Xin Hãy Đón Nhận Người Tị Nạn Muộn Màng

Minh họa: leif-christoph-gottwald-unsplash

Trong bài viết được phổ biến vào đầu năm nay, chúng tôi đã đề cập đến viễn ảnh tốt đẹp để giải quyết tình trạng bế tắc của gần 2,000 đồng bào tị nạn Việt Nam tại Thái Lan, thì nay hy vọng đó đã đến gần hơn.

Trong cuộc họp với các viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phụ trách về vấn đề di dân và tị nạn toàn cầu vào ngày Thứ Năm, 24 Tháng Tám 2023 vừa qua, chúng tôi cùng một số thành viên của Phong Trào Việt Hưng đã được cập nhật và giải thích cặn kẽ về những diễn tiến của kế hoạch định cư người tị nạn của chính phủ Hoa Kỳ niên khóa 2023-2024, đặc biệt là chương trình “Bảo Trợ Tư Nhân” (Private Sponsorship).

Theo bà Sarah Cross, phụ tá thứ trưởng Bộ Ngoại Giao đặc trách về di dân và tị nạn, thì Phase One tức Giai Đoạn 1, chính phủ Hoa Kỳ tập trung vào nỗ lực định cư người tị nạn từ các quốc gia Phi Châu trong các tháng đầu tiên (từ Tháng Giêng cho đến Tháng Tám 2023). Vào đầu Tháng Chín này cơ quan Welcome Corps, viết tắt là WC (là tổ chức điều hành chương trình bảo lãnh tư nhân), sẽ mở rộng cho vùng Nam Trung Mỹ, và đến cuối Tháng Chín 2023 sẽ đón nhận người tị nạn toàn cầu và dĩ nhiên trong đó có cả người tị nạn Việt Nam.

Xin nhắc lại rằng Giai Đoạn 1 tức Phase One, có tên là “Matching”, tức là giai đoạn mà WC sẽ giới thiệu đến các “Nhóm Bảo Trợ 5 Người” (Group of Five) các gia đình người tị nạn đã được chính phủ Mỹ chấp thuận cho nhập cảnh Hoa Kỳ, bất kể họ thuộc chủng tộc nào.

Tuy nhiên với những diễn biến tích cực đang diễn ra tại Thái Lan, rất đông người tị nạn Việt Nam đã và đang được phái đoàn Hoa Kỳ phỏng vấn cho đi định cư. Thì như thế ngay trong Giai Đoạn 1, WC sẽ có thể “match”, hay giới thiệu đồng bào tị nạn của chúng ta với các nhóm bảo trợ người Việt. Vì thế chúng tôi xin tha thiết kêu gọi quý vị đồng hương thuộc các “Group of Five” hãy nộp đơn bảo trợ ngay từ bây giờ, ngay trong Phase One, để đến khi Phase Two, tức Giai Đoạn 2 mở cửa thì chúng ta sẽ không phải xếp hàng dài chờ đợi sau rất đông các đơn xin bảo lãnh của những “Group of Five” thuộc nhiều chủng tộc khác.

Khi cơ quan WC nhận được đơn xin bảo lãnh của quý vị và khi họ đọc phần Kế Hoạch Định Cư, tức Welcome Plan, trong đó chúng ta nêu rõ ngôn ngữ chính của mình, chủng tộc của mình và những sự hỗ trợ của cộng đồng địa phương nơi mình đang sinh sống thì chắc chắn họ sẽ “matching” hay giới thiệu cho quý vị những gia đình tị nạn Việt Nam.

Tuy nhiên để tỏ lòng rộng lượng, nếu có thể, chúng ta cũng nên nhận một hai gia đình thuộc các chủng tộc khác. Người dân Hoa Kỳ và các tổ chức tị nạn ở trên thế giới đã từng ngưỡng mộ hành động nhân ái của cộng đồng người Việt trong nỗ lực bảo trợ các người tị nạn thuộc những quốc gia khác như Syria, Afghanistan hoặc Ukraine v.v… thì nay thêm một lần nữa nếu mỗi “Group of Five” trong Giai Đoạn 1 chỉ cần giúp đỡ MỘT gia đình người nước ngoài thì hình ảnh đó sẽ ý nghĩa biết bao.

Cũng theo kế hoạch dự trù của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thì Welcome Corps sẽ tiến hành Phase 2 tức Giai Đoạn 2 có tên là “Naming” vào một ngày rất gần đây. Theo đó thì các nhóm bảo trợ có quyền chọn lựa và đưa tên những người tị nạn mà mình muốn bảo lãnh để giới thiệu với phái đoàn Mỹ cho họ được phỏng vấn định cư. Xin nhớ rằng, để hội đủ điều kiện cho Giai Đoạn 2, người tị nạn cũng phải nhận được quy chế tị nạn do UNHCR hoặc chính phủ Hoa Kỳ cấp phát, và phải sống ngoài quốc gia của mình.

Như đã hứa, chúng tôi vẫn tiếp tục tình nguyện để hỗ trợ quý vị trong việc hoàn thành hồ sơ xin bảo lãnh, cũng như giải quyết những trục trặc trong việc nộp đơn với cơ quan WC. Đặc biệt là các nhóm bảo trợ đã và đang nộp đơn trong Giai Đoạn 1 tức Phase One. Nếu quý vị có bất cứ câu hỏi nào, hoặc muốn theo dõi tình trạng đơn từ của mình, xin cứ liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email: namlocnguyen@yahoo.com

Ông bà TS Nguyễn Võ Long, GS Nguyễn Xuân Can và tác giả tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Vào ngày 8 Tháng Chín tới đây, tôi sẽ có những cuộc họp với một số vị dân cử liên bang Hoa Kỳ, đồng thời sẽ tiếp tục thảo luận với các viên chức điều hành cơ quan Welcome Corps. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và chia sẻ tin tức đến với toàn thể quý vị sau thời điểm đó.

Riêng đối với đồng bào tị nạn của chúng ta tại Thái Lan hiện nay, tôi xin mạn phép để dặn dò quý vị một số chi tiết quan trọng sau đây:

1/ Khi được phái đoàn Mỹ phỏng vấn, nếu đồng bào nào đã có một tổ chức hay cá nhân nào ngỏ ý muốn bảo trợ, thì quý vị hãy đưa tên tuổi và chi tiết của người bảo trợ đó cho phái đoàn phỏng vấn. Như vậy quý vị sẽ có rất nhiều hy vọng được đến định cư nơi mình mong muốn.

2/ Trong lúc chờ đợi được phỏng vấn, nếu đã biết ai là người sẽ bảo trợ cho mình, thì quý vị nên gửi chi tiết cùng lý lịch và các lý do tại sao quý vị phải bỏ nước ra đi tị nạn. Điều này sẽ giúp người bảo trợ chia sẻ với phái đoàn Mỹ khi họ nộp đơn bảo lãnh cho quý vị.

3/ Đối với những người tị nạn chưa biết ai sẽ là người bảo trợ cho mình, cũng như đối với các nhà bảo trợ chưa biết mình sẽ bảo lãnh đồng bào tị nạn nào, thì tôi sẽ cố gắng liên lạc và giới thiệu cả hai bên với nhau hầu quý vị có cơ hội tìm hiểu để quyết định hồ sơ bảo trợ.

Kính thưa quý vị,

Tục ngữ chúng ta có câu: “Cái Khó Bó Cái Khôn”. Sống chật vật ở Thái Lan không được phép đi làm, không có trợ cấp và không được ai giúp đỡ… cho nên đời sống đồng hương của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Và cũng từ đó đôi khi xảy ra những mâu thuẫn, đụng chạm, có khi phiền phức đến luật pháp.

Vì thế đôi khi có những tin tức tiêu cực mà quý vị nghe được hay những hình ảnh quý vị xem qua trên YouTube đã không phản ảnh trung thực hoàn cảnh đáng thương của những người tị nạn Việt Nam hiền hòa và có tư cách. Đa số họ đều tương kính, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau.

Quá khứ đã chứng minh điều này. Hầu hết những người tị nạn Việt Nam từ Phi Luật Tân, Thái Lan hay Indonesia… được cộng đồng chúng ta bảo trợ đến Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu hay Âu Châu… đều thành công rất nhanh và trở thành những người tử tế trong xã hội. Không những thế còn có lòng nhân ái để bảo trợ đồng hương bất hạnh của họ, những người tị nạn muộn màng đang chờ đợi ánh sáng tự do. Và ánh sáng đó đang ló dạng ở cuối đường hầm. Xin quý vị hãy rộng lòng dang tay đón nhận họ.

Thành thật kính chào và cám ơn toàn thể quý vị.

Nam Lộc
Theo Saigon Nhỏ ngày 31 tháng 8, 2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*