Tin Trong & Ngoài Hoa Kỳ Ngày 4/9/2021

THẢM HỌA AFGHANISTAN HẠ MÀN

Ngày 30/8, một ngày trước kỳ hạn do Taliban ấn định, cụ Biden đã nhanh nhẹn tuân lệnh Taliban, cho chấm dứt cuộc di tản, ra lệnh tất cả lính Mỹ về nước. Trong khi, đã có tin Taliban bắt đầu mở chiến dịch đi lùng từng nhà những người đã hợp tác với Mỹ trong hai chục năm qua.

Cụ Biden hôm thứ Ba đầu tuần đã lên TV, một mặt đấm ngực khoe công đã đại thành công quá siêu khi rút ra khỏi Afghanistan, mặt khác lại nhắc lại cụ đã bị trói tay bởi hòa ước của Trump.

Thứ nhất, đại thành công, thất hứa với dân khi trước đây, cụ hùng hổ khẳng định lính Mỹ sẽ ở lại đến khi người dân Mỹ cuối cùng được bốc đi, để rồi cụ vắt giò lên cổ tháo chạy, bỏ lại cả trăm hay cả ngàn dân Mỹ, chẳng ai biết con số chính xác cũng chẳng ai biết số phận họ dưới tay đám cuồng điên Taliban sẽ ra sao.

Thứ nhì, vẫn khoe công nhưng lại cũng vẫn đổ thừa là lỗi tại Trump. Thật quái lạ, thành công tốt đẹp sao không nhận công mà lại vẫn lải nhải đổ thừa lỗi tại Trump? Muốn biết ai thành công, ai thất bại, chỉ cần nhìn hình ảnh mấy tay Taliban ngoác miệng ra cười, hớn hở vác xe chạy lòng vòng khắp phố, bắn chỉ thiên loạn đả để ăn mừng.

https://www.foxnews.com/politics/biden-breaks-promise-stay-afghanistan-every-american-evacuated

KHÁM PHÁ RA VÀI THÀNH PHẦN KHỦNG BỐ TRONG ĐÁM DI TẲN AFGHAN

Cơ quan bảo vệ biên thùy US Customs and Border Protection mới thông báo cho biết đã khám phá ra một vài thành phần đáng lo ngại – evacuees as ‘concern’ – trong một số dân Afghan được Mỹ bốc khẩn cấp ra khỏi phi trường Kabul.

Chính quyền Biden cho biết cho đến đầu tuần rồi, đã bốc đi được đâu hơn 120.000 dân Afghan mà chẳng có kiểm tra gì, bây giờ cho biết khám phá đáng sợ nầy. Ai biết được trong đám cả trăm ngàn người này, đã có bao nhiêu tên khủng bố trà trộn vào? Đừng nên quên Taliban trước khi vào được Kabul, đã chiếm nhiều tỉnh và thả cả ngàn tù Taliban, ISIS, và Al Qaeda ra, ai biết được trong đám dân Afghan Mỹ bốc đi, có bao nhiêu tên khủng bố được cài vào, nhất là khi Taliban kiểm soát bao vây phi trường.

https://www.foxnews.com/world/afghanistan-evacuations-evacuees-flagged-concern-cbp

CỤ BIDEN BỊ CHỈ TRÍCH 

Cụ Biden khi ra tranh cử tổng thống đã đấm ngực cho rằng cụ sẽ có khả năng tái tạo đại đoàn kết chính trị giữa hai chính đảng DC và CH. Mọi người ai cũng nghĩ cụ chỉ bốc phét. Nhưng thật ra, cụ đã ‘thành công’ phần nào.

Thảm họa tháo chạy khỏi Afghanistan hiển nhiên đã bị chống đối và chỉ trích nhất loạt bởi cả hai chính đảng. Lần đầu tiên từ nhiều thập niên qua, đã có một sự ‘đồng thuận’ giữa hai đảng. Tạm bỏ qua các chỉ trích của đảng CH, ta coi qua những công kích của các đồng chí DC, của cả những người độc lập, không đảng nào, và của… đám Vẹt tị nạn.

– Cựu thứ trưởng Quốc Phòng, chuyên gia không đảng phái, Michael C Ryan, đã nhận định cuộc tháo chạy hấp tấp đã khiến cả khả năng và ý chí của Mỹ đã bị thế giới nghi ngờ.

– Cựu cố vấn tối cao của Obama, David Axelrod cho rằng cuộc tháo chạy là một thảm họa và thất bại “disaster and failure”.

– Cựu đại sứ tại Afghanistan của Obama, Ryan Crocker cho rằng cuộc tháo chạy đã tạo ra một khủng hoảng thế giới “global crisis”.

– Cựu thứ trưởng Quốc Phòng đặc trách Đông Á của Obama, Heino Click cho rằng cuộc tháo chạy thật là ô nhục “truly humiliating”, một pha trộn thê thảm của bất tài, vô ý và yếu đuối sẽ củng cố tuyên truyền của Trung Cộng là Mỹ đang xuống dốc “a tragic mix of American incompetence, negligence and weakness and that certainly furthers Beijing’s narrative of U.S. decline”.

– Dân biểu DC Susan Wild của Pennsylvania: Mỹ cần phải giải thích chuỗi thất bại trong cuộc tháo chạy.

– Nghị sĩ DC Bob Menendez của New Jersey, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại thượng viện: chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm đã thi hành một kế hoạch rút quân tồi tệ.

– Nghị sĩ DC Maggie Hassan của New Hampshire và Mark Kelly của Arizona: tuân thủ kỳ hạn 31/8 là không chấp nhận được khi công dân Mỹ còn kẹt lại.

– Cựu nghị sĩ DC Jim Webb của Virginia gọi cuộc tháo chạy là ác mộng về bất tài đáng phỉ nhổ “disgusting nightmare of incompetence”.

– Toàn thể lãnh đạo đảng DC, từ nghị sĩ đến dân biểu đế các thống đốc, kể cả những vị to mồm nhất như dân biểu nhí AOC, dân biểu Maxine Watters, dân biểu Adam Schiff,… tất cả đều im re không dám lên tiếng ca ngợi hay chỉ trích cụ Biden.

– Cho đến nay, đã có ít nhất 45 dân biểu thuộc cả hai đảng DC và CH kêu gọi cụ Biden từ chức.

– Gần 90 cựu tướng lãnh đủ binh chủng Mỹ đã kêu gọi bộ trưởng QP tướng Lloyd Austin, và tổng tham mưu trưởng tướng Mark Milley từ chức vì là những người trực tiếp chịu trách nhiệm về thất bại thảm hại của cuộc tháo chạy khỏi Afghanistan khiến 13 lính Mỹ chết, 22 bị thương, và cả tỷ đô vũ khí, quân cụ bị mất.

– Đặc biệt có 3 cựu tướng William Boykin, Keith Kellogg, và Ronny Jackson đã yêu cầu toàn bộ ê-kíp bộ trưởng QP, tướng tổng tham mưu trưởng, ngoại trưởng và cố vấn An Ninh QG phải từ chức tập thể.

– Ít nhất ba gia đình quân nhân mới chết đã từ chối không gặp cụ Biden. Một gia đình không chịu gặp tuy bà vợ là người duy nhất gặp, nhưng sau khi gặp, bà đã tuyên bố hối hận vì thấy rõ cuộc gặp gỡ chỉ là một trò dàn cảnh cho TV của cụ Biden chứ không thấy cụ quan tâm gì đến các quân nhân chết.

– Một ông bố quân nhân chết gặp cụ Biden, sau đó đã than phiền, trong cuộc gặp mặt, cụ Biden chỉ lo nói về cái chết của ông con của cụ chứ không có vẻ quan tâm đế cái chết của anh quân nhân con ông.

Riêng đám Vẹt tị nạn tung hô tháo chạy của cụ Biden là “sáng suốt và hữu hiệu nhất” và là quyết định “dứt khoát và can đảm”. Tinh thần phe đảng mù quáng chính là thế đấy.

https://www.foxnews.com/politics/biden-faces-crisis-confidence-afghanistan#

LẠI TRỐNG ĐÁNH XUÔI KÈN THỔI NGƯỢC

Ngoại trưởng Blinken họp báo, đổ thừa việc không di tản tất cả những công dân Mỹ là lỗi của chính quyền Trump dĩ nhiên. Theo ông Blinken, đa số công dân Mỹ bị kẹt là những người Afghan đã có quốc tịch Mỹ và có gia đình còn ở Afghan nên không muốn di tản. Một số lớn khác là dân Afghan nằm trong diện gọi là SIV, Special Immigrant Visa, tức là diện đang xin di dân qua Mỹ, bị kẹt vì chính quyền Trump không mau chóng phê duyệt để họ được đi Mỹ mau chóng.

Nhưng theo bộ trưởng Quốc Phòng, ông Lloyd Austin thì chương trình SIV là chương trình di dân trong tình trạng bình thường, cần qua tới 14 bước trong quy trình thủ tục hành chánh và tư pháp, mất rất nhiều thời giờ, không phải là chương di tản khẩn cấp cả ngàn người đang chen lấn trong phi trường. Chẳng những mất thời giờ mà trong hai năm qua, đã bị kẹt cứng vì tình trạng COVID tấn công nên lại càng bị trì trệ nặng khi Mỹ coi như đóng cửa biên giới không cho ai vào, kể cả du khách từ Âu Châu chứ đừng nói tới di dân từ Afghanistan.

Việc kẹt SIV chẳng liên quan xa gần gì đến việc di tản khẩn cấp dân trong phi trường. Vậy mà ông Blinken cũng tìm được cách đổ thừa lên đầu Trump.

https://www.foxnews.com/politics/blinken-blames-trump-admin-siv-backlog-for-failure-to-get-afghan-allies-out-of-the-country

HỌA VÔ ĐƠN CHÍ

Cụ Biden đã bắt đầu tuần qua bằng một loạt tiểu họa và đại họa.

Cụ Biden đánh ISIS chết dân Afghan

Chính quyền Biden thông báo đã cho máy bay không người lái – drone – bắn vào một chiếc xe của ISIS có thể có bom trong xe, được toan tính dùng để tấn công phi trường. Đó là giải thích chính thức.

Không ai biết rõ sự thật ra sao, chỉ biết vụ đánh bom đã phá tan một căn nhà dân, khiến cả một gia đình 9 người chết hết, trong đó có 6 trẻ em dưới 10 tuổi.

https://edition.cnn.com/world/live-news/afghanistan-kabul-taliban-us-news-08-29-21/index.html

Cụ Biden thất hứa bỏ lại dân Mỹ

Trước đây, cụ Biden đã lên TV đọc diễn văn, long trọng cam kết lính Mỹ sẽ ở lại Afghanistan cho đến khi người dân Mỹ cuối cùng được bốc khỏi Afghanistan. Để rồi tuần rồi người lính Mỹ và máy bay Mỹ cuối cùng đã rời Afghanistan trong khi còn cả trăm hay cả ngàn dân Mỹ còn kẹt lại tại đây.

Bị chất vấn về việc thất hứa này, bà phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki tuyên bố “cụ Biden vẫn giữ cam kết sẽ mang tất cả dân Mỹ ra và sẽ tiếp tục cố gắng”. Bà cho biết Mỹ có rất nhiều cách áp lực bắt Taliban phải để dân Mỹ ra đi, chẳng hạn như Mỹ có tiếng nói lớn trên thị trường tài chánh quốc tế (nguyên văn “global market place”)

Thứ nhất, cam kết của cụ Biden là lính Mỹ sẽ ở lại cho tới khi người dân cuối cùng đi khỏi, khác rất xa việc bỏ lại rồi hứa lờ mờ sẽ tiếp tục cố gắng mang họ ra.

Thứ nhì, việc áp lực trên thị trường tài chánh thế giới, nghe thật tiếu lâm, kiểu suy bụng tài phiệt Mỹ ra bụng khủng bố Taliban. Chỉ có có mấy anh đại tư bản Mỹ mới nghĩ tới ‘thị trường tài chánh thế giới’ chứ mấy anh rừng rú Taliban thì có biết thị trường tài chánh thế giới là cái chi mô?

https://www.foxnews.com/politics/psaki-grilled-biden-broken-promise-americans-stranded-afghanistan

Cụ Biden sốt ruột đón xác lính Mỹ

Quân đội Mỹ đã cho chở 13 xác lính Mỹ bị đánh bom chết mới đây tại phi trường Kabul.

Cụ Biden trong hy vọng chuộc lỗi, đã rình ràng cùng bà vợ, ra tận phi trường đón, qua một buổi lễ thật trịnh trọng.

Vấn đề là trong buổi lễ đó, báo chí đã thu hình bắt quả tang cụ Biden sốt ruột, coi đồng hồ. Khiến thiên hạ chỉ trích thê thảm. Chỉ trích cụ cũng hơi oan. Bắt đi đón xác lính Mỹ có gì vui? Sốt ruột là đúng rồi. Cụ lớn tuổi rồi, mấy tuần nay gần phát khùng vì thảm họa Afghanistan, đúng ra nên để cụ ngủ ở nhà dưỡng sức mới phải. Làm tổng thống thiệt là khổ cho cái thân già!

Bị chất vấn về việc này, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc trả lời đại khái cụ Biden “rất đau buồn vì những hy sinh của lính Mỹ, và rất thông cảm các gia đình họ vì chính cụ cũng đã mất một người con”.

Thứ nhất bà phát ngôn viên Jen Psaki đã không trả lời câu hỏi, tức là đã nhìn nhận cụ Biden sốt ruột nhìn đồng hồ thật.

Thứ nhì, lại dựng lại cái xác chết của ông con Beau Biden, chết cách đây mấy vạn năm vì ung thư, chẳng liên quan gì đến việc lính Mỹ hy sinh tại chiến trường.

Trong câu chuyện coi đồng hồ này, có hai tin liên hệ đáng biết vì tính tiếu lâm hết sức:

– Báo phe ta USA Today bào chữa cho cụ Biden, viết cụ Biden chỉ coi đồng hồ có một lần sau khi buổi lễ đã chấm dứt. Bị cả vạn độc giả gửi hình ảnh, video quay cụ Biden chẳng những coi đồng hồ TRONG LÚC lễ, mà lại còn coi liên tục mấy lần liền. USA Today sau đó đã phải sửa lại bài viết. Thời buổi này mà không biết là tất cả mọi chuyện xẩy ra đều có cả vạn người chụp hình, quay phim thì thật là USA Today ngu hết chỗ nói.

– Một chú tị nạn cuồng mê Biden cũng lẽo đẽo theo bào chữa cho cụ Biden với lập luận cực ngớ ngẩn, ngớ ngẩn đến mức quái lạ, hỏi thời buổi này, ai cũng có đồng hồ để coi giờ, kể cả phi hành gia trên không gian,… sao lại chỉ trích cụ Biden? Vấn đề không phải chuyện có đồng hồ và coi giờ, mà là coi giờ lúc nào. Không ai vừa dự lễ đám ma vừa coi đồng hồ hết, dĩ nhiên không kể bọn cán ngố chưa bao giờ thấy đồng hồ nên sau khi cướp được của dân trong Nam thì cứ hai phút là lại coi đồng hồ để … tự sướng. Bào chữa kiểu này, thà đừng bào chữa thì hơn, vừa che giấu được cái ngu của mình, vừa bớt gây bối rối cho người được bào chữa (may là chỉ có tên Vẹt tị nạn này bào chữa trên email bằng tiếng viết thôi, chứ viết lung tung trên báo Mỹ cho cả nước đọc thì ngày mai cụ Biden sẽ phải từ chức vì xấu hổ).

https://www.foxnews.com/politics/biden-slammed-for-appearing-to-look-at-his-watch-during-memorial-service-for-dead-marines

The Buck Stops With Me

Trong bài diễn văn đầu tiên nói về thảm họa Afghanistan, cụ Biden dõng dạc tuyên bố “the buck stops with me’, có nghĩa là tôi là người chịu trách nhiệm tất cả. Coi dzậy mà hổng phải dzậy đâu, quý cụ ơi.

Ngay trong bài diễn văn đó, sau khi đấm ngực mea culpa, thì cụ mau mắn quay qua đổ thừa cho ông Trump ký hòa ước trói tay cụ, cho chính phủ Afghan thối nát, cho lính Afghan hèn không đánh nhau, …

Hôm đầu tuần, cụ tìm ra một con thiêu thân mới. Cụ bị chỉ trích rút quân quá hấp tấp, gây rối loạn và thảm họa. Bây giờ, cụ đổ thừa cho các tướng lãnh. Cụ tuyên bố cụ chỉ làm theo khuyến cáo của các tướng lãnh và tất cả các tướng lãnh đều hoàn toàn ‘nhất trí’ về cách và lịch trình rút quân. Và họ cũng đều đồng ý rút hết ra trước ngày 31/8.

Cụ Biden nói láo. Hai ông tướng, ông tướng tư lệnh mặt trận Trung Đông, và ông tướng tổng tham mưu trưởng đều có văn thư chính thức phản đối lịch trình rút quân quá hấp tấp của cụ Biden và theo họ, sẽ gây rắc rối to và sự sụp đổ nhanh chóng của Afghanistan. Chưa kể CIA cũng đã có báo cáo cảnh giác sẽ xẩy ra hỗn loạn.

Lịch sử Mỹ trước cụ Biden đã có 45 ông tổng thống, chưa có ông nào hèn, trốn tránh trách nhiệm bằng ông thứ 46 này.

https://www.foxnews.com/politics/biden-says-keeping-afghanistan-withdrawal-deadline-was-unanimous-recommendation-of-military-leaders

Xì tin điện thoại thông đồng

Tin mới tuần rồi: một cuộc điện đàm giữa cụ Biden với TT Afghan Ashraf Ghani đã bị xì ra, trong đó cụ Biden phàn nàn với ông Ghani là tình hình tại Afghanistan đã tạo cảm tưởng – perception – cho dân Mỹ là cuộc chiến chống Taliban đang có chiều hướng bất lợi, và cụ Biden kêu gọi ông Ghani phải làm cái gì đó để thay đổi cảm tưởng đó. Nghĩa là che giấu chuyện bất lợi này. TT Ghani cảnh báo cụ Biden Afghanistan đang trực diện mối nguy bị Taliban chiếm cả xứ khi Taliban mới nhận được từ 10.000 tới 15.000 tình nguyện quân Hồi giáo quá khích từ Pakistan qua giúp.

Những câu nói của cụ Biden đã bị công kích là đang cố gắng thông đồng với TT Afghan để lừa gạt dư luận Mỹ, Afghan và thế giới để giúp cụ tháo chạy và trấn an thế  giới. Chuyện TT Mỹ ‘thông đồng’ với một TT nước khác đã gợi lại chuyện phe ta trước đây đã tố TT Trump thông đồng với Ukraine để mang ông ra đàn hặc.

Khi đó, bà Jen Psaki trong tư cách cá nhân đối lập với TT Trump, hô hoán ầm ĩ, đòi công khai hóa toàn bộ cuộc điện đàm vì việc thông đồng của tổng thống rất nguy hại. Bây giờ, được hỏi về cuộc điện đàm với TT Ghani, bà Psaki trong tư cách phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, tuyên bố “Tôi không thể nói thêm về một cuộc điện đàm riêng tư, ngoại giao mà một đoạn bị xì ra”.

Trong khi đó, TTDC tất cả im re, bao che cho cụ Biden, không một cơ quan nào đã loan tin gì về cuộc điện đàm này.

Trump bị tố ‘thông đồng’ với nước ngoài, tội phải đàn hặc; Biden ‘thông đồng’ với nước ngoài, phe ta nín khe. Hai thái độ đối nghịch khi bàn về hai hành động tương tự của hai phe khác nhau. Miễn bàn thêm.

https://www.foxnews.com/media/jen-psaki-tweet-trump-phone-call-ukraine

Ai kiểm soát cụ Biden?

Trong tình trạng dầu xôi lửa bỏng bên Afghanistan, cụ Biden họp báo khi đi thăm Trung Tâm FEMA, là trung tâm lo cứu trợ dân bị bão Ida đánh tại Louisiana. Nói chuyện với quan chức và nhà báo xong, ông nói “Đúng ra, tôi không được trả lời câu hỏi nào, nhưng thôi, các ông cứ hỏi đi” (nguyên văn: “I’m not supposed to take any questions, but go ahead”)

Sau đó, cho các nhà báo đặt câu hỏi. Dĩ nhiên là đám nhà báo này nhao nhao đặt câu hỏi về … Afghanistan. Cụ Biden nói ngay “Tôi sẽ không trả lời câu hỏi về Afghanistan”. Rồi quay đít bỏ đi.

Câu chuyện nổi đình nổi đám khi các nhà báo thắc mắc không biết ai đang đứng sau rèm kiểm soát cụ Biden, cho phép hay không cho phép cụ được trả lời câu hỏi của báo chí.

Trước đây, trong các cuộc họp báo, cụ Biden luôn cầm một mảnh giấy, trên đó có ghi tên nhà báo cụ cho phép đặt câu hỏi, mỗi lần là cụ đều đọc tên theo thứ tự do phụ tá hay ại đó đã ghi sẵn trên miếng giấy đó.

https://www.foxnews.com/media/biden-implies-handlers-are-in-charge

Tóm tắt đầy ý nghĩa về cụ Biden

Một nhà báo ‘trung lập’, không đảng phái của Real Clear Politics, Frank Miele, đã viết bài nhận định về tài kinh bang tế thế của cụ Biden trong vụ tháo chạy khỏi Afghanistan. Cả bài dài có hai câu tóm tắt đầy đủ hết, DĐTC xin đăng lại, kể cả nguyên văn tiếng Anh, để khỏi mang tiếng là dịch ẩu theo Gú-Gồ.

Biden tuyên bố The Taliban is not the North Vietnamese army. They’re not — they’re not remotely comparable in terms of capability. There’s going to be no circumstance where you see people being lifted off the roof of an embassy in the — of the United States from Afghanistan. It is not at all comparable.

(tạm dịch: ‘Taliban không phải là quân đội BV. Họ không thể so sánh được trên phương diện khả năng. Sẽ không có bất cứ hoàn cảnh nào quý vị nhìn thấy cảnh dân được bốc khỏi nóc tòa đại sứ Mỹ ở Afghanistan. Tuyệt đối không so sánh được”)

Miele nhận định: “Once again, Biden has lived up to his reputation for being ‘wrong on nearly every foreign policy and national security issue over the last four decades’, as described by former Obama Defense Secretary Robert Gates”.

(tạm dịch: “Một lần nữa, Biden đã xứng đáng với danh tiếng là người đã ‘sai lầm trên hầu hết các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia trong suốt bốn thập niên qua’, như mô tả bởi cựu bộ trưởng Quốc Phòng của Obama, ông Robert Gates”)

https://www.realclearpolitics.com/articles/2021/08/30/a_tale_of_two_retreats_and_one_corrupt_media_146319.html

Cụ Biden mất hậu thuẫn

Hậu thuẫn của cụ Biden tiếp tục rớt mạnh trong đại họa Afghanistan, theo Real Clear Politics, đã rơi vào mức nguy hiểm. Với hậu quả là có thể đảng DC sẽ mất thế đa số kiểm soát cả hạ viện lẫn thượng viện.

Theo Real Clear Politics, tổng kết thăm dò của những cơ quan thăm dò lớn nhất cho thấy cụ Biden hiện nay được 45.4% hậu thuẫn trong khi lãnh 49.4% chống đối, cách biệt là 4% bất lợi.

Trung tuần tháng 6, tức là chỉ hơn hai tháng trước, cụ Biden còn được 54% ủng hộ với 41% chống, cách biệt là 13% thuận lợi. Nghĩ là cụ đã mất 17% ủng hộ trong hơn hai tháng.

Phải nói ngay, đại đa số dân Mỹ ủng hộ việc triệt thoái khỏi Afghanistan, chuyện dễ hiểu và chính kẻ này cũng đồng ý, nhưng cách cụ Biden rút đã đưa đến thảm họa vô tiền khoáng hậu trong quân sử rút quân, và đại đa số dân Mỹ chê cụ Biden ở điểm đó.

https://www.realclearpolitics.com/articles/2021/09/02/bidens_job_approval_has_entered_dangerous_territory.html

BIDEN BIẾN TALIBAN THÀNH ĐẠI CƯỜNG QUÂN SỰ LỚN NHẤT TRUNG ĐÔNG

Khi quân Mỹ tháo chạy khỏi Afghanistan, tất cả chỉ lo leo lên máy bay chạy, chẳng mang gì theo, tất cả đều để lại phần lớn là nguyên vẹn cho Taliban.

Theo các tính toán của các chuyên gia, dựa trên thống kê chính thức của Bộ Quốc Phòng, Mỹ đã bơm vào chiến trường Afghan khoảng 85 tỷ đô tiền cho các phương tiện chiến tranh tối tân và đắt tiền nhất, từ máy bay thả bom đến phản lực, trực thăng chiến đấu, máy bay drone không người lái, radar, đại bác, súng đạn, dụng cụ truyền tin, ống dòm ban đêm, xe lớn nhỏ, …

Quý độc giả nào có hứng thú, có thể đọc bài viết của tạp chí tài chánh Forbes dưới đây để biết và… lo sợ. Xin lưu ý bài của Forbes cũng cho biết nhiều chi tiết quan trọng, đặc biệt là giá cả những máy bay, quân xa, kiểu súng, đến cả các ông dòm ban đêm, … cho thấy quân dụng và vũ khí của Mỹ cụ Biden tặng cho Taliban cực kỳ đắt tiền và tối tân. Chẳng hạn một cái xe Humvee có giá từ 300.000 tới 800.000 đô một chiếc trong khi Mỹ đã chở qua Afghanistan hơn 22.000 cái. Một cái xe Mẹc-xe-đì hạng sang, mới toanh giá chưa tới 100.000 đô, kẻ này chỉ dám mơ mua được bốn cái bánh xe.

Ghi nhận: những con số từ 2009 tới 2016 là của TT Obama

Phải nói ngay, danh sách của Forbes đã không kể vài thứ hết sức quan trọng là đạn, đạn cho đủ loại súng lớn nhỏ, từ súng lục tới đại liên, đạn đại bác, đạn súng trên máy bay, đủ loại bom lớn nhỏ, lựu đạn, mìn, và cả triệu tấn xăng nhớt. Tất cả không ai biết còn bao nhiêu trong các kho dự trữ. Cũng không kể yếu tố không thể tính bằng tiền được là việc huấn luyện cho cả triệu lính Afghan.

Dĩ nhiên trong cuộc chiến kéo dài hai chục năm, một số không nhỏ đã bị thiêu hủy, một số nhỏ khác có thể lính Mỹ đã có thời giờ phá hủy, như hệ thống computer, hay vài máy bay trực thăng. Cũng có một số quân cụ như máy bay lớn và trực thăng tối tân, hệ thống computer, hệ thống radar, Taliban cũng không đủ khả năng kỹ thuật để sử dụng. Hệ thống máy bay không người lái – drones – cũng chỉ có thể điều khiển được từ Ngũ Giác Đài.

Nhưng phần còn lại, hai phần ba hay một nửa gì đó, cũng đủ biến Taliban thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Trung Đông, khiến các quốc gia lân cận đang toát mồ hôi. Nhất là Ấn Độ, đã có tranh chấp lâu năm với Pakistan, là đồng minh số một của Taliban.

Có tin Nga và nhất là Trung Cộng đang dạm mua một số vũ khí tối tân nhất, đặc biệt là các máy bay, trực thăng chiến đấu, drone, radar, máy truyền tin, hệ thống computer, không phải để dùng mà để nghiên cứu và ăn cắp kỹ thuật.

Phe CH trong quốc hội đang yêu cầu bộ Quốc Phòng tổng kết cho rõ số lượng quân cụ, vũ khí và trang bị đã bỏ lại cho Taliban.

Hiển nhiên đã có những quà vĩ đại cụ Biden để lại cho Taliban không được tính trong món quà quân sự trên, chẳng hạn như hệ thống hạ tầng cơ sở đường xá, cầu cống, nhà máy điện nước, phi trường, căn cứ quân sự, bệnh viện, trường học, cao ốc cơ sở hành chánh trên khắp nước đã tốn bạc tỷ đô.

https://www.forbes.com/sites/adamandrzejewski/2021/08/23/staggering-costs–us-military-equipment-left-behind-in-afghanistan/?sh=129df89e41db

VẤN NẠN DI DÂN AFGHANISTAN

Chính quyền Biden đã khoe cứu được hơn 100 ngàn dân Afghanistan. Vấn đề lớn cụ Biden hiển nhiên chưa nghĩ tới là… mang họ đi đâu?

Cho tới nay, khoảng 20.000 người đã được chở qua Mỹ, tạm trú tại một vài căn cứ quân sự, trong khi khoảng 50.000 đang sống trong căn cứ quân sự tại Qatar, số còn lại tạm trú trên vài căn cứ quân sự bên Đức. Tất cả, cuối cùng sẽ phải được tản mác vào khối dân Mỹ như trước đây dân tị nạn Việt đã trải qua.

Đưa đến thắc mắc là sẽ đưa họ đi đâu? Một số lớn các tiểu bang CH đã lên tiếng không chấp nhận họ cho đến khi họ đều được kiểm tra lý lịch cặn kẽ, bảo đảm không có khủng bố Taliban hay ISIS chui vào nằm vùng, đồng thời họ cũng phải được chích ngừa đầy đủ, không có ai bị nhiễm.

Việc chích ngừa tương đối dễ và sẽ thực hiện được, nhưng việc bảo đảm lý lịch thật khó. Một số lớn chỉ có loại thẻ lý lịch của chính quyền Afghan cung cấp, kiểu như thẻ căn cước của ta ngày xưa, rất giản dị, mà chẳng có chi tiết lý lịch quá khứ, là điều chắc chắn chính quyền Taliban sẽ không ngu gì cung cấp. Cuối cùng thì có lẽ đa số sẽ được định cư lại tại những tiểu bang DC lớn như Cali và New York. Good luck cho Cali và New York!

https://www.politico.com/news/2021/08/30/biden-afghanistan-refugee-backlash-507399?cid=apn

LIÊN ÂU KHƠI LẠI NHU CẦU CẦN CÓ LỰC LƯỢNG QUÂN SỰ RIÊNG

Tiếp theo cuộc tháo chạy rối loạn của cụ Biden khỏi Afghanistan khiến một số quốc gia Liên Âu cuống cuồng lo di tản kiều dân và cuối cùng một số vẫn bị kẹt lại, đã khơi dậy lại nhu cầu thành lập riêng một liên minh quân sự Liên Âu, kể cả một quân đội Liên Âu, chứ không thể trông cậy vào đồng Minh Mỹ nữa.

Không phải là chuyện dễ vì ngân sách các quốc gia Liên Âu bị kẹt trong các chương trình an sinh rất nặng, không còn bao nhiêu dành cho vấn đề quốc phòng. Trước đây, TT Trump đã đòi hỏi, hay chính xác hơn, ép các xứ Liên Âu trong khối NATO phải gia tăng ngân sách quốc phòng của họ lên tới tối thiểu 2% tổng số ngân sách và ông đã bị chống đối hay ít ra bị khiếu nại không ít.

Cuộc tháo chạy của cụ Biden đã có hậu quả mạnh hơn xa những áp lực của ông Trump, khiến Liên Âu bây giờ hoàn toàn mất tin tưởng vào Mỹ, và phải tự lo lấy thân.

https://www.sfgate.com/news/article/Does-the-European-Union-need-its-own-army-16433159.php

TEXAS BAN LUẬT PHÁ THAI GẮT GAO NHẤT

Texas đã ban hành luật mới về phá thai có hiệu lực kể từ 1/9/2021, theo đó, sẽ cấm mọi phá thai sau khi tim thai nhi đã bắt đầu đập, tức là 6 tuần sau khi thụ thai. Cũng cho phép bất cứ công dân nào cũng có quyền tố cáo và kiện bất cứ nhà thương hay bác sĩ hay bất cứ người nào giúp phá thai sau kỳ hạn đó.

Đây là luật phá thai gắt nhất nước, đã bị chống đối rất mạnh. Bị thưa kiện dĩ nhiên.

Lên ngay tới Tối Cao Pháp Viện. Hôm thứ Tư vừa rồi, TCPV phán quyết vụ thưa kiện còn chưa ngã ngũ ở cấp dưới khi tòa kháng án chưa thụ lý, do đó, TCPV sẽ không có phán quyết, do đó không ngăn cản việc thi hành luật mới cho đến khi chính thức được trình lên TCPV theo đúng thủ tục pháp lý. Phán quyết theo tỷ số 5-4 với chánh thẩm phán John Roberts đứng về phía 3 thẩm phán cấp tiến. Ba vị do TT Trump bổ nhiệm đã biểu quyết cùng quan điểm với các ông bảo thủ Thomas và Alito.

Trên căn bản, TCPV không phải đã chấp nhận luật gắt gao của Texas mà chỉ là hoãn lấy phán quyết vì chưa đến lúc TCPV thụ lý.

Dù vậy, phe cấp tiến lo ngại TCPV sẽ cho thu hồi luật liên bang về phá thai, nên đã tìm cách đánh phủ đầu, chặn trước. CNN đã la hoảng giới hạn phá thai là … tin trời sập cho nhân loại! Cô dân biểu nhí Ocasio-Cortez báo động TCPV thu hồi luật phá thai, cấm phá thai toàn diện. Vài người khác nhao nhao đòi tăng số thẩm phán TCPV để cụ Biden bổ nhiệm thêm vài thẩm phán cấp tiến để hoá giải các thẩm phán bảo thủ.

https://www.washingtonpost.com/politics/courts_law/texas-six-week-abortion-ban/2021/09/01/

CẬP NHẬT COVID

Tóm lược

Tin tương đối vui là dịch Delta tuy vẫn tấn công Mỹ mạnh, nhưng tỷ lệ gia tăng số người mới bị nhiễm tuần rồi đã giảm từ 3,5% xuống còn 2,5%; trong khi tỷ lệ gia tăng của số người chết cũng giảm chút đỉnh từ 1,6% xuống còn 1,5%. Chỉ còn biết hy vọng cái đà suy giảm này tiếp tục.

Tính cho tới đầu tháng Chín này,

– đã có tới 40,5 triệu người bị nhiễm, trong đó có 25,2 triệu người dưới một năm của TT Trump, và 15,3 triệu người bị trong 7 tháng dưới cụ Biden;

– đã có 663.000 người chết, trong đó có 421.000 người một năm của TT Trump, và 243.000 người trong 7 tháng dưới cụ Biden.

Tin về chích mũi thứ ba

Quyền giám đốc Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Thuốc FDA, đã cho biết có thể việc chích ngừa mũi thứ ba chỉ giới hạn cho những người đã chích Pfizer thôi, chứ những người chích các thuốc khác thì chưa được vì còn chờ nghiên cứu thêm. Nhưng ngay sau đó, chính cơ quan này lại nói lại cho rõ là ngay cả trong số người đã chích Pfizer, chỉ một số người có thể chích ngừa mũi thứ ba thôi. Chưa ai hiểu nghĩa là gì.

Cụ Biden đã long trọng hứa tất cả mọi người sẽ được chích mũi thứ ba bất kể thuốc gì kể từ 20/9 tới này. Lại một hứa lèo của cụ Biden.

https://www.washingtonpost.com/health/2021/09/03/booster-shot-delay-pfizer-first

BS Fauci lại đổi giọng

Ông bác sĩ dẻo lưỡi Fauci trong tuần qua, đã lại có dịp biểu diễn nghề … dẻo lưỡi.

Trước đây, được hỏi về chích ngừa mũi thứ ba, ông đã lập lại luận điệu của tổ chức Y Tế Quốc Tế WHO, cho rằng việc đó không cần thiết, tốt hơn là để dành thuốc cho dân các xứ nghèo chậm tiến đang thiếu thuốc ngừa.

Mới tuần qua, ông đổi giọng theo chính quyền Biden, cho rằng phải chích mũi thứ ba thì việc ngừa dịch mới hữu hiệu.

Ông Fauci đã bỏ áo bác sĩ để khoác áo chính trị gia phải đạo từ lâu rồi, nên các khuyến cáo của ông có giá trị ngang với những khua môi muá mép của các chính khách thôi.

https://www.foxnews.com/politics/fauci-mu-covid-variant-not-an-immediate-threat-to-americans

Theo Diễn Đàn Trái Chiều ngày 4/9/2021

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*