California Lần Đầu Tiên Chính Thức Đón Tết Nguyên Đán Là Ngày Lễ Tiểu Bang

Khách mua đồ trang trí Tết tại chợ hoa Phước Lộc Thọ ở Westminster, California, hôm 13 Tháng Giêng. (Hình: Thanh Long/Người Việt)

SACRAMENTO, California (NV) – Chủ Nhật, 22 Tháng Giêng, là Tết Nguyên Đán, khi mặt trăng bước vào giai đoạn mới và mở đầu năm Quý Mão. Và lần đầu tiên trong lịch sử California, ngày Tết Nguyên Đán là ngày lễ chính thức của tiểu bang, theo nhật báo New York Times.

Năm ngoái, Thống Đốc Gavin Newsom ký dự luật công nhận Tết Nguyên Đán là ngày lễ tiểu bang để “thừa nhận sự đa dạng và tầm quan trọng về văn hóa mà người Mỹ gốc Á Châu đem tới California.”

Tết Nguyên Đán là một trong những ngày lễ lớn ở Việt Nam, Trung Quốc, Nam Hàn và nhiều nước Á Châu khác, và cũng là một trong những ngày lễ lớn đối với người Mỹ gốc Á Châu, theo ông Evan Low, dân biểu tiểu bang của đảng Dân Chủ đại diện San Jose, người bảo trợ đạo luật này.

Việc California công nhận Tết Nguyên Đán “rất quan trọng, vì người Mỹ gốc Á Châu và Pacific Islander (AAPI) là cộng đồng ít được chú ý trong truyền thống và lịch sử từ trước tới nay,” ông Low nói với nhật báo NYT.

Nhưng việc California công nhận Tết Nguyên Đán chủ yếu chỉ mang tính biểu tượng, vì theo đạo luật này, đây không phải ngày nghỉ lễ có trả lương cho nhân viên tiểu bang.

Năm ngoái, ông Low hạ bớt lời đề nghị sau khi chuyên gia phân tích ước tính thêm một ngày nghỉ lễ có trả lương cho nhân viên tiểu bang sẽ khiến California tốn khoảng $80 triệu một năm tiền lương ngoài giờ (overtime pay) và làm mất năng suất. (Hiện tại, California có 11 ngày lễ tiểu bang có trả lương và bốn ngày lễ không trả lương, gồm Tết Nguyên Đán.)

Bất chấp như vậy, bà Manjusha P. Kulkarni, giám đốc điều hành Liên Minh Bình Đẳng AAPI ở Los Angeles, cho rằng việc California công nhận Tết Nguyên Đán mang nhiều ý nghĩa, nhất là giữa lúc nạn thù ghét và bạo lực đối với người Mỹ gốc Á Châu gia tăng từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19.

“Việc này cho thấy cộng đồng của chúng tôi quan trọng,” bà Kulkarmi cho biết. “Chúng tôi được nhìn nhận, chúng tôi được lắng nghe, những vấn đề của chúng tôi được thừa nhận và hy vọng sẽ được giải quyết. Mặc dù mang tính biểu tượng, nhưng tính biểu tượng cũng quan trọng.”

Bà Kulkarni là một trong ba nhà hoạt động đồng sáng lập Stop AAPI Hate, liên minh chuyên theo dõi và phản ứng với những vụ thù ghét, bạo lực và kỳ thị người AAPI ở Mỹ.

Một góc cổng làng Hội Chợ Tết Quý Mão 2023 tại Mile Square Regional Park diễn ra trong ba ngày từ 20 đến 22 Tháng Giêng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Người Mỹ gốc Á Châu chiếm 17% dân số California, nhiều nhất so với bất kỳ tiểu bang nào khác, trừ Hawaii, theo Pew Research Center. Trong số 22 triệu người Mỹ gốc Á Châu trên cả nước, 30% sinh sống ở California.

Thứ Sáu tuần này, Dân Biểu Grace Meng (Dân Chủ-New York) một lần nữa đưa ra dự luật đề nghị công nhận Tết Nguyên Đán là ngày lễ liên bang. Tháng Giêng năm ngoái, bà đưa ra dự luật này lần đầu tiên nhưng thất bại.

Th. Long
Theo Người Việt online ngày 21/1/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*