Trung Quốc Sản Xuất Bánh Trung Thu Trứng Giả, Bánh Bao Nhân Giấy Carton…

Kính thưa quí bạn

Hàng năm bánh Trung Thu Trung quốc tràn ngập thị trường Mỹ, (kể cả bánh Trung Thu làm ở Việt Nam). Bánh nhân trứng muối phổ thông nhất.

Video dưới đây (theo tôi thấy, quay thật sự, không phải loại tuyên truyền) cho thấy người ta chế tạo lòng trứng muối giả ra sao. Cái máy trong video có khả năng tạo ra 200.000 lòng trứng muối giả trong 1 giờ. Nhớ có lần tôi nhắc các bạn là bánh bao “nhập cảng” có vỏ bột trắng như bông bưởi không. Hôm nay mời các bạn xem họ làm bánh bao nhân thịt bằng giấy carton phế thải tận mắt.

Nói nhỏ các bạn nghe thôi … nên né mua bánh bao quá đẹp và bánh bày bán giống y hệt nhau … Không nói nữa e bị quở. Nhưng các bạn có thắc mắc về thực phẩm thì có lẽ nên hỏi tôi cho chắc ăn. Tôi là cái “tự điển thực phẩm” bất đắt dĩ theo lệnh trên. Đi chợ cầm một món thực phẩm lên hỏi: Trong nầy có potassium không, có bao nhiêu sodium, bao nhiêu calcium. Trong nầy có chấy gì độc không, có thuốc trừ sâu không, có trụ sinh (tifomycine) không?… Tôi có bổn phận trả lời tức thì. Ba bốn chục năm nay quen vậy rồi.

Cũng nói nhỏ các bạn nghe mấy hôm trước mua 7 cái bánh bía làm tại tiệm, lên xe ăn thử thấy hôi dầu, có lẽ để quá lâu bán không chạy. Bổn phận của tôi là mang trả lấy tiền lại. Với tiệm Việt Nam thì chuyện nầy hơi khó. Đố các bạn phải làm sao? Thưa, tôi sẽ nói với bà chủ tiệm rằng, nếu bà không nhận trả tiền lại thì tôi sẽ trình mấy cái bánh bía nầy cho Sỡ vệ sinh Thành phố.

Đây là cái video quay cảnh sản xuất lòng trứng muối giả dùng làm bánh Trung thu… và nhiều thực phẩm giả khác.

Dưới đây là bản dịch transcript (lời nói tiếng Anh) đoạn đầu của cái video.

Giới thiệu: (Nguyên văn tiếng Anh với con số thời gian trong bài là vị trí của video theo phút và giây)

(0′:00″) Ngày 30 tháng 9 đánh dấu lễ kỷ niệm Tết Trung thu, một ngày lễ truyền thống ở (0′:05″) Trung Quốc. Khi các gia đình quây quần để đón trăng tròn, thưởng thức bánh trung thu là điều không thể thiếu (0′:11″) truyền thống. Hiện nay, vô số bánh trung thu đã tràn ngập trên kệ của các siêu thị lớn, (0′:16″) ngay cả trong các cửa hàng Trung Quốc ở nước ngoài.

Phổ biến nhất trong số này là lòng đỏ trứng muối (0′:22″) và bánh trung thu nhân hạt sen, một sự hòa quyện ngon miệng của lòng đỏ trứng mặn được bao bọc trong bột sen ngọt ngào, (0′:28″) mịn màng và thực sự hấp dẫn. Nhưng gần đây người ta đã phát hiện ra rằng: (0′:33″) Màu vàng của lòng đỏ trứng có thể không bắt nguồn từ trứng vịt của chính hãng nhưng có thể (0′:39″) là kết quả của quá trình tổng hợp.

Xin Jifei, một người có ảnh hưởng Trung Quốc nổi tiếng (0′:44″) vì đã vạch trần các vụ bê bối thực phẩm ở Trung Quốc, đã làm sáng tỏ việc sản xuất lòng đỏ trứng giả này.

(0′:49″) Được rồi, hãy bắt đầu mọi thứ với một ít bột lòng đỏ trứng, nhưng hãy nhớ, không quá nhiều hoặc nó sẽ (0′:54″) đốt dạ dày của bạn! Tiếp theo, ngôi sao của chương trình, một ít tinh bột – hãy tiếp tục và thêm một chút, (0′:58″) nó sẽ không hại. Nghĩ rằng chúng tôi đã hoàn thành? Ồ không, việc nâng vật nặng công nghệ cao bắt đầu ngay bây giờ! Chúng tôi đang thêm (1′:05″) một số chất tạo màu bây giờ, hãy khuấy động tốt – thứ này khá mạnh mẽ! Bây giờ, một quả trứng muối không phải là (1′:10″) hoàn thành mà không có một chút muối, và nó phải có một chút dầu, bạn biết không? Tiếp theo, một chút dầu nhân tạo (1′:15″) – nhưng không quá nhiều, hoặc nó sẽ nổi bọt. Thêm một giọt nước và trộn đều. Chuyển nó sang (1′:22″) phễu máy.

Máy sản xuất tự động này chắc chắn đánh bại vịt trong trò chơi của riêng nó! (1′:26″) Những lòng đỏ nhân tạo này được sản xuất hàng loạt bằng máy móc, có khả năng tạo ra 200.000 (1′:33″) chỉ trong một giờ; giải thích về những chiếc bánh trung thu giá rẻ đáng kinh ngạc có sẵn trên mạng.

(1′:38″) Vậy, lòng đỏ trứng muối chính hãng được làm như thế nào? Chúng tôi bắt đầu với trứng vịt thu thập thẳng (1′:44″) từ chuồng vịt, và ướp chúng trong hỗn hợp bùn màu vàng đặc biệt được chế biến theo truyền thống với (1′:49″) nước mặn, trà đen và rượu vang vàng. Một khi trứng được phủ đều bùn, (1′:54″) chúng tôi niêm phong chúng khỏi không khí bằng một số bọc bám.

Sau 10 ngày ở nơi mát mẻ, (1′:58″) bùn được làm sạch trong máy. Lòng đỏ cứng lại và có màu đỏ tươi tốt, giữ lại tất cả (2′:03″) dầu của chúng trong quá trình ướp. Tách lòng đỏ và lòng trắng, đặt chúng lên khay, (2′:08″) và phun một chút rượu có độ bền cao để loại bỏ mọi mùi không mong muốn. Sau đó, đem nó đến lò nướng (2′:13″). Lòng đỏ trứng muối thu được có màu vàng thú vị và tan chảy trong miệng (2′:18″) kết cấu cùng với một chút hương thơm cháy.

Trước những lo ngại đang diễn ra liên quan đến thực phẩm (2′:23″) an toàn ở Trung Quốc, nó đến như một cứu trợ cho nhiều người mà một số nhà sản xuất có uy tín tiếp tục sử dụng (2′:29″) trứng vịt đích thực trong công thức làm bánh trung thu của họ. Tuy nhiên, những lo ngại về an toàn thực phẩm vẫn tồn tại (2′:35″) ở Trung Quốc, khi các sản phẩm thực phẩm giả và có khả năng gây hại tiếp tục xâm nhập thị trường, (2′:39″) khiến người tiêu dùng phải cảnh giác.

Bánh bao nhân giấy carton

Mới đây, một cư dân mạng đã tiết lộ việc sử dụng (2′:44″) giấy vụn vào bánh bao nhân thịt, một phát hiện không có gì gây sốc. (2′:49″) Bạn có thể tin rằng một số doanh nghiệp vô đạo đức như thế nào trong những ngày này? Hãy nói về những gì thực sự (2′:55″) bên trong nhân bánh bao thịt đó.

Họ ngâm các tông phế thải trong nước cho đến khi nó mềm, (3′:00″) trộn nó với một chút nhân thịt, thêm một số hương thơm và gia vị, khuấy đều (3′:05″). Và ở đó bạn có nhân bánh của bạn. Khách hàng trung bình thậm chí sẽ không nhận ra họ đang ăn nhân thịt (3′:10″) bánh pha trộn với các tông. Cho mọi người ăn – ngay cả trẻ em – thứ mà ngay cả động vật cũng không ăn?

(3′:15″) Ngày nay, có vẻ như ngay cả một chiếc bánh đơn giản cũng không an toàn để ăn! Có phải những thương nhân lừa dối này đang chịu thua (3′:22″) tâm trí của họ về tiền bạc? Kiếm lợi nhuận theo cách này, họ không sợ bị ám ảnh trong giấc ngủ sao? Thậm chí (3′:28″) họ có thể ngủ với một lương tâm trong sáng?

Thịt tiêm nước

Thịt tiêm nước quá phổ biến ở (3′:33″) Trung Quốc, với cảnh quay gần đây cho thấy một người tiêm nước vào thịt cừu. (3′:39″) Một chiến thuật được sử dụng để làm tăng trọng lượng của thịt và theo đó giá bán của nó.

Đáng báo động, (3′:44″) một số thương nhân vô đạo đức đi xa hơn, thêm gelatin, phèn và thuốc nhuộm vào nước, gây nguy hiểm (3′:51″) cho sức khỏe người tiêu dùng ở mức độ thậm chí còn lớn hơn.

“Thịt cừu ba chỉ và ruột vịt” thường có (3′:56″) nguyên liệu đặc trưng tại các nhà hàng lẩu. Nhưng bạn sẽ không tin các điều kiện (4′:00″) chúng được sản xuất. Hơn nữa, ở Tân Cương, (4′:03″) các cuộc điều tra gần đây ở thành phố Phúc Khang đã phát hiện ra một hang chế biến thực phẩm kinh hoàng.

Trong video, (4′:10″) một tòa nhà đổ nát được tiết lộ là nơi sản xuất nội tạng động vật nằm rải rác (4′:15″) bừa bãi, một cảnh tượng hoàn toàn buồn nôn.

Tiết vịt làm bằng chất hóa học

Tiết vịt cũng là một thành phần phổ biến món nóng hổi (4′:21″). Người tiêu dùng này đã mua một hộp tiết vịt, nhanh chóng đông lại khi nấu chín (4′:26″) trong nồi. Khi lấy ra và nhấn bằng khăn giấy, nó biến thành hình dạng bong tróc (4′:31″) và thể hiện khả năng đàn hồi cao. Vậy, loại tiết vịt này được tạo ra như thế nào?

(4′:37″) Đầu tiên, chúng tôi thêm muối, axit citric – một chất bắt buộc phải có và chất đông tụ, hoạt động như một chất chống oxy hóa. (4′:43″) Điều này giải thích thời hạn sử dụng 12 tháng của nó. Đổ nước vào, để nó hòa tan tự nhiên, ném vào một muỗng bột đỏ (4′:48″), và xem nó chuyển sang màu máu ngay lập tức. Để yên trong nửa giờ, và sau đó đun sôi nó trong (4′:54″) một cái nồi. So sánh điều này với tiết vịt mua ngoài chợ. Nó trông gần như giống hệt nhau sao?

Còn dài dài, các bạn đọc tới đây đủ rồi

(4′:59″) Câu chuyện về những vụ bê bối thực phẩm vẫn tiếp tục. Ở đây trong video này, một khách hàng trong một chuỗi cửa hàng lẩu cay nổi tiếng (5′:06″) ở Trung Quốc đã đặt mua 3 đĩa thịt cừu.

Các nhân viên trấn an anh ta rằng đây là những con cừu nguyên chất. Có cảm giác (5′:13″) nghi ngờ, anh ta lấy thịt để kiểm tra và thấy rằng nó không chỉ chứa thịt cừu, (5′:18″) mà còn thịt lợn và thịt vịt. Và những sôi động khác nhau và (5′:22″) bóng cá đầy màu sắc và các mặt hàng đậu phụ cá về cơ bản đều được tạo ra tổng hợp, (5′:26″) nhờ sử dụng các sản phẩm công nghệ nhân tạo cao. Nó chỉ đơn giản là vấn đề thay đổi (5′:31″) các loại hương liệu và thuốc nhuộm được sử dụng.

Trong một vụ việc mới đây vào ngày 28/8, (5′:36″) một cư dân của thành phố Yanji, tỉnh Cát Lâm đã mua bốn con sò điệp. Khi trở về nhà, cô phát hiện ra (5′:43″) hai trong số chúng chứa một lượng cát và bùn đáng kể thay vì thịt tươi như mong đợi. (5′:48″) Những con sò này chứa đầy cát, hãy nhìn vào đây, 45 nhân dân tệ mỗi nửa kg, (5′:54″) mua tại chợ Tây ở Yanji. Hãy nhìn vào điều này, tất cả cát. Thật là một sự uổng phí!

(5′:59″) Trong một tiết lộ đáng lo ngại, cảnh quay cho thấy các hoạt động mất vệ sinh tại một loại bia nghi vấn (6′:05″) trong nhà máy. Đoạn video cho thấy rõ ràng sự thiếu các quy trình vệ sinh trong phòng chế biến, nơi một số (6′:11″) các công nhân nữ có thể được nhìn thấy tự đổ đầy các lon rỗng bằng một hỗn hợp tự trộn mà họ gọi là (6′:17″) “bia”, trước khi niêm phong chúng làm thành phẩm.

Ở đây một video khác tiết lộ một khoáng sản chợ đen (6′:23″) nơi sản xuất nước hoạt động dưới các quy định an toàn vệ sinh tiêu chuẩn. Đoạn phim (6′:28″) cho thấy các nhân viên thờ ơ đổ đầy chai nước khoáng rỗng trực tiếp từ vòi bên trong (6′:34″) một chiếc thùng chứa. Các chai sau đó chỉ được niêm phong bằng nắp, cho thấy một sự đáng lo ngại (6′:40″) thực tế đằng sau việc sản xuất các loại nước khoáng có thương hiệu khác nhau thường được công chúng tiêu thụ.

(6′:45″) Trong một vụ việc khác, một khách hàng ở thành phố Yueqing, Chiết Giang, đã bắt gặp nhân viên nhà hàng (6′:50″) pha chế đồ uống bằng nước máy và một số không xác định khác…

(Tôi dừng ở phút thứ 7 của video, chắc các bạn chán rồi)

(Xin xem phần transcript nguyên văn tiếng Anh sắp theo giờ trên video này)

https://youtu.be/fCJHaDhVlKc?si=pKtTS_iPzI8DLoeK

Huỳnh Chiếu Đẳng
Quán ven đường ngày 24-9-2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*