Chung Kết ‘Tiếng Hạc Vàng’: Những Giọng Ca Không Tuổi

Cuộc thi “Tiếng Hạc Vàng – SBTN Senior Voice” do đài truyền hình SBTN tổ chức – (Poster do BTC cung cấp)

Đây là cuộc thi do đài truyền hình SBTN tổ chức lần đầu tiên, dành cho người Việt khắp nơi trên thế giới, từ 55 tuổi trở lên. Hiện nay cuộc thi đã qua vòng Sơ khảo, trong đó 87 thí sinh đã gởi video clip hoặc audio về SBTN và được nhạc sĩ Trúc Hồ, Tổng giám đốc SBTN, cùng một số nhạc sĩ khác tuyển chọn 40 thí sinh bước vào vòng trong.

Trong 87 thí sinh gởi bài dự thi, phần lớn ở Hoa Kỳ, và một số ít thí sinh đến từ Thụy Điển, Đức, Pháp, Úc, và Việt Nam.

Nhà báo Mai Phi Long, người có sáng kiến tổ chức cuộc thi “Tiếng Hạc Vàng – SBTN Senior Voice” cho biết: “BTC tin chắc rằng còn rất nhiều tài năng chưa được khám phá nên qua cuộc tuyển chọn này, hy vọng sẽ đưa họ ra ánh sáng sân khấu để vừa tạo niềm vui cho chính mình lại vừa làm đẹp cho cuộc sống”.

Ông tin rằng trong cộng đồng người Việt, có rất nhiều người có khả năng ca hát nhưng vì cuộc sống họ tạm gác lại đam mê này, và giờ đã đến lúc chúng ta phải “đánh thức đam mê” của họ dậy, để cống hiến cho đời.

Nhà báo Mai Phi Long, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi “Tiếng Hạc Vàng – SBTN Senior Voice” – (Ảnh cắt từ video)

Đồng tình với ý kiến của nhà báo Mai Phi Long, nhạc sĩ Trúc Hồ, Tổng giám đốc đài SBTN, cho biết thêm: “Cuộc thi này vừa khuyến khích những giọng ca tài tử trong cộng đồng, vừa để bảo tồn âm nhạc Việt Nam”.

Không dễ dàng trong việc tuyển chọn thí sinh vào thi Bán kết

Với 40 thí sinh qua vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức tiếp tục đánh giá và tìm kiếm những thí sinh vào vòng thi Bán kết, sẽ được quay hình trực tiếp tại đài truyền hình SBTN, Garden Grove, California ngày 3 tháng Chín.

Năm người đạt điểm cao nhất sẽ vào thi Chung kết vào ngày 4 tháng Chín. Thí sinh đạt điểm cao nhất đoạt giải “Hạc Cầm Vàng,” và theo số điểm kế tiếp, lần lượt, là các giải “Hạc Cầm Bạc,”“Hạc Cầm Đồng.” Hai thí sinh về thứ Tư và thứ Năm, mỗi người nhận một giải khuyến khích.

Ban Giám Khảo, từ trái: Ca sĩ Giáng Ngọc, Nhạc sĩ Trúc Hồ, và Nhạc sĩ Trúc Sinh – (Ảnh cắt từ video)

Vòng tuyển chọn 40 thí sinh vào Bán kết được BTC thu hình và đã được chiếu trên YouTube. Độc giả có thể xem ở đây:

Tiếng Hạc Vàng | SBTN Senior Voice | Episode 01

Tiếng Hạc Vàng | SBTN Senior Voice | Episode 02

Tiếng Hạc Vàng | SBTN Senior Voice | Episode 03

Tiếng Hạc Vàng | SBTN Senior Voice | Episode 04

BGK vòng này gồm Nhạc sĩ Trúc Hồ, Nhạc sĩ Trúc Sinh và Ca sĩ Giáng Ngọc.

BGK vòng Bán kết và Chung kết gồm Nhạc sĩ Trúc Hồ, Nhạc sĩ Diệu Hương, Ca sĩ Lê Uyên, và hai nhà tài trợ chính, ông David Dương (Công ty California Waste Solutions) và Bác sĩ Phạm Hoàng Trung (Chủ tịch HĐQT đài SBTN).

Ngoài ra, cuộc thi còn nhận được sự bảo trợ của Families Choice Health Network.

Thí sinh Ngô Thị Kim Xuân (63 tuổi, North Highlands, CA) được BGK đánh giá có giọng hát tạo cảm xúc lâng lâng, du dương – (Ảnh cắt từ video)

Ca sĩ Giáng Ngọc cho biết chị rất ngạc nhiên vì rất nhiều cô chú lớn tuổi lại hát hay như thế, “có thể nhờ hai năm ở nhà vì Covid-19, các cô chú có thời gian hát karaoke, như một cơ hội tập dượt nên hát hay hơn”, chị chia sẻ.

Nhạc sĩ Trúc Sinh đồng ý với nhận xét của Giáng Ngọc, ông cho biết thêm, nếu không nhìn tuổi thật, chúng ta sẽ không thể biết người có giọng hát ngọt ngào, mạnh mẽ và trẻ trung đã bảy, tám mươi tuổi. “Càng nghe càng ngạc nhiên, không ngờ có những người bình thường lại có giọng hát như ca sĩ chuyên nghiệp vậy”.

Thí sinh Nguyễn Triệu (Westminster, CA), dù đã 70 tuổi nhưng chất giọng không già như tuổi, được Nhạc sĩ Trúc Sinh đánh giá cao vì có lối nhấn câu như ca sĩ thực thụ – (Ảnh cắt từ video)

Nhạc sĩ Trúc Hồ thể hiện sự vui mừng vì qua cuộc thi này, ông thấy được sự trăn trở, “ưu tư của người Việt khắp nơi về văn hóa, về dòng nhạc của mình”. Ông nói tiếp:

“Các bác các chú hát lên để con cháu biết mình cũng hát rất hay, và dòng nhạc của mình (miền Nam trước năm 1975) rất hay. Chúng tôi không ngờ các cô, các bác tham gia đông như vậy, mà lại hát hay nữa nên anh em chúng tôi rất khó khăn trong việc chọn lựa”.

Chính vì nhiều người hát hay quá, rất khó trong việc tuyển chọn nên BGK quyết định thay vì chỉ có 15 thí sinh được vào thi Bán kết như dự định, sẽ thêm một thí sinh nữa thành 16 người, vì “hay quá, không thể bỏ được”.

Thí sinh Thiên Hoàng (67 tuổi, El Cajon, CA) trình bày ca khúc “Tiếng sông Hương” của Nhạc sĩ Phạm Đình Chương được Nhạc sĩ Trúc Hồ xem như một vị “tiền bối” vì thể hiện thành công một tác phẩm cực kỳ khó – (Ảnh cắt từ video)

Khó khăn không chỉ đến từ việc tuyển chọn giọng ca xứng đáng vào vòng trong, mà còn đến ngay sau cuộc tuyển chọn chấm dứt. Nhà báo Mai Phi Long cho biết:

“Có rất nhiều chuyện chúng tôi không lường hết được, khi thông báo với 16 thí sinh được vào vòng thi bán kết. Một số thí sinh quên gia hạn passport, giờ nhận được thư mời đi Mỹ thì họ gia hạn không kịp. Thế là phải bỏ. Đấy cũng là kinh nghiệm cho cuộc thi năm sau, chúng tôi phải nhắc nhở thí sinh ngay từ đầu”.

Ngoài ra, còn có thí sinh chuẩn bị đi thì gia đình có chuyện quan trọng cần sự có mặt của họ, có thí sinh bị bệnh bất ngờ,… nên phải hủy chuyến đi. Việc hủy chuyến đi của thí sinh cũng gây khó khăn cho BTC. Nhà báo Mai Phi Long chia sẻ:

“Mỗi thí sinh được vào vòng bán kết không đi, BTC phải đưa thí sinh khác ít điểm hơn lên cho đủ số. Không những thế, chúng tôi còn tốn thêm chi phí hòa âm phối khí thêm cho những ca khúc mới của các thí sinh sau. Việc đôn thí sinh lên cũng có vấn đề, một vài thí sinh không có thời gian chuẩn bị về California nên họ rất tiếc phải từ chối”.

Nhạc sĩ Trúc Hồ cho rằng thí sinh Tôn Phụng Hồng (78 tuổi, Woodbridge, VA) có chất giọng giống Ca sĩ Ngọc Minh, kể cả cách hát và xử lý nhịp. Ông không ngờ trong một cuộc thi mà được nghe nhiều giọng hát hay nên rất khó cho BGK trong việc chọn lựa – (Ảnh cắt từ video)

Cho đến nay, mọi việc tương đối đã ổn định, BTC chỉ còn chờ gặp mặt tất cả các thí sinh tham dự vòng Bán kết tại đài SBTN vào ngày 26 Tháng Tám. Sau đó, các thí sinh có mặt sẽ được hướng dẫn tập hát với ban nhạc, chuẩn bị cho hai vòng thi cuối cùng vào đầu Tháng Chín.

Đó sẽ là ngày hội, là một kỷ niệm đáng nhớ không chỉ của người dự thi, mà còn là niềm vui của gia đình, và con cháu. Sẽ có nhiều gia đình quây quần bên chiếc tivi chờ xem cha mẹ hay ông bà mình hát. Sẽ có em bé tròn xoe mắt la lớn: “Ba mẹ ơi! Bà nội hát trên tivi kìa!” trong tiếng cười rộn rã của gia đình.

Cuộc thi ‘Tiếng Hạc Vàng Senior Voice’ của đài SBTN không chỉ nhắm mang lại tiếng cười vui và hạnh phúc như thế. Cuộc thi cũng không chỉ để lại kỷ niệm cho 87 thí sinh dự thi, mà hơn thế, nó sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng người Việt khắp nơi qua những giọng ca không có tuổi!

Trong khi đó, Ca sĩ Giáng ngọc nhận xét, giọng hát thí sinh Đỗ Minh Châu (67 tuổi, Houston, TX) có nét giống Ca – Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn. Nhạc sĩ Trúc Hồ thì cho rằng đây là một “đại cao thủ” trong cuộc thi này – (Ảnh cắt từ video)

Danh sách thí sinh vào vòng Bán kết cuộc thi “Tiếng Hạc Vàng – SBTN Senior Voice”

1- Đỗ Minh Châu (Houston, Texas)
2- Hoàng Trọng Minh (Seattle, Washington)
3- Kiều Loan (Garden Grove, California)
4- Lê Bá Dung (Fairfax, Virginia)
5- Ngô Thị Kim Xuân (North Highlands, California)
6- Nguyễn Kiều Thu (Frankfurt, Germany)
7- Nhã Kỳ (Oklahoma)
8- Nguyễn Triệu (Westminster, California)
9- Võ Ngọc Vân (Garden Grove, California)
10- Phạm Xuân Thanh (Milpitas, California)
11- Thiên Hoàng (San Diego, California)
12- Thụy Uyển (Hannover, Germany)
13- Tôn Hùng (Santa Ana, California)
14- Tôn Nữ Quỳnh Tư (Paris, Pháp)
15- Tôn Phụng Hồng (Woodbridge, Virginia)
16- Trần Thị Mộng Thu (Fairfield East, New South Wales, Úc)

Giọng ca thí sinh Phạm Xuân Thanh (64 tuổi, Milpitas, CA) lại làm cho BGK nhớ tiếng hát vượt thời gian Hà Thanh. Nhạc sĩ Trúc Hồ nhận xét: “Giọng cô quá hay, nghe một cái là nổi da gà. Giọng hát có hồn, lại dễ dàng, không bị note cao làm khó” – (Ảnh cắt từ video)

Các giải thưởng

Người đoạt hạng nhất là giải “Hạc Cầm Vàng” với phần thưởng là được thu hình hai video, tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Chi phí thu hai video là $6,000. Không hoán đổi phần thưởng lấy tiền mặt.

Người đoạt hạng nhì, giải “Hạc Cầm Bạc” sẽ được thu hình một video, tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Chi phí thu video này là $3,000. Không hoán đổi phần thưởng lấy tiền mặt.

Hạng ba, giải “Hạc Cầm Đồng” sẽ được thu âm CD bốn bài hát, theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Chi phí thu âm bốn bài này là $2,000. Không hoán đổi phần thưởng lấy tiền mặt.

Thí sinh Nguyễn Thị Kiều Thu (56 tuổi, Franfurt, Đức) được BGK khen khi trình bày ca khúc “Cho đến cuối cuộc đời” của Nhạc sĩ Trúc Hồ. Đây là thí sinh hát nhạc trẻ đầu tiên trong cuộc thi này, với giọng hát có hồn, trẻ trung và dễ thương.

Ngoài ra, BTC còn có giải khuyến khích cho thí sinh về hạng tư, hạng năm, được thu âm CD hai bài, tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Chi phí thu âm hai bài này là $1,000. Không hoán đổi phần thưởng lấy tiền mặt.

Vũ Đình Trọng
Theo SGN News ngày 23 tháng 8, 2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*