Khi Nào Dùng Dầu Olive Tinh Chế Và Nguyên Chất

Hương vị của dầu olive rất thơm và an toàn, được dùng làm nước chấm trực tiếp mà không phải qua chế biến. (Hình: Matthew Eisman/Getty Images)

NEW YORK CITY, New York (NV) – Một trong những loại dầu ăn được rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp nổi tiếng khuyên dùng chính là dầu olive. Bên cạnh việc làm tăng độ ngon cho món ăn, dầu olive còn được coi là loại dầu lành mạnh so với những loại dầu ăn khác, tốt cho sức khỏe lâu dài.

Bên cạnh đó, hương vị của dầu olive còn rất thơm và an toàn, còn hay được dùng làm nước chấm trực tiếp mà không phải qua chế biến, theo trang mạng Well + Good.

Tuy nhiên, một số người cho rằng dầu olive khi nấu ở nhiệt độ quá cao có thể ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn, đồng thời cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy mà có nhiều khuyến cáo được đưa ra là chỉ nên dùng dầu olive ở nhiệt độ thấp hoặc dùng sống, chứ không nên dùng chế biến ở nhiệt độ cao. Điều này là đúng hay sai?

Theo ông Joseph Profaci, giám đốc điều hành Hiệp Hội Dầu Olive Bắc Mỹ, thì không chỉ dầu olive có thể chịu được ở nhiệt độ cao mà dầu olive nguyên chất còn thực sự là loại dầu ổn định nhất khi đun nóng. Điều này đã được thử nghiệm và xác nhận trong cuộc nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí ACTA Scientific Nutritional Health.

Dầu olive là dầu như thế nào?

Tất cả các chất béo, trong đó có dầu olive, đều có điểm bốc khói. Thuật ngữ điểm bốc khói được dùng để xác định nhiệt độ của chất béo bắt đầu cháy và phân hủy khi đun nóng. Dầu olive thường có điểm bốc khói từ 320 đến 460 độ F, tùy thuộc nó là loại nguyên chất hay tinh chế. Do dầu olive nguyên chất được làm từ olive ép lạnh nên sẽ dễ bốc khói hơn khi ở nhiệt độ thấp. Điểm bốc khói của dầu olive cũng thấp hơn các loại dầu khác, bao gồm dầu bơ (khoảng 520 độ F), dầu dừa (khoảng 350 độ F), và bơ (khoảng 350 độ F).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả dầu olive thông thường và dầu olive nguyên chất đều có thể chịu được ở nhiệt độ trên 475 độ F, cho dù là trên bếp hoặc trong lò nướng. Trong khi đó, khi áp chảo thì thường sẽ rơi vào khoảng 248 độ F.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy dầu olive ngay cả khi được đun nóng trong nồi chiên “deep fryer” trong sáu tiếng cũng không có dấu hiệu của sự phân hủy hóa chất hoặc có các tác dụng phụ có hại nào.

“Khi dầu olive được chế biến ở nhiệt độ cao, nó vẫn giữ được các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Có thể lợi ích sẽ giảm đi một chút, tương tự như các loại rau sau khi chế biến cũng mất đi một số chất dinh dưỡng, nhưng nhiệt độ sẽ không phá hủy các đặc tính tốt của chúng,” ông Joseph Profaci cho biết.

Các polyphenol và chất chống oxy hóa trong dầu olive giúp chúng ngăn cản quá trình oxy hóa khi đun nóng kéo dài.

Dầu olive nguyên chất đem lại hương vị đậm đà cho thức ăn. (Hình: Kukuvaja Feinkost/Unsplash)

Loại dầu olive nào tốt nhất cho nấu ăn?

Cả dầu olive tinh chế và dầu olive nguyên chất đều có thể chịu được ở nhiệt độ bốc khỏi cao, nhưng loại nào chịu được tốt nhất? Theo ông Joseph Profaci, điều này phụ thuộc vào hai yếu tố là giá cả và hương vị. Dầu olive nguyên chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhiều hơn là dầu olive tinh chế, và cũng nhiều hương vị hơn cũng như là mắc hơn.

Bên cạnh đó, một số món ăn không nên bị mùi của dầu olive lấn át, trong khi dầu olive nguyên chất chắc chắn sẽ có hương vị đậm đà, nên đối với các món này, bạn nên chọn loại dầu ăn khác hoặc dầu olive tinh chế hơn là nguyên chất. Chẳng hạn, đối với các món nướng, bạn nên chọn dầu olive tinh chế.

Ngược lại, với các món ăn có nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, bạn nên chế biến với dầu olive nguyên chất.

K.D.
Theo Người Việt online ngày 5/12/2020

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*