Đảng Cộng Hòa Đã Bắt Đầu Tiến Trình Điều Tra Biden Và Gia Đình Đương Sự

Trong tuần qua, ABC News, CBS News, CNN và nhiều cơ quan truyền thông cũng như mạng xã hội đã chấn động vì tin “Tài liệu mật được tìm thấy tại Trung Tâm Penn Biden và tư gia của Biden.” Đây là những tài liệu mật trong thời gian Biden làm Phó Tổng Thống cho Obama từ 2008 tới 2016 và những tài liệu này đã được chuyển ra khỏi Tòa Bạch Ốc trước khi cựu TT Trump nhậm chức vào tháng Giêng năm 2017. Khi trả lời phóng viên về tin này, Biden đã nhìn vào tờ giấy có sẵn ghi chú và nói rằng: “Mọi người biết đấy, tôi rất bảo trọng tin mật, vì vậy tôi rất ngạc nhiên và không biết gì về những tài liệu mật được tìm thấy, chúng tôi đã chuyển những tài liệu mật này cho Sở Văn Khố.” Lời nói của Biden có đáng tin không?

Tin về hồ sơ mật do Biden lưu trữ trái phép đã được phát hiện từ đầu tháng 11 năm 2022, trước ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua nhưng đảng Dân Chủ đã dấu nhẹm để cuộc bầu cử không bị ảnh hưởng. Luật sư của Tòa Bạch Ốc là Richard Sauber cho hay hồ sơ mật được tìm thấy tại Trung Tâm Penn Biden vào ngày 2/11/2022, và ngày 11/1/2023 nhóm luật sư của Biden tìm thêm được một số tài liệu mật tại tư gia của Biden ở Wilmington, Delaware. Mọi việc tưởng như đã hoàn tất, nhưng tới ngày 14/1/2023, nhóm luật sư lại tìm thêm được tài liệu mật được giữ trong những thùng giấy tại nhà xe của Biden. Trên nguyên tắc, Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland phải chỉ định cho FBI khám xét tư dinh của Biden như trường hợp cựu TT Trump trước đây, nhưng Merrick Garland đã không làm như vậy, và luật sư riêng của Biden vẫn được tiếp tục đọc hồ sơ và thỉnh thoảng lại đưa ra thông tin “tìm thêm được tin mật.” Tại sao luật sư của Biden có quyền chọn lựa hồ sơ và phân loại xem hồ sơ nào có thể công bố được?

Trước đây Bộ Tư Pháp đã chỉ thị cho FBI khám xét tư dinh của cựu TT Trump về trường hợp tương tự như Biden, nhưng thời gian này Bộ Trưởng Tư Pháp Merrick Garland vẫn im lặng, có thể ông ta đang lúng túng không biết phải quyết định ra sao. Đa số truyền thông thiên tả cho rằng Biden không giữ nhiều tài liệu mật như cựu TT Trump nên không có gì đáng chú ý. Thật ra lưu trữ hồ sơ mật trái phép là vấn đề nghiêm trọng, bất kể ít hay nhiều. Hơn nữa, Tổng Thống thì có thẩm quyền giải mật nhưng Phó Tổng Thống thì không có quyền này, như vậy trường hợp của Biden cần được điều tra. Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa và Dân Biểu Ashley Hinson (Cộng Hòa-Iowa) đã nêu ra thắc mắc “Tại sao FBI không khám xét tư gia của Biden, rõ ràng Bộ Tư Pháp có thiên vị. Chúng tôi muốn có câu trả lời và muốn biết tại sao TT Biden lại có tài liệu mật và những ai đã truy cập những tài liệu này?”

Trung Tâm Penn Biden nhận tiền tài trợ của Trung Cộng

Tài liệu mật được tìm thấy tại Trung Tâm Penn Biden làm dấy lên những nghi ngờ là trung tâm này đã nhận được tiền tài trợ của Trung Cộng. Trên thực tế, vào năm 2017, Đại Học Pennsylvania đã nhận được hàng triệu dollars tiền tài trợ từ Trung Cộng sau khi trường đại học này công bố sẽ thành lập Penn Biden Center là trung tâm nghiên cứu Chính Sách Ngoại Giao và Liên Hệ Quốc Tế tọa lạc tại thủ đô Washington, D.C. New York Post cho hay từ năm 2014 đến năm 2019, Đại Học Pennsylvania đã nhận 54,600,000 dollars tiền tài trợ của những người ẩn danh từ Trung Cộng.

Nhiều người đã liên tưởng tới chuyến đi Bắc Kinh của Hunter với Phó TT Joe Biden vào tháng 12 năm 2013 trên chiếc Không Lực số 2, và khi trở về Hoa Kỳ, Hunter đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 1 tỷ 500 triệu dollars từ một ngân hàng quốc doanh của Trung Cộng. Hunter Biden đã có được nhiều mối kinh doanh tương tự như ở Bắc Kinh tại một số quốc gia khác, đặc biệt là Ukraine.

Tin từ Fox News cho hay email được giữ trong laptop của Hunter cho thấy Biden muốn con trai của mình được tham dự những cuộc họp quan trọng với Tiến Sĩ Amy Gutmann, Viện Trưởng Đại Học Pennsylvania vào năm 2016, và nhiều email cho thấy Hunter đã giữ vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận về việc thành lập Trung Tâm Penn Biden. Tới ngày 8/2/2018, Trung Tâm Penn Biden được khánh thành với sự tham dự của Viện Trưởng Đại Học Pennsylvania Amy Gutmann, và nhiều lãnh đạo thời Obama như cựu Ngoại Trưởng John Kerry, cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Susan Rice, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder, Loretta Lynch và nhiều nhà lập pháp Dân Chủ.

Chiều Thứ Ba ngày 10/1/2023, CNN cho biết trong số những tài liệu được tìm thấy tại Trung Tâm Penn Biden, có nhiều tài liệu liên quan tới Ukraine, Iran và Anh Quốc. Dân Biểu Elise Stefanik (Cộng Hòa-New York) cho rằng tài liệu mật của Biden được tìm thấy tại Trung Tâm Penn Biden đưa ra nhiều nghi vấn về an ninh quốc gia. Dân Biểu Elise Stefanik nói: “Việc cựu Phó Tổng Thống Biden lưu trữ các tài liệu mật tại cơ quan tư vấn là vấn đề nghiêm trọng liên quan tới an ninh quốc gia, đặc biệt là khi các tài liệu này có liên quan đến Ukraine mà các thành viên của gia đình Biden có liên hệ với một số tài phiệt tại đó. Điều đáng lo ngại là những tài liệu mật đã được chuyển cho Sở Văn Khố Quốc Gia từ ngày 2 tháng 11 cuối năm vừa qua, ngay trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mà Bộ Tư Pháp và Biden đã che đậy những tin tức này trong hai tháng, đây là hình thức lạm dụng quyền lực và tham nhũng.”

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News chiều Thứ Tư ngày 11/1/2023, Chủ Tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, Dân Biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) nói: “Chúng tôi đã yêu cầu Sở Văn Khố Quốc Gia cung cấp chi tiết về những tài liệu và những thông tin liên lạc giữa Tòa Bạch Ốc với Bộ Tư Pháp hoặc Sở Văn Khố Quốc Gia liên quan tới các tài liệu mật được tìm thấy tại Trung Tâm Penn Biden.” Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) thông báo:  “Việc ưu tiên của chúng tôi là điều tra Bộ Tư Pháp và Biden về vụ hồ sơ mật được lưu trữ tại tư gia Tổng Thống và tại Trung Tâm Penn Biden.”

Đảng Cộng Hòa đã bắt đầu tiến trình điều tra Biden và gia đình đương sự

Trong mấy năm vừa qua, nhiều cuộc điều tra về vấn đề tham nhũng của Biden và gia đình do Ủy Ban Giám Sát thuộc đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện và Hạ Viện thực hiện nhưng đã bị bế tắc. Ngày 17/11/2022, Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện đã phổ biến bản báo cáo sơ khởi về việc điều tra gia đình Biden, một số điểm chính được ghi nhận như sau:

Trong thời gian vài tuần trước ngày bầu cử Tổng Thống năm 2020, tin tức về chiếc laptop chứa đầy những tài liệu kinh doanh bất chính của Hunter bị bỏ quên đã được Twittter, Facebook và hầu hết các truyền thông thiên tả tìm cách che dấu và cho rằng đó là tin bịa đặt do Nga tung ra nhằm gây ảnh hưởng xấu cho ứng cử viên Tổng Thống Biden. Và Biden đã bảo đảm với cử tri rằng ông ta không biết gì và không có liên hệ gì tới những việc kinh doanh toàn cầu trị giá hàng triệu, hàng triệu dollars của con trai ông ta. Lời cam kết của Biden là dối trá vì Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện đã có nhiều bằng chứng lấy được từ laptop của Hunter và của những người tố cáo cho thấy chính Biden đã lạm dụng tư thế của mình, can dự vào các dự án kinh doanh toàn cầu để đem lại nguồn tài chánh khổng lồ cho cá nhân và gia đình đương sự. Việc làm của Biden đã khiến cho Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiều rủi ro an ninh quốc gia, hoặc một thế lực nước ngoài, nhất là chính quyền Trung Cộng có thể tìm cách khống chế Biden.

Cuộc điều tra của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện ngay từ đầu đã bị cản trở vì chính quyền Biden từ chối trả lời các câu hỏi cũng như từ chối cung cấp tài liệu về sự tham gia của Biden trong các giao dịch kinh doanh, ngay cả những giao dịch gây đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Ủy Ban Giám Sát đã có những bằng chứng liên quan đến những hoạt động kinh doanh đáng nghi ngờ của gia đình Biden, và Bộ Ngân Khố đang lưu trữ ít nhất 150 Báo Cáo Hoạt Động Đáng Nghi Ngờ (Suspicious Activity Reports) liên quan tới giao dịch tài chánh của các thành viên trong gia đình Biden. Mặc dù đã có nhiều yêu cầu chính thức của Ủy Ban Giám Sát nhưng Bộ Ngân Khố vẫn từ chối cung cấp tài liệu. Từ lâu rồi đã có tiền lệ về việc Bộ Ngân Khố cung cấp tài liệu theo yêu cầu của Quốc Hội nhưng chính quyền Biden đã thay đổi thủ tục, cơ quan Hành Pháp vì lợi ích cá nhân, đã lạm dụng quyền lực để cản trở những cuộc điều tra này.

Năm 2021, Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện đã mở rộng phạm vi điều tra tới các thành viên và cộng sự của gia đình Biden. Tuy nhiên cuộc điều tra đã nhanh chóng tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước và ngoại quốc của Hunter Biden và James Biden, em trai của Joe Biden. Ngày 25 tháng 5 năm 2022, Dân Biểu James Comer đã viết thư cho một số ngân hàng và tổ chức tài chánh yêu cầu họ cung cấp thông tin về các giao dịch tài chánh liên quan tới Hunter Biden và James Biden. Đa số các ngân hàng đã từ chối hợp tác, và họ cho biết chỉ cung cấp tài liệu khi nhận được trát tòa, trong khi đó thì đảng Cộng Hòa không có thẩm quyền vì là khối thiểu số trong khóa Quốc Hội 116 và 117. Hiện nay đảng Cộng Hòa đang nắm đa số tại Hạ Viện, điều này sẽ giúp cho những cuộc điều tra được thuận lợi hơn.

Biden và chính quyền của ông ta đã cản trở cuộc điều tra của Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, có nhiều câu hỏi được đặt ra, và cần có câu trả lời cho người dân. Đảng Cộng Hòa cam kết sẽ tiếp tục điều tra Biden và gia đình đương sự. Đây là những việc làm cần thiết của Quốc Hội để khắc phục mối đe dọa tới an ninh quốc gia và ngăn chặn sự tham nhũng, gian lận, lãng phí, lạm dụng quyền lực của các cấp chính quyền, đặc biệt là Biden.

Kim Nguyễn
Ngày 17/1/2023

Nhận Định Thời Cuộc

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*