Giáo Hoàng Xin Lỗi Về Tội Ác Đã Xảy Ra Trong Các Trường Cải Tạo Người Bản Xứ Ở Canada

Giáo hoàng Phanxicô đọc lời xin lỗi người bản xứ Canada, 25/7/2022

Hôm thứ Hai 25/7, Giáo hoàng Phanxicô xin lỗi những người bản xứ Canada ngay tại vùng đất của họ về vai trò của Giáo hội trong các trường học mà ở đó trẻ em bản xứ đã bị xâm hại, ông gọi tình trạng người bản xứ bị đồng hóa văn hóa cưỡng bức là một “điều xấu xa đáng lên án” và cũng là “sai lầm tai hại”.

Phát biểu gần địa điểm của hai trường học cũ ở Maskwacis, Alberta, Giáo hoàng Phanxicô xin lỗi về việc Cơ đốc giáo ủng hộ “tư duy thực dân” của thời đó và đề nghị điều tra “nghiêm túc” về những trường học đó để giúp những người sống sót và con cháu họ nguôi ngoai.

“Trong lòng thấy hổ thẹn và xin được nói rõ ràng, tôi khiêm cung cầu xin có sự tha thứ dành cho tội ác của rất nhiều Cơ đốc nhân đã phạm phải đối với người dân bản địa”, Giáo hoàng Phanxicô phát biểu.

Lời phát biểu trước những người thuộc các bộ tộc First Nations, Metis và Inuit là lời xin lỗi đầu tiên trên đất Canada của giáo hoàng, là một phần của chuyến công du nhằm chữa lành những vết thương sâu đã trở nên nhức nhối sau khi người ta phát hiện ra những ngôi mộ không bia hồi năm ngoái tại các trường học nội trú để cải tạo người bản xứ.

Vị giáo hoàng 85 tuổi đã hứa thực hiện một chuyến công du như vậy với các đoàn con chiên bản xứ đến thăm ông vào đầu năm nay tại Vatican, ở đó, ông đã đưa ra lời xin lỗi ban đầu.

“Tôi có mặt ở đây bởi vì bước đầu tiên trong cuộc hành hương hối lỗi của tôi đến với các anh chị em là để một lần nữa cầu xin sự tha thứ, để nói với các anh chị em một lần nữa rằng tôi vô cùng xin lỗi”, Giáo hoàng phát biểu với các nhóm người bản xứ ở Vùng đất Bear Park Pow-Wow, là một phần lãnh thổ tổ tiên của những bộ tộc Cree, Dene, Blackfoot, Saulteaux và Nakota Sioux.

Giáo hoàng nói: “Tôi xin lỗi vì những việc mà đáng tiếc là nhiều Cơ đốc nhân đã làm để ủng hộ tư duy thực dân hóa của các thế lực đã áp bức người dân bản địa. Tôi xin lỗi. Về những tội lỗi xấu xa đáng lên án này, Giáo hội quỳ gối trước Chúa và cầu xin Ngài tha thứ cho tội lỗi của những người con trong Giáo hội”.

Trước khi phát biểu, Giáo hoàng Phanxicô đã lặng lẽ cầu nguyện trong nghĩa trang tràn ngập các thánh giá, thuộc một nhà thờ dành cho người bản xứ, và ông đi qua một bia đá tưởng niệm về hai ngôi trường nội trú để cải tạo người bản xứ, từng tồn tại một thời trong khu vực.

Từ năm 1881 đến năm 1996, hơn 150.000 trẻ em bản địa bị tách khỏi gia đình và bị đưa vào các trường nội trú. Nhiều trẻ em bị bỏ đói, bị đánh đập vì nói tiếng bộ tộc của họ và bị xâm hại tình dục trong một hệ thống mà Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada gọi là “tội ác diệt chủng văn hóa”.

Nhiều người sống sót và các nhà lãnh đạo bản địa nói rằng họ muốn phải có nhiều hơn một lời xin lỗi. Họ cũng muốn được bồi thường tài chính, trả lại các hiện vật mà các nhà truyền giáo gửi về Vatican, hỗ trợ để đưa một kẻ bị cáo buộc phạm tội xâm hại hiện đang sống ở Pháp ra trước công lý, và công bố hồ sơ do các dòng tu điều hành trường học nắm giữ.

Theo Reuters qua VOA tiếng Việt ngày 26/7/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*