Helen Trần Tuyên Thệ Nữ Thị Trưởng Gốc Việt Đầu Tiên Tại Mỹ

Bà Helen Trần tuyên thệ thị trưởng thành phố San Bernardino, California. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

SAN BERNARDINO, California (NV) – Bà Helen Trần vừa tuyên thệ thị trưởng thành phố San Bernardino, California, lúc 6 giờ chiều Thứ Tư, 21 Tháng Mười Hai, trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ được cử tri bầu vào chức vụ này.

Lễ tuyên thệ của bà Helen diễn ra tại thư viện Norman F. Feldheym Public Library cùng với ba nghị viên khác của thành phố.

Tân Thị Trưởng Helen Trần chia sẻ: “Tôi vô cùng hồi hộp và sung sướng, đầy hy vọng và đầy năng lực để sẵn sàng làm việc với cư dân thành phố San Bernardino.”

Ông Kong Trần, chồng tân thị trưởng, nói: “Tôi rất vui hôm nay vợ của tôi được bầu làm thị trưởng. Chúc mừng Hội Đồng Thành Phố có thành viên mới, đặc biệt là có vợ tôi. Cám ơn tất cả mọi người ở đây. Vợ tôi không phải là người mơ mộng nhưng vợ tôi đã làm được điều này hôm nay. Anh xin chúc mừng em.”

Ông Võ Đình Hữu, đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại, cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, nói: “Hôm nay thành phố có những khuôn mặt mới, có những hy vọng mới cho thành phố. Cám ơn nước Mỹ, đây là cách chúng tôi trả ơn nước Mỹ. Ví dụ, cộng đồng chúng tôi có nhiều dân cử và có tới sáu vị tướng trong quân đội. Chúc mừng thành phố có tân thị trưởng gốc Việt đầu tiên với nhiều cơ hội mới.”

Bà Hồng Alyce Văn, phó thị trưởng Stanton, cho hay: “Hôm nay tôi thấy cảm động quá, không ngờ ở đây người Việt Nam ít nhưng vẫn bầu cho Helen Trần làm thị trưởng, điều này cho thấy người Việt Nam mình giỏi.”

Cô Như Nguyễn, cư dân Riverside, nói: “Tôi rất tự hào thấy Helen Trần làm thị trưởng hôm nay, là người gốc Châu Á đầu tiên làm thị trưởng, lại là người tị nạn. Đây là tương lai cho thành phố và là tương lai cho người Mỹ gốc Việt.”

Ông Frank Montes, chủ tịch Liên Minh Doanh Nghiệp Nhỏ Gốc Hispanic, cho biết: “Đây là thời điểm lịch sử của thành phố, lịch sử đã được tạo ra hôm nay. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ được công khai và chúng ta sẽ làm việc với nhau để đưa thành phố đi lên.”

Theo kết quả của Văn Phòng Bầu Cử San Bernardino County, trong cuộc bầu cử vào ngày 8 Tháng Mười Một, bà Helen Trần, giám đốc nhân sự thành phố West Covina, được 16,869 phiếu (62.78%) trong khi đối thủ duy nhất của bà, Luật Sư Jim Penman, được 10,002 phiếu (37.22%).

Từ trái, ông Võ Đình Hữu, đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại, cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ; bà Helen Trần, tân thị trưởng thành phố San Bernardino; bà Diedre Thu-Hà Nguyễn, cựu phó thị trưởng Garden Grove; bà Hồng Alyce Văn, phó thị trưởng Stanton. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Hôm 11 Tháng Mười Một, sau khi biết kết quả sơ khởi, mà bà đang dẫn trước, bà Helen Trần chia sẻ với nhật báo Người Việt rằng: “Đây là một kết quả tuyệt đẹp. Đây là lúc mọi người ngồi lại với nhau để làm một điều gì đó cho thành phố. Tôi nghĩ, cộng đồng tin tưởng tôi, một người có thể trợ giúp, phối hợp mọi người, để cùng nhau đưa San Bernardino vượt qua những khó khăn như tội phạm, người vô gia cư, và tình trạng tài chính của thành phố.”

Bà Helen nói thêm: “Là một cư dân lâu năm của thành phố, tôi hiểu những gì San Bernardino trải qua, tôi hiểu lịch sử thành phố, tôi cư ngụ tại thành phố này từ năm 1988.”

Bà cho biết bà muốn hành động ngay để làm cho San Bernardino trở thành một thành phố năng động hơn, xứng đáng với vị trí thành phố lớn nhất San Bernardino County, quận hạt có diện tích rộng nhất California.

“Trong vai trò thị trưởng, tôi mong muốn giải quyết ngay một số khó khăn. San Bernardino xứng đáng là một nơi an toàn hơn. Tôi quá mệt mỏi với tình trạng thụ động của lãnh đạo thành phố. Chúng tôi cần cho mọi người thấy hướng đi của thành phố. Chúng tôi có một phi trường quốc tế. Chúng tôi có trường đại học Cal State San Bernardino. Chúng tôi có một hệ thống đường xe lửa quan trọng. Vị trí của San Bernardino rất tốt. Chúng tôi còn nhiều cái chưa khai thác,” bà Helen Trần, người là thị trưởng gốc Châu Á đầu tiên trong vùng Inland Empire, nói thêm.

Inland Empire là khu vực có các thành phố vùng sa mạc thuộc San Bernardino County và Riverside County, giáp ranh giới Los Angeles County, ở California.

Nhiệm kỳ của thị trưởng San Bernardino là bốn năm và đây là công việc toàn thời gian.

Vì thế, bà Helen phải “hy sinh” rất nhiều.

“Tôi sẽ phải bỏ công việc hiện tại ở West Covina. Tôi phải chấp nhận hy sinh,” bà Helen bày tỏ. “Tuy nhiên, tôi chấp nhận việc này. Tôi nghĩ cha mẹ tôi đến Mỹ, hy sinh cho chúng tôi để vươn lên trong cộng đồng này. Và đây là lúc tôi trả ơn cha mẹ và cộng đồng, để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Tôi hy vọng và mong cộng đồng này thành công trong việc đưa thành phố đi lên, để chúng tôi có thể tự hào với thành phố này”.

Khi được hỏi tại sao chọn phi trường làm nơi chờ đợi kết quả bầu cử tối 8 Tháng Mười Một, bà Helen cho biết: “Tôi chọn nơi này vì tôi muốn gởi thông điệp rằng San Bernardino phải cất cánh. Thành phố này không khác gì ‘một gã khổng lồ ngủ đã lâu.’ Chúng ta cần phải đánh thức nó dậy vì còn quá nhiều cơ hội mà chúng ta chưa nắm bắt.”

Ông Võ Đình Hữu (trái), đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại, cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, trao bằng tưởng lục cho bà Helen Trần, tân thị trưởng thành phố San Bernardino. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Theo trang web tranh cử của bà Helen Trần, bà là một nhà hoạt động cộng đồng, lãnh đạo tổ chức phi lợi nhuận, và là phụ nữ có chồng và có ba con, một con gái 12 tuổi, và hai con trai, 6 và 3 tuổi.

Sinh ra ở San Diego, trong một gia đình tị nạn Việt Nam, bà Helen lớn lên ở San Bernardino.

Sau khi tốt nghiệp trung học Cajon High School, San Bernardino, bà trở thành người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học, với bằng cử nhân đại học UC Santa Cruz.

Từ khi còn học ở trung học, bà hoạt động mạnh mẽ trong cộng đồng, giúp nhiều người vận động tranh cử khắp miền Nam California.

Năm 2006, bà bắt đầu làm việc trong vai trò phụ tá giám đốc nhân sự thành phố San Bernardino. Mười năm sau, bà trở thành giám đốc nhân sự trẻ nhất trong lịch sử thành phố.

Bắt đầu từ năm 2018, bà làm giám đốc nhân sự và quản trị rủi ro tại thành phố West Covina.

Trong thời gian rảnh rỗi, bà thường tham gia các hoạt động trong thành phố và tham gia vào nhiều tổ chức cộng đồng như San Bernardino League of Women Voters, National Women’s Political Caucus, Rotary Club of San Bernardino, Kiwanis, và Habitat for Humanity San Bernardino Area…

Bà Helen Trần được nhiều dân cử liên bang, tiểu bang, và địa phương chính thức ủng hộ ứng cử chức thị trưởng San Bernardino, bao gồm bốn dân biểu liên bang đương nhiệm, một cựu dân biểu liên bang, bảy dân cử tiểu bang, bao gồm chủ tịch Hạ Viện California, một giám sát viên San Bernardino County, và rất nhiều thị trưởng và nghị viên nhiều thành phố ở miền Nam California.

San Bernardino nằm ở phía Đông Los Angeles, thuộc San Bernardino County, có khoảng 250,000 dân, và cách Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại, khoảng hơn 1 giờ lái xe.

Theo Cơ Quan Thống Kê Hoa Kỳ, tính đến năm 2021, San Bernardino có 51.7% cư dân da trắng, 13.2% gốc Châu Phi, 4.1% gốc Châu Á, và số còn lại là các sắc dân khác.

Đỗ Dzũng
Theo Người Việt online ngày 21/12/2022

Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*