Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/single.php on line 4

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/single.php on line 4

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/single.php on line 4

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/header.php on line 2

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/header.php on line 2

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/header.php on line 2
Người Việt Boston — Đức Hồng Y Trần Nhật Quân Gọi Thỏa Thuận Trung Quốc Là ‘Hành Động Tự Sát’, Đồng Thời Đổ Lỗi Cho Những Vị Cố Vấn Của ĐGH Phanxicô

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân Gọi Thỏa Thuận Trung Quốc Là ‘Hành Động Tự Sát’, Đồng Thời Đổ Lỗi Cho Những Vị Cố Vấn Của ĐGH Phanxicô

 

tran nhat quan 1Trong một bài viết được đăng trên trang blog của mình gần đây, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen) đã đưa ra một lời chỉ trích khắc nghiệt về thỏa thuận Vatican-Trung Quốc về việc bổ nhiệm các Giám mục, đồng thời gọi đó là một hành động “tự sát”“một sự đầu hàng vô liêm sỉ” trước chính quyền cộng sản.
Tuy nhiên, ĐHY Zen cho biết rằng vấn đề không nhất thiết là ĐTC Phanxicô, một người “có tinh thần lạc quan và tràn đầy tình yêu thương, và rất mong mỏi việc đến thăm Trung Quốc”.
Thay vào đó, Ngài đã chê trách những vị cố vấn của ĐTC Phanxicô về điều mà Ngài gọi là một “thỏa thuận tồi tệ”, đồng thời cho biết rằng họ “theo đuổi” giải pháp “Ostpolitik” (Chính sách hướng Đông) đối với vấn đề về các cuộc bổ nhiệm Giám mục mà “sự thỏa hiệp không có giới hạn”, tuy nhiên, đổi lại chẳng hề có chút ích lợi nào.
Đức Thánh Cha Phanxicô, ĐHY Zen nói, “chưa bao giờ có được một sự hiểu biết tường tận và trực tiếp về Đảng Cộng sản Trung Quốc, và hơn thế nữa, những người xung quanh Ngài cũng nhận được những thông tin hết sức nghèo nàn”.
Cụ thể, ĐHY Zen đã chỉ vào Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, ĐHY Pietro Parolin, người mà Ngài cho biết là theo “trường phái ngoại giao” của vị tiền nhiệm của mình, Đức Hồng y Agostino Casaroli, người đã từng phục vụ với tư cách là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ năm 1979-1990.
ĐHY Zen cho biết ĐHY Casaroli “đã theo đuổi chính sách Ostpolitik” và đồng thời gọi đó là “một sự thỏa hiệp chính trị”.
Ngài cũng cho biết rằng cố Hồng y Ivan Dias, nguyên Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các dân tộc, cũng đã bị ảnh hưởng bởi ĐHY Casaroli. Thánh Bộ Truyền giảng Phúc Âm cho các dân tộc giám sát việc quản trị của Giáo Hội ở những khu vực được chỉ định là ‘những vùng truyền giáo’ trên toàn thế giới.
ĐHY Dias, người đã qua đời vào mùa hè năm ngoái, đã có một “bản lý lịch phi thường”, từng là Tổng Giám mục Bombay trong gần một thập kỷ và đã quen thuộc với tình hình ở Châu Á nói chung, ĐHY Zen nói.
Tuy nhiên, vấn đề là cả hai Hồng y Dias và Parolin đều “hoàn toàn phù hợp với việc áp dụng chính sách Ostpolitik tại Trung Quốc, và chơi nước đôi với những chỉ dẫn của Đức Bênêđictô XVI”.
Ostpolitik là cái tên được đặt cho tiến trình chính trị của việc theo đuổi việc bình thường hóa quan hệ giữa chính phủ Đức đã bị nứt gãy vào cuối những năm 1960. Cụ thể, nó nhằm mục đích giải quyết tạm thời sự chia rẽ giữa Cộng hòa Liên bang Đức của Tây Đức, và Cộng hòa Dân chủ Đức Đông Đức, vốn đã bị chia tách sau khi kết thúc Thế chiến II vào năm 1945.
Kể từ đó, thuật ngữ Ostpolitik cũng đã được sử dụng để mô tả những nỗ lực được đưa ra bởi ĐGH Phaolô VI để cam kết, thông qua đối thoại, thỏa hiệp hoặc thỏa thuận với các nước Đông Âu do các chế độ cộng sản điều hành.
Mặc dù ĐHY Dias đã nghỉ hưu ở tuổi 75 và ĐHY Parolin đã được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela vào năm 2009, Đức Hồng Y Zen cho biết rằng kể từ khi ĐHY Parolin trở lại Vatican với tư cách là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh của ĐTC Phanxicô vào năm 2013, Ngài đã tiếp tục thúc đẩy cách tiếp cận chính trị của ĐHY Casaroli với Trung Quốc.
ĐHY Parolin, ĐHY Zen nói, hết sức ân cần và “có năng khiếu về ngoại giao đặc biệt”, nhưng tuy nhiên vẫn tiếp tục “theo đuổi chính sách Ostpolitik … Ngài sẵn sàng hợp tác, cung cấp những thông tin mong muốn và dè dặt đối với những thông tin đáng lo ngại”.
Theo quan điểm của mình, ĐHY Zen cho biết những người ủng hộ thỏa thuận muốn “thỏa hiệp mà không có giới hạn, họ đã sẵn sàng để đầu hàng hoàn toàn”.
Dựa trên những điều mà ĐTC Phanxicô đã nói với Ngài và Đức Tổng Giám mục Savio Hon, người được sinh ra tại Hồng Kông thuộc địa của Anh và hiện tại là Sứ thần Tòa Thánh tại Hy Lạp, ĐHY Zen cho biết rõ ràng là ĐTC Phanxicô “đã không biết về những chi tiết” đối với thỏa thuận đã được lên kế hoạch.
“Chúng ta đều biết rằng những chỉ dẫn của Giáo triều Rôma nhất thiết phải được Đức Giáo Hoàng phê chuẩn”, ĐHY Zen nói, đồng thời cho biết thêm rằng các tín hữu từ lục địa Trung Quốc “không được phàn nàn về Đức Giáo Hoàng do những hiểu lầm nhất định”.
“Nếu như Ngài ký bất kỳ thỏa thuận nào họ muốn, chúng ta chỉ có thể chấp nhận nó, mà không được phản đối”, ĐHY Zen nói. “Nhưng trước ký kết sau cùng, chúng ta có quyền đưa ra sự thật về những điều chúng ta được biết, bởi vì điều này có thể đổi hướng và tránh những nguy hiểm nghiêm trọng đối với Giáo Hội”.
Những chỉ trích gần đây nhất của Đức Hồng Y Zen đã được xuất bản bằng tiếng Trung trên trang blog của Ngài vào ngày 24 tháng Hai, và đã được chuyển dịch và xuất bản bằng tiếng Ý trên trang blog của nhà phân tích Sandro Magister của Vatican.
Bài viết này tập trung vào một cuộc hội thoại mà ĐHY Zen đã có với một linh mục đến từ Trung Quốc đại lục, linh mục Geng Zhanhe, phản ứng lại những điểm khác nhau mà dường như linh mục Geng đã thực hiện nhằm ủng hộ thỏa thuận này.
Những đồn đoán về thỏa thuận đề xuất đã gia tăng trong những tuần lễ gần đây, với các nguồn tin dè dặt về tình huống cho rằng thỏa thuận “sắp xảy ra” và có thể sẽ diễn ra vào đầu mùa xuân này. Nếu đạt được thoả thuận này, Vatican sẽ chính thức công nhận bảy Giám mục không có sự hiệp thông với Rôma, trong đó có 2-3 vị bị vạ tuyệt thông đã được Vatican tuyên bố một cách công khai.
Đáng chú ý nhất, thỏa thuận mới cũng sẽ phác thảo rõ ràng vai trò của chính phủ và Vatican trong việc lựa chọn Giám mục tương lai. Những chi tiết trong thỏa thuận này tương tự như thỏa thuận của Vatican với Việt Nam, trong đó Tòa Thánh sẽ đề nghị ba vị, và chính phủ Trung Quốc sẽ lựa chọn một trong ba vị đó để được bổ nhiệm Giám mục.
Hiện tại, mỗi Giám mục được Bắc Kinh công nhận phải là một thành viên của hiệp hội yêu nước, và nhiều Giám mục do Vatican bổ nhiệm, những người không được công nhận hay chấp thuận bởi chính phủ Trung Quốc đã phải đối mặt với chính sách đàn áp của chính phủ.
Trong bài viết được đăng trên trang blog của mình, Đức Hồng y Zen đã chỉ trích thực tế rằng với tư cách là một trong hai Hồng y của Trung Quốc, Ngài không hề được hay biết về nội dung của thỏa thuận này. “Chắc chắn họ không thể công khai tất cả những nội dung của cuộc đàm phán”, ĐHY Zen nói, nhưng với tư cách là một trong hai Hồng y của Trung Quốc, “tôi lại không có quyền được biết về nội dung của thỏa thuận đó hay sao?”.
Tuy nhiên, thậm chí ngay cả khi nội dung của thỏa thuận đã được loan truyền rộng rãi, “chúng ta phải chờ đợi và nắm tay nhau và chỉ được đưa ra những lời chỉ trích một khi nó đã được hoàn thành?”.
ĐHY Zen cho biết rằng “cuộc bầu cử dân chủ” đối với các tân Giám mục tại Trung Quốc bởi “Hội đồng Giám mục bất hợp pháp” có nghĩa là chính chính phủ bầu chọn các vị Giám chức, vì năng của Ngài; hình thức của việc duy trì thẩm quyền Giáo Hoàng sẽ che giấu thực tế là thẩm quyền thực sự để bổ nhiệm các Giám mục sẽ được đặt vào tay của một chính phủ vô thần”.
Nếu như ĐTC Phanxicô ký thỏa thuận vào ngày mai, ĐHY Zen cho biết ngài “không thể chỉ trích nó”, thậm chí ngay cả khi ngài không hiểu quyết định này. Nhưng cho đến lúc đó, “Tôi có nhiệm vụ phải lên tiếng theo lương tâm của tôi, tôi có quyền nhắc lại rằng đây chính là một thỏa thuận tồi tệ!”.
ĐHY Zen lưu ý rằng Trung Quốc ngày càng thắt chặt sự kìm kẹp đối với các hoạt động tôn giáo nói chung và đồng thời chỉ ra một cuộc đàn áp mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 2, mà trong đó cấm tất cả những người dưới 18 tuổi tham gia các hoạt động tôn giáo. Cũng không được tổ chức bất cứ hoạt động nhóm hoặc bất kì một kì trại hè nào, thậm chí ngay cả khi nó không được tổ chức tại một nhà thờ nào đó.
Chất vấn lý do tại sao chính phủ Trung Quốc lại đột ngột trở nên cực kì nghiêm khắc đối với Giáo hội bí mật sau nhiều năm tìm kiếm đường hướng khác, ĐHY Zen cho biết điều này là bởi vì “Toà Thánh đang giúp các nhà chức trách của chính phủ thực hiện việc này”.
Phăn ứng lại trước lập luận rằng nếu như không đạt được thỏa thuận, chính phủ Trung Quốc sẽ ngày càng bổ nhiệm thêm nhiều Giám mục bất hợp pháp, cuối cùng dẫn đến sự ly khai, ĐHY Zen cho biết việc chính quyền thực hiện việc kiểm soát Giáo Hội tại Trung Quốc độc lập với Toà thánh thực chất đã là một sự ly khai.
“Liệu sẽ có một sự ly giáo với việc chỉ có số lượng ngày càng gia tăng đối với các Giám mục bất hợp pháp?”, ĐHY Zen chất vấn. “Liệu điều đó sẽ không trở nên tồi tệ hơn nếu như ĐTC Phanxicô chúc lành cho các Giám mục được chính phủ lựa chọn và Giáo hội được kiểm soát bởi chính phủ?”.
ĐHY Zen sau đó đã đề cập đến một nhận xét được đưa ra bởi linh mục Geng phản ánh rằng mặc dù có vẻ như không công bằng khi yêu cầu các Giám mục hợp pháp phải từ chức để thay vào đó là các Giám mục bất hợp pháp, mà Vatican đã thực hiện trong ít nhất hai trường hợp, thì cũng quả thực hết sức bất công khi Chúa Cha đề nghị người Con duy nhất của Ngài chịu khổ hình thập giá.
“Đúng là Chúa Cha đã hy sinh Con Một của mình, nhưng cũng chính Ngài đã đóng đinh Con Một của mình”, ĐHY Zen nói, và đồng thời đề cập đến đoạn Kinh Thánh thuật lại việc Chúa Giêsu nói với Philatô rằng “kẻ trao nộp tôi cho ông thì mang tội nặng hơn”.
“Tất cả những ai khiến cho Ngài phải chết đều mang tội”, ĐHY Zen nói. “Chắc chắn Chúa Giêsu có thể tha thứ cho họ, nhưng họ đã không trở thành những môn đệ”.
“Cha Don Geng”, ĐHY Zen nói, khi đề cập đến vị linh mục này cũng như việc chấp nhận thỏa thuận này, “đã không biết làm thế nào để phân biệt giữa việc bán rẻ và việc phải chịu áp bức, việc tự ý tự sát và việc chịu đựng tổn thương, sự đầu hàng vô liêm sỉ và sự thất bại đáng tiếc. Quả thực hết sức đáng buồn!”.
Thứ Năm, 01-03-2018

Minh Tuệ chuyển ngữ

 

Related Posts

  • No Related Posts
 
 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

 
 

Leave a Comment

 




 
 

 
 

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/footer.php on line 4

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/footer.php on line 4

Warning: Illegal string offset 'id' in /home/nguoivie/public_html/wp-content/themes/telegraph-test/footer.php on line 4