Tổng Thống Mỹ Tuyên Bố Tạm Miễn Thuế Pin Mặt Trời Nhập Từ Việt Nam

Dàn pin mặt trời tại một nhà máy ở Fremont, Nebraska, hôm 31/5/2018. Chính quyền Biden công bố miễn thuế pin mặt trời nhập tử Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á khác, hiện đang chiếm 80% sản lượng xuất sang Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố miễn thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam và 3 quốc gia Đông Nam Á khác trong vòng 2 năm cũng như viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy ngành sản xuất này tại Mỹ.

Nhà Trắng hôm 6/6 cho biết rằng việc miễn thuế áp dụng cho các tấm pin từ Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Campuchia“để đảm bảo Hoa Kỳ có thể tiếp cận với nguồn cung cấp đầy đủ các tấm pin năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất điện trong khi mở rộng quy mô sản xuất trong nước.”

Trước đó vào tháng 3, Bộ Thương mại Mỹ điều tra Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á – hiện đang cung cấp 80% lượng pin năng lượng mặt trời cho Hoa Kỳ – xem liệu có sử dụng các linh kiện từ Trung Quốc đang bị áp thuế của Mỹ hay không.

Tuyên bố được Tổng thống Biden đưa ra hôm 6/6 cho biết tấm pin mặt trời hoặc module nhập khẩu từ Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á kể trên sẽ không bị áp thuế chống bán phá giá hoặc chống trợ cấp mới trong thời gian thực hiện biện pháp khẩn cấp vừa được đưa ra.

Tuy nhiên, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại về Thực thi và Tuân thủ Lisa Wang cho biết trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày rằng cuộc điều tra thương mại sẽ tiếp tục và “kết luận mà Bộ Thương mại đưa ra khi cuộc điều tra kết thúc sẽ được áp dụng sau khi giai đoạn khẩn cấp ngắn hạn này kết thúc”.

Việt Nam chưa đưa ra phản ứng gì trước quyết định miễn thuế tạm thời của Mỹ đối với tấm pin mặt trời của 4 quốc gia Đông Nam Á. Thông báo về quyết định của Tổng thống Biden, Bộ Công thương Việt Nam cho biết rằng Trung Quốc không nằm trong danh sách được miễn thuế do Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang điều tra xem liệu một số công ty Trung Quốc có đang lách thuế quan của Mỹ bằng cách chuyển việc lắp ráp sang nước khác hay không.

Cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ được khởi xướng để giải quyết một đơn khiếu nại từ một nhà cung cấp nhỏ các tấm pin mặt trời có tên Auxin, khiến ách tắc việc nhập khẩu khối lượng lớn sản phẩm này từ Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á kể trên và làm hàng trăm dự án năng lượng mặt trời ở Mỹ bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Tuy nhiên, theo Reuters, Giám đốc điều hành của Auxin, Mamun Rashid, chỉ trích động thái của Nhà Trắng là đã “mở rộng cánh cửa cho các lợi ích đặc biệt do Trung Quốc tài trợ để đánh bại việc áp dụng công bằng luật thương mại của Hoa Kỳ”.

Quyết định miễn thuế tạm thời của Tổng thống Biden đối với sản phẩm từ Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á được đưa ra nhằm đối phó với những lo ngại về việc đóng băng các dự án năng lương mặt trời trên toàn quốc, dẫn đến tác động lên các kế hoạch chống biến đổi khí hậu của chính quyền đương nhiệm. Theo Reuters, tuyên bố này được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng tiềm tàng vốn có đối với các nhà nhập khẩu và xuất khẩu của Mỹ tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nhà Trắng cho biết Đạo luật Sản xuất Quốc phòng cũng sẽ được sử dụng để mở rộng sản xuất vật liệu và thiết bị “cho nhiên liệu được tạo ra từ điện sạch” như máy điện phân và pin nhiên liệu.

Trong tuyên bố, Nhà Trắng cho biết: “Với kho vũ khí năng lượng sạch to lớn hơn, Hoa Kỳ có thể là một đối tác mạnh mẽ hơn nữa đối với các đồng minh của chúng ta, đặc biệt là khi đối mặt với cuộc chiến của (Tổng thống Vladimir) Putin ở Ukraine.”

Theo VOA Tiếng Việt ngày 7/6/2022

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*