TT Putin Tuyên Bố Sáp Nhập Các Vùng Đất Của Ukraine Trong Buổi Lễ Ở Điện Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo 4 vùng lãnh thổ của Ukraine – Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk dự lễ ký hiệp ước sáp nhập vào Nga ngày 30/9/2022.

Hôm thứ Sáu 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì buổi lễ sáp nhập 4 khu vực của Ukraine bị lực lượng của ông ta chiếm đóng một phần, động thái này khiến cuộc chiến kéo dài 7 tháng của ông ta leo thang thêm và bước sang một giai đoạn mới khó lường.

“Đây là ý nguyện của hàng triệu người”, ông Putin nói trong bài phát biểu trước hàng trăm chức sắc ở Sảnh Thánh George của Điện Kremlin.

Buổi lễ diễn ra ba ngày sau khi cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện gấp gáp đã kết thúc, trong đó các thế lực ủy nhiệm của Moscow tại các khu vực bị chiếm đóng tuyên bố đa số dân, lên tới 99%, ủng hộ việc gia nhập Nga.

Các chính phủ của Ukraine và phương Tây nói rằng các cuộc bỏ phiếu, được công bố chỉ cách đây 10 ngày, đã được tiến hành dưới họng súng và là giả hiệu, bất hợp pháp.

Ukraine, Mỹ và người đứng đầu Liên Hợp Quốc đều cho rằng buổi lễ sáp nhập không có giá trị pháp lý, riêng Kyiv mô tả đây là một “màn trình diễn quái đản của Điện Kremlin”.

Trong một bài phát biểu liên tục xen kẽ với những tràng vỗ tay, ông Putin tuyên bố rằng Nga có bốn khu vực mới. Ông nói: “Những người sống ở Luhansk, Donetsk, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia sẽ trở thành đồng bào của chúng ta mãi mãi”.

Ông hối thúc Ukraine ngừng hành động quân sự và quay trở lại bàn đàm phán. Kyiv đã tuyên bố sẽ giành lại tất cả các vùng đất bị Nga chiếm giữ và nói rằng quyết định của Nga về sáp nhập các vùng lãnh thổ đã hủy hoại bất kỳ triển vọng đàm phán nào.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin gợi lại ký ức về những vị anh hùng Nga từ thế kỷ 18 đến Thế chiến II và lặp lại những cáo buộc quen thuộc chống lại phương Tây, buộc tội phương Tây bóc lột thuộc địa và nhắc lại việc Hoa Kỳ sử dụng vũ khí hạt nhân đánh vào Nhật Bản hồi cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Việc sáp nhập vội vã này đồng nghĩa là tiền tuyến của cuộc chiến hiện nay sẽ đi qua lãnh thổ mà Nga tuyên bố là của họ và ông Putin đã nói rằng ông ta sẵn sàng phòng thủ bằng vũ khí hạt nhân nếu cần.

Một số chính trị gia phương Tây gọi đó là lời lẽ lừa bịp. Hoa Kỳ cho biết họ đã cảnh báo Nga về hậu quả thảm khốc nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters qua VOA tiếng Việt ngày 30/9/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*