Mỹ Lên Án Vụ “Đầu Độc” Nawalny Là “Hoàn Toàn Đáng Trách”

USA đã lên án mạnh mẽ vụ đầu độc nhà phê bình điện Kremlin Alexej Navalny theo thông tin mới từ chính phủ Đức về “vụ việc”. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Toà Bạch Ốc John Ullyot hôm thứ Tư 02.09.2020 cho biết: “Mỹ quan ngại sâu sắc về kết quả công bố hôm nay. “Việc đầu độc” Alexei Navalny là hoàn toàn đáng trách.”

Ullyot nhấn mạnh trong dịch vụ tin nhắn ngắn Twitter rằng Nga đã sử dụng chất độc thần kinh Novichok trong quá khứ. Mỹ sẽ làm việc với các đồng minh của mình và cộng đồng quốc tế để buộc những người có trách nhiệm ở Nga phải chịu trách nhiệm, “bất kể bằng chứng dẫn đến đâu.”

Công dân Nga có quyền bày tỏ ý kiến ​​của mình một cách hòa bình mà không sợ bị trả đũa dưới bất kỳ hình thức nào – “và chắc chắn không phải thông qua chất độc thần kinh hóa học”, ông Ullyot đã nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã mô tả việc sử dụng chất độc thần kinh chống lại Navalny là “gây sốc” và lên án nó. NATO coi “bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào đều là mối đe dọa đối với hòa bình thế giới và an ninh quốc tế”, ông Stoltenberg giải thích. NATO sẽ “tham khảo ý kiến ​​với Đức và tất cả các đối tác liên minh về ảnh hưởng của những phát hiện này”.

Tại Berlin, phát ngôn viên chính phủ Đức, Steffen Seibert trước đó đã thông báo rằng Navalny “chắc chắn” đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh hóa học. Theo đó, chất của cái gọi là “nhóm Nowitschok” đã được phát hiện bởi một phòng thí nghiệm đặc biệt của Lực lượng vũ trang Đức (Bundeswehr). Thủ tướng Đức Angela Merkel (CDU) lên án “âm mưu đầu độc” thành viên đối lập Nga “bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể”.

Vừa thấy tin rất ngắn của Afp, ngày 3 tháng 9 năm 2020, 9:40 sáng CEST nên tôi cũng ghi ra đây:
* Chất độc tấn công những người chỉ trích Điện Kremlin!

Viktor Yushchenko, Alexander Litvinenko, Sergej Skripal và bây giờ là nhà phê bình Điện Kremlin Alexej Navalny: Tất cả đều phản đối lãnh đạo Nga và họ đều bị cho rằng là nạn nhân của các vụ tấn công bằng chất độc.

Lê Ngọc Châu chuyển ngữ
Nam Đức, trưa ngày 3.9.2020 + hình internet.

– Theo Afp, ngày 2 tháng 9 năm 2020, 7:42 p.m. CEST / fs/mt/jes
– https://de.yahoo.com/nachrichten/usa-verurteilen-nawalnys-vergiftung-absolut …

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*