Bầu Cử 2020: Người Công Giáo Nên Bầu Cho TT Trump Hay Biden?

Tổng thống Donald Trump và Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Nguồn: Bản phát hành đặc biệt Hướng dẫn Bầu cử năm 2020 – (theepochtimes.com)

Dẫn Nhập: Bài chia sẽ với các cử tri Công Giáo đồng đạo

Sau Đại Hội Tòan Quốc của Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa lần lượt diễn ra trong trung tuần và hạ tuần tháng 8-2020, hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden dồn hết mọi nỗ lực để lôi kéo cử tri bầu cho mình trong bối cảnh cơn đại dịch Covid-19 đang tiếp tục hòanh hành và các cuộc biểu tình bạo lọan còn đang tiếp diễn tại nhiều thành phố ở Hoa Kỳ như New York, Portland, Seattle, Los Angeles. Đây là cuộc bầu cử sẽ quyết định vận mạng nước Mỹ và cả thế giới, và khối cử tri Kitô-giáo đông đảo là yếu tố quyết định. Vì tầm quan trọng của cuộc bầu cử này, bài này được viết nhắm vào các cử tri Công Giáo đồng đạo với mục đích cùng nhau tìm hiểu các chỉ dẫn của Giáo Hội Công Giáo về bầu cử. Vì thế, trong bài chia sẻ này, người viết sẽ không đề cập chi tiết về các chính sách đối nội và đối ngọai trong cương lĩnh chính trị của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, mà chỉ tập trung vào việc tìm hiểu xem người Công Giáo nên bầu cho TT Trump hay Biden căn cứ trên nền tảng của tín lý Công Giáo và các giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.

Nhưng trước khi tìm hiểu các Giáo Huấn của Giáo Hội cũng như các chỉ dẫn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) về bầu cử, chúng ta tìm hiểu xem tại sao cuộc bầu cử 2020 tại Hoa Kỳ sẽ quyết định vận mạng nước Mỹ và cả thế giới, và nỗ lực của hai ứng cử viên Dân Chủ và Cộng Hòa nhằm lôi kéo sự ủng hộ của khối cử tri Công Giáo đông đảo.

Cuộc bầu cử 2020 tại Hoa Kỳ quyết định vận mạng nước Mỹ và cả thế giới

Theo dõi tin tức truyền thông báo chí, người ta nhận thấy cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa đều cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3-11-2020 sắp tới là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ vì kết qủa của cuộc bầu cử sẽ định hướng đi tương lai của nước Mỹ: hoặc đi theo xã hội chủ nghĩa kiểu mới (Democatic Socialism) nếu Biden thắng cử, hoặc tiếp tục chủ nghĩa tư bản tự do truyền thống của nước Mỹ nếu Trump thắng.

– Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của Đại Hội Tòan Quốc của Đảng Cộng Hòa trên bãi cỏ Tòa Bạch Ốc trước đám đông khoảng 1,000 người, Tổng thống Trump cho biết cuộc bầu cử sắp tới sẽ “quyết định xem chúng ta cứu Giấc Mơ Mỹ hay chúng ta để cho một chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa phá bỏ vận mệnh trân quý của chúng ta”.

Lá phiếu của các bạn sẽ quyết định liệu chúng ta có bảo vệ những người Mỹ tuân thủ luật pháp hay chúng ta trao quyền thống trị tự do cho những kẻ bạo lực vô chính phủ, những kẻ kích động và tội phạm đe dọa công dân của chúng ta”. (1)

– Còn phe chống TT Trump cũng cho rằng đây là cuộc bầu cử ”quan trọng nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ và đối với tương lai của thế giới”. Đó là nhận định của GS Jonathan London, một công dân Mỹ hiện đang sống ở Hà Lan, chống đối TT Trump một cách quyết liệt.

Trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC Tiếng Việt ngày 14-8-2020, GS Jonathan London đã đưa ra lập luận chống TT Trump như sau:

“Tôi sẽ không, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bỏ phiếu cho Donald J trump, một tổng thống phá hoại nhất có thể được trong lịch sử Hoa Kỳ. Tôi rất nóng lòng bỏ phiếu chống Donald Trump và tin rằng những người trong liên danh của Biden sẽ phục vụ lợi ích của người dân Mỹ trong lợi ích của thế giới, tốt hơn về tất cả mọi khía cạnh.”

Được hỏi rằng Hoa Kỳ đang đi đúng hướng không, tại sao? GS Jonathan London trả lời rằng:

“Rõ ràng là Mỹ đang không đi đúng hướng do thất bại của lãnh đạo vì hệ thống chính trị bị thối nát. Tiền bạc đã đầu độc hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Nền dân chủ của Mỹ đã thất bại vì nó phục vụ một cách có hệ thống cho những người giàu có nhất, cũng như cho quyền lợi của các nhóm lợi ích, điều mà đa số dân thường phải trả giá. Hệ thống chính trị và xã hội Mỹ tiếp tục bị đầu độc bởi động thái mị dân của tổng thống. Trump và đồng minh của ông có ý định loại bỏ cơ chế kiểm soát và cân bằng của nền dân chủ, điều hiển nhiên mà bất kỳ ai đã theo dõi chính trường Mỹ trong ba năm qua đều thấy.”

Trả lời câu hỏi về hiện tượng nước Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc giữa giới ủng hộ và chống đối Trump trong cuộc bầu cử này, GS Jonathan London nói rằng:

“Ông ta [Trump] là một người lừa đảo và đã dùng văn hóa và thù ghét để huy động sự ủng hộ. Ông Trump là người theo chủ nghĩa ưu đãi các tầng lớp ưu tú trong xã hội, là một người dối trá, lợi dụng sự phẫn uất âm ỉ từ lâu trong một xã hội bất bình đẳng để thắng cử và duy trì quyền lực chính trị. Do đó không gì ngạc nhiên khi ông ta đã dùng quyền lực để thực hiện các chính sách có lợi cho người giàu, với hậu quả mà mọi tầng lớp dân cư khác phải chịu.” (2)

Chủ trương, đường lối và chính sách của 2 ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump

Về phương diện thuận lý, các cử tri trưởng thành thường bỏ phiếu căn cứ trên chủ trương, đường lối và chính sách của liên danh Biden-Harris và Trump-Pence phát biểu trong hai đại hội của đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa. Vì thế các cử tri cần biết ít ra là các điểm chủ yếu trong chính sách của hai liên danh này.

Bảng tóm lược chủ trương, đường lối và chính sách của 2 ƯCV Joe Biden và Donald Trump:

Nguồn ảnh: https://www.facebook.com/photo?fbid=309906790237544&set=a.102408490987376

Hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa đều nỗ lực tiếp cận khối cử tri Công Giáo đông đảo

Trong cuộc chạy đua tranh cử này, cả hai ứng cử viện Donald Trump và Joe Biden đều ráo riết vận động để lôi kéo khối cử trị Công Giáo về phía mình vì khối cử trị đông đảo này đuợc coi là yếu tố quyết định trong cuộc bầu cử. Theo kinh nghiệm bầu cử trong quá khứ, đa số cử trị Công Giáo đã bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên tổng thống nào thì người đó thắng kể từ năm 1976, với một ngọai lệ của Donald Trump trong năm 2016. Người Công Giáo chiếm tới 23% dân số Hoa Kỳ nên lá phiếu của họ có thể quyết định cuộc bầu cử 2020 sắp tới. (3)

Để lôi kéo các cử tri Công Giáo, Biden vẫn tự nhận mình là người Công Giáo mặc dù ông ủng hộ phá thai và trợ tử, ngược với đức tin Kitô-giáo. Biden thành lập nhóm “Catholics for Biden” để phát động chiến dịch tranh cử nhấn mạnh đến các chính sách di dân nhân đạo, bảo vệ môi sinh, chính sách kinh tế phục vụ dân nghèo, nhưng tránh đề cập đến lập trường của ông ủng hộ phá thai hợp pháp. Còn TT Trump, một tín hữu Tin Lành (Protestant), đã thành lập nhóm “Catholics for Trump” ngày 2-4-2020 với ban cố vấn gồm 33 thành viên đều là những người phò sự sống nổi tiếng, để phát động chiến dịch tranh cử tập trung vào các thành tích đã đạt được về phò sự sống, chống phá thai và trợ tử, và bênh vực tự do tôn giáo. Lập trường phò sự sống của TT Trump rất phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo. (4)

Nguồn ảnh: https://www.americamagazine.org/politics-society/2020/09/17/catholic-biden-trump-faithful-citizenship-eelection?

Sau khi đã tìm hiểu tầm quan trọng của cuộc bầu cử 2020 và các nỗ lực của hai ứng cử viên Dân Chủ và Cộng Hòa nhằm lôi kéo sự ủng hộ của khối cử tri Công Giáo đông đảo, chúng ta hãy tìm hiểu các chỉ dẫn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) cũng như các Giáo Huấn của Giáo Hội  về bầu cử.

Các nguyên tắc hướng dẫn bầu cử của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK):

Để chuẩn bị cho các tín hữu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống và Quốc Hội Hoa Kỳ năm 2020, HĐGMHK đã phổ biến hai tài liệu hướng dẫn bầu cử sau đây:

  • “Đào Luyện Lương Tâm để Làm Tín Hữu Công Dân” (“Forming Consciences for Faithful Citizenship”) phiên bản 2019.
  • “THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN” (“The Challenge of Forming Consciences for Faithful Citizenship”). Tài liệu ngắn này là bản tóm lược chính thức về suy tư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về Đào Luyện Lương Tâm để Làm Tín Hữu Công Dân (được ấn hành năm 2020 trên trang web của HĐGMHK).

Tài liệu “Đào Luyện Lương Tâm để Làm Tín Hữu Công Dân” gồm một Thư Mở Đầu mới (Introductory Letter) và phần hướng dẫn mục vụ để giúp các người Công Giáo ở Hoa Kỳ thực thi trách nhiệm chính trị cho thích đáng.

Thư Mở Đầu đáp ứng với những tiến triển xã hội và chính trị ở Hoa Kỳ, nhất là đề cập tới sự tôn trọng sinh mạng con người và nhân phẩm, cũng như các chỉ dẫn và giáo huấn của ĐTC Phanxicô, và Lời Nguyện Cho Cử Tri Tín Hữu (Prayer for Faithful Citizenship). Còn phần hướng dẫn mục vụ gồm 3 phần: phần I, II, và III vẫn được giữ nguyên như bản hướng dẫn năm 2015.

Thư Mở Đầu mới nhấn mạnh đến vấn đề chống phá thai là mối “ưu tiên tiên quyết” (preeminent priority) của chúng ta để bảo vệ sự sống con người, bởi vì phá thai trực tiếp tấn công mạng sống con người, bởi vì phá thai xảy ra trong khung cảnh thánh thiêng của gia đình, và bởi vì phá thai đã tiêu diệt qúa nhiều sinh mạng vô tội. Đồng thời, chúng ta cũng không thể bỏ qua hay lãng quên các đe dọa nghiêm trọng khác đến đời sống con người như phân biệt chủng tộc, khủng hỏang môi sinh, nạn nghèo đói và án tử hình.

Trong phần hướng dẫn mục vụ, HĐGMHK nhấn mạnh rằng trên nguyên tắc, Giáo Hội không buộc chúng ta phải bầu cho đảng nào hay ứng cử viên nào, nhưng đưa ra những chỉ dẫn để giúp cho các tín hữu quyết định một cách đúng đắn.

Các Giám Mục Hoa Kỳ nhắc nhở các tín hữu phải hiểu biết về trách nhiệm chính trị của mình căn cứ trên sự phát triển một “lương tâm được đào luyện thuần thục(“well-formed conscience”). Tài liệu này cũng nhắc nhở vai trò của các linh mục là phải giúp giáo dân lượng định giáo huấn của giáo hội, lương tâm cá nhân của họ và các lập trường khác biệt của mỗi ứng cử viên trước khi bỏ phiếu, ngõ hầu giúp họ đào luyện lương tâm phù hợp với chân lý của Thiên Chúa. HĐGMHK cũng minh định rằng “trách nhiệm lựa chọn trong đời sống chính trị là tùy thuộc vào mỗi cá nhân dưới sự soi sáng của lương tâm được đào luyện thuần thục, và sự tham gia chính trị còn vượt lên trên việc bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử nhất định.”

Tài liệu hướng dẫn này của HĐGMHK cũng chỉ dẫn các tín hữu cách chọn lựa giữa hai ứng cử viên mà cả hai nghị trình hành động của họ đều không hòan tòan phù hợp với tín lý và các giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.

Trong điều 34 của tài liệu này, HĐGMHK nhắc nhở giáo dân không được bỏ phiếu cho ứng cử viên nào có lập trường ủng hộ một điểu tự nó là sự dữ, như phá thai hay kỳ thị chủng tộc. Nếu không, họ sẽ mắc tội hợp tác với sự dữ nghiêm trọng.

“34. Người Công Giáo thường phải đương đầu với những chọn lựa khó khăn về việc phải bỏ phiếu ra sao. Đó là lý do tại sao bỏ phiếu theo một lương tâm được đào luyện kỹ càng là điều cần thiết để nhận ra những tương quan chính đáng giữa những điều tốt về luân lý. Một người Công Giáo không được bỏ phiếu cho một người có lập trường ủng hộ một điểu tự nó là sự dữ, như phá thai hay kỳ thị chủng tộc, nếu một người có ý định ủng hộ lập trường này. Trong những trường hợp như thế, một người Công Giáo sẽ mắc tội chính thức hợp tác với sự dữ nghiêm trọng. Đồng thời, một người cũng không được dùng việc một ứng cử viên chống lại sự dữ này để biện minh cho sự lơ là hay không quan tâm của ứng cử viên ấy đến những vấn đề luân lý quan trọng khác liên quan đến sự sống và phẩm giá con người.”

Còn trong điều 35 của tài liệu này, HĐGMHK hướng dẫn giáo dân cân nhắc việc bỏ phiếu cho một ứng cử viên ủng hộ một điểu tự nó là sự dữ (an intrinsically evil act) chỉ vì họ coi trọng những vấn đề luân lý trầm trọng khác.

“35. Đôi khi có thể một người Công Giáo không chấp nhận một lập trường ủng hộ một điểu tự nó là sự dữ của một ứng cử viên nhưng quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên ấy vì những lý do luân lý trầm trọng khác. Chỉ có thể được phép bỏ phiếu như thế vì những lý do thật sự trầm trọng về luân lý, chứ không phải vì thăng tiến những quyền lợi hạn hẹp hay trung thành với đảng phái hoặc coi thường những sự dữ về luân lý căn bản.” (5)

Tóm tắt về việc chọn những chọn lựa luân lý trong việc bầu cử, trong tài liệu “THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN” (“The Challenge of Forming Consciences for Faithful Citizenship”), các Giám Mục Hoa Kỳ không bảo người Công Giáo phải bầu cử thế nào; nhiệm vụ có những chọn lựa chính trị là của mỗi người và lương tâm được hình thành đúng cách của người ấy, được giúp đỡ bởi nhân đức khôn ngoan cẩn trọng. Việc thực hành này của lương tâm bắt đầu với việc luôn luôn chống lại những chính sách xâm phạm đến sự sống con người và làm yếu đi việc bảo vệ nó.

”Là người Công Giáo, chúng ta không phải là những cử tri chỉ tranh đấu cho một vấn đề duy nhất. Lập trường của một ứng cử viên về một vấn đề duy nhất không đủ để đảm bảo sự ủng hộ của các cử tri. Nhưng lập trường của một ứng cử viên về một vấn đề duy nhất liên quan đến một sự dữ tự bản chất, như ủng hộ phá thai hợp pháp hay cổ võ việc kỳ thị chủng tộc, có thể đưa đến việc ứng cử viên ấy không đáng nhận được sự ủng hộ của một cử tri.” (6)

Giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về bầu cử

– Về tham gia chính trị và bầu cử:

Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo buộc các người Công Giáo phải tham gia vào tiến trình chính trị, bao gồm cả việc bỏ phiếu bầu: “Sự tuân phục chính quyền và đồng trách nhiệm vì công ích buộc công dân phải đóng thuế, thực thi quyền bầu phiếu, và bảo vệ quốc gia”(điều 2240). Tuy nhiên, sách Giáo Lý Công Giáo, ấn bản năm 1993, cũng minh định rằng: “Các mục tử của Giáo Hội không được tham gia trực tiếp vào cơ cấu và tổ chức chính trị của đời sống xã hội. Công việc này là một phần của ơn gọi của tín hữu giáo dân, họ hành động theo sáng kiến riêng với tư cách công dân của họ.

Giáo Luật điều 287 cũng quy định rằng các linh mục “không được đóng một vai trò tích cực trong các chính đảng và trong việc điều hành các nghiệp đòan lao động trừ trường hợp, được phép của đấng bề trên có thẩm quyền, để bảo vệ các quyền của Giáo Hội hoặc cổ võ cho công ích”.

– Về bảo vệ quyền sống của con người:

Giáo huấn của Giáo Hội dậy rằng quyền sống (“right to life”) là quyền tối thượng của con người; nên sự hủy họai sinh mạng của một người vô tội một cách trực tiếp và cố ý là điều đi ngược lại với tín lý, và vì vậy người tín hữu không được bầu cho ứng cử viên nào ủng hộ quyền phá thai hay trợ tử.

Trong tài liệu “Samaritanus bonus” (Người Samari nhân hậu), thư của Bộ Giáo Lý Đức Tin “về việc chăm sóc những người bệnh nặng và ở giai đoạn cuối đời”, được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn vào tháng 6 vừa qua và được công bố ngày 22 tháng 9 năm 2020, Giáo Hội tái lên án mọi hình thức “an tử”“trợ tử”, và kêu gọi hỗ trợ các gia đình và các nhân viên y tế.

Thư của Bộ Giáo Lý Đức Tin khẳng định: “Giá trị bất khả xâm phạm của sự sống là một chân lý cơ bản của quy luật đạo đức tự nhiên và là nền tảng thiết yếu của trật tự pháp lý”.

Giáo hội nhắc lại như một “giáo huấn chắc chắn” rằng “an tử là một tội ác chống lại sự sống con người“, một hành vi “tự bản chất là xấu xa trong bất kỳ trường hợp và hoàn cảnh nào“. Do đó, bất kỳ sự hợp tác trực tiếp nào cũng đều là tội trọng chống lại sự sống con người mà không có thẩm quyền nào “có thể áp đặt hoặc cho phép một cách hợp pháp“. Do đó, “những người phê chuẩn luật về an tử và trợ tử là đồng lõa với tội trọng“.  (7)

– Một số vấn đề luân lý rất quan trọng khác

Ngòai vấn đề quyền sống tối thượng nêu trên, ĐTC Phanxicô cũng nhắc nhở các cử tri tín hữu cũng phải quan tâm cân nhắc một số vấn đề luân lý rất quan trọng khác như di dân, tái định nghĩa hôn nhân dân sự, tính bài ngoại, phân biệt chủng tộc, thỏa hiệp về tự do tôn giáo, xung đột tòan cầu, và chăm sóc tạo vật của Thiên Chúa. Đó là các vấn đề luân lý nghiêm trọng thách đố lương tâm chúng ta và đòi hỏi chúng ta phải quan tâm khi đi bầu. (8)

Bỏ phiếu như thế nào mới hợp với đức tin Công Giáo

Nhiều tín hữu Công Giáo yêu cầu Đức Cha Donald Joseph Hying, giám mục giáo phận Madison, Wisconsin, chỉ dẫn cho họ cách bỏ phiếu như thế nào mới hợp với đức tin Công Giáo trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ngài nhắc nhở mọi người rằng trước hết mọi sự, chúng ta thuộc về Đấng Cứu Thế. Chúng ta là các tin hữu Công Giáo trước khi chúng ta là công dân Hoa Kỳ và trước khi chúng ta là thành phần của bất kỳ đảng phái chính trị nào. Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ chúng ta; giáo huấn của Ngài và các chân lý luân lý của Giáo Hội hướng dẫn chúng ta trong mọi lãnh vực của cuộc sống, kể cả bầu cử.

Về vấn đề bầu cử, Giáo Hội sẽ không ủng hộ bất cứ ứng cử viên hoặc đảng phái nào. Vai trò của cha chánh xứ là dạy và rao giảng Đức Tin, ngõ hầu các giáo dân có thể bỏ phiếu với một lương tâm được đào luyện, ngay cả khi chúng ta biết rằng không một ứng cử viện hay đảng phái nào có thể đại diện cho tất cả các gía trị và niềm tin của chúng ta. Đức Cha khuyên các giáo dân nên đọc tài liệu hướng dẫn bầu cử của HĐGMHK: “Đào Luyện Lương Tâm Cho Cử Tri Tín Hữu”  (Forming Consciences for Faithful Citizenship). Tài liệu hướng dẫn này nhấn mạnh đến vấn nạn phá thai là vấn đề “tiên quyết” (preeminent priority) của chúng ta bởi vì phá thai vượt lên trên tất cả các vấn đề luân lý hệ trọng khác mà quốc gia chúng ta đang phải đối mặt. Giáo Hội Công Giáo luôn luôn lên án phá thai như một sự dữ tự bản chất và rất trầm trọng vì nó tiêu diệt mạng sống con người ngay từ trong giai đọan phát triển sớm nhất. Giáo Hội luôn luôn đứng lên bảo vệ sinh mạng con người và phẩm giá của mỗi người từ lúc còn trong bào thai.

Đức Cha nhắc lại lời của Thánh Giáo Hòang Gioan-Phaolô II rằng “Tất cả các đòi hỏi về nhân quyền – chẳng hạn như quyền về y tế, về nhà ở, về công ăn việc làm, về gia đình, về văn hóa – chỉ là giả tạo và ảo ảnh nếu quyền sống, một quyền căn bản và nền tảng và điều kiện cho tất cả các quyền cá nhân khác, không được bảo vệ bằng quyết tâm tối đa.”

Lời của Thánh Giáo Hòang Gioan-Phaolô II trên đây khiến cho Đức Cha, với tư cách cá nhân, không thể bầu cho ứng cử viên tổng thống nào ủng hộ việc hợp pháp hóa phá thai.

Cuối cùng Đức Cha nhắm nhủ mọi tín hữu cử tri rằng khi chúng ta đi bỏ phiếu vào mùa thu này, Thiên Chúa mời gọi chúng ta cầu nguyện, học hỏi giáo huấn của Giáo Hội, đào luyện và xét lương tâm để bỏ phiếu dưới sự soi sáng của các nguyên tắc Công Giáo của chúng ta. (9)

Bầu cho một người Tin Lành tốt hơn là bầu cho một người Công Giáo xấu

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 22-9-2020 dành cho báo National Catholic Register, Đức Hồng Y Müller, nguyên Bộ Trưởng Thánh Bộ Đức Tin của Tòa Thánh, không minh thị ủng hộ cho một ứng cử viên nào, nhưng minh thị rằng bất cứ chính trị gia Công Giáo hay có đạo nào tích cực ủng hộ phá thai và trợ tử thì “không đáng được bầu” (“not eligible for election”).

ĐHY Muller thúc dục cử tri bầu cho các ứng cử viên nào bảo vệ sự sống vì sự sống thì quan trọng hơn công bằng xã hội (social justice). ĐHY cũng nói rằng người ta không thể đặt ngang hàng sự ủng hộ án tử hình và môi sinh với sự ủng hộ phá thai.

Nói về trách nhiệm của công dân trong một quốc gia đa nguyên, ĐHY người Đức nói rằng: “Tôi không ủng hộ một ứng cử viên ở Đức bởi vì ông ta là người Công Giáo, nhưng bởi vì ông ta hiểu đúng về đời sống và nhân quyền. Thà bầu cho một người Tin Lành tốt hơn là bầu cho một người Công Giáo xấu.” (10)

Lời bàn thêm của người viết: Trong câu trích dẫn trên, dù ĐHY Muller không nói rõ ra, nhưng ai cũng hiểu TT Trump là người gốc Đức và theo đạo Tin Lành (Protestant), có lập trường chống phá thai; còn ông Biden là người Công Giáo nhưng ủng hộ phá thai.

Những câu hỏi quan trọng đối với người Công Giáo trong cuộc bầu cử 2020

Philip Lawler của Catholic World News có bài xã luận đề cập tới những câu hỏi quan trọng đối với người Công Giáo trong cuộc bầu cử 2020. Dưới đây là một số trích đọan về các vấn đề đạo đức cơ bản như phá thai, đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng tính và bản sắc phái tính.

“Năm nay áp suất tuyên truyền sẽ đặc biệt được chú ý vì đất nước chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị. Chúng ta đang bị chia rẽ nghiêm trọng, các cuộc đối đầu bạo lực đang lan rộng và leo thang, và có sự khác biệt ngày càng lớn về quan điểm đối với các vấn đề đạo đức cơ bản. Cứ 4 năm một lần các đảng phái nói rằng họ sợ hãi trước khả năng các đối thủ của họ có thể lên nắm quyền. Năm nay tôi nghĩ họ thực sự nghĩ như vậy.

Tối thiểu là đối với những tín hữu Công Giáo Hoa Kỳ, chúng ta có các lý do để sợ hãi. Các chính trị gia theo chủ nghĩa cấp tiến cực đoan không chỉ đe dọa ban hành các chính sách mà chúng ta thấy ghê tởm, mà còn đóng cửa các tổ chức của chúng ta và tống chúng ta vào tù nếu chúng ta chống lại các sáng kiến của họ.

Trong những năm qua, những người ủng hộ sự sống đã lo lắng rằng những người theo chủ nghĩa cực đoan sẽ hợp pháp hóa việc phá thai… rằng họ sẽ buộc người đóng thuế phải trả tiền cho việc phá thai… rằng họ sẽ biến việc chấp nhận phá thai trở thành một điều kiện để nhận viện trợ của Mỹ ở nước ngoài… rằng họ sẽ cho phép thanh thiếu niên được phá thai mà không cần sự đồng ý của cha mẹ… rằng họ sẽ đóng cửa các trung tâm trợ giúp mang thai không cung cấp giấy giới thiệu phá thai. Tất cả những lo sợ đó đã được chứng minh là hợp lý.

Tương tự như vậy, các Kitô hữu từng lo lắng rằng chính phủ sẽ cho phép các hành vi đồng tính luyến ái… sẽ công nhận quan hệ đồng giới… sẽ đặt những quan hệ đối tác đó ngang hàng với hôn nhân về phương diện pháp luật… sẽ khuyến khích những người trẻ chấp nhận đồng tính luyến ái… sau đó sẽ thúc giục sự chấp nhận các lựa chọn tình dục khác… và tán thành việc thay đổi bản sắc để theo đuổi “bản sắc phái tính” mới. Tất cả những điều đó, cũng đã được thông qua.

Đảng chính trị nào đã thúc đẩy pháp luật để bịt miệng những người biểu tình ủng hộ cuộc sống trên các vỉa hè bên ngoài các phòng khám phá thai? Đảng nào đã gợi ý rằng các thành viên của đoàn Hiệp sĩ Kha Luân Bố không đủ điều kiện để làm thẩm phán liên bang? Đảng nào đã ủng hộ các vụ kiện đòi phải đóng cửa những người làm bánh đã chọn không phục vụ cho đám cưới đồng tính? Các thống đốc của đảng nào đã đi đầu trong việc đóng cửa các nhà thờ trong thời kỳ đại dịch Covid — trong khi các phòng khám phá thai vẫn được mở cửa? Nghị quyết của đảng nào đã tán thành các chính sách chụp mũ Tin Mừng là các “diễn từ căm thù” để khiến các Kitô hữu phải đứng sau song sắt nếu rao giảng Tin Mừng?

Tóm lại, đối với nhiều người trong chúng ta, câu hỏi quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay là: Ứng cử viên tổng thống nào có nhiều khả năng khiến bạn phải ngồi tù hơn? Không có gì ngạc nhiên khi các luận điệu đang được tung ra rất là nóng.(11)

Tôi sẽ bầu cho ai: Donald Trump hay Joe Biden?

Trên đây người viết chỉ làm công việc nhắc lại các Giáo huấn của Giáo Hội cũng như các chỉ dẫn của HĐGMHK về bầu cử, và những câu hỏi quan trọng đối với người Công Giáo trong cuộc bầu cử 2020. Chỉ còn khỏang hơn 30 ngày nữa là đến ngày bầu cử ngày 3 tháng 11, các cử tri bầu cho ai là quyền tự do lựa chọn của mỗi người, nhưng thiết tưởng cũng nên nhắc lại rằng các tín hữu Công Giáo không được bỏ phiếu cho các ứng cử viên nào ủng hộ và cổ võ các hành vi xấu xa tự bản chất (intrinsically evil acts). Các hành vi xấu xa hay các sự dữ nói đây là phá thai, trợ tử, hôn nhân đồng tính và án tử hình vì đi ngược lại tín lý và luân lý Công Giáo.

Riêng đối với cá nhân người viết, người viết cũng nhận thức được rằng cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm nay không đơn thuần là bầu cho Donald Trump của Đảng Cộng Hòa hay Joe Biden của Đảng Dân Chủ, nhưng là sự lựa chọn giữa chế độ Tư Bản Tự Do và Xã Hội Chủ Nghĩa.  Sự lựa chọn này sẽ thay đổi hướng đi của nước Mỹ trong tương lai, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ của con cháu chúng ta, và còn ảnh hưởng đến cục diện chính trị trên tòan thế giới. Là một người Việt đã từng là nạn nhân của chế độ Cộng Sản ở Việt Nam và đã phải vượt biên tìm tự do vì không muốn sống dưới chế độ cộng sản tam vô, người viết đã được may mắn đến định cư và hưởng Tự Do tại đất nước Hoa Kỳ này, nên người viết tự nhận thấy mình có trách nhiệm bảo vệ Tự Do cho tương lai của con cháu và cho những thế hệ mai sau. Nếu đất nước Hoa Kỳ tự do và dân chủ nhất thế giới này lại trở thành quốc gia theo Xã Hội Chủ Nghĩa sau cuộc bầu cử tháng 11 này thì người viết và đàn con cháu không còn chỗ nào khác để đi tìm tự do vì TT Ronald Reagan đã từng cảnh báo: “Nếu quyền tự do của chúng ta bị cướp đi tại nơi này thì chúng ta sẽ không có nơi nào khác để trốn thoát.  Đây là nơi dừng chân cuối cùng trên trái đất.

Từ nhận thức trên và trong cương vị là một người Việt tỵ nạn Cộng Sản – mang quốc tịch Hoa Kỳ – và là một tín đồ Công Giáo, người viết nhất định sẽ bầu cho ứng cử viên nào có cương lĩnh chính trị khả thể mang lại tự do no ấm cho người dân và phú cường cho quốc gia Hoa Kỳ; lại có lập trường quyết liệt tiêu diệt xã hội chủ nghĩa và Cộng Sản Tầu, từ đó người Việt quốc gia có cơ may quang phục đất nước Việt Nam tự do dân chủ và tòan vẹn lãnh thổ; đồng thời bảo vệ quyền sống và nhân phẩm con người từ khi còn trong lòng mẹ cho đến khi chết tự nhiên, và tôn trọng tự do tôn giáo. Ứng cử viên đó không thể là ai khác, ngòai Donald Trump!

Thay Lời Kết: Lời Nguyện Cho Cử Tri Tín Hữu (Prayer for Faithful Citizenship) của HĐGMHK

Lạy Chúa Cha đầy lòng thương xót,

Chúng con cảm tạ Cha đã mời gọi mỗi người chúng con tham gia vào công cuộc xây dựng vương quốc của tình thương, công lý, và hòa bình.

Xin Cha hãy kéo chúng con đến gần Cha trong cầu nguyện khi chúng con nhận thức được ơn gọi trong gia đình và cộng đồng của chúng con.

Xin sai chúng con ra đi gặp gỡ tất cả những người Cha yêu thương: những người chưa được sinh ra đời, những người nghèo khó, những người bị hất hủi đang cần được tiếp rước.

Xin thúc đẩy chúng con biết đáp trả lại lời mời gọi thành người công dân trung tín, trong mùa bầu cử và hơn thế nữa.

Xin giúp chúng con noi theo lòng bác ái và nhiệt tâm của Cha và biết phục vụ như các người ưa chuộng đối thọai.

Xin dạy chúng con đối xử với tha nhân với lòng kính trọng, ngay cả khi chúng con bất đồng, và biết chia sẻ tình thương và lòng thương xót của Cha.

Chúng con cầu xin nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, người hằng sống và ngự trị cùng với Chúa Cha trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen (12)

Hồng Ân

Cước Chú:

(1): Nguồn: Báo Úc và luật sư nhân quyền người Hoa cảnh báo: Cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ quyết định vận mạng thế giới
https://youtu.be/yiNG68oscIY

(2): Nguồn: Chuyện trò với GS Jonathan London về bầu cử tổng thống Mỹ 2020
https://www.bbc.com/vietnamese/world-53748684?fbclid=IwAR2Jmr46Nn9AV_Qd4z7qEcH8-S3_yPveiZ-esLxg1XlEqdRyiOaSxUrXRWA

(3) Nguồn: Preaching and the Election: How Not to Get in Trouble but Still Be Effective
https://www.ncregister.com/commentaries/preaching-and-the-election-how-not-to-get-in-trouble-but-still-be-effective

(4) Nguồn: Donald Trump and Joe Biden Campaigns Intensify Faith-Outreach Efforts — With a Focus on Catholics.
https://www.ncregister.com/news/donald-trump-and-joe-biden-campaigns-intensify-faith-outreach-efforts-with-a-focus-on-catholics

(5) Nguồn: Forming Consciences for Faithful Citizenship
https://www.usccb.org/issues-and-action/faithful-citizenship/forming-consciences-for-faithful-citizenship-title
Điều 34 và 35 được trích từ bản dịch sang Việt Ngữ “Đào Luyện Lương Tâm để Làm Công Dân Trung Tín” phiên bản năm 2011 của Phạm Xuân Khôi, Ủy Ban Giáo Lý Việt Nam tại Hoa Kỳ.

(6) Nguồn: Tài liệu “THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN” (“The Challenge of Forming Consciences for Faithful Citizenship”) do Phạm Xuân Khôi dịch theo bản tóm lược chính thức về suy tư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về Đào Luyện Lương Tâm để Làm Tín Hữu Công Dân được ấn hành năm 2020 trên trang web:
https://www.usccb.org/issues-and-action/faithful-citizenship/upload/The-Challenge-of-FormingConsciences-for-Faithful-Citizenship-Part-1.pdf
https://www.usccb.org/issues-and-action/faithfulcitizenship/upload/The-Challenge-of-Forming-Consciences-for-Faithful-Citizenship-Part-2.pdf.

(7) Nguồn: “An tử luôn là tội ác chống lại sự sống. Không thể chữa được không có nghĩa là chấm dứt chăm sóc”
https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2020-09/samaritanus-bonus-an-tu-dtc-phanxico-bo-giao-ly-duc-tin.html

(8) Nguồn: Explainer: Yes, Catholics can vote for Democrats. (They can vote for Republicans, too!)
https://www.americamagazine.org/faith/2020/09/15/can-catholics-vote-for-democrats-republicans

(9)  Nguồn: How to vote according to our Catholic faith
https://www.catholicworldreport.com/2020/09/23/how-to-vote-according-to-our-catholic-faith/

(10) Nguồn: Cardinal Müller Looks at US Politics, the 2020 Election and Catholic Conscience
https://www.ncregister.com/interview/cardinal-mueller-looks-at-us-politics-the-2020-election-and-catholic-conscience

(11) Nguồn: Những câu hỏi quan trọng đối với người Công Giáo trong cuộc bầu cử 2020
http://www.vietcatholic.net/News/Home/Article/258516

(12) Nguồn: Lời Nguyện Cho Cử Tri Tín Hữu (Prayer for Faithful Citizenship) của HĐGMHK do người viết dịch từ tài liệu “Forming Consciences for Faithful Citizenship” đăng trên website của HĐGMHK:
https://www.usccb.org/issues-and-action/faithful-citizenship/upload/forming-consciences-for-faithful-citizenship.pdf

8 Comments

  1. Tôi đọc rất kỹ bài viết trên.Là người Công Giáo Việt Nam tôi ý thức và hiểu bổn phận người Công Giáo trong sứ mạng người công đân Mỹ.Việc đi bỏ phiếu là một cái quyền cao quý của con người.Giáo hội rất khôn ngoan đã hướng dẫn và phân tích rất rõ ràng và minh bạch.Cảm ơn Chúa và Giáo Hội.Con người có thể sai lầm,nhưng Thiên Chúa và Giáo Hội không thể sai lầm . . .Định nghĩa của Công Đồng Vatican II:Người Kito hữu là người có ba chức năng Vương đế,tư tế và ngôn sứ,nói theo ngôn ngữ bình dân và thông thường,làm chủ,làm lễ,làm chứng.Trong giai đoạn lịch sử của nước Mỹ ngày nay là vai trò ngôn sứ.Đạo Công Giáo là đạo yêu thương,công bằng và bác ái.Chính vì thế mà tôi quyết định bỏ phiếu cho TT Trump và đảng Cộng Hòa.Còn những gì thuộc về tương lai tôi tín thác nơi Chúa.Để kết thúc phần chia sẻ của tôi:Người Công Giáo tốt chắc chắn là người công dân tốt.Người lãnh đạo mà không cầu nguyện là người lãnh đạo tồi . . ./-

  2. Đọc qua hai bản chương trình và kế hoạch của Biden và TT Trump trong 17 điểm và những cuộc tranh luận lân thứ nhất,cùng những bài viết giá trị của những học giả uyên bác,qua hình thức đông đảo cử tri gốc Việt vận động cho TT Trump ở khắp mọi nơi.Chúng ta thấy TT Trump có nhiều ưu điểm,tích cực,hành động,đạo đức và cố gắng giữ đúng lời hứa.
    Chúng ta chỉ có quyền chọn một trong hai.Việc chon lựa TT Trump là dấu hiệu của khôn ngoan và thực tiễn.Trong thế giới ngày nay chỉ có hai nền văn minh:văn minh sự song tình thương và văn minh sự chết.Để có được sự sống chúng ta phải vận động và tham gia đi bầu vào ngày 3 tháng 11 này.Ngày 12,13 tháng 10 này,chúng tôi và rất nhiều người Mỹ gốc Việt về tuần hành và vân động cho TT Trump.Xin mời quý vị và đồng bào theo dõi trên truyền thông Mỹ,Việt.Hẹn gặp nhau trong bình an,vui vẻ.Tôi có rất nhiều bạn bè khắp các tiểu bang hẹn gặp nhau trong ngày lịch sử . . ./-

  3. Thấm thoát thời gian ngựa chạy tên bay.Ngày 3 tháng 11 này tôi phải làm gì?Để tránh tình trạng gian lận và làm cho kết quả mất thời gian tính và chính xác.Xin mọi người hy sinh đến phòng phiếu,bỏ chính lá phiếu bầu cho TT Trump và đảng Cộng Hòa vào thùng phiếu,với sự chứng kiến của cả hai đảng và các nhân viên công lực.Khi quý vị và các bạn làm nghĩa cử này các bạn sẽ cảm thấy vui tươi,thoải mái vì đã làm tròn trách nhiệm và bổn phận của một công dân hữu dung của nước Mỹ.Nước Mỹ,TT Trump, đảng Cộng Hòa và chúng tôi cần lá phiếu của quý vị.Dù ai nói ngả nói ngiêng,ta đây vẫn vững như kiềng ba chân,bầu cho TT Trump .Thanks to all . . ./-

  4. Thánh Giáo Hoàng John,Paul II đã ban tông huấn tông đồ giáo dân.Để hướng dẫn giáo dân thi hành sứ mạng tông đồ là đem lới Chúa đến mọi người,mọi nơi,mọi hoàn cảnh . . .Việc thực thi nghĩa vụ và bổn phận công dân là trách nhiệm và bổn phận của mọi người Công Giáo.Người Công Giáo không đi bỏ phiếu là có lỗi.Chu toàn việc nhỏ thì mới hy vọng làm được những điều ích quốc lợi dân.TT Trump chon bà Coney Barret là người Công Giáo vào Tối cao pháp viện là muốn bà đem đạo vào đời thực thi công bằng vào cán cân công lý mà xã hội Mỹ đã bị xấu đi vì những thẩm phán thuộc đảng dân chủ.Việc phá thai là đi ngược với quyền sống của con người và luật sống tự nhiên.TT Trump ý thức và hiểu được giá trị của bà,tài giỏi,đạo đức,trẻ trung và yêu những giá trị tốt lành truyền thống nứoc Mỹ.Bỏ phiếu cho TT Trump và đảng Cộng Hòa là nghĩa cử cao đẹp hợp ý Trời . . .Dân giàu nước mạnh là nhờ lá phiếu của chúng ta.Người Mỹ gốc Việt làm cuộc cách mạng cho nước Mỹ và dân tộc Việt Nam . . ./-

  5. PTGDVNHN do Đức ông Hoài và các sĩ phu trí thức Công Giáo thành lập nhằm mục đich đào tạo các cán bộ chuyên môn.Giúp người giáo dân trưởng thành,thực thi ý Chúa qua hai giới răn mến Chúa và yêu người,loan báo tin mừng cho muôn dân,đem đạo vào đời với hình thức muối và men,hãy cho những cái gì chúng ta có,chúng ta không thể cho những cái chúng ta không có,sống đạo giữa đời,cùng nhìn về một hướng chân,thiện,mĩ.Để tìm hiểu và có cái nhìn thực tiễn và dễ nhớ các bạn vào http://www.phongtraogiaodan.com. Cách hoạt động của PT được thể hiện qua hình ảnh một người dị nhân.Ba chân,bốn tay và cái đầu.Ba chân:Huynh đệ yêu thương,học tập huấn luyện,dấn thân phục vụ.Bốn tay:văn hóa,tôn giáo,chính trị,xã hội.Cái đầu công bằng bác ái,học thuyết xã hội Công Giáo,tông huấn tông đồ giáo dân của Thánh Giáo Hoàng John,Paul II.Việc tham gia, vận động bầu cử Tổng Thống Trump là công tác chính trịvà xã hội . . .Vài hàng góp ý và trao đổi trong tinh thần xây dựng của người Mỹ gốc Việt.Boston 2020 . . ./-

  6. Giữa đêm ngày 11 tháng 10/2020.Chiếc xe van đến trước nhà đón tôi,sau những câu hỏi thăm là những câu chuyện tuần hành rôn rã liên tục được trao đổi.Trên xe chỉ có một bóng hồng con lại là đực rựa.Đến Connecticut thì Trời đổi mưa và cứ thế tiếp tục cho đến địa điểm Washington DC.Vì Trời mưa nên xe chạy chậm để được an toàn.Mãi đến 10:00AM chúng tôi mới tới địa điểm,thả người và những dung cụ cần thiết cho cuộc tuần hành,rồi hai bác tài đi gửi xe.Sao mà đông người thế,cờ biểu ngữ rộp Trời,bên ngoài trời vẫn còn đổ mưa nhưng chỉ răng rắc,Trời u ám như lòng người ảm đạm buồn cho thế thái nhân tình,Trời và lòng người gặp nhau,vì đây là cuộc tuần hành và vận đông cho TT Trump bộc phát và của cá nhân, nên không có nặng phần trình diễn và hình thức.Làm một cuộc quan sát tổng quát,đại đa số là thành phần trung niên,còn lại là người lớn tuổi và giới trẻ,phụ nữ chiếm đa số.2/3 là người đến bằng xe nhà,bus.1/3 đến bằng máy bay.Nhìn nét mặt tươi tắn,linh động và cương quyết, cho tôi một hoạt cảnh muôn màu muôn,muôn sắc của người Mỹ gốc Việt . . . .Những tiếng hô to Donard Trump,4 more year liên tục và đều đặn vang dội một góc Trời tại tòa bạch ốc.Những ống kính của các cơ quan truyền thông báo chí Mỹ,Việt thi đua nhau chụp hình và phỏng vấn.Tựu trung là lý do nào chúng ta đã về Washington DC để tuần hành và vận động cho TT Trump và đảng Cộng Hòa.Người Mỹ gốc Việt có chung câu trả lời là họ yêu nước Mỹ quê hương thứ hai.Họ yêu TT Trump vì ông là người yêu nước.Họ chứng tỏ cho người Mỹ và thế giới sự trưởng thành và hiểu biết của dân Việt,không giống như người cộng sản.Họ nhắc nhớ cho con cháu về tinh thần trách nhiệm và bổn phận của người công dân.Cọp chết để da người Mỹ gốc Việt chết để tiếng,tiếng thơm lưu truyền hậu thế . . . .Ngày 13 tháng 10/2020 có sự thay đổi đột ngột thay vì tòa Bạch Ốc là Quốc Hội vì có rất nhiều cơ quan truyền thông Mỹ,Việt đến để thu hình và tường trình về cuộc tường trình của cô Amy Corney Barett,được TT Trump đề cử vào chức vụ thẩm phán tối cao pháp viện.Số người ở đây không đông bằng ngày 12 nhưng khí thế thì vũ bão và quyết liệt,vì có nhiều thành phần ủng hộ và chống đối,thêm vào nữa trời nắng đẹp,mát mẻ.Chị em Phụ nữ có dịp khoe những tà áo dài đoan trang đài các và tươi mát,làm cho khuân viên tòa nhà quốc hội có hồn và sức sống.Có ai hiểu được lòng tri kỷ,vòi vọi non cao nguyệt một vừng.Vì có chung cùng một mục đích nên ai cũng hăng hái đóng góp ý kiến,phát biểu và đồng loạt hô to những khẩu hiệu đều đặn và liên tục,tôi đã có dịp tham gia rất nhiều cuộc biểu tình,biểu dương lực lượng của người Mỹ gốc Việt ở nhiều nơi khác nhau,Nhưng lần này đặc biệt hơn các lần khác vì có nhiều người phụ nữ tham gia và chứng tỏ khả năng vận chuyển một cuộc cách mạng.Chúng tôi nói rất nhiều lần trên các diễn đàn paltalk.Thời trẻ chúng tôi thường được nghe phụ nữ ví như cành vàng lá ngọc,đến khi học văn chương Hồ Zếnh nói viết nếu có chữ hy sinh ở trên đời,tặng cho người phụ nữ Việt Nam tôi.Người Công Giáo nói người phụ nữ đẹp cả hồn lẫn xác,đứng dưới chân cây Thập Giá trên đồi Gongota là bốn người phụ nữ.Việt Nam quê hương tôi có rất nhiều người mẹ tuyệt vời,phúc đức tại mẫu . . . Vài hàng tường trinh đến quý vị và các bạn.Đi đông bầu đúng.Bầu cho TT Trump và đảng Cộng Hòa là yêu nước.Ngày 3 tháng 11 năm 2020 ngày lịch sử . . . ./-

  7. Đi cho biết đó biết đây,ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn?Nhờ đi và tiếp súc,nên tôi biết Việt Nam chúng ta có rất nhiều cá nhân xuất sắc,nhưng không có tập thể xuất sắc . ..Ngày 12 tháng 10/2020.Trước tòa Bạch Ốc có khoảng hơn 1500 người Mỹ gốc Việt từ khắp các tiểu bang trên nước Mỹ về tuần hành và ủng hộ TT Trump(theo sự thăm dò của cảnh sát)Nhiều nhất là CA,TX,LA, . . . .MA cũng có khoảng 20 người.Vì WashingtonDC là trung tâm quyền lực của thế giới và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ,thủ đô Mỹ,cho nên rất đông du khách,họ hỏi tôi sao người Việt và cờ vàng ba sọc đỏ nhiều như vậy?Tôi có dịp giải thích và nói về quê hương Việt Nam chúng ta.Rất nhiều người Mỹ và du khách đã xin chụp hình với các thiếu nữ Việt Nam.Cảm ơn Trời đất đã tạo cho các chị em phụ nữ có dịp nói về VN,cờ vàng,không ai nói về quê hương đất nước hay hơn chị em phụ nữ,Thượng Đế ban cho người phụ nữ giác quan thứ sáu rất nhậy bén,thu phục nhân tâm và đi vào lòng người rất mãnh liệt.Tôi vẫn tin nếu có cuộc cách mạng cho Việt Nam thì giới phụ nữ đáng được ghi danh và ghi công,một vai gánh gia đình,một vai cộng tác với nam giới xông pha vào trận tuyến. . .
    Ngày 13 tháng 10/2020 trước tòa nhà quốc hội,ngày Trời Đất phù hộ cho người Mỹ gốc Việt,nắng đẹp chan hòa.Chị em phụ nữ được dịp khoe tài và sắc,những chiếc áo dài nhiều mầu sắc tung bay trước gió,trong một thân xác lành mạnh và mỏng manh,vừa khêu gợi, hấp dẫn,thu hút.Các phóng viên báo chi Mỹ Việt thi đua nhau thu hình và phỏng vấn các chị em phụ nữ,không hình ảnh nào đẹp hơn hình ảnh này.Người Mỹ gốc Việt yêu nước rất đơn giản và dễ thương,yêu nước thì nói là yêu,yêu TT Trump và đảng Cộng Hòa thì nói là yêu,không yêu lính và TT Trump bằng lời mà bằng hành động . . . .Trong những người đến WashingtonDC,tôi nghĩ có một nửa là người Công Giáo.Người Công Giáo đến phòng phiếu là hành động giúp cho đảng dân chủ bớt đi cái trò gian dối,giúp cho nước Mỹ duy trì được nền độc lập,tự do,dân chủ,phú cường.Nói không bằng hành động bỏ phiếu vào ngày 3 tháng 11/2020 này.Xin Thượng Đế và hồn thiêng sông núi phù trợ cho nước Mỹ . . ./-

  8. Càng đến ngày bầu cử,thì người Công Giáo thường bàn đến vấn đề bỏ phiếu.Hiện tượng này không thấy sẩy ra ở những cuộc bầu cử Tổng Thống trước.Nhưng thời kỳ này thì rất nhiều người Công Giáo quan tâm,vì nó ảnh hưởng đến đời sống đạo.Các ngôi Thánh Đường vắng vẻ và buồn tẻ vì không có súc sống,không có đông giáo dân tham dự Thánh lễ và ngân quỹ nhà thờ thâm thủng.Cứ tình trạng này kéo dài,giáo dân sẽ quên nhà thờ,những thói quen tốt lành sẽ không còn cơ hội phát triển.Nhà thờ,linh mục,giáo dân trở thành xa lạ,không còn là nhu cầu cho đòi sống tâm linh.Dịch cúm vũ hán, đảng dân chủ và những người xấu trục lợi đã phá Giáo hội Công Giáo một cách khoa học và tàn nhẫn.Tôi không hiểu Các Giám Mục,linh mục có nhìn ra điều này không?Con cái ma quỷ khôn ngoan hơn con cái Chúa.Khi người Công Giáo không đến nhà thờ là lúc Satan chiến thắng . . . . Chúa ơi con xin Chúa ban cho các Giám Mục,linh mục ơn khôn ngoan và đạo đức để khỏi mác bẫy dảng dân chủ,tàu cộng,và chủ nghĩa xã hội,dan chủ cộng sản . . /-

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*