, một của Washington Post và một của trang mạng Politico, loan tin sắp sửa phát hành sách mới về vụ đàn hặc TT Trump lần đầu tiên, vì tội đổi chác (quid-pro-quo) với Ukraine, có tên là  “Unchecked: The Untold Story Behind Congress’s Botched Impeachments of Donald Trump“. Theo tiết lộ mới, sách này sẽ thuật lại chuyện một dân biểu DC, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp của hạ viện, ông Jerrold Nadler lớn tiếng cãi nhau với bà chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi và dân biểu Adam Schiff. Theo ông Nadler, việc đàn hặc TT Trump mà không có điều trần trước hạ viện, không có bằng chứng và nhân chứng rõ rệt, là hành động không công bằng, chưa từng xẩy ra và hiển nhiên vi phạm Hiến Pháp, sẽ bị công kích mạnh và đàn hặc sẽ thất bại. Phản kháng của ông Nadler đã bị bà Pelosi nhân danh chủ tịch hạ viện, bác bỏ. Dĩ nhiên, trong con mắt của bà Pelosi, đánh Trump quan trọng hơn xa việc tôn trọng Hiến Pháp.

– Theo tin của đài tivi NBC (không phải Fox News đâu nhé) thì dân Mỹ đang vật lộn với vật giá đắt đỏ. Đã có tới gần 70% dân Mỹ bị bắt buộc phải đi kiếm thêm việc làm thứ nhì để bổ túc thêm lợi tức nuôi thân và gia đình. Hoặc là làm hai job, hoặc là chế chuyện lặt vặt làm thêm ngoài lề kiếm tiền.

– Bào chữa về chuyện bà công kích những lập luận không cho phép phá thai trước 6 tuần, bà Stacey Abrams, ứng cử viên thống đốc Georgia của đảng DC, đã ‘hoành tráng’ tuyên bố trái tim trước sáu tuần không phải là trái tim, và tiếng tim đập chỉ là một “tiếng động do các bác sĩ chế tạo ra” thôi.

– Theo một nghiên cứu của đại tập đoàn ngân hàng Bank of America, 71% dân Mỹ đã bị nghèo đi dưới hai năm của Biden vì nạn lạm phát. Nghiên cứu của tổ chức Heritage Foundation cụ thể hơn nữa, tính ra trong hai năm Biden, trung bình một người dân Mỹ đã bị mất đi 4.200 đô lợi tức mỗi năm vì lạm phát.

– Tạp chí Newsweek điều tra về hậu quả của lạm phát, rồi kết luận những người lợi tức thấp, đặc biệt là dân da đen, là những nạn nhân nặng nhất của lạm phát. Chuyện này thật ra, chẳng cần Newsweek làm nghiên cứu gì cho mất công và tốn tiền.

– Ủy Ban J-6 ra trát đòi Trump ra điều trần trước Ủy Ban. Đúng là chuyện ruồi bu, ông Trump không thèm trả lời. Sau này, Ủy Ban đã rút lại trát đòi, viện cớ “không cần thiết nữa”.

– Bà cựu dân biểu Tulsi Gabbard bỏ đảng DC.

– Bà Stacey Abrams, ứng cử viên thống đốc của đảng DC tại tiểu bang Georgia, rất sáng tạo, đã lên tiếng giải thích lạm phát là do dân nhiều quá, đòi hỏi thực phẩm và hàng hóa nhiều quá trong khi chưa kịp sản xuất, nên hàng trở nên khan hiếm, giá tăng. Do đó, bà Abrams đã đề nghị giải pháp chặn lạm phát: bớt dân bằng cách tăng phá thai, bớt miệng ăn!!!

– Lệnh xóa nợ sinh viên bị nhiều tòa án chặn không cho thi hành vì Biden không có nhiều quyền như vậy. Biden cổ chấp vì biết trước đó chỉ là mánh giúp DC lấy phiếu sinh viên trong cuộc bầu quốc hội thôi.

– Một ủy ban lưỡng đảng của thượng viện đã kết thúc cuộc điều tra về việc vi khuẩn Vũ Hán COVID từ đâu ra. Theo báo cáo của ủy ban, vi khuẩn COVID có nhiều bằng chứng cho thấy là đã do các khoa học gia Trung Cộng chế tạo ra chứ không phải do con dơi gây ra. Ủy ban này được cầm đầu bởi TNS Richard Burr của CH, và TNS Patty Murray của DC, và đã điều tra ròng rã trong 15 tháng.

– Elon Musk chính thức trở thành chủ nhân ông của Twitter sau khi trả 44 tỷ đô để mua trang mạng xã hội này. Ngay sau đó, đã sa thải hàng loạt quan chức và hứa sẽ thay đổi quy mô. Ông Musk khoe “Con chim (biểu tượng của Twitter) đã được tự do“.

Tháng Mười Một:

– Kết quả bầu quốc hội: DC giữ đa số trong thượng viện 50-49; CH chiếm đa số trong hạ viện:  222-213; CH giữ đa số thống đốc 26-24.

– Ông Trump tuyên bố ra tranh cử năm 2024.

– Ba ngày sau, bộ trưởng Tư Pháp mau mắn bổ nhiệm ngay một công tố độc lập đặc biệt để đi mò tội của Trump trong vụ biểu tình 6/1/2021, và trong vụ lấy tài liệu mật từ Tòa Bạch Ốc về tư dinh.

– Bà Pelosi từ chức chủ tịch hạ viện. Khối DC bầu ngay dân biểu da đen Hakeem Jeffries làm lãnh đạo khối DC trong hạ viện.

– Truyền thông loa phường cuối cùng nhìn nhận câu chuyện laptop của cậu quý tử Hunter Biden là có thật, không phải sản phẩm của phản gián Nga.

– Tối Cao Pháp Viện phán hạ viện vì nhu cầu làm luật, có quyền đòi coi giấy thuế của Trump.

– Việc công bố báo cáo cuối cùng của Ủy Ban J- 6 bị chậm trễ vì bất đồng ý kiến trong nội bộ ủy ban, với phe DC muốn chú tâm và việc tìm hiểu những gì đã xẩy ra, trong khi bà dân biểu Liz Cheney của CH nhất định đòi xoáy vào tội của Trump để truy tố Trump đi tù.

– BS tắc kè Fauci cho biết ông sẽ về hưu cuối năm nay.

Tháng Mười Hai:

– Kết quả bầu thượng nghị sĩ tại Georgia: TNS đương nhiệm Raphael Warnock thắng ứng cử viên CH Herschel Walker, năng thế đa số của DC trong thượng viện lên 51-49.

– Quốc hội thông qua luật mới cho phép hôn nhân đồng tính.

– Twitter công khai hóa cả ngàn emails và trao đổi nội bộ liên quan đến hai xì-căng-đan lớn nhất năm qua của Twitter: cấm cửa TT Trump, và giấu nhẹm câu chuyện laptop của quý tử Hunter Biden.

– Bộ Quốc Phòng cho biết trong thời gian từ Tháng Hai tới Tháng Mười Một, chỉ có 10% tổng số quân viện cho Ukraine đã được kiểm tra kỹ lưỡng. Theo bộ Quốc Phòng, có thể có tới hơn 20 tỷ đô quân viện đã… biến mất,  không ai biết đi đâu!!! Chính quyền Mỹ, đặc biệt là dưới đảng DC, coi tiền thuế của dân như tiền trời ơi đất hỡi, tha hồ vung ra cửa sổ, hết tỷ này đến tỷ nọ, chẳng ai cần biết vào túi ai.

– Bà thượng nghị sĩ Kirsten Sinema của Arizona tuyên bố bỏ đảng DC.

– Phụ tá thứ trưởng bộ Năng Lượng, ông (?) Sam Brinton đã bị bắt hai lần về tội ăn cắp hành lý của phụ nữ. Chính quyền Biden đã cho ông Britton nghỉ làm -on leave- trong khi chờ ra tòa. Không rõ nghỉ kiểu này có tiếp tục lãnh lương không.

‘Ông’ thứ trưởng Sam Brinton

– Mỹ trao đổi tù với Nga; một nữ cầu thủ bóng rổ da đen của Mỹ bị tù tại Nga, đổi lấy vua buôn lậu vũ khí thế giới đang bị tù ở Mỹ.- Truyền thông loa phường ồn ào tung fake news “Trump đòi xóa bỏ Hiến Pháp“.

– Bộ Tư Pháp kiện, yêu cầu tòa truy tố Trump về tội ‘khinh thường bộ Tư Pháp’ khi không hợp tác điều tra các tội của Trump. Quan tòa bác đơn kiện lố bịch của bộ Tư Pháp.

Nhìn vào thành quả trên khó ai có thể không lắc đầu ngao ngán hay tệ hơn nữa, lo ngại cho tương lai đại cường Cờ Hoa. Ấy vậy chứ vẫn có loại vẹt cuồng:

– Biden ‘hoành tráng’ lên tivi đấm ngực khoe cụ đã là tổng thống tạo việc làm nhiều nhất trong lịch sử cận đại Mỹ.

Cái biểu đồ trên do Tòa Bạch Ốc tung ra, xác nhận điều cụ nói là đúng. Vấn đề là đó là biểu đồ gian trá nhất, chỉ lừa được những người không biết gì. Người vẽ biểu đồ chỉ lấy con số việc làm cuối thời một tổng thống trừ cho con số đầu thời tổng thống mà không giải thích những chuyện xẩy ra trong khoảng giữa.

TT Trump trong ba năm trước COVID, tạo ra gần 7 triệu việc làm mới trước đó không có, nhờ chính sách giảm thuế, giúp nhiều công ty mang tiền giấu ở ngoài nước về lại Mỹ, mở hãng xưởng, tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ. Năm chót, vì COVID, kinh doanh đóng cửa, cả mấy chục triệu người bị mất việc tạm thời hay vĩnh viễn, để rồi khi ông mãn nhiệm, so sánh hai con số việc làm ngày nhậm chức và ngày rời chức, cho thấy đã có khoảng 3 triệu việc làm bị mất trong khi TT Trump nắm quyền. Cụ Biden nhậm chức khi kinh doanh đang đóng cửa. Nhờ có thuốc trị và thuốc ngừa sáng chế ra dưới thời Trump, kinh doanh mở cửa lại, thiên hạ đi làm lại. Cụ Biden mau mắn đấm ngực bốc phét khoe đã ‘tạo’ ra cả triệu việc làm. Thiên hạ nghỉ rồi đi làm lại khác rất xa chuyện ‘tạo’ ra việc làm mới. Cụ Biden chẳng tạo ra được tới một việc làm mới nào hết, ZERO!

Trong cả hai trường hợp, cách thống kê của cụ Biden hoàn toàn vô giá trị trong con mắt các chuyên gia kinh tế. Chỉ là ảo thuật chính trị tạo ra để bịp những người không hiểu kinh tế.

Vũ Linh
Diễn Đàn Trái Chiều ngày 4/2/2023

BÀI ĐỌC THÊM:

The Year in Review – Duyệt lại năm qua: bài rất hay, rất vui của Dave Barry, một nhà báo trào phúng nổi tiếng nhất Mỹ)

https://www.msn.com/en-us/travel/news/dave-barry-s-2022-year-in-review/ar-AA15DUnS

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*