Facebook Bị Cáo Buộc Xóa Tài Khoản Những Người Vừa Tuyên Bố Bỏ Đảng CSVN

Ông Mạc Văn Trang vừa tuyên bố bỏ đảng CSVN. (Hình: Giáo Dục Thủ Đô)

Hà Nội, Việt Nam (NV) – Hôm 27 Tháng Mười, 2018, cộng đồng mạng Việt Nam xôn xao trước tin tài khoản Facebook của ông Mạc Văn Trang bị xóa ngay sau khi ông tuyên bố bỏ đảng CSVN.
Cùng thời điểm, một Facebooker khác ít người biết hơn, Trung Tá Trần Nam cũng bị xóa post “tuyên bố ra khỏi đảng.”

Cả ông Trang và ông Nam, cũng như nhà văn Nguyên Ngọc đều bỏ đảng như một hiệu ứng từ chuyện Giáo Sư Chu Hảo, giám đốc kiêm tổng biên tập nhà xuất bản Tri Thức bị đề nghị kỷ luật vì “tự diễn biến” – một tội danh mà nhà cầm quyền CSVN đặt ra cho những trí thức có phát ngôn hoặc hành động “đi ngược lại đường lối chủ trương của đảng CSVN.”
Bà Mạc Việt Hồng, chủ biên báo điện tử Đàn Chim Việt ở Ba Lan và là con gái ông Trang, viết trên trang cá nhân: “Bố mình lại mất Facebook rồi. Đây là lần mất thứ hai trong vòng vài tháng trở lại đây. Sau khi mất Facebook cũ, cụ lập Facebook mới. Hôm 25 Tháng Mười, cụ tuyên bố bỏ đảng. Post này có tới dăm bảy ngàn like và hàng ngàn lượt chia sẻ, nhưng Facebook của cụ hôm nay mất tiêu rồi. Bị mất hoài vậy bức xúc quá cơ.”
Đây không phải lần đầu Facebook bị cộng đồng mạng Việt Nam cáo buộc xóa tài khoản và kiểm soát post bài theo kiểu Tuyên Giáo CSVN.
Vài ngày trước, nhà báo tự do Nguyễn An Dân (Facebook Quang Hữu Minh) ở Sài Gòn bị khóa tài khoản Facebook với lý do ông được ghi nhận “chỉ mới 13 tuổi”. Sau khi được mở lại tài khoản không lâu, ông lại bị Facebook “khai tử” trang cá nhân thành trang “tưởng niệm”, dù ông vẫn còn sống.
Hồi Tháng Chín, 2018, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn, người hay post bài về Formosa và chính trường Việt Nam, cho biết ông bị bị khóa chức năng post bài vì “vi phạm bản quyền” sau khi đăng một ảnh do chính ông chụp. Đồng thời, ông còn nhận được cảnh báo sẽ bị xóa tài khoản vĩnh viễn nếu “tái phạm.”
Đến nay, trước nhiều cáo buộc tương tự của giới blogger, nhất là giới bất đồng, Facebook Việt Nam không hề lên tiếng phản hồi. Điều đó khiến người ta hoài nghi rằng mạng xã hội này đã bắt tay thỏa hiệp với nhà cầm quyền CSVN trong việc xóa “thông tin xấu độc” với lý do mơ hồ là các post bị xóa “vi phạm tiêu chuẩn và chính sách cộng đồng.”

Trong một diễn biến khác, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc được báo Thanh Niên hôm 21 Tháng Mười dẫn lời: “Thông tin xấu, độc, phá hoại vẫn là vấn đề rất lớn mà chúng ta chưa kiểm soát được. Chính phủ đang giao các bộ làm việc với Google, Facebook (về việc này).”
Thời điểm cuối năm 2017, ông Trương Minh Tuấn, khi đó còn là bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông CSVN, đã mạnh miệng tuyên bố rằng Facebook và Google “đã xóa hàng trăm tài khoản, hàng ngàn video có nội dung ‘xấu độc,’” theo yêu cầu của chính quyền Việt Nam.
Phát ngôn này lập tức bị giới hoạt động chỉ trích vì việc chính quyền CSVN công khai chuyện bắt tay với mạng xã hội để “bịt miệng” giới blogger là bất công và vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do biểu đạt của người dân. (T.K.)

Theo báo Người Việt ngày 27/10/2018

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*