Hai Người Lập ‘Đồn Công An Chìm’ Cho Trung Quốc Ở Mỹ Bị Truy Tố

Một quầy bán trái cây tại Phố Tàu ở Manhattan, Thành phố New York.

Giới chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ bắt giữ hai cư dân New York bị cáo buộc vận hành một “đồn công an chìm” của Trung Quốc tại khu phố Tàu ở Manhattan, công tố viên liên bang hàng đầu ở Brooklyn cho biết hôm 17/4.

Ông Liu Jianwang, 61 tuổi, và ông Chen Jinping, 59 tuổi, bị cáo buộc âm mưu hoạt động như một đặc vụ của chính phủ Trung Quốc mà không thông báo cho chính quyền Hoa Kỳ và cản trở công lý, các công tố viên cho biết.

Vụ việc xảy ra trong lúc Bộ Tư pháp Mỹ tăng cường điều tra các nỗ lực “đàn áp xuyên quốc gia” của các đối thủ của Hoa Kỳ như Trung Quốc và Iran nhằm đe dọa các đối thủ chính trị sống ở Hoa Kỳ.

Ông Breon Peace, công tố viên liên bang hàng đầu ở Brooklyn, nói trong một tuyên bố: “Vụ truy tố này cho thấy chính phủ Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của chúng ta bằng cách thiết lập một đồn công an chìm ở giữa thành phố New York.”

Các công tố viên nói ông Lu vào năm 2018 đã tìm cách thuyết phục một cá nhân mà Trung Quốc coi là kẻ đào thoát trở về nước. Các công tố viên cho biết cá nhân đó đã báo cáo bị quấy rối và đe dọa.

Các công tố viên cho biết vào năm 2022, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu ông Lu giúp xác định nơi ở của một cá nhân sống ở California, người được coi là một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ.

Các công tố viên cho hay hai người này thú nhận với FBI rằng đã xóa thông tin liên lạc của họ với một quan chức chính phủ Trung Quốc sau khi biết mình đang bị điều tra.

Các công tố viên liên bang đã truy tố hơn một chục công dân Trung Quốc và những người tiến hành các chiến dịch theo dõi và quấy rối chống lại những người bất đồng chính kiến sống ở Hoa Kỳ, bao gồm cả việc cố gắng cưỡng chế hồi hương những người bị Trung Quốc coi là những kẻ đào thoát.

Các truy tố được đưa ra sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray nói với một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 11 rằng ông “rất lo ngại” về sự hiện diện của các đồn công an kiểu này trong các thành phố của Hoa Kỳ.

Ông nói rằng chính phủ Trung Quốc thiết lập sự hiện diện của công an tại Hoa Kỳ là “vi phạm chủ quyền” và phá vỡ sự hợp tác thực thi pháp luật.

Theo Reuters qua VOA tiếng Việt ngày 18/4/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*