Có Nên Thay Thế Sữa Từ Động Vật Bằng Sữa Hạnh Nhân ?

Hàm lượng protein và carbohydrate trong sữa hạnh nhân không đường là khá thấp, vì vậy cơ thể sẽ nạp chủ yếu là chất béo có lợi cho sức khỏe. (Hình: Austin Wilcox/Unsplash)

SAN FRANSISCO, California (NV) – Xu hướng uống sữa từ các loại hạt thay vì từ động vật đang ngày càng phổ biến, tăng khoảng 60% so với năm 2012.

Thậm chí, trong một nghiên cứu do nhóm Mintel thực hiện, khoảng 1/5 người Mỹ cho biết gia đình họ đang tiêu thụ sữa sản xuất từ hạt thay vì từ động vật.

Hiện nay sữa hạnh nhân là một trong những thức uống phổ biến nhất và “hot” nhất trong thị trường sữa từ hạt, khi các công ty sản xuất thu về hơn $1.5 tỷ trong năm 2020.

Sữa hạnh nhân có lợi cho sức khỏe như thế nào và có phải tất cả mọi người đều phù hợp để uống? Hãy cùng tìm hiểu tất cả mọi thứ về sữa hạnh nhân để bạn biết thêm kiến thức cho chính bản thân và gia đình, theo tạp chí Health.

Giá trị dinh dưỡng của sữa hạnh nhân

Theo các nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng, không có một công thức cụ thể và chính xác nào để tạo ra sữa hạnh nhân chuẩn mực và mức độ dinh dưỡng của sản phẩm của mỗi hãng là khác nhau. Nhìn chung, hàm lượng protein và carbohydrate trong sữa hạnh nhân không đường là khá thấp, vì vậy cơ thể sẽ nạp chủ yếu là chất béo có lợi cho sức khỏe.

Một số hãng sữa tăng cường thêm thành phần calcium vào sữa hạnh nhân để tăng giá trị khoáng chất cao hơn so với các sữa từ động vật. Thông thường, vitamin D và vitamin B12 là các chất dinh dưỡng bạn thấy có hàm lượng cao trong sữa hạnh nhân so với các loại sữa khác.

Bên cạnh đó, một số công ty còn thêm cả thành phần protein, thường là protein chủ yếu từ hạt đậu Hòa Lan tách hạt vàng, giúp mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Lý do chính mà mọi người thường hay chọn sữa từ thực vật là muốn tránh các sản phẩm có bơ sữa. Một số người thường bị đầy bụng, khó tiêu hay thậm chí còn bị dị ứng nếu nạp quá nhiều bơ sữa vào người và chính vì vậy mà sữa từ thực vật là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo.

Một ly sữa bò có thể cung cấp khoảng 8 gram protein, 13 gram carbohydrate và 0 gram chất béo. Bên cạnh đó, sữa bò còn cung cấp khoảng 25% calcium cho cơ thể.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy cơ thể con người không cần phải nạp calcium từ sữa động vật mới có thể tăng cường sức khỏe và phát triển xương khớp, cho dù là người lớn hay trẻ đang lớn.

Ngoài ra, một số sản phẩm sữa hạnh nhân sẽ được bỏ thêm chất ngọt để giúp ngon miệng hơn. Chẳng hạn, một số hãng sẽ cho thêm hương vị như chocolate hay vanilla vào để tăng thêm mùi vị và dễ uống hơn.

Thông thường, một ly sữa hạnh nhân có đường sẽ có khoảng 12 gram “added sugar,” tức là khoảng ba muỗng cà phê đường, và đây là lượng đường vừa đủ tiêu chuẩn nạp vào cơ thể cho thức uống, theo hiệp hội American Heart Association.

Một số thành phần đáng chú ý khác trong sữa hạnh nhân

Bên cạnh việc tìm hiểu bảng giá trị dinh dưỡng, bạn cần biết thêm một số chất phụ gia trong sản phẩm và sữa hạnh nhân không phải là trường hợp ngoại lệ. Các thành phần như sunflower oil, gellan gum thường sẽ giúp giữ sữa được bảo quản tốt và lâu hơn, nhưng đồng thời cũng có thể khiến một số người bị dị ứng hoặc đau bụng.

Cách dùng sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có thể thay thế được hết những gì mà sữa từ động vật cung cấp dinh dưỡng. Bạn có thể uống trực tiếp, pha chung với cà phê, sinh tố, bột yến mạch, làm bánh pudding, ăn kèm với ngũ cốc, thậm chí là kem để ăn tráng miệng.

Một số đầu bếp còn dùng sữa hạnh nhân để làm súp, khoai tây nghiền và cả món thịt hầm.

Tóm lại, sữa hạnh nhân là một trong những lựa chọn lành mạnh cho bạn và gia đình. Tuy vậy, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm khác nhau và mỗi loại sẽ có hằng hà sa số thành phần khác nhau, mà vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ loại nào phù hợp với mình.

KD
Theo Người Việt online ngày 15/8/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*