Điềm Báo Tết Cận Kề: Xuất Hiện Đàn Lân Sặc Sỡ

Anh Johnny Hồ hướng dẫn võ sinh tại Trung tâm Võ thuật Vovinam Quang Trung – Boston cách múa Lân đúng điệu truyền thống. (Ảnh của Seth Daniel)

Có một điều mà mọi người đều mong đợi trong dịp đón Tết vào cuối tuần này ở Dorchester và hơn thế nữa, đó là xem múa Lân – cụ thể là các vũ công múa Lân truyền thống của Việt Nam, những người luôn trở thành tâm điểm của các lễ hội chào đón Tết Âm lịch hàng năm theo phong tục Trung quốc, nhưng với phiên bản thuần Việt được gọi là Tết Nguyên đán làm nổi bật nét văn hóa tổng quát – ăn uống, ca hát, biểu diễn nghệ thuật, nhảy múa và tiềm tàng nhịp sống tâm linh.

Nhưng nếu bạn nghĩ rằng những người múa lân chỉ mặc trang phục đặc biệt rồi nhảy múa lanh quanh một cách ngẫu nhiên, thì nên nghĩ lại. Thật ra, các tiết mục truyền thống được dàn dựng công phu, mỗi động tác đều mang nhiều ý nghĩa tượng trưng.

Vào bất kỳ tối thứ Sáu nào, đội múa đó đều có chương trình tập luyện tại phòng thể dục St. Gregory ở khu Lower Mills, nơi anh Johnny Hồ và các tình nguyện viên khác của Trung tâm Võ thuật Vovinam Quang Trung – Boston tổ chức thêm một giờ ngoài võ thuật truyền thống, dạy học viên ở mọi lứa tuổi muốn học múa lân.

Vào thứ Sáu tuần trước, cả lớp đang chuẩn bị cho Tết, sẽ diễn ra vào Chủ nhật 22/1 này. Có nhiều nơi tổ chức đón Tết tại địa phương – trong các cộng đoàn tôn giáo, vùng Little Saigon tại Boston , và rất nhiều bữa tiệc mừng Tết của các gia đình người Việt ở quanh khu vực lân cận. Hầu hết mọi cuộc tụ tập đều có múa lân, và nhóm của anh Johnny Hồ thường dẫn đầu và đóng vai trò chủ lực.

Anh Johnny Hồ cho biết: “Ngay bây giờ, múa Lân là thứ bạn phải có trong năm mới. Điệu múa mở đầu cho toàn lễ hội,  mọi người đều ưa thích và mong muốn có nó. Họ tin rằng nó mang lại may mắn, thịnh vượng và đây là cách nên khởi đầu một năm mới đúng hướng”.

Các lớp dạy này là một phần sinh hoạt của Trung tâm Huấn luyện Võ thuật theo phong cách Vovinam do võ sư Nguyễn Lộc thành lập vào năm 1938, thời điểm xã hội Việt Nam có nhiều biến động dưới sự kiểm soát của Pháp. Môn tập luyện này được hình thành để củng cố tinh thần và thể chất nhằm chống lại chế độ thực dân châu Âu.

Kể từ đó, môn Vovinam được phổ biến khắp hàng trăm quốc gia trên thế giới và là một phần quan trọng trong đời sống của người Việt ở Dorchester – đặc biệt ở các lớp mang tên Quang Trung.

Võ sư Johnny Hồ quản lý võ đường Vovinam Quang Trung – Boston tại phòng tập thể dục St. Gregory, nơi khoảng 100 môn sinh và gia đình tập họp hai lần một tuần. Trung tâm cũng là nơi học viên diễn tập múa Lân truyền thống. (Ảnh của Seth Daniel)

Anh Johnny Hồ theo học Vovinam và múa Lân vào năm 1993 dưới sự hướng dẫn của giáo viên dạy toán tại trường trung học Brighton, ông Nguyễn Đăng, cũng là một võ sư. Ông Đăng và các học sinh bắt đầu tập luyện trước tại Dorchester House vào năm 1995, đến năm 2001, họ di chuyển đến nơi hiện tại là phòng thể dục St. Gregory. Họ cũng có thời gian từ năm 2009 ở tại VietAID, một địa điểm ở Fields Corner, nhưng 11 năm sau, đại dịch đã bùng nổ. Khi bệnh dịch lắng xuống, họ mở lại ở St. Gregory và rời địa điểm ở Fields Corner.

Trong khi duy trì các lớp khác ở Randolph, Worcester và Somerville, họ thu nhận khoảng 100 học sinh hầu hết có độ tuổi từ 5 đến 15, có ba võ sư và 10 huấn luyện viên tình nguyện dành thời gian ở khu Lower Mills.

Anh Johnny Hồ cho biết: tất cả học phí được dành mua trang thiết bị và nếu có khoản tiền nào còn lại sẽ được cúng cho nhà thờ. Năm nay, họ dự định quyên góp khoảng 4.500 đô la cho nhà thờ St. Gregory.

Các màn biểu diễn võ thuật của Trung tâm Quang Trung rất được ưa thích trong buổi diễn hành Dorchester Day và các lễ hội khác ở Dorchester, khi mà cú “đá cắt kéo” nổi tiếng được khán giả thán phục. Nhưng chính nét trình diễn múa Lân – vốn gắn liền với luyện tập võ thuật – đã trở thành đặc trưng của võ đường.

Anh Việt Nguyễn thử đòn “đá cắt kéo” nổi tiếng của môn phái Vovinam trong một buổi tập tại phòng thể dục St. Gregory ở khu Lower Mills vào tuần trước. (Ảnh của Seth Daniel)

“Thật là tuyệt vời, và những con Lân được trang phục rất đẹp, và bạn có thể kiếm được tiền nếu bạn thật giỏi”. Bạn trẻ Ryan Nguyễn phát biểu, em đã luyện tập hôm thứ Sáu tuần trước với một đồng đội về cách công kênh nhau để làm cho Lân đứng thẳng hết chiều cao. “Tôi cũng thích sự chuyển động lắc lư và múa may nhịp nhàng với điệu trống. Đúng ra là mệt mỏi đừ người, mặc dù không phải dễ đâu!”.

Anh Johnny Hồ cho biết thêm: Cách diễn mừng lâu đời này như một nét văn hóa, và ngoài việc múa đón Tết, họ cũng thường xuyên trình diễn cho các doanh nghiệp mới khai trương hay các tổ chức tân lập – một lần nữa để cầu chúc may mắn và thịnh vượng.

Anh Johnny Hồ dạy võ sinh tại Trung tâm Võ thuật Vovinam Quang Trung – Boston. (Ảnh của Seth Daniel)

Múa Lân dựa trên “vái”, đó là số lần con Lân tiến và lùi. Ở Việt Nam, con số quan trọng là chín, được xem là may mắn. Ở Trung quốc, họ chỉ cần bảy vái, vì đó là con số may mắn của họ. Trong khi đó, ở Boston, anh Johnny Hồ cho biết, hầu như Lân chỉ múa ba vái, trừ dịp năm mới Lân sẽ múa đủ chín vái. Mỗi điệu nhảy cũng được dùng bó rau diếp xanh tượng trưng và các loại trái cây được “cho” Lân ăn.

Anh Johnny Hồ tiếp tục: “Rất nhiều doanh nghiệp sẽ yêu cầu chúng tôi múa Lân trong ngày khai trương vì họ tin rằng điều đó xua đuổi ma quỷ hoặc những âm hồn xấu ám. Nhiều người khác có thể không quan tâm mà họ chỉ muốn may mắn. Chúng tôi không dùng màu đen, điều này có thể ổn ở Trung quốc, nhưng người Việt chúng tôi không múa Lân đen. Đối với người Việt Nam, màu đen tượng trưng cho tang tóc và buồn rầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ sử dụng màu vàng và đỏ. Đó là những màu mang lại may mắn. Bó lá xanh tượng trưng cho tiền tài và thịnh vượng. Trái cây tượng trưng cho tình yêu; khi bạn có tình yêu đồng nghĩa là bạn cũng sẽ có thịnh vượng.”

Tuần này, trường võ thuật và các vũ công múa Lân đang luyện tập cho buổi đón Tết của trường, chào mừng năm mới Tân Mão vào ngày Thứ Bảy – và đây chính là tâm điểm của giây phút vui tươi ăn mừng trên khắp khu Fields Corner và vùng Dorchester – mọi người đều mong muốn chào đón một năm mới an lành và đầy hạnh phúc.

“Tất cả có thể chỉ là khát vọng, nhưng tập tục đã có từ rất lâu rồi”.

Seth Daniel
Theo Dorchester Reporter ngày 18 tháng 1 năm 2023
(Bản phỏng dịch của BBT/NVB)

Nguồn: https://www.dotnews.com/2023/sign-tet-drawing-near-sightings-colorfully-clad-lions

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*