Lô Văn Phạm, Trọng Tài Gốc Á Đầu Tiên Của NFL

Ông Lô Văn Phạm cùng cậu con trai cả, Boulder Phạm. (Hình: Lô Văn Phạm cung cấp)

AMARILLO, Texas (NV) – “Tôi rất bất ngờ! Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm việc cho NFL. Đây là một vinh hạnh lớn cho tôi và gia đình.”

Đó là lời tâm sự của ông Lô Văn Phạm, 49 tuổi, con trai của gia đình tị nạn, vinh dự làm nên lịch sử khi trở thành trọng tài gốc Á đầu tiên của NFL (National Football League), giải bóng bầu dục nhà nghề Hoa Kỳ.

Được biết, NFL chỉ có 121 trọng tài và để được nhận vào làm người “gác trận” cho các giải NFL còn khó hơn là làm vận động viên bóng bầu dục NFL.

Cuộc gọi bất ngờ

“Tới giờ tôi vẫn còn lâng lâng, chưa tin là mình làm trọng tài cho NFL. Cuộc gọi hôm ấy đã thay đổi tất cả!,” ông nói với nhật báo Người Việt.

Ông Lô kể về cuộc gọi với người đại diện NFL hồi Tháng Năm vừa qua.

“Đó là cuộc gọi hỏi thăm bình thường. Tôi cũng chẳng nghĩ nhiều. Rồi người đại diện nói ‘okay, chúng tôi cho bạn vào đó!.’ Tôi hỏi vào đâu, bộ giỡn hả… rồi họ nói ‘vào NFL chứ đâu!,’” ông cười nhớ lại.

“Niềm vinh hạnh này nhắc tôi phải luôn cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt công việc luyện tập để sẵn sàng cho mùa bóng sắp tới,” ông Lô cho biết.

Ông Lô là người con giữa trong gia đình có ba anh em. Anh lớn là Py Văn Phạm, và người em út là La Văn Phạm.

Cha mẹ ông Lô, ông Paulo Phạm và bà Maria Phạm, cùng các con sống ở thành phố Pakse, Lào, những năm 1970, và vượt biên sau khi Sài Gòn sụp đổ.

Ông Lô Văn Phạm (trái) là trọng tài gốc Á đầu tiên của NFL. (Hình: Lô Văn Phạm cung cấp)

Bà Maria, mẹ ông Lô, vui mừng cho biết: “Tôi vui lắm khi con trai đạt được thành tựu như vậy. Đây là niềm tự hào lớn lao cho gia đình.”

Rồi bà ngập ngừng vài giây, không nén được xúc động khi nhớ lại những ngày đen tối lúc băng rừng để tìm đến bến bờ tự do.

“Chúng tôi đi bộ mấy ngày trời, chân thì chảy máu, môi và mặt thì khô rát,” bà kể. “Đi cũng chết, ở cũng chết, nên vợ chồng tôi quyết liều mình vì tương lai của các con nên ‘cắn răng’ mà đi.”

Gia đình ông Lô ở trại tị nạn Thái Lan và Philippines khoảng ba năm rồi được tổ chức Catholic Family Services bảo lãnh sang Amarillo, Texas, cuối năm 1979. Lúc ấy, ông Lô khoảng 7 tuổi.

Bà kể về con trai là một người hiếu động và ham mê football.

“Ngày nào nó cũng ra sân chơi football hết. Hồi đầu, tôi không muốn cho chơi vì sợ con không học. Nhưng, thấy con đam mê quá nên tôi cũng chìu. Thứ Bảy, Chủ Nhật là không bao giờ thấy mặt nó ở nhà đâu,” bà cười nói.

Ông Lô cho biết: “Tôi yêu thích mọi thứ về football! Tôi thích tốc độ nhanh và các pha tấn công của football. Các môn thể thao khác thì hơi chậm đối với tôi. Xem các trận football khiến tôi hào hứng hơn hẳn.”

Ông La Văn Phạm, người em trai út của ông Lô, cũng cho biết hai anh em thường luyện tập football thuở nhỏ.

“Anh Lô chỉ dẫn tôi rất nhiều, tôi chưa bao giờ nghĩ người thân trong gia đình lại làm việc cho một nơi hàng đầu như NFL. Tôi vui và hạnh phúc lắm,” ông La vui mừng bày tỏ.

Gia đình ông Lô Văn Phạm chụp hình hồi thập niên 1980, từ trái, ông Paulo và bà Maria – cha mẹ ông Lô, anh trai Py Văn Phạm, ông Lô, và em trai La Văn Phạm. (Hình: Lô Văn Phạm cung cấp)

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”

Ông Lô cũng cho biết luôn biết ơn gia đình vì ủng hộ và hỗ trợ ông trong con đường học vấn và thể thao.

Ông là người duy nhất trong gia đình học đại học. Ông tốt nghiệp ngành Kỹ Sư Công Trình ở đại học Texas Tech University, và lấy bằng cao học cùng ngành ở đại học University of Colorado.

Sau đại học, ông làm việc ở Denver, Colorado, chuyên về thiết kế cầu. Nhưng, cuối tuần ông không nghỉ ngơi mà làm thêm với việc huấn luyện football cho các em nhỏ.

Năm 2000, ông Lô về lại quê nhà ở Amarillo để làm cho công ty Western Buiders, và cũng làm trọng tài cho giải football các trường trung học ở Texas.

Càng ngày, vị trọng tài trẻ tham gia nhiều giải đấu của đại học cho đến các giải chuyên nghiệp, rồi đến giải nhà nghề.

Ông có hơn 10 năm kinh nghiệm trọng tài cho giải football các trường đại học như Lone Star Conference, Western Athletic Conference, và Mountain West Conference.

Năm 2015, ông vinh dự tham gia các trận đấu cho các giải đại học chuyên nghiệp thuộc Big 12 Conference.

Năm 2018, ông được chấm vào NFL’s Official Development Program, danh sách đào tạo trọng tài chuyên nghiệp của NFL, và bắt đầu tham gia các khóa huấn luyện trọng tài gắt gao để tôi luyện kinh nghiệm.

Và rồi sau bốn năm, cơ hội “có một không hai” đã mỉm cười với vị trọng tài 49 tuổi.

Ông Lô Văn Phạm có gần 20 năm kinh nghiệm làm trọng tài cho các giải footbal chuyên nghiệp. (Hình: Lô Văn Phạm cung cấp)

Không chỉ bận rộn với các buổi tập cho NFL mà ông Lô còn phải xoay xở quỹ thời gian ít ỏi để hoàn thành nhiệm vụ của hai công việc toàn thời gian khác là người tư vấn công trình, và làm cha.

Ông cùng vợ, bà Kelly, có hai người con trai, bé Boulder Phạm, 7 tuổi, và bé Axton, 2 tuổi rưỡi.

“Làm cha là tuyệt vời nhất,” vừa cười ông vừa ôm cậu út đang ngái ngủ khi phỏng vấn với chúng tôi qua Zoom.

Ông cũng nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng: “Nếu bạn yêu thích một nghề gì đó và có đủ đam mê thì đừng ngại, hãy dùng mọi cách để theo đuổi nó. Đừng để văn hóa hay màu da cản đường, hãy luôn tìm kiếm cơ hội, và khi thời cơ đến thì nắm bắt liền.”

Vào Chủ Nhật tuần thứ hai của Tháng Chín tới đây, ông Lô Văn Phạm sẽ chính thức bước vào sân vân động NFL với tư cách người quan trọng nhất của trận đấu, với áo trọng tài trắng, sọc đen mang số 99, và cũng là người viết nên dòng sử mới cho người gốc Việt ở Hoa Kỳ.

Trà Nhiên
Theo Người Việt online ngày 30/7/2022

Liên lạc tác giả: nguyen.nhien@nguoi-viet.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*