Tucker Carlson Và Fox News – Cái Loa Của Putin Tại Mỹ

Tucker Carlson (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ngày 3 Tháng Ba 2022, khi các lực lượng quân sự Nga ném bom các thành phố của Ukraine như một phần trong cuộc xâm lược bất hợp pháp của Vladimir Putin, Kremlin bắt đầu đưa ra bản hướng dẫn định hướng thông tin cho các phương tiện truyền thông trong nước: Hãy dẫn lời Tucker Carlson, người dẫn chương trình của Fox News!

Một xe di động của tổ chức ‘Media Matters for America’ phản đối cách tường thuật của Fox News về cuộc chiến Ukraine; Los Angeles, California, ngày 23 Tháng Ba 2022 (Ảnh: Jesse Grant/Getty Images for Media Matters for America)

“Điều cần thiết là sử dụng càng nhiều càng tốt các đoạn phát sóng từ người dẫn chương trình nổi tiếng của Fox News, Tucker Carlson, người chỉ trích gay gắt các hành động của Hoa Kỳ [và] NATO, vai trò tiêu cực của họ trong việc khơi mào xung đột ở Ukraine”. Tài liệu 12 trang viết bằng tiếng Nga khuyên: Hãy tóm tắt quan điểm của Carlson, rằng “Nga chỉ bảo vệ lợi ích và an ninh của mình”. Bản ghi nhớ – được tờ Mother Jones tiếp cận – trích dẫn một trong những câu nổi tiếng của Carlson về cục diện Nga-Ukraine: “Hoa Kỳ sẽ hành xử như thế nào nếu một tình huống như vậy xảy ra ở các nước láng giềng Mexico hoặc Canada?”

Tài liệu trên – có tiêu đề “Dành cho các nhà bình luận và truyền thông (khuyến nghị đưa tin về các sự kiện kể từ ngày 3 Tháng Ba)” – được đưa ra bởi Cơ quan Hỗ trợ Thông tin và Viễn thông, bộ phận trực thuộc hệ thống an ninh Nga. Tài liệu được cung cấp cho Mother Jones bởi một người (được yêu cầu giấu tên) trong một cơ quan truyền thông quốc gia Nga.

Tài liệu ngày 3 Tháng Ba mở đầu với các chủ đề chính yếu mà Kremlin muốn truyền thông Nga phổ biến: Cuộc xâm lược của Nga là “ngăn chặn khả năng xảy ra các cuộc tấn công hạt nhân trên lãnh thổ mình”; Ukraine có một lịch sử về chủ nghĩa dân tộc (đang đe dọa Nga); hoạt động quân sự của Nga diễn ra theo kế hoạch; Putin đang bảo vệ tất cả người Nga; quân đội Ukraine “thua cuộc” đang pháo kích vào các khu dân cư ở miền Đông Ukraine do Nga kiểm soát; lính đánh thuê nước ngoài đang đến Ukraine; Châu Âu “ngày càng đối mặt với nhiều vấn đề” vì các lệnh trừng phạt của chính mình; và sẽ có “nguy hiểm và hậu quả pháp lý xảy ra” cho những người Nga phản đối chiến tranh. Tài liệu mang tính hướng dẫn và định hướng thông tin này nhấn mạnh rằng “sự cuồng loạn của phương Tây đã lên đến mức không thể giải thích được”

Tucker Carlson là nhân vật truyền thông duy nhất ở Mỹ được dựng “bia sống” tại New York City (Ảnh: Lev Radin/Pacific Press/LightRocket via Getty Images)

Điểm đáng chú ý nhất của tài liệu hướng dẫn là kêu gọi truyền thông Nga sử dụng nhiều nhất có thể các chương trình phát sóng của Tucker Carlson phát ra từ Fox News. Không nhà báo phương Tây nào khác được đề cập trong tài liệu này. Cần nhắc lại, trước cuộc xâm lược của Nga, Tucker Carlson là tiếng nói nổi bật nhất khi nói ngược lại với hầu hết nhận định của truyền thông Mỹ về Putin. Trong một bài, Tucker Carlson nói: “Tại sao đảng Dân chủ muốn bạn ghét Putin? Putin đã chuyển mọi công việc của tầng lớp trung lưu ở thị trấn bạn sang nước Nga chưa? Có phải ông ấy (Putin) đã tạo ra một đại dịch toàn cầu tàn phá doanh nghiệp của bạn? Có phải ông ấy đang dạy con bạn chấp nhận sự phân biệt chủng tộc? Ông ấy làm fentanyl à? Ông ta có ăn thịt chó không?”.

Tucker Carlson cũng nhiều lần nói rằng không có lý do gì để Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine trong trận chiến với Nga; rằng Ukraine không phải là “một nền dân chủ” mà là một “quốc gia khách hàng” của chính phủ Hoa Kỳ. Sau khi Putin tấn công Ukraine, Carlson tạm ngừng giọng điệu chống Putin nhưng chuyển sang một luận điểm ngược ngạo khác: rằng Hoa Kỳ và phương Tây có chủ đích khuyến khích Putin phát động chiến tranh. Carlson nói, “hiển nhiên” rằng “việc Ukraine gia nhập NATO là chìa khóa để kích động chiến tranh với Nga”. Đương sự đặt câu hỏi: “Tại sao Hoa Kỳ cố tình tìm kiếm chiến tranh với Nga? Chúng ta có lợi lộc gì cho cuộc chiến đó không?”… Tucker Carlson còn đề cập đến cáo buộc của Nga rằng Hoa Kỳ đã thiết lập các phòng thí nghiệm tác chiến sinh học ở Ukraine.

Tiếp đó, Tucker Carlson bình luận rằng chính sách trừng phạt nhằm vào Nga của Tổng thống Biden chẳng khác gì trừng phạt đối với tầng lớp trung lưu Mỹ. Đương sự diễn giải: “Biden giải thích rằng ông trừng phạt Putin bằng cách cấm người Mỹ mua các nguồn năng lượng của Nga. Nhưng vấn đề là các thị trường trên thế giới đã sẵn sàng cho dầu của Nga, bắt đầu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu bạn muốn đi đến tận cùng vấn đề, chỉ cần nghĩ xem ai sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất các lệnh trừng phạt? Câu trả lời không nằm trên bề mặt. Những người Mỹ có thu nhập trung bình sẽ bị ảnh hưởng. Chính những người vốn đã bị đè bẹp bởi các hạn chế Covid trong hai năm. Bây giờ họ sẽ bị cắt nguồn năng lượng… Vì vậy, không chỉ Vladimir Putin mới là người bị trừng phạt mà thực sự là những công dân Mỹ – Vâng, tất cả các bạn đấy”!

Chẳng phải tự nhiên mà Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hí hửng vớ những lời của Tucker Carlson để làm luận cứ vừa biện bạch cho cuộc xâm lược Nga vào Ukraine vừa chỉ trích chính sách Mỹ và NATO. Tháng Ba 2022, trong một phát biểu, Sergey Lavrov khen Fox News (khi nói với Đài truyền hình nhà nước Nga RT): “Từ lâu, chúng ta hiểu rằng chẳng có cái gì gọi là truyền thông độc lập ở phương Tây cả”; và rằng “chỉ có mỗi Fox News là nơi nỗ lực trình bày những quan điểm khác biệt thay thế”.

Tucker Carlson luôn là nhân vật truyền thông gây tranh cãi tại Mỹ (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Theo phân tích của Zignal Labs, công ty theo dõi phương tiện truyền thông xã hội  (dẫn lại từ New York Times), số lượt đề cập Fox News trên các phương tiện truyền thông bằng tiếng Nga đã tăng 217% trong quý đầu tiên năm nay so với quý IV năm ngoái. New York Times đã xem xét gần 500 bài báo bằng tiếng Nga đề cập đến Fox News từ Tháng Bảy đến cuối Tháng Ba, lấy nguồn từ hai hãng thông tấn nhà nước lớn nhất nước Nga – RIA Novosti và TASS – cùng hàng chục bài báo từ các phương tiện truyền thông tiếng Nga khác; và nhận ra có bốn điểm mà truyền thông Nga khai thác mạnh: 1. Đổ lỗi cho sự mở rộng của NATO; 2. Tung ra các thuyết âm mưu; 3. Đặt câu hỏi về mục tiêu của phương Tây; 4. Chỉ trích Tổng thống Biden.

Truyền thông Nga thường xuyên làm đậm những câu chuyện từ Fox News có nội dung chỉ trích Tổng thống Biden. Khi cuộc xâm lược bắt đầu, sự chú ý của truyền thông Nga bắt đầu dồn vào việc đặt câu hỏi về “động cơ” của Biden. Một bài báo của Prime, một hãng thông tấn Nga, dẫn lại lập luận Tucker Carlson rằng Tổng thống Biden là nguyên nhân cuộc xung đột khiến người dân bình thường giờ đây không thể mua được “nhiên liệu hóa thạch và theo cách đó, mọi người sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo”, rằng điều này “gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp Mỹ, khiến các thành phố Mỹ trở nên nghèo hơn và làm cho nước Mỹ phụ thuộc vào pin mặt trời Trung Quốc” – bài báo viết.

Hàng triệu người thế giới liên tục xuống đường phản đối Putin; trong ảnh là một cuộc biểu tình tại New York City (Ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Cho đến nay, chưa thấy Tucker Carlson phản ứng gì trước những cuộc thảm sát ghê rợn của quân Nga tại Ukraine. Khó có thể giải thích tại sao Tucker Carlson nói riêng và Fox News lại “hòa một giọng” với truyền thông Nga và với Kremlin, hệt như cách của truyền thông Trung Quốc khi “nhận định” về cuộc chiến Ukraine, nhưng có thể thấy rằng điều này đang mang lại một “chiến thắng” của Nga ngay trong lòng nước Mỹ. Nó gây hại cho những gì mà nước Mỹ, ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, cùng Tổng thống Biden, đang nỗ lực chống lại một kẻ điên rồ mà hàng triệu người trên thế giới đặt cho cái tên là “Putler” (ghép từ “Putin” “Hitler”).

Mỹ Anh
Theo SGN News ngày 18 tháng 4, 2022

1 Comment

  1. Còn việc Biden kêu gọi, áp lực TT Zelensky tháo chạy khỏi Ukraine trước khi Nga tấn công thì sao?
    Còn sự việc trong thời gian qua Mỹ tăng nhập cảng 43% dầu từ Nga thì sao?
    Âu-Châu vẫn nhập cảng 40% nhiên liệu từ Nga sao không đề cập?
    Cả hai giúp hay chống Putin xâm lăng Ukraine?
    Cũng luận điệu giống như 5 năm trước chụp mũ Trump thông đồng Nga để rồi sự thật là Đảng Dân-Chủ và Hillary trả tiền mua tài liệu giả để chống phá Trump!

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*