Tin Hoa Kỳ Ngày 18/6/2022

Dân Mỹ đang run

TIN KINH TẾ

Vẹt tị nạn vẫn không thấy gì đáng lo!

Kinh tế suy thoái

Đài tivi phe ta CNBC làm một cuộc thăm dò với khoảng trên 250 tổng giám đốc -CEO- của các đại công ty Mỹ, khám phá tuyệt đại đa số nhận định kinh tế sẽ suy thoái -recession-, tức là GDP giảm xuống số âm, trong nửa đầu -first half- của năm tới 2023. Không có một CEO nào nghĩ Mỹ sẽ tránh được suy thoái.

Được hỏi về những ưu tư của họ, hơn 40% cho rằng lạm phát là đe dọa lớn nhất cho kinh doanh Mỹ, sau đó là chính sách tiền tệ của Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang, rồi tới nạn kẹt cung ứng hàng hóa. Chỉ có 9% lo ngại về chiến tranh Ukraine, trong khi Biden gân cổ đổ thừa cho chiến tranh Ukraine về tất cả những khó khăn kinh tế của Mỹ hiện nay.

https://www.cnbc.com/2022/06/09/recession-will-hit-in-first-half-2023-the-dow-is-headed-lower-cfos.html

Các con vẹt cuồng mê Biden tìm cách bào chữa cho Biden, đổ thừa lạm phát là hiện tượng cả thế giới phải chịu, chứ chẳng riêng gì Mỹ. Thật ra, nước Mỹ với tổng sản lượng quốc gia bằng một phần tư tổng sản lượng cả thế giới, tất nhiên có vai trò đầu tầu, dẫn dắt cả thế giới theo. Mỹ có lạm phát trước, kéo theo cả thế giới lạm phát theo. Mà Mỹ có lạm phát mạnh chính là do quyết định tung ra gói quà cứu trợ COVID 1.900 tỷ đô ngay sau khi Biden vừa nhậm chức. Đó không phải là tố sảng của Vũ Linh này đâu, mà là ý kiến của ông Larry Summers, cựu bộ trưởng Tài Chánh của Clinton, và cựu chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của Obama đấy.

https://nypost.com/2022/05/24/larry-summers-slams-biden-over-inflation-hipster-antitrust-policies/

Muốn biết tại sao ông Summers tố Biden, chỉ cần nhìn kỹ biểu đồ dưới đây xem giá cả bắt đầu tăng vọt khi nào thôi:

Giá xăng

Tuần qua, giá xăng tiếp tục leo thang. Bây giờ giá trung bình trên cả nước đã vượt qua mức 5 đô rồi. Điều đáng lưu ý là theo bản đồ dưới đây của Wall Street Journal, những tiểu bang giá xăng cao nhất nước phần lớn là tiểu bang DC, trong khi vùng xăng rẻ nhất là đất của CH. 

Theo giải thích của cụ Biden, giá xăng cao vì Putin đánh Ukraine. Câu hỏi cho các cụ vẹt tị nạn cuồng mê Biden: vậy tại sao ở Mỹ giá xăng đắt nhất là trong các tiểu bang DC, rẻ nhất là trong các tiểu bang CH? Sao chiến tranh Ukraine lại có hậu quả khác biệt tại Mỹ, tùy theo đảng nào nắm quyền ở tiểu bang nào? Kẻ này u mê không hiểu, xin các cụ vẹt chuyên gia bình loạn cao siêu như NNDụng, ĐDzũng, ĐQAThái, NTNgọc, MLoan,… giải thích giùm đi!

Giá xăng mới nhất của Cali:

Los Angeles: 16/6/2022

Ai cũng biết giá xăng tăng trên cả thế giới chứ không phải chỉ có ở Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ là nước sản xuất dầu xăng nhiều nhất thế giới, hơn 11 triệu thùng mỗi ngày, tới 15% tổng số sản xuất trên thế giới, do đó giá xăng trên thế giới không thể nào không chịu ảnh hưởng của chính sách năng lượng của Mỹ.

Việc đổ thừa giá xăng lên việc Nga đánh Ukraine khiến Mỹ ngưng nhập cảng dầu Nga, đưa đến tăng giá xăng Mỹ không giải thích được việc tại sao giá xăng tăng ngay đúng lúc cụ Biden vừa nhậm chức, mà không tăng dưới thời Trump, mà lại tăng cả tháng trước khi Putin tung quân đánh Ukraine và 2 tháng trước khi quốc hội Mỹ ra luật ngừng nhập cảng dầu của Nga. Chưa hết, dầu của Nga chỉ chưa tới 8% dầu Mỹ xài. Đổ thừa giá xăng Mỹ tăng 50% hay hơn nữa vì không có 8% dầu Nga đó thì xin lỗi, chỉ những người mù tịt về kinh tế mới tin thôi.

Còn nói chiến tranh Ukraine khiến khan hiếm dầu trên cả thế giới đưa đến tăng giá xăng trên cả thế giới càng bá láp hơn khi cho đến nay, Nga vẫn xuất cảng dầu ào ào cho cả thế giới, kể cả Tây Âu vẫn mua dầu hỏa và dầu khí Nga như thường.

Nếu cụ Biden đừng đóng các ống dẫn dầu, đừng cản việc khai thác thêm dầu, đừng cấm việc khoan dầu trên đất liên bang, tiếp tục trợ giá cho các công ty dầu cỡ nhỏ, thì giá dầu trên thế giới có tăng, cũng không thể tăng mạnh như bây giờ. Chính miệng cụ Biden đã xác nhận nước Mỹ đang trải qua thời kỳ chuyển tiếp để sau này sẽ trở thành một xứ ‘sạch sẽ’ hơn. Nghĩa là chính sách để xăng tăng giá lên chín tầng mây hoàn toàn là cố ý, ai chết ráng chịu. Dưới đây là những cam kết của Biden khi tranh cử:

Vài con vẹt  bào chữa cho Biden, cho rằng giá xăng Canada, Âu Châu và cả VN vẫn cao ngất ngưởng hơn giá xăng Mỹ. Mấy con vẹt này chắc trước đây chưa hề ra khỏi nước Mỹ nên không biết giá xăng cả thế giới đắt hơn xa giá xăng Mỹ từ cả mấy chục năm nay, có thời giá xăng Âu Châu đắt gấp 4 lần giá xăng Mỹ (do đó, xe Âu Châu mới nhỏ xíu), bây giờ vẫn đắt hơn, chẳng liên quan gì đến chuyện tăng giá xăng hiện nay. Nhưng với chính sách của Biden, giá xăng Mỹ đang cố chạy theo cho bằng giá xăng Âu Châu, và có nhiều triển vọng cụ “tài trí hơn người” Biden sẽ thành công lớn, bắt theo kịp giá xăng thế giới.

Tin mới nhất, bộ trưởng Giao Thông, chị Buttigieg kêu gọi dân Mỹ giải quyết nạn xăng tăng giá bằng cách theo gương của chị: mua xe điện trị giá có gần 50.000 đô thôi. Wá rẻ! Yêu cầu quý độc giả cứ từ từ, đừng chen lấn nhau, xe còn nhiều lắm. Nếu cần, cứ mang food stamps đi mua xe Tesla, may ra họ sẽ nhận.

Thị trường chứng khoán lao xuống hố

Thứ Hai đầu tuần rồi, sau khi có tin lạm phát vẫn hùng hục leo thang bất kể Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang đã hai lần tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ lao Xuống Hố Cả Nút. Trong nguyên tuần, Dow Jones rớt gần 1.000 điểm. Trong vỏn vẹn 3 tháng qua, Dow Jones rớt gần 5.000 điểm, trong khi NASDAQ rớt hơn 3.000 điểm.

Giới tài chánh hiển nhiên không tin cụ Biden có khả năng đối phó với lạm phát.

So sánh Biden với Trump:

[Ghi chú: những ngày ghi trên không chính xác là ngày nhậm chức hay mãn nhiệm, chỉ là những ngày gần đó nhất]

Có cần bàn thêm không?

Hôm Thứ Tư tuần rồi, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tăng lãi suất lên 0,75% như mọi người đã dự đoán. Quý độc giả có quyền chuẩn bị trả thêm tiền lãi trên các nợ nhà, nợ xe, nợ thẻ tín dụng, cộng vào phụ chi về tiền xăng, tiền thực phẩm, tiền thuê nhà,… Rồi nhìn lại xem tiền lương, tiền già thay đổi ra sao. Good luck!!!

Nếu muốn tiếp tục tung hô cụ Biden “tài trí hơn người“, xin tùy tiện! Xứ này tự do, ai muốn mù, muốn điếc, muốn u mê, tha hồ, tự do mà.

Chứng khoán Mỹ: 13/6/2022

https://www.washingtonpost.com/business/2022/06/13/markets-inflation-interest-rates/?

Theo CBS, thị trường chứng khoán lao xuống hố từ đầu năm nay đã khiến 3.000 tỷ đô biến mất trong các quỹ hưu SSA, 401k,… của dân Mỹ!!! Các cụ vẹt tỉnh ngủ chưa?

https://www.cbsnews.com/news/stocks-drop-recession-retirement-savings-401k-ira-3-trillion-2022/

Khan hiếm hàng lạ

Kinh tế Mỹ càng ngày càng lạ. Từ một xứ mà tất cả đều thừa thãi, lãng phí vô giới hạn, bây giờ biến thành một nhà kho rỗng tếch, thiếu hết thứ này qua cái nọ. Bắt đầu bằng việc thiếu vật liệu xây cất, thiếu chip điện tử làm xe hơi, nhẩy qua thiếu đủ thứ hàng, bớt được chút đỉnh thì lại thiếu sữa bột cho trẻ con, bây giờ thiếu… băng vệ sinh cho các bà.

Chưa nghe tin cụ Biden huy động luật Sản Xuất Quốc Phòng để tất cả thủy quân lục chiến và lính dù Mỹ cất súng vào nhà kho, đi làm nhân công sản xuất … băng vệ sinh cho các bà.

Câu hỏi cho các con vẹt tị nạn: những thiếu thốn đó bắt đầu từ khi nào? Câu trả lời: từ khi cụ Biden vào ngồi trong Tòa Bạch Ốc.

https://www.cnn.com/2022/06/10/business/tampon-shortage-amy-schumer-tampax/index.html

Biden nói láo

Cụ Biden đang cuống cuồng chống đỡ tỷ lệ lạm phát kỷ lục. Không phải bằng biện pháp cụ thể hay hữu hiệu nào, mà bằng… mồm mép, ngụy biện và nói láo khỏa lấp!

Trả lời một phỏng vấn của Associated Press -AP- tuần rồi, cụ khẳng định “tỷ lệ lạm phát của tất cả các nước kỹ nghệ tiên tiến đều cao hơn Mỹ” (nguyên văn “If it’s my fault, why is it the case in every other major industrial country in the world that inflation is higher?”).

Lại nói láo! Dưới đây là tỷ lệ lạm phát của các nước tiên tiến:

– Mỹ: 8,6%
– Đức: 7,9%
– Pháp: 5,2%
– Ý: 6,8%
– Canada: 6,8%
– Nhật: 2,5%

Bị hỏi “Tại sao Biden nói như vậy?“, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Karine Jean-Pierre mắc nghẹn, né đạn, không trả lời mà nói lòng vòng “Hiện nay, lạm phát đang lan tràn khắp thế giới“. Nghệ thuật họp báo dưới thời Biden đã có một thông lệ mới: báo chí hỏi một đàng, phát ngôn viên trả lời một nẻo.

https://www.theblaze.com/news/peter-doocy-calls-out-biden-narrative-inflation?utm_source=theblaze-dailyPM&utm_medium=email&utm_campaign=Daily-Newsletter__PM%202022-06-17&utm_term=ACTIVE%20LIST%20-%20TheBlaze%20Daily%20PM

CNN tố Biden bốc phét

Trong khi dân đang khốn khổ và thị trường chứng khoán đang lao xuống hố thì cụ Biden, như một người vừa từ cung trăng trở lại trái đất, trong một cuộc nói chuyện rất ‘thân thiện’ với tay bình loạn phe ta Jimmy Kimmel trên đài tivi ABC, đã nổ hơn kho đạn Long Bình, đấm ngực khoe “kinh tế Mỹ đã phát triển mạnh nhất thế giới trong năm 2021”, nhấn mạnh “nhất thế giới” tới ba lần!!!

Đấm ngực lố bịch tới độ đài phe ta CNN đã phải có bài bình loạn, tố cụ Biden nổ sảng, bốc phét quá lố.

Theo CNN, kinh tế tăng trưởng 5,7% trong năm 2021, tính theo chỉ số tăng trưởng của Tổng Sản Lượng Nội Địa Mỹ -GDP-, nhưng đó chỉ là hậu quả của kinh tế mở cửa lại sau khi đã bị COVID đóng cửa cả năm trời, chẳng phải là tăng trưởng bình thường, hay do chính sách kinh tế mới lạ nào của chính quyền Biden. Đặc biệt là cũng trong năm đó, kinh tế cả thế giới cũng đều tăng trưởng mạnh vì lý do tương tự, chẳng có gì độc đáo cho riêng một nước Mỹ. Hơn thế nữa, vẫn theo CNN, đã có hơn 50 quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn mức 5,7% của Mỹ, không thể nói tăng trưởng mạnh nhất thế giới như cụ Biden bốc phét.

CNN cũng thêm chi tiết là qua tam cá nguyệt đầu của năm 2022, GDP Mỹ đã giảm hơn 1% trong khi nhiều nước khác tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Bản tin của CNN

Tuần rồi, Diễn Đàn Trái Chiều loan tin báo Washington Post tố Biden nói láo, được tặng 4 cái mũi Pinocchios. Tuần này, tới phiên CNN tố Biden nói láo. Khi truyền thông phe ta phải bấm bụng tố Biden nói láo, thì chỉ có nghĩa là cụ đã nói láo quá lố đến độ truyền thông công cụ tuyên truyền của đảng ta cũng không dám chạy theo hay bao che.

https://www.cnn.com/2022/06/10/politics/fact-check-biden-fastest-growing-economy-jimmy-kimmel/index.html

BIDEN LẠI NÓI HỚ

Cụ Biden chia buồn gia đình một người vừa qua đời bằng câu nói quái lạ gây sốc cả nước. Cụ tuyên bố nguyên văn “… my sympathies to your – the family of your CFO, who dropped dead very unexpectedly“.

‘Drop dead’ có nghĩa là chết, nhưng đây là ngôn ngữ thô bạo. Nếu có thể dịch ra tiếng Việt để phản ảnh tính thô bỉ, thì chắc phải dịch là ‘ngủm’, kiểu như “tôi xin chia buồn cùng gia đình ông X đã ngủm bất thình lình“.

Tổng thống ơi là tổng thống!!!

https://www.foxbusiness.com/politics/biden-under-fire-uncouth-condolences-joann-stores-cfo-dropped-dead

LUẬT BẢO VỆ THẨM PHÁN TCPV

Sau khi tin thu hồi án lệ Roe v. Wade bị xì ra, đám cấp tiến cuồng điên nhất đã tổ chức những cuộc biểu tình trước tư gia các thẩm phán để khủng bố tinh thần họ. Ngay sau đó, thượng viện đã thông qua một dự luật với tỷ lệ 100-0 tăng cường bảo vệ an ninh các thẩm phán và gia đình. Nhưng qua tới hạ viện thì bị phe DC ngâm tôm, không bàn tới. Mãi tới khi FBI bắt một tên cuồng âm mưu ám sát thẩm phán Kavanaugh thì hạ viện mới bị áp lực mạnh để thông qua luật này, hôm thứ Ba tuần rồi.

Tuy nhiên, trong hạ viện cũng đã có tới 27 dân biểu, tất cả thuộc đảng DC biểu quyết chống lại dự luật này. Trong đó có nhóm Tứ Quái cuồng tín nhất, cầm đầu bởi cô dân biểu cựu bán bar Ocasio-Cortez. Bà dân biểu đen hết sức ồn ào cổ võ cho việc khủng bố tinh thần các chính khách ủng hộ Trump là bà dân biểu Cali Maxine Waters, cũng chống.

Chưa hết!

Chuyện đáng nói hơn cả là trong vụ mưu sát TP Kavanaugh, từ đó tới nay, cụ Biden đã không lên tiếng một lần nào hết, tuyệt đối không lên án, không cảnh cáo đám cuồng điên, không trấn an TCPV, zero. Chỉ cho bà phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc lửng lơ trả lời khi bị nhà báo hỏi là “Biden lên án hành vi của thủ phạm”. Mà cũng chẳng khuyến cáo hạ viện thông qua luật bảo vệ TCPV luôn, để yên cho hạ viện ngâm tôm cả tháng trời.

Chuyện đáng nói hơn nữa là gần 60% cử tri đảng DC chấp nhận việc biểu tình trước nhà, khủng bố các thẩm phán, là chính đáng. Đảng DC hóa cuồng thật rồi sao? Cũng may là còn 70% cử tri CH và 62% cử tri độc lập không theo đảng nào, lên án các biểu tình này.

https://www.foxnews.com/politics/27-democrats-voted-against-protections-supreme-court-justices

BẦU SƠ BỘ TUẦN RỒI

South Carolina

Thứ Ba tuần rồi, tiểu bang South Carolina có bầu sơ bộ. Ông Trump đại thắng nhưng cũng có thua. Đại thắng là dân biểu CH Tom Rice, đã từng biểu quyết đàn hạc TT Trump, đã mất job. Nhưng thua vì dân biểu Nancy Mace đã hạ đối phương là bà Katie Arrington được ông Trump ủng hộ.

Trong 10 dân biểu CH biểu quyết đàn hặc Trump, đã có 4 người tự ý rút lui, 1 người đại bại, 5 người số phận chưa quyết định tuy trong đó bà dân biểu Cheney -thành viên Ủy Ban 6/1-  chắc chắn sẽ thảm bại.

Texas

Một ứng cử viên CH đánh bại ứng cử viên DC trong một cuộc bầu đặc biệt thay thế một dân biểu DC từ chức. Bà CH Mayra Flores sẽ là dân biểu Mỹ sanh tại Mexico đầu tiên của hạ viện Mỹ, chủ trương chống việc mở toang cửa biên giới, được hậu thuẫn mạnh của TT Trump. Việc bà thắng cử đã gây sốc lớn vì khối dân gốc Mễ dọc biên giới Texas với Mễ thông thường luôn bỏ phiếu cho đảng DC, đánh dấu việc khối dân này không ủng hộ chính sách di dân mở toang cửa biên giới của Biden.

Chiến thắng này có thể rất ngắn hạn vì tới tháng 11 tới này, sẽ có cuộc bầu chính thức cho nguyên nhiệm kỳ hai năm.

Câu chuyện đáng nói là hiện nay, tất cả các cuộc bầu sơ bộ hầu như đã biến thành một thứ trưng cầu dân ý về Trump cho dù ông này đã hết làm tổng thống từ cả năm rưỡi nay rồi. Mỗi lần có kết quả là truyền thông lo chạy tít “Trump thắng“ hay ”Trump thua”, không bao giờ thấy “Biden thắng” hay “Biden thua”, như thể Trump vẫn còn là tổng thống vậy. Bàn tay vô hình của Trump quả là còn rất dài.

FBI THÔNG ĐỒNG VỚI TRUYỀN THÔNG ĐÁNH TRUMP

Văn phòng Tổng Thanh Tra Bộ Tư Pháp vừa công bố tin theo điều tra của họ, trong mùa bầu cử tổng thống năm 2016 giữa bà Hillary và ông Trump, một viên chức cao cấp của FBI phụ trách việc điều tra vụ bà Hillary sử dụng hệ thống email riêng, đã có những quan hệ mật thiết nhất với khối truyền thông dòng chính cấp tiến.

Viên chức này, ông Michael Steinback, đã trao đổi emails, đi ăn nhậu, nhận quà cáp, và thăm viếng nhiều nhà báo, cung cấp cho họ những tin tức tối mật của cuộc điều tra của FBI. Theo bản tin của Tổng Thanh Tra, ông Steinback cho biết những quan hệ này được cấp lãnh đạo cao nhất của FBI cho phép và khuyến khích cho dù đây là việc làm vi phạm tất cả luật lệ cũng như vi phạm nguyên tắc làm việc của FBI. FBI khi đó dưới quyền giám đốc James Comey, sau này bị TT Trump cách chức.

Không rõ là FBI sẽ có biện pháp nào với ông Steinback không khi mà ông này đã nghỉ hưu năm 2017 rồi.

https://www.politico.com/news/2022/06/14/fbi-media-contacts-2016-campaign-00039383?cid=apn

HẬU THUẪN CỦA BIDEN: 6 THÁNG KHÁC BIỆT

Hai biểu đồ dưới đây của Real Clear Politics cho thấy rõ hậu thuẫn của cụ Biden ngày càng tuột dốc không ’phanh’ trong sáu tháng qua:

– Tháng Giêng: cách biệt hậu thuẫn và chống đối: – 12,5%

– Tháng Sáu: cũng cách biệt đó: – 15,7%

Real Clear Politics: 7/1/2022

Real Clear Politics: 13/6/2022

TIN ĐIỀU TRẦN 6/1/2021

Đối chất

Bình luận gia của đài Fox, cựu dân biểu Trey Gowdy lên tiếng thách đố Ủy Ban Điều Tra 6/1 chấp nhận mang các nhân chứng của họ ra cho đối chất (cross-examination) với một nhân chứng khác, hay với một luật sư của ông Trump.

Ủy Ban cho đến nay, đã đưa ra nhiều nhân chứng, kết án TT Trump trên căn bản về ba tội: 1) thua phiếu nhưng ngoan cố không chấp nhận, 2) biết là không có gian lận mà vẫn khư khư tố gian lận, và 3) đồng ý ‘treo cổ’ PTT Pence.

Theo ông Gowdy, mỗi tội đều là những tố giác của MỘT người (3 người khác nhau), chẳng có bằng chứng, nhân chứng nào, mà cũng chẳng có ai ra đối chất, chất vấn họ, nên chẳng ai biết có thật hay phịa. Do đó, những tố giác đó hoàn toàn vô giá trị trên phương diện pháp lý, chỉ là những đòn chính trị phe đảng, một chiều, chỉ thuyết phục được những người phe phái có thành kiến từ trước. Trong suốt cuộc điều tra cho tới nay, không một nhân chứng nào đã phải trải qua cuộc đối chất nào hết.

Thật ra, đòi hỏi của ông Gowdy hoàn toàn vô ích. Ngay từ việc bổ nhiệm một chiều các thành viên của ủy ban cũng quá đủ để biết giá trị của ủy ban rồi, khỏi cần làm gì khác cho mất công, mất thời giờ và tốn tiền thuế của dân.

https://www.foxnews.com/media/trey-gowdy-cross-examination-witnesses-jan-6-hearings

TV lỗ khẩm

Báo phe ta New York Times loan tin cuộc trực tiếp truyền hình đầu tiên của Ủy Ban Điều Tra về vụ biểu tình 6/1/2021 đã có hơn 19 triệu người coi. Thật ra, NYT nói láo không hơn không kém. Cuộc điều trần được cố ý tổ chức đúng giờ gọi là ‘prime time’ trên TV là giờ buổi tối, bình thường có nhiều người coi nhất, mỗi tối thường có trung bình 20 triệu người coi. Và NYT đã dựa vào đó để loan tin có 20 triệu người coi.

Sự thật khác rất xa. Theo thống kê chính thức của Nielsen là công ty chuyên tính số người coi TV, cuộc điều trần trực tiếp trên TV ngày đầu tiên chỉ có khoảng 11 triệu người coi, cỡ một nửa số người coi bình thường coi TV mỗi tối. Để có một khái niệm so sánh, bài diễn văn năm 2016 chấp nhận được đảng CH đề cử ra tranh cử tổng thống của ông Trump đã có tới 35 triệu người coi. Số người coi Super Bowl là hơn 112 triệu.

https://www.newsmax.com/politics/networks-television-jan-6-committee/2022/06/10/

LÃNH ĐẠO DÂN CHỦ KHÔNG MUỐN BIDEN TÁI TRANH CỬ

Báo phe ta New York Times mở cuộc thăm dò đặc biệt, phỏng vấn hơn 50 viên chức trong hàng ngũ lãnh đạo đảng DC như các thống đốc, dân biểu, nghị sĩ tiểu bang và liên bang, chính quyền địa phương, và khám phá ra hầu hết họ không muốn cụ Biden ra tái tranh cử năm 2024, mà trái lại, muốn cụ thông báo ngay bây giờ, trước cuộc bầu quốc hội cuối năm nay, là cụ sẽ chính thức rút lui, không ra tái tranh cử để về hưu luôn. Theo họ, việc loan báo sớm này sẽ giúp đảng DC tránh thảm bại trong cuộc bầu quốc hội cuối năm nay.

Lý do chính tất cả đưa ra là ‘cụ đã quá già’, một cách tế nhị để nói cụ quá lẩm cẩm và lờ mờ. Họ trách cụ Biden đã đưa đảng DC đến nguy cơ mất quyền kiểm soát cả hạ viện lẫn thượng viện, khiến cho không biết bao nhiêu dân biểu, nghị sĩ, quan chức DC sẽ mất job cuối năm nay.

Cựu thầy dùi tối cao của TT Obama, ông David Axelrod, cho rằng trách nhiệm tổng thống cực kỳ khó khăn và phức tạp, trong khi thực tế, Biden sẽ gần 90 tuổi sau khi hết nhiệm kỳ thứ nhì; cách cư xử và nói chuyện của cụ Biden trước TV đã đưa ra một hình ảnh của một người không còn linh động, nạn nhân của tuổi tác, và việc này đã nêu lên vấn đề khả năng của cụ (nguyên văn: “The presidency is a monstrously taxing job and the stark reality is the president would be closer to 90 than 80 at the end of a second term, and that would be a major issue, … he looks his age and isn’t as agile in front of a camera as he once was, and this has fed a narrative about competence”).

Đám quan chức cũng lo ngại bà phó Kamala không phải là giải pháp thay thế. Một bà thành viên của Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC nói thẳng “đảng DC cần có lãnh đạo mới và bạo gan -bold- cho cuộc bầu tổng thống năm 2024”.

https://www.newsmax.com/newsfront/joe-biden-2024-democrats-president/2022/06/11/

MỸ CÓ QUỐC KỲ MỚI?

Bà Muriel Bowser, thị trưởng da đen của District of Columbia, thường được gọi tắt là D.C., là vùng thủ đô Washington, đã ra lệnh nhân dịp ngày Lễ Quốc Kỳ -Flag Day, 14/6- cả quận treo cờ Mỹ kiểu mới, do bà sáng tạo ra, trong đó có 51 ngôi sao trắng, biểu tượng cho các tiểu bang của Mỹ. Bà cố tình thêm một ngôi sao để nói lên đòi hỏi quận Columbia phải được nhìn nhận như tiểu bang thứ 51 của Mỹ.

Nếu được nhìn nhận như một tiểu bang thì hạ viện sẽ có thêm một dân biểu, nhưng thượng viện sẽ có thêm hai thượng nghị sĩ. Đảng DC đã và đang nỗ lực để quận Columbia được nhìn nhận là tiểu bang vì đương nhiên sẽ thêm phiếu trong quốc hội. Đây là nơi mà đảng DC luôn luôn hốt được trên 90% phiếu.  Trong tình trạng phân hóa tối đa hiện nay, khi mà thượng viện bị chia đều 50-50 giữa hai chính đảng thì việc đảng DC được bảo đảm có thêm hai thượng nghị sĩ tất nhiên là chuyện rất hệ trọng.

Cờ mới với 51 sao

Thật ra, việc cho D.C. thành tiểu bang không dễ chút nào. Quận này được thành lập qua một Tu Chánh Án của Hiến Pháp, do đó, nếu muốn trở thành tiểu bang, phải tu chánh lại Hiến Pháp, là chuyện khó hơn đi bộ lên cung trăng trong tình trạng phân hóa chính trị hiện nay. Muốn sửa Hiến Pháp, cần phải có đồng ý của 2/3 hạ viện và 2/3 thượng viện. Sau đó, muốn được nhận là tiểu bang, còn phải được cả hạ viện lẫn thượng viện thông qua, đặc biệt là phải đủ 60 phiếu tại thượng viện để vượt qua ‘filibuster’, cũng là chuyện vô phương đạt được hiện nay. Một điều chắc chắn: đảng CH sẽ chống tới cùng, do đó không có cách nào đủ phiếu để sửa Hiến Pháp cũng như để được chấp nhận thành tiểu bang.

Quận Columbia chỉ là một phần của cả thủ đô, cả quận có khoảng 700.000 dân mà đại đa số là da đen và công chức, là hai thành phần cử tri nồng cốt của đảng DC. Phần lớn dân da trắng trung lưu sống ngoài Columbia, phiá nam, trong tiểu bang Virginia, cũng là một thành đồng của đảng DC, tuy mới đây đã bầu ông CH Glenn Youngkin làm thống đốc. Về phiá bắc là tiểu bang Maryland, cũng là một thành đồng của đảng DC nhưng với thống đốc CH là ông Larry Hogan. Chính trị Mỹ oái ăm là vậy.

https://www.foxnews.com/politics/washington-mayor-bowser-51-star-american-pennsylvania-avenue-flag-day

COVID: KHÓC HAY CƯỜI?

Cụ bác sĩ tắc kè, Anthony Fauci, chủ nhân ông của tất cả các biện pháp chống dịch COVID, đã bị nhiễm dịch! Có phải nghĩa là các biện pháp ghê gớm cụ đưa ra cuối cùng chẳng hữu hiệu gì ráo?

https://www.marketwatch.com/story/dr-anthony-fauci-who-has-led-the-us-through-the-pandemic-has-tested-positive-for-covid-19-2022-06-15

TIN QUỐC TẾ

Ukraine

– Biden chuẩn bị chiến dịch đổ thừa mới. Cách đây hơn một tháng, khi quân Nga có vẻ thất thế, bỏ các tấn công vào thủ đô để tập trung đánh vùng Donbass phiá đông, cụ Biden hấp tấp nổ, khoe ngay công của cụ đã giúp Zelensky chiến thắng. Bây giờ tình hình chiến sự chuyển hướng, Nga đang thắng thế lớn, cụ Biden mau mắn chuyển hướng, đổi giọng, tố ngay Zelensky trước đây đã sai lầm, không nghe lời cảnh giác của cụ là Nga sắp đánh, nên đã không chuẩn bị chu đáo. Một con người tráo trở như vậy đang lãnh đạo nước Mỹ, nếu chưa phải là đại họa thì là gì?

– Quân Nga tiếp tục nã đại bác hàng ngày vào thủ đô Kyiv. Cuộc chiến đã trở thành cuộc chiến đại bác khi hai bên đều không dùng lục quân hay không quân, mà chỉ bắn đại bác qua lại không ngừng trên khắp các mặt trận, đưa đến đổ nát tan hoang của tất cả các thành phố lớn nhỏ. Riêng quân Ukraine bắn mỗi ngày khoảng 6.000 phát và kho đạn đại bác bắt đầu cạn. Tin tình báo ước đoán quân Nga có số đại bác và đạn lớn gấp 10 hay 15 lần quân Ukraine.

– Ukraine cầu cứu thế giới viện trợ quân sự thêm vì hết súng đạn.

– Hai công dân Anh bị Nga bắt tại vùng Donbass vì tham chiến cùng quân Ukraine, đã bị tòa án quân sự Nga kết án tử hình về tội làm lính đánh thuê -mercenaries-. Anh Quốc và Liên Hiệp Quốc đã lên án Nga vi phạm công ước Geneva về tù binh chiến tranh, nhưng Nga đã bác và tố hai người này không phải là quân nhân quân đội chính quy, nên công ước Geneva không áp dụng.

– Một cựu quân nhân Mỹ gốc Việt tình nguyện qua chiến đấu bên Ukraine đã bị mất tích, với nhiều dự đoán đã bị Nga bắt, tên là Andy Tài Huỳnh, 27 tuổi. Anh Huỳnh có vợ Mỹ, sống tại Alabama, là cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ. Anh bị bắt cùng một cựu quân nhân tình nguyện khác cũng là công dân Mỹ. Đám quân của hai anh gồm 10 người bị 100 lính Nga với xe tăng bao vây và có thể đã bị bắt sống. Chưa nghe cụ Biden phản ứng về chuyện công dân Mỹ bị Nga bắt và có thể xử tử hình.

Anh Andy Tài Huỳnh

– Thành phố Mariupol sau hơn hai tháng bị quân Nga phong tỏa kín mít, đã trở thành một đại thảm họa y tế, với xác chết nằm ngổn ngang sình thúi, bệnh hoạn lan tràn, dịch tả hoành hành khắp tỉnh.- Putin lo sợ cho mạng mình tới độ đi đâu cũng mang theo ‘ống bô’ riêng để tiểu và đại tiện, rồi cho mật vụ thiêu hủy ngay, sợ có kẻ thù lấy được, mang đi nghiên cứu về tình trạng sức khỏe của ông ta.

– Tạp chí TIME phân tích Ukraine đang thua nặng: mất 80% vùng Donbass, mất 25.000 lính trong đó có 11.000 chết (có tin không kiểm chứng được là lính Nga chết nhiều gấp hai, nhưng dân số Nga lớn gấp ba lần dân số Ukraine); quân đội Ukraine không đủ nhân sự và phương tiện để sử dụng số vũ khí đang được Mỹ và NATO viện trợ, đã vậy, nhiều vũ khí quá lạ, quân Ukraine không có thời giờ học tập sử dụng, hay hư hỏng không biết sửa chữa; chưa kể có điều kiện, bị Biden cấm không được bắn qua đất Nga; không đủ thời giờ và phương tiện huấn luyện các chí nguyện quân tham gia cuộc chiến để rồi 16.000 chí nguyện quân từ khắp thế giới tới, chết rất nhiều, số còn lại chỉ là gánh nặng phải nuôi ăn thôi.

https://time.com/6176748/ukraine-war-economy/

Cái họa của Ukraine là đã bị đánh… không đúng lúc. Năm xưa, Bắc Hàn đánh Nam Hàn, Mỹ huy động cả thế giới đánh BH cứu NH. Cách đây không lâu Saddam chiếm Kuwait, Mỹ huy động hơn một triệu lính từ khắp thế giới đánh Iraq cứu Kuwait. Thời đại của đảng DC ngày nay, cọp Mỹ thành cọp giấy. Nga chiếm Crimea của Ukraine, Obama chống mắt nhìn, cấm các lãnh tụ Nga không được đi Mỹ tham quan Disneyland. Bây giờ, cụ phó của Obama nắm quyền, Nga công khai đánh cả nước Ukraine, Mỹ chỉ gửi súng đạn, mà lại gửi thứ súng đạn kiểu phòng thủ, bắn không xa, không được bắn qua Nga,… Khiến cuộc chiến kéo dài lê thê, dân Ukraine chết như rạ để rồi cuối cùng, Nga vẫn đại thắng.

Theo Diễn Đàn Trái Chiều ngày 18/6/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*