Nam Hàn Bắt 42 Người Việt Liên Quan Đến Ma Túy

Cảnh sát Nam Hàn phát hiện ma túy giấu trên trần nhà (trái) và thuốc lắc được bán, sử dụng tại quán karaoke. (Hình: VNExpress)

BUSAN, Nam Hàn (NV) – Sở Cảnh Sát Thành Phố Busan, Nam Hàn, hôm 8 Tháng Mười Một loan báo đã bắt giữ 42 người Việt với cáo buộc “tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy” tại hộp đêm, quán karaoke dành cho người ngoại quốc.

Báo VNExpress hôm 9 Tháng Mười Một dẫn tin từ Yonhap cho biết, Sở Cảnh Sát Thành Phố Busan cho hay sự việc được bắt đầu từ đợt khám xét hai quán karaoke dành cho người ngoại quốc tại Busan và Gyeongnam hồi Tháng Năm và Tháng Mười vừa qua.

Khi cảnh sát đột kích, các nghi can đã khóa cửa, giấu ma túy trên trần nhà, bình nóng lạnh. Giới chức bắt 13 người Việt Nam, trong đó có chủ cơ sở và những người đang sử dụng ma túy bên trong.

Cảnh sát cho hay thuốc lắc, ketamin được bán tại quán karaoke này với giá 80,000-300,000 won (khoảng $60-$230).

Sau khi bắt người, cảnh sát đã thẩm vấn, tra dữ liệu từ điện thoại của các nghi can để điều tra nguồn gốc số ma túy trên, đồng thời mở rộng vụ án bắt thêm 29 người, nâng tổng số người Việt bị bắt trong đợt này lên 42 người. Trong số này có năm chủ cơ sở karaoke, 28 người bán, chín người sử dụng.

Trong 12 nghi can đã bị cảnh sát truy tố, hai người nhập cư bất hợp pháp đã được bàn giao cho cơ quan xuất nhập cảnh để chờ lệnh trục xuất về Việt Nam.

Cảnh sát Busan thông báo “sẽ tiếp tục trấn áp các hộp đêm, karaoke dành cho người nước ngoài tại thành phố này.”

Sự việc nêu trên khiến công luận nhớ lại vụ hai nữ tiếp viên hàng không Việt Nam bị Sở Cảnh Sát Thành Phố Incheon, phía Tây Seoul, Nam Hàn, bắt giữ vì buôn lậu ma túy giấu trong túi hành lý.

Bản tin đài MBC của Nam Hàn hôm 6 Tháng Chín dẫn tin từ Sở Cảnh Sát Thành Phố Incheon cho biết hai nghi can trên nằm trong số bốn tiếp viên quốc tịch Việt Nam.

Danh tính hai nghi can và tên của hãng hàng không Việt Nam không được tiết lộ. Song, được mô tả ở độ tuổi 20 và bị tình nghi mang tinh dầu cần sa trị giá 300 triệu won ($225,161) đến Nam Hàn hồi Tháng Tư bằng cách giấu chúng trong các hộp đựng mỹ phẩm.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, các nghi can thừa nhận họ nhận vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nam Hàn để lấy 68,000 won ($51) cho mỗi đơn hàng.

Ngoài ra, hai nghi can khai với cảnh sát Nam Hàn: “Chuyện nhận vận chuyển hàng xách tay qua đường hàng không đã là thói quen” và họ “chỉ nhận vận chuyển hàng mà không biết đó là ma túy.”

Cũng theo đài MBC, cảnh sát Nam Hàn đang tiếp tục truy lùng hai tiếp viên còn lại liên quan sự việc, đồng thời mở rộng điều tra xem có thêm nghi can nào tham gia đường dây này hay không.

Bản tin của đài MBC Nam Hàn về sự việc bắt giữ hai tiếp viên của hãng hàng không Việt Nam vì buôn lậu ma túy giấu trong túi hành lý. (Hình: Chụp từ màn hình đài MBC)

Trong hội nghị ở Hà Nội hồi cuối Tháng Sáu, 2022, Bộ Công An cho biết tình trạng công dân Việt Nam phạm pháp ở nước ngoài vẫn “diễn biến phức tạp.”

Theo thông cáo của Ủy Ban Nhà Nước Về Người Việt Nam Ở Nước Ngoài, hiện có khoảng 5.3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển.

Tr.N
Theo Người Việt online ngày 9/11/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*