Vương Quốc Anh Đạt Được Thỏa Thuận Thương Mại Với Singapore Và Việt Nam

Bộ trưởng thương mại Anh Liz Truss và Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Singapore Chan Chun Sing, tại buổi ký kết thỏa thuận thương mại tự do hôm 10/12/2020 ở Singapore. REUTERS

Vương quốc Anh vừa đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Singapore và Việt Nam, bắt đầu kỷ nguyên thương mại mới với châu Á.

Theo thông cáo báo chí của Chính phủ Vương quốc Anh, các thỏa thuận thương mại liên tục mới với Singapore và Việt Nam sẽ làm sâu sắc thêm các mối quan hệ trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và mang lại sự chắc chắn quan trọng cho hoạt động kinh doanh của Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss đã có mặt tại Singapore hôm 10/12 để ký Hiệp định Thương mại Tự do với nước này. Sau đó bà sẽ tới Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á, để ký kết một hiệp định thương mại chuyển nhượng khác.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, vào ngày 11/12 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ ký kết Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (UKFTA). Các điều khoản của UKFTA 2020 phần lớn sẽ giống với FTA Việt Nam – EU, nghĩa là hai nước không cần phải tiến hành một thập niên đàm phán.

Các thỏa thuận đưa Vương quốc Anh tiến gần hơn đến việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định tiêu chuẩn cao của 11 quốc gia Thái Bình Dương.

Hiệp định thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (UKFTA) sẽ duy trì mối quan hệ thương mại quan trọng đã tăng gấp ba lần từ năm 2010 đến năm 2019 về danh nghĩa lên 5,7 tỷ bảng Anh.

Theo UKFTA, 99% thuế quan sẽ được xóa bỏ sau bảy năm, bao gồm các mặt hàng máy móc và dược phẩm, những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Anh sang Việt Nam. Bà Liz Truss, cho biết.

Theo Bộ trưởng Liz Truss, cả hai thỏa thuận này đều quan trọng đối với tương lai của Vương quốc Anh với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập. Thỏa thuận không chỉ thu về giá trị hàng tỷ bảng Anh mà còn mở đường cho các quan hệ đối tác kỹ thuật số mới và tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương. Điều này sẽ phát huy thế mạnh của Vương quốc Anh, khi trở thành trung tâm thương mại công nghệ và kỹ thuật số với tầm ảnh hưởng vương xa trong nhiều thập niên tới.

Cũng theo bà Liz, các thỏa thuận với Singapore và Việt Nam đánh dấu một bước tiến nữa đối với việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương CPTPP, chiếm 13% GDP toàn cầu vào năm 2019, và sẽ tăng lên 16% nếu Vương quốc Anh tham gia.

Tại Việt Nam, hiện có hàng trăm văn phòng đại diện thương mại thường trú và chi nhánh kinh doanh của Vương quốc Anh. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỉ đô la Mỹ vào năm 2019.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến hết tháng 8 năm 2020, Anh đứng thứ 16 trong số các nước và vũng lãnh thổ đang có dự án đầu tư tại Việt Nam, với 400 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 3,6 tỉ đô la.

Theo RFA ngày 10/12/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*