Vụ Án Lịch Sử Bragg Truy Tố Trump

Việc công tố tiểu bang New York, ông Alvin Bragg truy tố cựu TT Trump đi vào lịch sử như lần đầu tiên một cựu TT bị một tiểu bang kiện. Câu chuyện cuối cùng sẽ đi đến đâu, bị xù vào thùng rác lịch sử như một một âm mưu chính trị vừa bẩn thỉu vừa vô lý vừa bất hợp pháp, hay vào sử sách như lần đầu tiên một cựu TT bị truy tố và xộ khám, chuyện này Trạng Trình tái sinh cũng chẳng biết được.

Câu chuyện có một không hai này bắt buộc Diễn Đàn Trái Chiều phải bàn thêm qua những cập nhật mới nhất.

Ta không có nhu cầu nhắc lại nội dung câu chuyện vì báo chí đã bàn quá nhiều.

Bài này sẽ bàn qua những khúc mắc quái lạ của câu chuyện, cùng với phản ứng đang thấy. Bài hơi dài vì tính quan trọng, xin quý độc giả thông cảm. Như thường lệ, bài này sẽ làm nhiều cụ vẹt… cụt hứng.

—————–

TỘI CỦA TRUMP

Thứ Ba tuần rồi, công tố New York đã chính thức công bố tội trạng của ông Trump cho ông Trump biết khi ông này ra trình diện tòa New York. Đã không có cảnh còng tay bị cảnh sát bắt vô khám như các cụ Vẹt thắp nhang cầu khấn. Sau đó, ông Trump đã bay về tư dinh Mar-A-Lago, chẳng bị nhốt ngày nào.

Trên căn bản, ông Trump bị tố đã khai gian, sửa đổi tài liệu, sổ sách, tổng cộng 34 lần, thành ra bị truy tố 34 tội. Trên nguyên tắc những tội này được coi như tội tương đối nhẹ -misdemeanour- nhưng trở thành tội nặng -felony- khi mục đích việc sửa đổi là để che giấu tội đút lót cô Daniels, cũng là một tội nhẹ, nhưng theo công tố Bragg, hai tội nhẹ cộng lại thành 34 tội nặng. Đó là công thức toán học trong chính trị của đảng DC. Quái lạ thay, cái tội chính mà ông Trump bị tố cáo muốn che giấu là tội cụ thể gì thì lại bị giấu nhẹm dù cả thế giới đều biết đó là tội đút lót cô Daniels, và ông Bragg cho biết đây là công bố sơ khởi nên luật pháp không bắt buộc phải nêu ra tội đó. Sau này, tội đó sẽ được công bố. Tổng cộng các tội lại, nếu ông Trump bị phán có tội hết, ông có thể đi tù tối đa 136 năm.

Nói trắng ra một cách ngắn gọn nhất: ông Trump bị tố 1) ăn bánh trả tiền, rồi 2) cạo sửa sổ sách để che dấu chuyện này. Ông Trump đã bác bỏ tất cả 34 tội. Công tố dựa trên hai tội căn bản đó, nhào nặn, chế biến, thêm bớt thành tới hơn ba chục tội.

Phiên điều trần tới với công tố được ấn định vào tháng Chạp 2023 và phiên tòa đầu tiên sẽ được triệu tập sớm nhất là tháng Giêng 2024. Không rõ đã có tính toán gì trong giới tòa án cấp tiến New York hay không, nhưng tháng Giêng 2024 cũng là tháng bắt đầu chính thức có các cuộc bầu TT sơ bộ trong cả hai đảng, tất nhiên những phiên tòa buộc tội Trump khi đó sẽ cực kỳ tai hại cho Trump. Và tin vui nữa cho các cụ vẹt là quan tòa Juan Merchan là người … phe ta có cầu chứng, thị thực đầy đủ: con gái ông ta là thành viên tích cực Ủy Ban Vận Động Bầu Cử của … Biden, bảo đảm sẽ bóp cổ Trump tới… trắng mắt. Đây hiển nhiên là cuộc chiến của toàn thể bộ máy cầm quyền Biden nhằm chặn không cho Trump hạ Biden trong cuộc bầu cử TT tới. Việc ông Trump bị phe DC đàn hặc hai lần, rồi truy tố trước tòa vì một tội dấm dớ chứng tỏ chưa khi nào trong lịch sử chính trị Mỹ một đảng chính trị lại sợ một ông đối lập một cách ghê  gớm đến vậy và sẵn sàng dùng đủ mọi chiêu võ bá đạo gian trá nhất để triệt hạ đối thủ đó. Bất kể chuyện gì xẩy ra, ông Trump sẽ đi vào lịch sử như ác mộng lớn nhất lịch sử đảng DC Mỹ.

Chuyện ngoài lề thật quái lạ là trong khi công tố Bragg truy tố Trump về tội tìm cách đút lót cô đào sex, thì chính cô đào này lại bị tòa án Khu Vực 9 -9th District court- tuyên án phạt cô phải bồi thường cho Trump 121.962 đô tiền án phí. Năm 2018, cô đào sex Stormy Daniels kiện Trump vì tội phỉ báng khi ông Trump tuyên bố không có quan hệ gì với cô và những tố cáo của cô chỉ là phịa. Cô thua kiện và bị tuyên phạt phải trả đâu gần 500.000 đô tiền luật sư và án phí. Bây giờ phạt thêm nữa, tổng cộng trên dưới 600.000 đô. Cái điểm quái lạ là tòa Khu Vực 9 đã phán cô Daniels thua, tức là gián tiếp xác nhận việc ông Trump không có quan hệ gì với cô ta, trong khi bây giờ công tố Bragg lại tố cáo ông Trump tội có quan hệ rồi tìm cách giấu. Ai hiểu được câu chuyện, xin giải thích giùm, kẻ này đa tạ.

Trở lại vụ truy tố hiện nay của công tố Bragg:

CĂN BẢN PHÁP LÝ LỎNG LẺO

Trên căn bản, tội của ông Trump là đã sử dụng tiền thiên hạ gửi đến để hậu thuẫn việc ông vận động tranh cử TT năm 2016 để bịt miệng cô đào phim sex, không cho cô khai báo cùng cả nước việc ông Trump ăn nằm với cô ta trong khi bà vợ Melania đang mang bầu, một chục năm trước. Rồi sau đó cạo sửa sổ sách để che giấu vụ trả tiền này. Ngay tại đây, đã có nhiều vấn đề khiến căn bản pháp lý của việc truy tố mất chân đứng.
  • Liên bang đã điều tra và đã phán không tội 

Luật chi phối việc dùng tiền vận động tranh cử TT là luật liên bang với bộ Tư Pháp Liên Bang chịu trách nhiệm thi hành, và cơ quan kiểm soát việc sử dụng tiền đó là Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang, -Federal Election Committee-. Cả hai cơ quan này, bộ Tư Pháp và FEC đều đã điều tra về việc sử dụng tiền bịt miệng -Mỹ gọi là ‘hush money’- này và đều có kết luận ông Trump không vi phạm luật gì hết, và đều không truy tố ông hay ban vận động tranh cử của ông. Thế thì công tố New York lấy tư cách gì truy tố ông Trump khi toàn bộ vấn đề không thuộc phạm vi thẩm quyền của tiểu bang, bất kể tiểu bang nào?

  • Luật về dùng tiền mua im lặng

Trên nguyên tắc, dùng tiền của riêng mình để mua sự im lặng, hay để bãi nại là chuyện bình thường, hợp pháp, như TT Clinton đã trả 850.000 đô cho một cô để cô này bãi nại, không kiện ông nữa về tội sách nhiễu tình dục. Chỉ khi nào dùng tiền vận động tranh cử thì mới có tội. Bộ Tư Pháp và FEC đã điều tra và không tìm thấy bằng chứng nào về việc ông Trump đã lấy 130.000 đô từ quỹ vận động, nên không truy tố ông Trump. Công tố Bragg thì cho là ông Trump đã lấy số tiền đó trong quỹ vận động và khai gian số tiền đó là chi phí vận động tranh cử. Vấn đề là công tố Bragg phải có bằng chứng không chối cãi được mới truy tố ông Trump được. Làm sao liên hệ số tiền 130.000 đô liên quan trực tiếp đến vụ sex với cô Stormy? Đó là việc công tố Bragg phải chứng minh và thuyết phục bồi thẩm đoàn và quan tòa, chứ không phải là trách nhiệm Trump phải chứng minh mình vô tội như bà Pelosi khẳng định.

Riêng tiểu bang New York có luật cấm hush money cho dù đó là tiền túi, không phải lấy từ quỹ tranh cử, áp dụng cho tất cả các quan chức vận động tranh cử trong tiểu bang. Vấn đề là luật này có hiệu lực cho các chức vụ của tiểu bang, nhưng tổng thống không phải là một chức vụ tiểu bang mà là chức vụ liên bang. Nhưng công tố Bragg biện giải tuy chức vụ là liên bang, nhưng tranh cử tại New York, lấy phiếu cử tri New York thì luật New York có thể được áp dụng. Trước đây, chính bộ Tư Pháp của Biden đã xác nhật luật này của New York không áp dụng cho TT liên bang. Đây là chuyện có lẽ phải đợi Tối Cao Pháp Viện phân xử. Bởi vậy giáo sư luật Alan Dershowitz mới nói công tố Bragg áp dụng luật theo kiểu ‘khai phá rất sáng tạo’.

  • Mất thời gian tính

Tùy công tố Bragg truy tố tội nặng hay nhẹ, nhưng dù sao thì cũng đã quá thời hạn để truy tố, vi phạm quy luật Mỹ gọi là statute of limitations. Theo luật New York, nếu là tội nhẹ -misdemeanour- thì hạn kỳ truy tố là 2 năm, nếu là tội nặng hơn -felony- thì là 5 năm. Bất kể nặng hay nhẹ thì câu chuyện ‘bịt miệng’ xẩy ra năm 2016, cách đây 7 năm rồi, quá hạn kỳ truy tố lâu rồi. Một luật sư của công tố Bragg cho biết ông Trump thường không ở New York mà thường đi đi về về, sống khá lâu tại Florida, do đó, mỗi lần ông không sống tại New York thì hạn kỳ không áp dụng. Nôm na ra, trong thời gian 7 năm qua, nếu ông Trump sống ở New York tổng cộng có một năm, thì coi như hạn kỳ áp dụng mới có một năm, còn thời giờ để truy tố. Đây cũng là một diễn giải luật kiểu rất sáng tạo, mới lạ của công tố Bragg cố rặn ra để vồ ông Trump, mà có lẽ phải đợi tòa kháng án hay Tối Cao Pháp Viện phân xử.

  • Nhân chứng bất khả tín

Công tố Bragg cho biết hai nhân chứng chính là anh luật sư Michael Cohen và cô đào sex Stormy Daniels. Tuy nhiên, cả hai người trước đây đều đã khẳng định giữa ông Trump và cô Stormy chẳng có quan hệ gì và số tiền Cohen trao cho Stormy cũng chẳng liên hệ gì đến Trump hết. Bây giờ, họ có khai ngược lại thì ai tin? Nhất là cả hai nhân chứng đều chẳng ai có tư cách lớn, đáng tin cậy: một người đang ngồi tù vì tội nói láo, lừa gạt, và một người bị tố là tìm cách bắt chẹt, làm tiền Trump. Bồi thẩm đoàn ở New York, toàn là dân ghét Trump có thể ‘tin’ loại nhân chứng này và dựa vào đó kết tội Trump, nhưng sẽ khó qua khỏi cửa ải tòa kháng án rồi Tối Cao Pháp Viện.

  • Chính công tố bất nhất

Công tố Alvin Bragg năm 2022 ra tranh cử chức công tố và đắc cử một phần dựa trên lời hứa sẽ chấm dứt chuyện phe đảng chính trị liên bang. Và ngay sau khi đắc cử rồi nhậm chức, đã tuyên bố chấm dứt cuộc điều tra về chuyện bịt miệng cô Stormy của Trump. Quyết định này lật ngược quyết định của ông tiền nhiệm, đã gây bất mãn, khiến hai luật sư trước đó phụ trách việc điều tra đã phản đối, từ chức, và tố ông Bragg yếu đuối, sợ, không dám đụng tới Trump.

Bây giờ, bất thình lình, công tố Bragg lại lật ngược quyết định của chính mình. Đã vậy còn đi xa hơn ông tiền nhiệm khi ra quyết định truy tố Trump. Chuyện gì đã xẩy ra? Tại sao lại lật ngược quyết định? Đã có yếu tố mới lạ nào thay đổi cuộc diện, khiến ông Bragg phải mở lại cuộc điều tra rồi đi thẳng tới quyết định truy tố ông Trump luôn, một quyết định mà từ năm 2016, ông công tố tiền nhiệm đã không làm được vì không đủ bằng chứng thuyết phục? Việc ông Trump tuyên bố ra tranh cử lại có phải là yếu tố then chốt khiến công tố Bragg chẳng những phải mở lại cuộc điều tra mà còn làm liều, truy tố, tìm cách cản đối thủ, giúp Biden không?

Ý thức được việc truy tố ông Trump dựa trên căn bản pháp lý quá lỏng lẻo, công tố Bragg đã vặn vẹo trẹo xương sống để nặn ra thêm cả lô tội khác, đưa đến việc truy tố ông Trump tới… 34  tội lớn nhỏ. Vấn đề là những tội này có chính danh không, có thật sự là tội hay không, có đầy đủ tang chứng, vật chứng và nhân chứng hay không.

DƯ ÂM QUA TRUYỀN THÔNG

  • Newsweek

Chuyện lạ đáng nói: Newsweek, một tạp chí không lấy gì là thân thiện với phe bảo thủ CH, đã có nhiều bài nhận định không mấy thuận lợi cho công tố Bragg. Dưới đây là 3 bài đã đăng trên Newsweek:

1- Giáo sư luật Alan Dershowitz nhận định vụ truy tố giống như một thử nghiệm sáng tạo pháp lý dựa trên những căn bản pháp lý mới lạ rất yếu. Sáng tạo ở điểm lấy quyết định truy tố trước, rồi đi tìm cho ra tội để truy tố. Mà tìm tội bằng cách vặn vẹo luật hiện hành một cách méo mó nhất, khó có thể được các tòa trên chấp nhận được. Dù vậy, GS Dershowitz vẫn tiên đoán Trump sẽ bị bồi thẩm đoàn và tòa New York kết án, vì tính phe đảng nặng của cả tiểu bang New York.

Theo ý kiến cá nhân của Vũ Linh này, công tố Bragg có thể biết rõ sẽ khó vượt qua cửa ải các tòa trên, nhưng vẫn truy tố, vì chỉ cần bị mang tiếng truy tố cũng đủ hại Trump trên phương diện chính trị trong khi ông Trump đang vận động tranh cử. Cũng không khác gì bà Pelosi và hạ viện nhất quyết mang Trump ra đàn hặc hai lần cho dù ai cũng biết trước sẽ chẳng đi đến đâu hết.

https://www.newsweek.com/trump-indictment-case-looks-like-weak-exercise-creative-prosecution-opinion-1791833

2- Một bài nhận định khác của Newsweek, nhắn tin cho các cử tri cuồng chống Trump: sorry các bạn của đảng DC, xin đừng khui sâm banh quá sớm. Bây giờ, chưa có gì ngã ngũ hết. Chưa ai biết rõ chi tiết truy tố, chưa ai thấy bằng chứng hay nghe nhân chứng nào, cũng như chưa ai nghe luật sư của ông Trump phản biện câu nào.

https://www.newsweek.com/my-fellow-democrats-dont-pop-champagne-just-yet-opinion-1791664

3- Bài thứ ba của Newsweek công kích công tố Bragg nặng nề nhất, cho rằng việc truy tố ông Trump là một sai lầm vĩ đại -blunder of historic proportions-. Ông Bragg bị tố là lơ là trách nhiệm chính để cho New York rơi vào tình trạng tội phạm kỷ lục, và quyết định truy tố Trump chỉ chứng minh rõ ràng đám truyền thông, hệ thống an ninh quốc gia và Nhà Nước ngầm đã sẵn sàng bẻ cong mọi luật lệ, mọi nguyên tắc, và cùng nhau thông đồng nặn ra những âm mưu không thể tin nổi để bằng mọi giá truy tố Trump cho bằng được. Theo tác giả, phe cấp tiến hô hoán “không ai có thể ngồi trên pháp luật”, nhưng họ đã bỏ sót câu thòng theo là “ngoại trừ trường hợp là phe ta” (nguyên văn “no one is above the law, so long as you are on the right side of the political divide“).

https://www.newsweek.com/trumps-indictment-blunder-historic-proportions-opinion-1791893

  • New York Times

Báo phe ta New York Times nhận định việc công tố Bragg truy tố một cựu TT mở ra một kỷ nguyên cực kỳ nguy hiểm khi bất cứ một công tố địa phương của một tỉnh nào cũng có thể truy tố một cựu TT liên bang, hay đi xa hơn nữa, một đương kim TT liên bang, về bất cứ một tội gì, bất kể kết cuộc cuối cùng ra sao. Trên xứ Mỹ này, có cả ngàn công tố địa phương như ông Bragg và trong đó có rất nhiều người đầy tham vọng cá nhân muốn làm chuyện nổi đình nổi đám, nổi tên tuổi. Khi bất cứ một công tố địa phương hay của tiểu bang nào cũng có thể bắt một TT liên bang được thì nền tảng ngồi chung của tất cả các tiểu bang trong liên bang bị đe dọa.

https://dnyuz.com/2023/04/01/trumps-prosecution-has-set-a-dangerous-precedent/

  • CNN

Vụ truy tố mở ra một trang sử mới cho nước Mỹ, đánh dấu bởi một phân hóa ngày càng sâu đậm trong chính trị Mỹ.

Bất kể tòa tuyên án như thế nào, việc truy tố ông Trump tự nó, đã gây xúc động mạnh, ủng hộ cũng như chống mạnh, và hố phân cách chính trị trong quần chúng Mỹ sẽ sâu đậm hơn nữa.

https://edition.cnn.com/2023/03/31/politics/trump-indictment-new-phase-american-politics/index.html

  • NBC

NBC là một trong những loa phường lớn nhất. Thế nhưng một chuyên gia luật của NBC đã có bài nhận định, công kích công tố Bragg về sách lược anh ta gọi là “một tội nhẹ + một tội nhẹ = một tội nặng (one misdemeanour + one misdemeanour = one felony), là chuyện ‘sáng tạo phi lý, gượng ép’, hệ thống công lý của Mỹ không vận hành kiểu đó”.

https://www.breitbart.com/clips/2023/04/04/nbcs-cevallos-bragg-is-using-a-poorly-written-statute-to-add-a-misdemeanor-to-a-misdemeanor-to-make-a-felony/

  • The Wall Street Journal

Báo tài chánh The Wall Street Journal phân tích khía cạnh pháp lý và chứng minh công tố Bragg ‘sáng chế’ ra rất nhiều cách buộc tội mới lạ, rất khó vượt qua các cửa ải tòa kháng án và Tối Cao Pháp Viện. Chẳng hạn, trong luật có quy định cấm xẻ một tội làm năm bẩy tội để kết án, gọi là ‘doctrine of multiplicity’, trong khi ông Bragg xẻ MỘT tội đút lót tiền thành tới 34 tội, là điều các chuyên gia luật hết sức ngỡ ngàng.

https://www.wsj.com/articles/case-against-trump-leaves-defense-ample-openings-say-legal-authorities-518bea9d

  • Real Clear Politics

Trang mạng Real Clear Politics cho rằng chính nhờ công tố Bragg, đảng CH đã tìm lại được đại đoàn kết sau lưng Trump. Cuộc chiến chống công tố New York của cá nhân ông Trump đã biến thành cuộc chiến của toàn thể đảng CH chống việc biến ngành tư pháp thành công cụ đàn áp đối lập chính trị của đảng DC, đúng theo mô thức của các chế độ độc tài phát xít và cộng sản.

Tất cả các chính khách CH đều nhất tề lên án công tố Bragg, từ các đồng minh MAGA trong quốc hội, cho tới các cựu phụ tá từng bị ông Trump sa thải, hay từng cãi nhau với Trump, tới các cựu đối thủ chính trị như cựu thống đốc Florida Jeb Bush, tới các ứng cử viên TT của đảng CH, tới luôn cả người có tiềm năng là đối thủ chính là thống đốc Florida, Ron DeSantis.

https://www.realclearpolitics.com/articles/2023/03/31/with_assist_from_manhattan_da_trump_once_again_enjoys_united_gop_support_149059.html

  • Washington Times

Qua vụ truy tố Trump, phe tả đã khiến dân Mỹ mất tin tưởng vào chính quyền. Cuộc chiến khùng điên không ngừng nghỉ của phe tả chống Trump, trong hy vọng cản không cho ông trở về Tòa Bạch Ốc thật ra đã đi xa hơn cá nhân ông Trump, mà nhắm vào việc tiêu diệt tất cả những ai không chia sẻ ý thức hệ cấp tiến của cánh tả.

https://www.washingtontimes.com/news/2023/mar/31/editorial-political-left-is-undermining-faith-in-o/

PHẢN ỨNG KHÁC

  • Trump thu tiền bộn

Trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau khi có tin ông Trump bị truy tố, ông này đã nhận được ngay hơn 5 triệu đô tiền yểm trợ tranh cử. Cho đến nay, đã thu được hơn 10 triệu đô! Điều đáng nói là 1/4 hay 25% số người gửi tiền là những người đóng góp lần đầu tiên cho Trump, tức là những người đã phản ứng mạnh chống việc truy tố ông Trump, ủng hộ Trump lần đầu tiên.

https://www.foxnews.com/politics/trump-campaign-raises-staggering-amount-48-hours-indictment-news-report

Trong khi đó, các thẻ gọi là ‘digital trading cards’ mang hình ông Trump, được bán ra với giá 99 đô hồi tháng Chạp (khi đó bán hết ngay 45.000 cái), bây giờ trị giá đã tăng lên tới 974 đô, tăng giá gần gấp 10 lần.

Giá cổ phiếu các công ty liên hệ đến Trump bất thình lình đều tăng vọt mạnh ngày thứ sáu cuối tuần trước, sau khi có tin Trump bị truy tố. Nhất là công ty Digital World Acquisition Corp là công ty đang điều đình mua lại trang mạng Truth Social của Trump, khi giá cổ phiếu của DWAC tăng vọt ngay 10%.

https://edition.cnn.com/2023/03/31/investing/stocks-trump-dwac-phunware/index.html

Dường như những người hy vọng việc truy tố ông Trump sẽ khiến ông ta tiêu đời sự nghiệp chính trị đã tính hoàn toàn sai. Chẳng những việc truy tố đã đoàn kết tất cả đảng CH sau lưng ông mà hậu thuẫn của ông đã tăng vọt như chưa từng thấy, rồi ông tỷ phú đã giàu lại giàu thêm. Tất nhiên, hậu thuẫn mạnh này không thể kéo dài vô hạn hay kéo dài tới khi bầu TT, nhưng dù sao cũng củng cố rất mạnh hậu thuẫn sẵn có của ông Trump trong nội bộ đảng CH cũng như trong cuộc chiến cuối cùng với Biden.

https://www.foxnews.com/politics/trump-indictment-short-term-political-gain-long-term-question-mark

  • Đa số dân Mỹ chống hay ủng hộ?
    Thăm dò mới của đài tivi loa phường ABC cho biết bất kể Trump có tội gì hay không, đa số dân Mỹ hay 55% không ủng hộ việc truy tố ông Trump, hiển nhiên vì quá khét lẹt mùi phe đảng chính trị.

Thế nhưng thăm dò của CCN thì lại cho thấy 62% ủng hộ việc truy tố. Biết tin ai?

Tuy nhiên, thăm dò của CNN cũng xác nhận 3/4 dân Mỹ coi việc truy tố như một hành động chính trị, không phải tư pháp, nghĩa là họ ủng hộ việc truy tố Trump cũng vì lý do chính trị phe đảng, không phải vì ông Trump phạm tội gì trước công lý.

Thăm dò của Đại Học Harvard cho thấy 80% cử tri DC ủng hộ truy tố, 79% cử tri CH chống, và 51% cử tri độc lập chống.

  • Vẹt tị nạn

Đám vẹt cuồng chống Trump dĩ nhiên mừng rỡ, ào ào nhẩy lên các diễn đàn hay gửi emails tứ tung. Và dĩ nhiên sỉ vả những người khác ý. Một con vẹt già viết rất oai “Mấy tay CH chẳng biết sỉ diện“. Làm như thể dàn dựng một vụ án cuội, chế ra hai vụ đàn hặc cuội, tung ra cả chục vụ điều tra cuội, dùng tư pháp làm công cụ đàn áp đối lập chính trị theo mô thức VC mới là… ‘biết sỉ diện‘ vậy. Nhìn vào hình ảnh công an VC bịt miệng cha Lý, nhiều người lên tiếng phản đối, chắc cũng tại họ … chẳng biết sỉ diện, dám bênh vực ‘tên tội phạm’ Cha Lý, chỉ trích quyền đàn áp đối lập của Nhà Nước?!

  • Nghiên cứu việc yêu cầu đổi tòa

Các luật sư của ông Trump đang nghiên cứu việc yêu cầu xin đổi tòa qua một tiểu bang khác, có thể là Rhodes Island, dựa trên lý do tòa New York không thể công bằng khi bồi thẩm đoàn toàn là những cử tri đã bỏ phiếu cho Biden, trong khi quan tòa, ông Juan Merchan, lại là người đã liên tục ra nhiều phán quyết bất lợi cho Trump trong nhiều vụ kiện cáo khác, có con gái là thành viên Ủy Ban Vận Động Bầu Cử Cho Biden.

Một sự kiện xẩy ra có thể sẽ là lý do chính đáng để đổi tòa: mấy ngày trước khi công tố công bố 34 tội trạng của ông Trump, đài CNN đã loan tin này, nghĩa là trong văn phòng công tố Bragg đã có người cố tình xì tin tuyệt mật này ra cho CNN, hay cũng có thể chính công tố Bragg xì tin này ra trước để chuẩn bị dư luận. Dù sao thì cũng có nghĩa là ông Trump sẽ không thể nào có được một phiên xử công bằng với tòa New York và công tố Bragg.

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-04-01/trump-indictment-latest-lawyers-may-ask-for-move-out-of-manhattan#xj4y7vzkg

  • Jeb Bush

Cựu thống đốc Florida Jeb Bush, em ruột cựu TT Bush con, một địch thủ chính trị của ông Trump, đã nhận định việc truy tố ông Trump hoàn toàn có tính ‘chính trị’ không có căn bản pháp lý gì hết, tuyệt đối không phải là thực thi công lý. Theo ông Bush, những việc làm của ông Trump, ai cũng biết và dân Mỹ phải là người quyết định số phận ông qua cuộc bầu cử TT tới.

https://www.dailymail.co.uk/news/article-11928737/Former-Florida-Gov-Jeb-Bush-slams-Trump-indictment-says-let-jury-voters.html

  • Cựu bộ trưởng Tư Pháp Bill Barr

Cựu bộ trưởng Tư Pháp của Trump, ông Bill Barr, là người sau này nhiều lần công kích ông Trump, đã tố cáo vụ truy tố Trump là một chiêu trò chính trị ghê tởm –abomination-. Ông cũng đã nói thêm, theo ông đây hiển nhiên là một nỗ lực nhận chìm cuộc tranh cử TT của ông Trump, không hơn không kém.

https://www.foxnews.com/politics/former-ag-barr-trump-indictment-designed-spoil-gops-shot-white-house-2024

  • Cựu phó GĐ FBI thất vọng

Cựu phó giám đốc FBI, Andy McCabe nhận định việc truy tố Trump là một thất vọng khổng lồ vì nhìn cho kỹ, chẳng ai thấy tội gì ghê gớm mà cũng chẳng thấy có bằng chứng mới, nhân chứng mới hay gì gì khác, trừ phi công tố Bragg chơi mánh, giấu nhẹm tới giờ chót.

  • John Bolton

Cựu cố vấn An Ninh của Trump, John Bolton, một người sau đó chống Trump mạnh, đã cho rằng vụ truy tố này giống như bơm xăng cho hỏa tiễn Trump, sẽ giúp ông đại thắng, ít nhất trong nội bộ đảng CH.

https://www.foxnews.com/politics/john-bolton-fears-trump-indictment-act-accelerant-campaign-rocket-fuel

  • Mark Penn

Cựu phụ tá/cố vấn của TT Clinton, Mark Penn cho rằng đây hiển nhiên là đòn ‘chính trị hóa tư pháp’ thật đáng xấu hổ, và phải có người đứng ra chặn việc này.

https://www.foxnews.com/media/bill-clinton-pollster-trump-indictment-politicization-justice-for-dems

  • Bragg bị khui tội

Với việc truy tố Trump, công tố Bragg đã tự động đặt mình trong thế kẻ thù của gần một nửa dân Mỹ, bảo đảm sẽ có không ít người đáp lễ, đi tìm tội của công tố này.

Tin mới nhất, công tố Bragg nhìn nhận đã sử dụng tiền liên bang trong việc điều tra ông Trump. Vấn đề là sử dụng tiền liên bang vào chuyện gì, nhân danh lý do nào, và ai ở cấp liên bang cho phép và cấp tiền.

Thông thường, có nhiều vụ kiện của liên bang mà liên bang thắng, nhờ tiểu bang thu tiền phạt hay tiền bán tài sản giùm. Công tố Bragg bị tố là đã lấy một số tiền trong quỹ này, sử dụng vào việc điều tra ông Trump. Đây là một vi phạm nghiêm trọng vì ông Bragg là công tố của tiểu bang, tuyệt đối không có quyền xía tới tiền của liên bang, có thể đưa đến việc toàn bộ cuộc điều tra bị hủy. Hạ viện cho biết đang điều tra. Ta đừng quên ông Bragg đắc cử cuối năm 2022, nếu có lấy tiền của liên bang trong cuộc điều tra thì phải hiểu ngay liên bang đó chính là chính quyền Biden chứ không ai khác. Vậy ai trong chính quyền Biden đã chấp nhận cho công tố tiểu bang Bragg lấy tiền liên bang đi điều tra Trump? Có phải đúng như cựu bộ trưởng Bill Barr đã nhận định như trên: đây chỉ là âm mưu khuynh đảo cuộc bầu cử TT năm 2024, có phối hợp với chính quyền Biden không?

https://abc7ny.com/trump-indictment-manhattan-da-house-gop-money/13058090/

Công tố Bragg cũng đang bị một tổ chức Nạn Nhân của Tội Phạm Ở New York -Victim Rights NY- công khai tố cáo ông Bragg đã lơ là trách nhiệm chính là bảo vệ dân NY chống phạm pháp, để NY rơi vào tình trạng kỷ lục giết người cướp của, để đi lo chuyện chính trị liên bang, truy lùng một cựu TT liên bang về một tội vớ vẩn, ngoài phạm vi trách nhiệm của ông.

https://www.foxnews.com/media/alvin-bragg-soft-crime-policies-scorched-trump-charges-progressively-worse

ẢNH HƯỞNG TRÊN CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG NĂM 2024

Trước hết, phải thông báo ngay tin buồn cho các cụ vẹt tị nạn cuồng chống Trump. Việc ông Trump bị truy tố trên nguyên tắc không ảnh hưởng một ly ông cụ nào tới hậu thuẫn tranh cử TT năm 2024. Nhất là khi hiện giờ chỉ mới là việc công tố Bragg truy tố, chưa có tòa nào xử, và ra phán quyết nào. Cho dù tòa có xử ông Trump bị ba triệu tội và đi tù một vạn năm, ông vẫn có quyền ra tranh cử và có thể đắc cử nếu đạt đủ phiếu cần thiết. Sau đó, nếu đắc cử, ông vẫn phải ngồi tù hay được vào Tòa Bạch Ốc là chuyện chẳng ai có câu trả lời vì chẳng một ai biết gì. Rất có thể với tư cách TT có toàn quyền ân xá vô điều kiện bất cứ ai, ông Trump khi đó đã là TT, có thể sẽ tự ân xá cho mình, hết chuyện.

Đó là chuyện xa vời. Chuyện cụ thể trước mắt là toàn thể đảng CH đang nhất trí đứng sau lưng ông Trump để lên án hành vi bẩn thỉu của đảng DC, và trong một ngày, ông Trump đã nhận hơn 10 triệu tiền yểm trợ tranh cử.

Thăm dò mới nhất sau vụ truy tố cho thấy lần đầu tiên, Trump hạ sát ván Biden, qua thăm dò của Rasmussen. Cụ Bragg ơi, tiếp tục truy tố Trump đi!

Thăm dò mới nhất của Yahoo cho thấy trong nội bộ đảng CH, hậu thuẫn của ông Trump tăng vọt mạnh lên gần 60% trong khi ông DeSantis rớt mạnh, ngay sau tin ông Trump bị truy tố được tung ra.

Báo tài chánh thiên hữu, The Wall Street Journal có cái nhìn xa. Theo WSJ, việc truy tố Trump có thể sẽ gia tăng mạnh hậu thuẫn của Trump trong khối cử tri CH, nhưng cũng có thể gây phản ứng bất lợi trong cuộc bầu TT khi khối độc lập không đảng phái có thể sẽ bỏ phiếu cho Biden.

https://www.wsj.com/articles/trump-indictment-could-boost-gop-primary-bid-but-hurt-rematch-with-biden-38404e46

  • Kết: Ý kiến Diễn Đàn Trái Chiều

Toàn bộ câu chuyện truy tố Trump tanh hôi hơn mùi cá ươn. Tuy nhiên công tố Alvin Bragg khó có thể ngu ngơ không biết gì về luật pháp, do đó, tất nhiên đã phải có chuẩn bị rất kỹ, đặc biệt vì tầm quan trọng của ‘bị cáo’ Trump cùng những hậu quả chính trị khổng lồ. Cho tới nay, ta chưa thấy ông chính thức truy tố Trump về tội gì, dựa trên những bằng chứng cụ thể và nhân chứng khả tín nào.

Mỹ là xứ tự do dân chủ nhất thế giới, và nền tự do dân chủ đó cũng tuyệt đối dựa trên nguyên tắc pháp trị, không ai có thể ngồi xổm trên luật pháp, phạm pháp mà không bị trừng phạt, kể cả tổng thống. Tuy nhiên nguyên tắc pháp trị cũng không cho phép bất cứ ai, kể cả tổng thống nắm quyền, dùng tư pháp, luật lệ làm công cụ đàn áp đối lập chính trị theo mô thức VC. DĐTC tuyệt đối tôn trọng nguyên tắc nền tảng này. Nếu ông Trump thật sự có tội, phải chịu hình phạt, DĐTC sẽ không phản đối. Ngược lại, nếu Biden và đảng DC đang nắm quyền lạm dụng quyền thế, biến tư pháp thành công cụ chính trị để bảo đảm Biden tái đắc cử tổng thống, không cho ông Trump một cơ hội đồng đều tranh cử, thì Biden và đảng DC sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử, và trong ngắn hạn hơn, người dân có quyền dùng lá phiếu của mình để chặn mọi mưu toan độc tài đảng trị của đảng DC.

Hành động dùng tư pháp vì mưu đồ chính trị không thể dung thứ được vì ai cũng thấy đó không phải là thực thi dân chủ mà là thực thi chế độ độc tài đảng trị. Việc nhận định ông Trump tốt hay xấu, tệ hay giỏi, có xứng đáng lãnh đạo đất nước này hay không, hãy để cho dân cả nước nhận định và quyết định qua bầu cử sòng phẳng và trong sạch, chứ đảng DC hay bất cứ một đảng nào cũng vậy, không có đảng nào hay thậm chí không có một cá nhân nào có thể tự mình lấy quyết định thay cho hơn ba trăm triệu dân Mỹ. Cụ Biden càng bám víu vào những mánh mung bẩn thỉu, càng đi vào lịch sử như một TT bất chính danh, tồi tệ nhất, đốn mạt nhất, cho dù tái đắc cử.

Ta chờ xem trước khi nhắm mắt phán xét theo tinh thần phe phái, chết sống vì Trump, cho dù trong quá khứ và cho tới nay, ta đã thấy cả khối DC từ Biden tới Pelosi tới các nghị sĩ và dân biểu, tới bộ Tư Pháp, cả công tố Bragg, tất cả đều coi các thủ tục nền tảng của công lý Mỹ chẳng ra gì vì muốn bắt sống con cọp Trump bằng mọi giá thôi.

Vũ Linh
Diễn Đàn Trái Chiều ngày 6/4/2023

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*