Tổng Thống Biden Đề Cử Nhà Ngoại Giao Biết Nói Tiếng Việt Làm Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam

Tổng thống Joe Biden vừa đề cử ông Marc Evans Knapper, Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách về Nhật Bản và Hàn Quốc tại Văn phòng các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, làm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, theo thông cáo của Nhà Trắng vào ngày 15/4.

Ông Knapper sẽ thay thế Đại sứ sắp mãn nhiệm của Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, người vừa được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng thay mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp trong việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Ông Knapper trước đây là tham tán của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hàn Quốc. Trước đó, ông là phó trưởng phái bộ của Đại sứ quán.

Ông cũng từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Ấn Độ, Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các vị trí lãnh đạo tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Baghdad, Iraq và Tokyo, Nhật Bản.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết ông Knapper tốt nghiệp cử nhân của Đại học Princeton và sau đó lấy bằng Thạc sĩ ở Trường Đại học Chiến tranh Quân đội.

Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng của Bộ Ngoại giao và của Tổng thống Hoa Kỳ vì thành tích trong công việc và khả năng ngôn ngữ. Ông nói được tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Việt.

Cùng với ông Knapper, Tổng thống Biden đợt này cũng đề cử 8 tân đại sứ đại diện cho Hoa Kỳ ở các nước khác, bao gồm Somalia, Algeria, Bahrain, Lesotho, Cameroon, Angola, Guinea-Bissau, và Congo.

Đây là đợt đề cử đầu tiên của Tổng thống Biden cho các vị trí đại sứ Hoa Kỳ kể từ khi ông lên nhậm chức vào ngày 20/1. Tất cả những người trong danh sách đề cử đều có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo VOA Tiếng Việt ngày 16/4/2021

1 Comment

  1. Quá trình làm việc nhiều năm tại Á-Châu của Đại sứ Marc E. Knapper lại rành tiếng Việt sẽ giúp cho bang giao Mỹ/Việt sớm cải tiến hơn! Tưởng cũng nên đề cập về thủ tục thay đổi Đại sứ Hoa-Kỳ mỗi khi có Tổng Thống mới vì Đại sứ là đại diện cho Mỹ và Tổng -Thống trong chính sách đối ngoại! Rất hiếm trường hợp mà tân Tổng Thống lưu giữ Đại sứ từ Tổng Thống tiền nhiệm!
    Vì thế mà năm 2017 khi Tổng Thống Trump không giữ lại ông Ted Osius là Đại sứ Mỹ thời Obama tại Việt-Nam không có nghĩa là Ted Osius bị đuổi việc như ông ấy la làng và tung tin thất thiệt là Tổng Thống Trump trục xuất người Việt tỵ nạn để tạo xáo trộn trong CĐVN! Báo Atlantic, một vài nơi có CĐVN, nhất là Dân biểu Liên bang Mỹ gốc Việt Stephanie Murphy ( Đặng thị Ngọc Dung )từ Florida chiếu theo faked news của Ted Osius đã vu cáo là Tổng Thống Trump trục xuất 7.000 người tỵ nạn Việt-Nam!Trong Đại hội đảng Dân chủ vào tháng 08, 2020 Stephanie Murphy lại 1 lần nữa giận dữ tố cáo Tổng thống Trump trục xuất 16.000 người tỵ nạn Việt-Nam nhưng cô ta không đưa ra bằng chứng nào cho đến hôm nay! Cô ta lại còn tuyên bố là sẽ cải tổ luật lệ để người Á-Châu AAPI không bị trục xuất nữa kìa! Làm như Mỹ quốc là của riêng người Việt hay của dân Á-Châu! Thực chất là Clinton ban hành Luật Di trú năm 1996 ( Illegal Immigration Reform and Legal Immigration Responsibility Act of 1996) và thi hành trục xuất mọi di dân đến Mỹ xong phạm pháp chứ không chỉ Việt tỵ nạn cho đến hôm nay! Hai tuần trước 37 người Việt tỵ nạn bị trục xuất không thấy ai to tiếng nữa vì bây giờ đảng Dân-chủ phe ta đang cầm quyền!!

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*