Hãng Xe Điện Trung Quốc Được Tỷ Phú Mỹ Hậu Thuẫn Sẽ Sản Xuất Ô Tô Ở Việt Nam

Một ô tô điện xuất khẩu của BYD tại một trạm sạc điện ở Yokohama của Nhật Bản hôm 4/4. Tập đoàn xe điện lớn nhất Trung Quốc có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam.

Hãng xe ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc BYD, hiện đang tìm cách ‘soán ngôi’ của hãng xe Mỹ Tesla, có kế hoạch sản xuất và lắp ráp ở Việt Nam, nơi công ty này đang sản xuất iPad cho Apple.

Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc nói với Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà hôm 5/5 rằng tập đoàn này sẽ “mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á,” theo Thông Tấn xã Việt Nam.

Tập đoàn Trung Quốc, được công ty của tỷ phú Warren Buffet hậu thuẫn với hàng trăm triệu đô la giá trị cổ phiếu, hiện đang sản xuất iPad tại Việt Nam. Khi Apple, tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu của Mỹ, lần đầu tiên chọn lắp ráp bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh gián đoạn sản xuất do ngừng hoạt động vì COVID, BYD và Foxconn đã giúp thiết lập chuỗi cung ứng xuyên biên giới tại Việt Nam, theo Nikkei Asia.

Reuters hồi tháng 1 đưa tin rằng tập đoàn sản xuất ô tô điện của Trung Quốc có kế hoạch mở nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô với mục tiêu xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp đã được lên kế hoạch ở nước láng giềng Thái Lan.

Trong cuộc gặp hôm 5/5, phó thủ tướng Việt Nam khẳng định với chủ tịch tập đoàn Trung Quốc rằng Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất ở quốc gia Đông Nam Á và bày tỏ hy vọng rằng việc BYD đầu tư và chuyển sản xuất điện tử sang sản xuất ô tô “sẽ thuận lợi,” theo TTXVN.

Hai bên không cho biết tập đoàn của Trung Quốc sẽ đầu tư bao nhiêu tiền vào nhà máy ở Việt Nam và kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng cũng như lắp ráp ô tô điện tại đây.

Nhà máy ô tô điện mà BYD có kế hoạch xây dựng ở Việt Nam có thể sẽ ở Phú Thọ, nơi tập đoàn Trung Quốc đang sản xuất iPad kể từ cuối năm 2021. Tập đoàn này trong những năm trở lại đây chuyển sang sản xuất và lắp ráp xe điện.

Vào năm ngoái, theo Reuters, BYD là nhà sản xuất xe hybrid (sử dụng hai nguồn năng lượng từ xăng và điện) và xe thuần điện lớn nhất thế giới, với khoảng 1,86 triệu xe được bán ra và có mức tăng trưởng nhanh hơn cả Tesla, hãng ô tô điện lớn nhất của Mỹ do tỷ phú Elon Musk làm chủ.

Ông Vương nói với phó thủ tướng Việt Nam rằng tập đoàn của ông cam kết “tiếp tục đổi mới công nghệ, tạo bước phát triển bền vững trong thời gian tới” và sẽ hình thành chuỗi doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cho dự án ô tô điện tại đây.

Trong khi đó, phó thủ tướng Việt Nam nói với ông Vương rằng ông mong muốn tập đoàn Trung Quốc “sẽ tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế” “góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.”

Sự hiện diện của BYD ở Việt Nam được xem là một thách thức trực tiếp đối với VinFast, nhà sản xuất xe ô tô điện duy nhất của Việt Nam từ năm 2019 hiện đang có kế hoạch mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ và châu Âu.

Theo VietTimes, BYD được cho là đang có kế hoạch bán xe điện ở thị trường Việt Nam. Tờ báo của Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng mẫu xe mà tập đoàn Trung Quốc cho ra mắt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 có tên Seagull, có thể cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe VF5 của VinFast nhờ sự tương đồng về kích thước và mức giá.

Hồi tháng 9 năm ngoái, BYD thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.

Theo Bloomberg, tập đoàn xe điện lớn nhất của Trung Quốc đang xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên của họ bên ngoài Trung Quốc ở Thái Lan. Vẫn theo hãng tin chuyên về tài chính của Mỹ, bên cạnh Việt Nam, tập đoàn có trụ sở ở Thâm Quyến đang xem xét Philippine và Indonesia để xây một nhà máy mới ở Đông Nam Á.

Theo VOA Tiếng Việt ngày 8/5/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*