Vấn Đáp Về Bầu Cử Năm 2012 Tại Mỹ

 

Lời nói đầu: Đây là cuộc nói chuyện giữa Con Cò và một Cô gái Mỹ gốc Việt. Cô năm nay 19 tuổi, di cư sang Mỹ năm 2006 theo diện bảo trợ, nhập quốc tịch Mỹ năm ngoái và hiện đang làm việc cho một supermarket.
Những câu hỏi và trả lời được xếp lại thành một bài lấy nhan đề là Vấn Đáp.

Vào đề:

Hỏi: Thưa cụ, cụ hơn ông nội của cháu 7 tuổi. Cụ có cho phép cháu xưng hô với cụ như ông cháu không?
Đáp: Tôi rất vui lòng. Cháu cứ tự nhiên.

Hỏi: Cháu là LTH, sang Mỹ năm 2006, lúc vừa học hết lớp 8 tại Việt nam. Năm nay là lần đầu tiên cháu được đi bầu. Tuy học 4 năm trung học tại Mỹ nhưng chỉ được dạy đại cương về luật bầu cử nên cháu muốn nhờ ông chỉ bảo thêm một vài điều. Trước hết xin ông nói rõ về 3 nhóm Radical Republics, Radical Democrates và Moderates.
Đáp: Tôi không muốn dùng từ Radical mà muốn dùng từ Conservative cho Công Hòa (CH) và từ Liberal cho Dân Chủ (DC). Những người thuộc 2 nhóm này cộng lại khoảng 70% tổng số cử tri. Họ luôn luôn bầu cho đảng của họ để protect quyền lợi riêng của họ. Không nên bình luận về thái độ bầu cử của họ. Thái độ ấy rất chính đáng và hợp với tinh thần dân chủ của nước Mỹ.
Những người moderates phần đông thuộc giai cấp trung lưu. Bầu cho đảng nào cũng không ảnh hưởng tới quyền lợi riêng của họ nên họ bầu theo sách lược và tài năng của ứng cử viên.

Hỏi: Ai trong 2 ứng cử viên đáng được bầu và tại sao?
Đáp: Tôi không muốn trả lời câu hỏi này vì sợ bị hiểu lầm là đang cổ động cho một trong hai đảng.

Hỏi: Theo ý riêng của ông thì sao? Chỉ là ý kiến riêng thôi, không ảnh hưởng tới ai cả.
Đáp: Tôi thuộc giai cấp trung lưu nên sẽ bầu cho người mà tôi cho là sáng giá hơn. Những điều tôi sắp nói dưới đây không phải là ý riêng của tôi mà là những chi tiết đã được mổ xẻ tỉ mỉ trên báo chí và truyền hình:
Ông Romney có nhiều khuyết điểm: đời tư không sáng (năm 18 tuổi đè một tên gay ra gọt đầu, năm 22 tuổi cột một con chó trên mui xe van chạy đường trường với tốc độ 65 miles/giờ), nói năng lươn lẹo (flip flop), ngoại giao kém cỏi (polls cho thấy đang thua đối thủ 12 điểm về ngoại giao), plan về economy và unemployment không có chi tiết đáng tin. Ông còn có tật phát ngôn bừa bãi. Ông nói: “47% American people who did not pay taxes have voted for Obama. I don’t care for them, they have to be responsible for their life”. Ông gà mờ đến độ không biết qúa nửa của 47% ấy là những người trước kia đã đóng thuế, nay về hưu, income không đủ để đóng thuế. Một cử tri có thể nói bừa bãi như vậy nhưng một ứng cử viên thì tuyệt đối không nên, nhất là ứng cử viên tổng thống. Tổng thống phải care for everybody chứ không care riêng cho những người bầu cho mình. Chỉ cần so sánh câu đó với câu của ông Obama nói về cùng một đề mục cũng đủ thấy độ chênh lệch qúa xa giữa 2 người. Sau khi thắng ông John McCain năm 2008, ông Obama nói: “47% of american people did not vote for me but I am the president of everybody.”
Ông Obama có đời tư trong sạch, làm TT đã 4 năm nên có nhiều kinh nghiệm hơn, đối ngoại “not bad” và được bà Hillary Clinton giúp sức nên đã có nhiều thành công về mặt ngoại giao. Ông còn là người giết được Bin Laden. Tuy chưa làm được gì đáng kể cho nền kinh tế nhưng thời gian 3 năm rưỡi chỉ vừa đủ cho ông chận đứng những suy thoái kinh tế của 8 năm cũ, chứ chưa đủ để phát triển kinh tế (tôi đồng ý với ông B. Clinton: “let’s give this guy a little bit more time”). Ông Obama tiêu qúa nhiều tiền làm cho deficit qúa cao nhưng phần lớn tiền đó đã dùng để tu bổ cầu cống, đường xá, công thự mà sớm hay muộn nước Mỹ cũng phải làm.
Vậy nên tôi sẽ bầu cho ông Obama.

Hỏi: Ông nghĩ cháu nên bầu cho ai?
Đáp: Bầu cho người mà cháu thấy thích hợp với quyền lợi cá nhân của cháu.

Hỏi: Income của bố dượng cháu vào khoảng 400 ngàn dollars mỗi năm nên ông luôn luôn bầu cho đảng Cộng Hòa bất kể tài năng của ứng cử viên. Vậy có đi ngược với đường lối của nước Mỹ hay không?
Đáp: Cháu đừng nghĩ như vậy. Có nhiều việc mình chỉ làm cho đời mình, không lý tới quốc gia mà vẫn góp phần tích cực vào việc phát triển quốc gia. Bầu cử là một thí dụ cụ thể. Người Mỹ thường bầu cho ai protect được quyền lợi của cá nhân họ. Không có gì sai trái trong thái độ ấy. Là conservative thì cứ bầu cho Cộng Hòa. Là Liberal thì cứ bầu cho Dân Chủ. Hai nhóm này luôn luôn giữ cho thế lực của hai đảng cân bằng nhau dù không bao giờ đóng vai trò quyết định trong bầu cử (vai trò quyết định là của nhóm swing voters, sẽ nói dưới đậy). Đó là nòng cốt của nền dân chủ Mỹ.
Kết qủa bầu cử được quyết định bởi những swing voters (những người thuộc nhóm moderates), tuy họ chỉ là thiểu số, khoảng 30% tổng số cử tri. Họ thuộc cả hai đảng hoặc không thuộc đảng nào. Income của họ vừa đủ dùng, không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế má của bất cứ đảng nào nên họ không bầu theo lợi ích cá nhân mà dựa trên sách lược cùng tài năng của ứng cử viên (như tôi đã nói sơ qua ở trên).
Thái độ căn bản của swing voters là: Giữa 2 người good, chọn the better. Giữa 1 người good và 1 người bad, chọn the good. Giữa 2 người bad, avoid the worst. Cho nên người đắc cử luôn luôn là người giỏi hơn giữa 2 ứng cử viên và nước Mỹ vẫn luôn luôn là siêu cường số 1 cũa thế giới. Chưa có một dấu hiệu nào cho thấy nước Mỹ cần thay đổi hệ thống bầu cử. Vẫn lấy tự do làm nền tảng cốt yếu cho bầu cử. Tuy là thiểu số nhưng khi họ nghiêng về phía nào là phía đó thắng. Quyết định của họ ít khi sai mà nếu sai thì sẽ còn quốc hội và giới truyền thông đứng sau lưng để kiềm chế Tổng Thống. Đừng coi thường giới truyền thông của nước Mỹ, họ là những người hiểu biết rộng rãi và vô tư. Họ được mệnh danh là lực lượng thứ tư của nước Mỹ (sau hành pháp, lập pháp và tư pháp) và không mislead quần chúng Mỹ.

Hỏi: Có nhiều emails chửi thậm tệ ứng cử viên này hoặc ứng cử viên kia. Dữ kiện mà họ nêu ra rất lạ tai làm cháu hoang mang. Ông có ý kiến gì về những emails này?
Đáp: Tự do ngôn luận của Mỹ rất phóng khoáng, muốn chửi ứng cử viên nào trong dịp bầu cử cũng được. Vấn đề là chửi vô bằng chứng thì không ai nghe.

Hỏi: Sao kỳ vậy? Cháu nghe nói chửi vô bằng chứng là bị kiện, có khi phải bồi thường cả triệu dollars. Họ không sợ bị kiện sao?
Đáp: Nước Mỹ có một truyền thống mà không nước Á châu nào có: Người của pubic (ai ra ứng cử để được dân bầu đều là người của public) thì phải chịu cho public tự do phê phán mà không cần bằng chứng. Chửi tư nhân vô bằng chứng mới bị thưa kiện.

Hỏi: Ông nghĩ sao về negative campain?
Đáp: Mục này thì tôi không ưa. Nó càng ngày càng tệ trong 30 năm nay bởi vì cả hai đảng đều thấy nó có hiệu qủa. Nâng cao mình lên bằng cách hạ thấp đối phương xuống là một thái độ tồi tệ. Năm 1992, Bill Clinton nhờ câu: “Nếu dân muốn có nhiều jobs thì chỉ cần lay-off một người duy nhất: G.W. Bush” mà thắng Bush bố. G.W. Bush con nhờ negative campain mà thắng sát nút Al Gore (mặc dầu kém 500 ngàn phiếu) năm 2000 và quật ngã John Kerry năm 2004. Obama cũng nhờ negative campain mà thắng John McCain gần như landslide năm 2008 (nếu không nhờ negative campain thì có lẽ chỉ thắng sát nút). Không biết đến bao giờ nước Mỹ đáng kính này mới thoát được nạn negative campain!

Hỏi: Ông nhận xét thế nào về T.T. Bill Clinton và T.T. G W Bush?
Đáp: Tôi thuộc nhóm Dân Chủ ôn hòa nên rất khó nói vừa lòng cả 3 nhóm, chỉ nói vài điều hiển nhiên thôi:
Bill Clinton là người đa tài (có poll rate ông thông minh nhất lịch sử Mỹ). Chỉ cần xét rằng, sau khi về hưu, suốt trong 12 năm, mỗi năm kiếm 15 triệu dollars bằng cách diễn thuyết tại các trường đại học khắp thế giới (kể cả Trung Cộng, nước thù nghịch và keo kiệt nhất) cũng đủ thấy ông thông minh cỡ nào rồi. Trong suốt chiều dài lịch sử thế giới, không có nguyên thủ quốc gia nào làm được như vậy. Ông còn có hai ưu điểm biết người biết ta, biết đường lui tới. Khi bị buộc tội rồi bị suy thoái tâm thần vì vụ Monica, nghe lãnh tụ Nam Phi Mandela đã nhủ câu: “Vĩ nhân không phải là người không bao giờ ngã mà là người vùng dậy được sau khi ngã” thì ông tỉnh ngộ, không là một tổng thống ù lỳ nữa mà tiếp tục lèo lái quốc gia đến thắng lợi về cả kinh tế lẫn đối ngoại. Ấy là chưa kể đến việc quật ngã 2 đối thủ gộc của Cộng Hòa là Newt Gringrich và người kế vị chức phát ngôn viên quốc hội của ông ta, cũng vì tội ve gái.
G. W. Bush là một người đứng đắn, dễ thương, nhưng thiếu thông minh. Ông nghe lời D. Chenney (người được coi là the most powerfull vice president của lịch sử Hoa Kỳ) đánh Iraq làm cho nước Mỹ, trong 5 năm, không còn được thế giới tin cậy hoặc kiêng nể nữa và Al Qaeda, trước đó không có cơ sở tại Iraq (không phải Saddam Hussein ghét Al Qaeda mà hắn chỉ sợ Mỹ mượn cơ hội tấn công mình), nay dùng Iraq làm sào huyệt. Nếu cứ thỉnh thoảng dội bom hoặc “no flight zone” như Clinton đã làm thì mọi việc đã khác hẳn. Về kinh tế trì trệ thì không nên hoàn toàn quy trách cho ông Bush vì nó liên hệ đến nhiều yếu tố khác, như kinh tế Âu châu chẳng hạn.

Hỏi: Ông nghĩ sao về đa số người Mỹ gốc Việt theo đảng Cộng Hòa. Nhiều người gởi emails mạt sát đảng Dân Chủ và chửi người bầu cho ông Obama là ngu xuẩn?
Đáp: Điều này khó nói lắm. Trước hết, tôi không nghĩ đến đa số như cháu vừa nói. Nhiều người Việt rất thận trọng. Họ tuyệt đối im lặng nên không biết rõ họ nghĩ gì. Nhiều người khác, dù không ở giai cấp thượng lưu và trung lưu, cũng cổ động cho đảng Cộng Hòa vì tưởng rằng chỉ đảng Cộng Hòa mới chống Cộng. Họ quên rằng chính T.T. Cộng Hòa Nixon đã ký hiệp định Paris bán đứng VietNamCongHoa và T.T kế vị Ford, nghe theo Kissinger, đã cắt viện trợ quân sự để VNCH chết sớm. Tôi không ngu đến độ chê họ ngu mà thông cảm nỗi đau của họ nên không phàn nàn mấy về chuyện lầm lẫn ấy. Cổ động cho Cộng Hòa là quyền tự do chính đáng của họ. Nghĩ rằng đảng Dân Chủ không chống cộng cũng là quyền tự do tư tưởng của họ. Chỉ có điều này là đáng phàn nàn: Là công dân Mỹ mà, trong mùa bầu cử 2012, không bầu cho hiện tại của nước Mỹ, ngược lại, bầu cho qúa khứ 37 năm trước của VNCH! (nghĩa là bầu cho đảng mà mình tưởng là chống Việt Cộng nhiều hơn trong thập niên 60 và 70). Nếu dân Mỹ biết việc này (nhiều người đã biết), họ sẽ nghĩ sao về bổn phận công dân của người Mỹ gốc Việt?

Hỏi: Theo ông, người Mỹ gốc Việt nên bầu cho đảng nào?
Đáp: Tôi không muốn trả lời câu hỏi này.
Nếu thuộc giai cấp thượng lưu hay low class, thì cứ bầu như người Mỹ thường làm nghĩa là bầu cho quyền lợi của mình. Rất tự do. Rất hợp lý. Rất chính đáng.
Nếu thuộc nhóm swing voters thì cứ xét plan của 2 phe, nghe 3 cuộc debates của ứng cử viên tổng thống. Cuộc debate của ứng cử viên phó tổng thống không quan trọng lắm vì người ta bầu tổng thống chứ không bầu phó tổng thống.

Hỏi: Ông đoán ai sẽ thắng trong ngày 6-11 năm nay?
Đáp: Không thể nói chắc chắn ai sẽ thắng nhưng theo những polls vừa ra thì có thể đoán rằng ông Obama sẽ thắng. Polls sẽ còn thay đổi tùy theo diễn tiến của sự việc, tùy theo đối đáp của 2 ứng cử viên trong 3 cuộc debates và tùy theo từ nay đến ngày 6-11, có ứng cử viên nào làm big mistakes hay không (tỷ dụ như câu 47% của ông Romney). Hiện nay polls càng ngày càng bất lợi cho ông Romney. Về tài hùng biện, Romney cũng thua Obama nên càng thất thế. Nhưng nạn “ngựa về ngược” đôi khi vẫn xảy ra.
Những chuyên gia về bầu cử thì xét kết qủa theo tiểu bang.
Họ chia 50 tiểu bang thành 3 nhóm:
Nhóm tiểu bang Cộng Hòa như Texas, Alabama, Louisiana, South Carolina, Kentucky, Indiana… Những tiểu bang này luôn luôn bầu cho ứng cử viên Cộng Hòa, không bao giờ bầu cho ứng cử viên Dân Chủ.
Nhóm tiểu bang Dân Chủ như California, Oregan, Washington, New York, New England… Những tiểu bang này luôn luôn bầu cho ứng cử viên Dân Chủ, không bao giờ bầu cho ứng cử viên Cộng Hòa.
Nhóm swing states (khoảng 10 tiểu bang) như Ohio, Pensylvania, Virginia, North Carolina, Florida…. Những tiểu bang này bầu cho ứng cử viên nào có tài ba và có good plan, bất luận là DC hay CH.
Năm nay, họ nói rằng 3 swing states Ohio, Florida và Virginia là 3 tiểu bang quan trọng nhất. Ông Romney bắt buộc phải thắng cả 2 tiểu bang Ohio và Florida mới mong thắng cử, nghĩa là nếu thắng tất cả các tiểu bang Cộng Hòa nhưng thua ở Ohio hoặc ở Florida thì vẫn chưa đủ 270 cử tri đoàn (electoral votes) để thắng cử. Trong khi ông Obama chỉ cần thắng những tiểu bang Dân Chủ cộng thêm 1 trong 2 tiểu bang Ohio hoặc Florida là thắng cử. Theo nhận xét của họ, từ 30 năm nay, không ứng cử viên nào đắc cử mà không thắng Ohio.
Hiện nay ông Romney đang thua ông Obama 12 điểm ở Ohio, 6 điểm ở Florida và 5 điểm ở Virginia. Vậy nếu ông Romney không xoay ngược được tình thế trong 35 ngày nữa thì sẽ có triển vọng thua nặng nề vào ngày 6-11-12.

Hỏi: Cháu rất excited được đi bầu lần đầu tiên nên năm nay chắc chắn sẽ đi bầu. Cháu có một cô bạn thuộc đảng Cộng Hòa; nếu tới ngày 6-11 mà polls cho biết ông Romney thua qúa xa, thì cô ta (hơi lười) sẽ không thèm đi bầu nữa. Cháu có nên thuyết phục cô ấy cứ đi bầu hay không?
Đáp: Câu hỏi này rất hay. Không những bầu là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn là bổn phận của người công dân, cho nên dù biết chắc người mình muốn bầu sẽ thua mình cũng nên đi bầu. Những kỳ bầu cử tới, dù không excited như lần đầu tiên, cháu cũng vẫn phải đi bầu. Nếu ai cũng nghĩ như cô bạn của cháu thì việc bầu cử của Mỹ sẽ rối loạn vì người underdog sẽ có thể thắng. Còn nữa, tổng thống đắc cử cũng cần biết có bao nhiêu phần trăm (%) dân không bầu cho mình để dễ lãnh đạo quần chúng.
Còn một điều, tuy cháu không hỏi nhưng cũng nên cho cháu biết. Đa số cử tri Cộng Hòa rất kỷ luật, họ rất siêng đi bầu. Ngược lại, nhiều cử tri Dân Chủ hơi lười, hễ thời tiết xấu là nằm lì ở nhà, làm cho ứng cử viên của họ thất cử oan uổng (trong trường hợp chênh lệch sát nút). Vậy cháu nhớ khuyên cô bạn đi bầu. Cháu cũng vậy, phải sốt sắng đi bầu trong mọi cuộc bầu cử sau này.

Hỏi: Cô bạn của cháu kể trên, hiện đang cổ động volunteer cho đảng Cộng Hòa, thường công kích nặng nề những ứng cử viên Dân Chủ và những cử tri của đảng này. Thái độ đó có thích đáng (appropriate) hay không?
Đáp: Cổ động cho một đảng, dù có thù lao hay chỉ là volunteer, đều là một công việc thích đáng. Công kích nặng nề ứng cử viên của đảng đối lập (trong tư thế cổ động viên của mình) cũng vẫn thích đáng. Nhưng công kích cử tri của đảng đối lập thì không thích đáng mà là xâm phạm tự do ngôn luận của người khác.

Hỏi: Nhiều khi hai người rất thân thiết với nhau (bạn bè, anh em, cha con…) mà bầu cho 2 đảng khác nhau. Việc này có ảnh hưởng tới tình cảm của họ sau này hay không?
Đáp: Tuyệt đối không. Hai người thân nhau mà khác tôn giáo còn đôi khi có trở ngại (nói lỡ lời là có thể gây hận cho nhau) nhưng khác chính kiến thì không hề gây trở ngại về tình cảm. Bạn bè, anh em, cha con cũng có thể có income khác biệt cần protect nên sẽ bầu cho 2 đảng khác nhau. Kinh nghiệm cho thấy tình cảm của họ vẫn nguyên vẹn sau cuộc bầu cử, bất kể kết qủa bầu cử lợi cho phía nào. Vợ chồng thì hơi khác: có chung một income (income của 2 người cộng lại) nên thường bầu cho cùng một đảng, trừ trường hợp income thấp. Khi income thấp thì họ lọt vào nhóm swing voters (income không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế má của 2 đảng) và sẽ bầu theo suy xét riêng của mỗi người về sách lược và tài năng của ứng cử viên; cho nên vợ có thể bầu cho đảng này còn chồng thì bầu cho đảng kia. Nhưng kinh nghiệm cũng cho thấy, đôi khi cãi vã nhau kịch liệt nhưng không hề vì thế mà giận nhau.

Hỏi: Bầu cử có liên hệ gì với kỳ thị chủng tộc hay không?
Đáp: Có liên hệ với chủng tộc nhưng không liên hệ với kỳ thị. Đảng Cộng Hòa nghiêng về dân da trắng (dân đa số). Đảng Dân Chủ nghiêng về dân da màu (dân thiểu số). Chỉ nghiêng về phía đa số để kiếm nhiều phiếu hoặc nghiêng về phía thiểu số để gỡ gạc một ít phiếu (vì đa số đã bị đảng kia hứng mất rồi), chứ không phải bỏ rơi da màu hoặc da trắng. Bất cứ ứng cử viên nào lỡ mồm nói một lời kỳ thị chủng tộc đều có triển vọng rớt đài. Một thí dụ điển hình: năm 2006, ông Allen (incumbent US senator of Virginia), thuộc đảng CH và đã có 2 nhiệm kỳ thống đốc và một nhiệm kỳ senator của Virginia, chỉ lỡ miệng dùng từ macaca để gọi anh vác máy quay phim người Ấn Độ mà thua sát nút ông J. Web của đảng Dân Chủ (macaca là một tiếng lóng, không có trong tự điển thường, chỉ có trong tự điển của tiếng lóng và có nghĩa là đồ con khỉ, giống như người Việt mình thường dùng từ “Tôn Ngộ Không”).

Hỏi: Đây là câu hỏi chót. Đầu năm nay, nhân mùa bầu cử, một nhóm người của đài TV Việt Nam SBTN, do nhạc sĩ Trúc Hồ lãnh đạo, lấy được 150 ngàn chữ ký của người Việt, đòi chính phủ Hoa Kỳ dùng áp lực kinh tế để buộc VC phải thả một nhạc sĩ bị giam cầm vì làm 2 bài hát bảo vệ dân quyền. T.T. Obama mời đại diện của 50 tiểu bang (trong nhóm này) vào tòa Bạch Ốc để cứu xét thỉnh nguyện nhưng kết qủa không được như ý muốn nên họ thất vọng. Ông có ý kiến gì về việc này không?
Đáp: Đây là vấn đề tế nhị nhất. Trả lời loạng quạng là bị đồng hương đập bằng búa tạ. Có nhiều yếu tố bất lợi:
Yếu tố thứ nhất: T.T. Obama không đích thân ra gặp các đại diện mà để bà Clinton, bộ trưởng ngoại giao, thay mặt (lấy lý do đang bận tiếp một chính khách ngoại quốc quan trọng). Lý do này không vững lắm. Phái đoàn Việt có nhiều thì giờ, có thể chờ T.T vài ba giờ cũng không sao. Tuy bà Clinton là ngoại trưởng có uy thế nhưng gặp đại diện của một khối công dân khổng lồ như vậy thì T.T mới xứng, nhất là trong mùa bầu cử. Tại sao ông Obama lại không đích thân ra gặp? Sẽ nói sau, cùng một lượt với các yếu tố khác.
Yếu tố thứ hai: 150 ngàn người Việt trong khối này bất mãn với ông Obama sau khi chờ nhiều tháng mà không thấy kết qủa cụ thể nào. Mấy người trong nhóm lãnh đạo đe dọa rằng nếu chính phủ không giải quyết thỏa đáng thì sẽ đem cả 150 ngàn phiếu cho đảng Cộng Hòa. Cũng sẽ bàn sau.
Yếu tố thứ ba: Chừng một tháng sau, có một công dân Mỹ (người da trắng) nói công khai trong một restaurant đại khái rằng: Người Việt gởi cả chục tỷ dollars về nuôi VC hàng năm mà lại ép chính phủ Mỹ dùng áp lực kinh tế với VC; không thấy chướng tai sao?
Tôi thu thập ý kiến từ nhiều nơi để giải thích như sau:
1/ Từ 30 năm nay, VC bắt hàng ngàn trí thức gồm bác sĩ, luật gia, văn sĩ, nhân sĩ (điển hình là bác sĩ Nguyễn Đan Quế) nhốt hàng chục năm chỉ vì họ diễn đạt tư tưởng trên thư luân lưu hoặc trên internet. Thế mà dân Mỹ gốc Việt không thu thập nổi 1 ngàn chữ ký để cứu họ. Nay chỉ vì một anh nhạc sĩ tài tử mà gom góp tới 150 ngàn chữ ký. Cân nhắc nặng nhẹ không tương xứng. Phản kháng không hợp thời. Tuy trong tờ phản kháng có nhắc tới những người bị bắt giữ bất hợp pháp lúc trước nhưng chỉ là tiện thể. Tiện thể khác với chính thức xa lắm.
2/ Những người lãnh tụ của nhóm chưa từng có kinh nghiệm chính trị, không có khả năng tranh luận pháp lý và không được những chính khách tên tuổi đứng sau lưng hỗ trợ, cho nên chỉ xử dụng được đài truyền hình mà mình có cổ phần chứ không có sách lược ở tầm mức quốc gia. Những cựu chính khách đáng kính của VNCH như cựu bộ trưởng, cựu nghị sĩ, cựu dân biểu, cựu thẩm phán, cựu luật sư còn sống khá nhiều trong nước Mỹ, các cựu hội đoàn như hội văn bút, luật sư đoàn, y sĩ đoàn vẫn còn nhiều thành viên trong nước Mỹ. Sao không tham khảo họ?
3/ Những người đặt bút ký vào thỉnh nguyện thư, vì qúa hăng say, đã không đọc kỹ bản văn nhất là lý do phản kháng (sẽ nói rõ hơn dưới đây).
4/ Lời lẽ trong bản văn thiếu khiêm nhượng và lý lẽ không đủ mạnh. Là công dân Mỹ, mình có quyền đòi chính phủ Mỹ phải làm áp lực kinh tế với VC nếu chính mình bị chà đạp khi viếng quê cũ, không có quyền đòi chánh phủ Mỹ phải làm áp lực kinh tế với VC để bảo vệ công dân của nước cũ của mình.
Mình có quyền khuyến cáo chính phủ Mỹ, với danh nghĩa lãnh đạo nhân quyền thế giới, nên can thiệp trong khả năng của nước Mỹ và phù hợp với interest của nước Mỹ. Cái gọi là áp lực kinh tế cũng phải có chừng mực. Chính phủ sẽ khó làm áp lực nếu áp lực ấy phương hại tới bang giao kinh tế của 2 nước hoặc phương hại tới thương mại của nước Mỹ. Dẫu muốn làm, chính phủ cũng còn e ngại phản ứng của quốc hội và ý muốn của người dân (bằng chứng là một người Mỹ đã lên tiếng trong restaurant như vừa nói ở đoạn yếu tố thứ 3).
5/ Trong thời gian mà phái đoàn Mỹ gốc Việt đệ trình thỉnh nguyện thư, chính phủ Mỹ đang bận tâm lo chặn Trung Cộng bành trướng bá quyền tại các quần đảo nhỏ ở biển Đông. Mỹ cũng đang bành trướng thế lực tại Thái Bình Dương. Việt Cộng đóng vai trò rất quan trọng trong 2 sách lược ấy, nên Mỹ không những chưa muốn dùng áp lực kinh tế cho vụ vi phạm nhân quyền mà còn giúp chúng tăng cường lực lượng Hải quân. Kỹ thuật enemy of my enemy is my friend vẫn còn hiệu qủa chính trị đáng kể. Đây cũng là một lý do tại sao Obama không đích thân ra gặp phái đoàn mà chỉ để bà Hillary ra hứa suông cho tạm êm chuyện. Kết qủa là: 150 ngàn người Mỹ gốc Việt đã dùng búa tạ để đập ruồi và con ruồi VC đã dễ dàng trốn thoát êm ru. Nếu dùng 150 ngàn chữ ký cách đây 15 năm (lúc VC bắt đầu nhốt cả ngàn chính trị phạm) thì hiệu qủa đã to lớn hơn nhiều và anh nhạc sĩ trẻ Việt Khang có thể đã không bị bắt (như vừa rồi).
6/ Đe dọa sẽ đem cả 150 ngàn cử tri sang đảng Cộng Hòa. Vừa ấu trĩ, vừa phi pháp! Ấu trĩ vì những người ký vào danh sách đó không phải là tay sai của ban tổ chức để họ muốn đem đi đâu thì đem. Phi pháp vì đây là một hành vi black-mail. Tất cả hành pháp, lập pháp, tư pháp, truyền thông và dân chúng Mỹ đều ghét black-mail.
7/ Hàng năm, người Mỹ gốc Việt gởi cả chục tỷ dollars về Việt Nam (nói là gởi cho thân nhân nhưng kỳ thực VC đã thu được một số ngoại tệ khổng lồ). Một số người khác đem cả chục triệu dollars về đó kinh doanh. Vô tình giúp kinh tế cho VC to lớn và triền miên như vậy thì lấy tư thế gì để đòi chính phủ Mỹ phải dùng áp lực kinh tế với VC?

Hỏi: Bây giờ thì cháu đã biết mình sẽ bầu cho ai rồi. Ông có muốn biết cháu vừa quyết định bầu cho ai không?
Đáp: Không cần thiết. Cũng không nên. Chúc cháu enjoy voting.

Kết thúc:

- Cháu cảm ơn ông. Kính chào ông.
- Chào cháu.

Ngày 28-9-2012

Con Cò (bác sĩ Nguyễn Văn Bảo)

 

Related Posts

  • No Related Posts
 
 

20 Comments

  1. Que Huong says:

    Một bài viết và phân tích điềm đạm và rất thông minh
    Xin chân thành cám ơn tác giả đã cho tôi lại niềm tin nơi người Việt tại Mỹ
    Cũng xin cám ơn Ban Biên Tập đã đăng tải

  2. Chac Ca Dao says:

    Một bài viết và phân tích không có gi mới lạ và rất thiên kiến.
    Cả hai phía DC va CH đều có những câu nói hớ hoặc mị dân. Bài này chỉ nhắc tới những câu “nhân nghĩa” của Obama và hớ hênh của Romney. Rẻ tiền hơn là nhắc lại hành động “bully” của Romney (ý nói không xứng đáng làm TT) xảy ra từ …. 47 năm về trước tức là cách đây gần nửa thế kỷ! Chuyện Obama lúc trẻ chơi cần sa sao không nói tới?
    Tác giả đã cho tôi thấy vẫn có những người chỉ thích nói một chiều
    Dẫu sao cũng xin cám ơn Ban Biên Tập đã đăng tải

  3. Que Huong says:

    *** Hơn 4 năm nay Obama là target của nhiều tin bịa đặt, chẳng hạn như tuần vừa qua tôi nhận được email với youtube video ghép cho là Obama theo đạo Muslim. Video nầy đã được snopes.com chứng minh là video đã cắt và ghép nhiều interviews khác nhau của Obama để tuyên truyền đầu độc quần chúng, nhưng video vẫn gởi vòng quanh khắp thế giới hơn 4 năm nay.

    Lại nhiều bài viết cho là Obama là Cộng Sản. Người Việt tỵ nạn chúng ta hiểu ro? Cộng Sản hơn ai cả, hãy tự hỏi có Cộng Sản nào lại lo cho toàn dân có bảo hiểm hay không?!

    *** Năm 1885, ông cố (great-grandfather) của Mitt Romney là Miles Park Romney và một nhóm đông tín đồ Mormon trốn sang Mexico vì luật anti-polygamy laws hay luật chống nạn đa thê tại Mỹ . Miles Park Romney, có 4 vợ và 30 người con, định cư tại Chihuahua, Mexico vì tại đây chấp nhân được quyền nhiều vợ .

    Ông nội của Mitt Romney là Gaskell Romney lớn lên tại Mexico, cha của Mitt là George Romney sinh ra tại Mexico. Năm 1912, ông nội và cha của Mitt Romney quay trở về Mỹ khi Mexico nổi dậy cách mạng, lúc đó cha của Mitt Romney mới 6 tuổi.

    Tuy nhiên Mitt Romney không hề bị đãng đối lập (hay DC) phê bình hay chất vấn gì về vấn đề tôn giáo Mormon, điều nầy cho thấy trình độ của đãng Dân Chủ rất khác, họ hiểu rỏ the separation of church and state hay tách rời tôn giáo khỏi chính tri.

    *** Người đi bầu phải sáng suốt nhận định chính sách khác biệt của 2 ứng cử viên Tổng Thống. Đãng Cộng Hòa dùng công nợ hay deficit (nguyên nhân do 2 cuộc chiến tại Trung Đông và nạn khủng hoảng kinh tế) là điểm chính tranh cử:

    a) Mitt Romney và Paul Ryan đã ký vào GROVER NORQUIST’S PLEDGE tuyên thệ không bao giờ tăng thuế cho người lợi tức cao tức là ngân quỹ sẽ mất đi 5 tỷ (billion). Khi được hỏi trong 2 cuộc debates vừa qua là ngân quỹ thu vào (revenue) mất 5 tỷ thì sẽ làm decifit hay quốc nợ gia tăng. Nhưng cả hai ứng cử viên CH đều cam kết sẽ không gia tăng công nợ vì đã được 6 cơ quan nghiên cứu kỹ (six independent studies). 6 cơn quan đó là …..blggers mà hết 2 bloggers lại là cố vấn cho Romney và các gloggers còn lại là wall street tức là thành phần sẽ được lợi về chủ trương cắt thuế cho người lợi tức cao của Mitt Romney

    b) The Tax Policy Center là cơ quan thuế phi đãng phái nghiên cứu và cho biết là Romney giảm thuế cho người lợi tức cao sẽ đánh thuế $86 tỷ vào giới trung lưu
    Đây là lý do Romney/Ryan không thể tiết lộ chi tiết về thuế cũng như ngân quỹ, vì họ không có chính sách rỏ rệt mà chỉ là những hứa hẹn để được thắng cử.

  4. Que Huong says:

    Xin Đính Chính: 6 bloggers

  5. Chac Ca Dao says:

    ” Romney”Ryan …… chỉ là những hứa hẹn để được thắng cử ”
    Ra tranh cử mà không hứa hẹn thì kiếm phiếu cách nào? Năm 2008 Obama có hứa hẹn hay không? Và bây giờ (đang là Tổng Thống) vẫn tiếp tục hứa.
    Ví dụ (Một thôi nghen. Obama hứa lèo nhiều lắm, kể ra không hết!):
    Năm 2009 Obama cam kết sẽ cắt giảm thâm thủng xuống phân nửa vào cuối nhiệm kỳ:
    “ I refuse to leave our children with a debt that they cannot repay”.
    Lúc đó nước Mỹ mang nợ $10.50 trillions.
    Bây giờ nước Mỹ mắc nợ $16.00 trillions.
    LMAOL.

  6. man nguyen says:

    Một điều mà quý vị phải nhớ là tất cà những Poll mời nhất nếu không dựa vào cách tính toán cử tri đoàn (Electoral Poll ) thì không bao giờ chính xác.
    VOA công bố số cử tri đoàn ở trên là chưa kể các TB có khuynh hướng gẩn như bầu cho Obama.và đó là kết quả củ.(Obam vẫn dẫn đầu)
    Tính cho đến 2 giờ chiều OCT 17/2012 thì theo kết quả mới nhất tính theo Electoral Poll : TT Obama hầu như Thắng rồi vì Poll đả dư số cừ tri doàn: (270 to win):

    Barack Obama
    277
    Electoral Votes
    270 to win

    Mitt Romney
    206
    Electoral Votes
    **********
    (217 Strong Obama
    60 Leans Obama
    55 Tossup
    15 Leans Romney
    191 Strong Romney

    ***************
    Cho dù thống đốc Romney Có thắng 4 Tb chưa quyết định dưới đây thì cũng không đủ phiếu cừ tri đoàn.
    Trong số 55 phiếu cừ tri đoàn (55 tossup):( 207 cộng 55 =257)
    (Colorado, Vigiinia, Florida , new hampshire)
    Chưa chắc Mr Romney đả thắng tại 4 Tb nầy nhất là Florida (29 electoral), Colorado và Viriginia: .Ngoại trừ Mr Roney thắng 4 Tb nầy cộng thêm Ohio.(OHIO có khuynh hướng bầu cho OBAMA).
    Source: http://elections.huffingtonpost.com/2012/romney-vs-obama-electoral-map
    Nếu tính ra như thế thì bất cứ số phiếu nào của cử tri gốc Việt tại các TB lớn như California, TEXAS, Illinois , cũng không thay đổi bao nhiêu dù có bầu cho ai. Nhưng trái lại Cừ tri gốc Việt tại các TB (nằm trong 4 Tb TossUP trên và tại OHIO mới thật sự quan trọng.
    Quý vị cử tri gốc Việt nên bỏ khuynh hướng thiên lệch về 1 đảng nào.
    Chúng ta muốn có tiếng nói mạnh tại QH Mỹ thì nên bầu cho đảng náo hay nhân vât ứng cử nào đem lơị ích lại cho bãn thân , gia đình và cộng đồng. Đừng bỏ phiếu cho bất cứ ai hay cho đảng nào , người chưa bao giờ bênh vực cho quyền lợi của chúng ta thì đừng bẩu chọ họ.

    Một điều tối kỵ nhất là đừng bị các thành kiến sai lầm ảnh hưởng.
    Đừng tin vào các giới truyền thông (VN) có khuynh hướng nghiêng về một đảng nào dẫn dắt chúng ta.

    Hãy đánh giá và phán xét mị dân của các ứng cử viên. Những quá khứ của va việc làm của họ.

  7. Que Huong says:

    @ Chac Ca Dao
    Ông bạn chất vấn về quốc nợ hay decifit ư ?
    Hẳn ông bạn đã từng nghe đến SIMPSON-BOWLES COMMISSION chứ??
    Ngày 18 tháng hai năm 2010, TT Obama thành lập National Commission on Fiscal Responsibility and Reform, đồng thời cũng được gọi là Simpson – Bowles Commission do tên gọi tắt của 2 thượng nghị sĩ Alan Simpson (CH) và Erskine Bowles (DC).

    Simpson-Bowles Commission gồm có 18 người phối hợp lưỡng đãng Cộng Hòa và Dân Chủ trong Quốc Hội để nghiên cứu việc giảm decifit xuống 3% từ 9% của GDP.

    Paul Ryan (ứng cử viên phó Tổng Thống Cộng Hòa) là một trong Simpson-Bowles Commission, và đồng thời cũng là chủ tịch của Hội Đồng Ngân Quỹ tại Quốc Hội, nhưng Ryan đã bỏ phiếu chống những đề nghị của Simpson-Bowles Commission, và thuyết phục các đãng viên CH cũng bỏ phiếu chống lại đề nghị tăng thuế cho tỷ phú và cắt chi tiêu. Vì hai lý do sau đây

    a) Thương nghị sĩ McConnell (chủ tịch đãng CH tại thượng nghị viện) tuyên bố ngày Oct. 23, 2010 là: “mục đích chính là làm cho Obama chỉ là tổng thống một nhiệm kỳ” nguyên văn: “number one priority is making sure president Obama’s a one-term president”’. Do đó các đãng viên CH không hợp tác với Obama cũng như Dân Chủ trong bất cứ vấn đề nào để tình hình bế tắc thất bại

    b) Paul Ryan và Mitt Romney đã ký vào GROVER NORQUIST’S PLEDGE
    tuyên thệ không tăng thuế cho triệu phú để được tài trợ tiền tái cử. Grover Norquist tiết lộ trong buổi phỏng vấn của chương trình 60 Minutes của CBS là Mitt Romney đã tuyên thệ hai lần năm 2008 và 2012, Norquist cũng nói là ai đã ký thì ông ta không để họ quyên lời tuyên thệ vì sẽ lảnh hậu quả. Talking about selling your soul to the devil !!!

  8. Que Huong says:

    Tôi tin là Obama tái đắc cử thì Thượng Nghi. Sĩ Jim Webb sẽ là Bộ Trưởng Bô. Ngoại Giao. Webb là người rất thông hiểu tình hình tại biển Đông, đã từng tham chiến tại Việtnam. Ông là người đã khuyên đại sứ Mỹ tại Việtnam phải giử liên lạc với cộng đồng người Việt tại Mỹ vì họ đóng vai trò rất quan trọng trong mối bang giao Việt- Mỹ hiện nay.

    Hillary quá mệt mõi và đã từng tuyên bố nếu Obama đắc cử, bà sẽ không tiếp tục làm Bộ trưởng Ngoại Giao nữa

  9. Que Huong says:

    @ man nguyen

    Đồng ý với man nguyen là Electoral Votes quyết định đắc cử cho tổng thống. Năm 2000, W.Bush thắng Al Gore electoral votes nhưng thua 543,816 popular votes. Bush trở thành Tổng Thống.

    Tuy nhiên các cử tri nên hiểu rỏ là bầu cho các đại diện địa phương như dân biểu và thượng nghị sĩ rất quan trọng.

    @ Chac Ca Dao
    Obama hiện nay luôn luôn bị đãng đối lập tìm cách bác bỏ các chương trình phát triển kinh tế và tìm việc cho dân. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Obama đã thực hiện được rất nhiều điều đã hứa, chẳng hạn một vài điều tôi nhớ sau đây

    • Giảm thuế cho gia đình trung lưu
    • Giảm thuế cho small business
    • Chấm dứt chiến tranh Iraq,
    • Trừng phạt bọn khủng Sept 11 bằng cách giết bin Laden thủ lảnh của Al Qaeda
    • Bảo hiểm cho toàn dân (Affordable Care Act 2010)
    • Luật kiểm soát Wall Street (Wall Street reforms) để tránh nạn khủng hoảng lần nữa
    • Tạo 5 triệu công việc làm
    • Cứu hãng xe hơi tại Detroit không bị khánh tận, giúp hơn 2 triệu người không bị mất công việc làm .

  10. Chac Ca Dao says:

    - 2006, Obama:
    “The fact that we are here today to debate raising America ‘s debt limit is a sign of leadership failure.

    - 2008, Obama:
    “The problem is, is that the way Bush has done it over the last eight years is to take out a credit card from the Bank of China in the name of our children, driving up our national debt from $5 trillion for the first 42 presidents – #43 added $4 trillion by his lonesome, so that we now have over $9 trillion of debt that we are going to have to pay back — $30,000 for every man, woman and child. That’s irresponsible. It’s unpatriotic”.

    - Cũng Obama hùng hồn cương ẩu:
    “Increasing America’s debt weakens us domestically and internationally.”

    Căn cứ vào những lời Obama nói (cho sướng miệng) thì Obama mới đích thực là leadership failure, irresponsible, unpatriotic và làm cho nước Mỹ yếu đi trên bình diện quóc gia và thế giới. LOL

    Que Hương’s brainwashed !

  11. Phil Trần says:

    Ai chọn đảng nào dể bầu TT là quyền riêng tư của họ,tuy nhiên người Việt ở Mỹ có truyền thống đa số luôn ủng hộ và bầu cho ứng cử viên TT đảng Cộng hòa,thế mà cuộc bầu cữ TT năm nay nhiều người Việt lại có vẽ nghiên về đảng Dân chủ,lập trường cũa số người Việt nầy nay biến đâu rồi?chắc có lẻ đả bị thuyết phục chinh phục bởi ông Obama về vấn đề biển Đông Á châu vân vân.Tuy nhiên vấn đề ngọai giao ông Obama đang làm đó củng chưa phải là 1 cái gì lớn lao để bảo vệ Á châu mà chỉ là 1 sự sắp xếp diển tuồng tạm thời để lấy uy tín,sau đó mọi việc vẩn như củ là sẳn sàng chia sẽ quyền lợi với 1 thế lực mạnh ở Á châu nào đó mà đả dàn xếp thương lượng để dàn dựng kịch bản có sẳn.Đảng CH thì họ lo xa tính tóan nhửng chiến lược dủng mảnh dứt khóat hơn là dàn dựng kiểu cải lương.

  12. Chum Khe Ngot says:

    To Chac ca Dao

    Tôi đồng ý với ông bạn rằng Que Hương bị brainwashed nặng lắm rồi. Can’t fix.

    It’s easier to fool him than to convince him that he’s been fooled !

  13. Chum Khe Ngot says:

    Romney đã hiến tặng toàn bộ gia tài do cha để lại cho thiện nguyện. Khi làm Chủ Tịch Uỷ Ban Thế Vận mùa Đông, 8 năm tập sự ở văn phòng Thống Đốc và 4 năm làm Thống đốc bang Masssachusetts, ông không nhận lương. Hai năm gần đây, Romney cho các hội từ thiện (Nhà thờ, The Treatment of Pediatric Multiple Sclerosis, The Dana-Farber Cancer Institute …) khoảng 19% lợi tức của mình.

    Obama cũng vô cùng giàu có và cho charity 1% lợi tức của mình.

    Căn cứ vào hành động cụ thể đó (chứ không phải nhũng lời nói mị dân) thì giữa Romney và Obama ai là người thực sự quan tâm tới người khác?

  14. Que Huong says:

    @ bác Chum Khe Ngot
    Thống đốc Romney đã dấu tài sản tại nước ngoài để trốn thuế, trong đó có phần hùng tại hãng dầu của Trung Cộng. Cũng nên hiểu là thống đốc Romney theo đạo Mormon và tín đồ Mormon bắt buộc phải đóng góp 10% lợi tức cho đạo.
    Vào đây để đọc thêm

    http://en.wikipediạorg/wiki/Mormons

    Bác không nên chụp mũ người khác ý kiến với mình là bị brainwashed. Nếu không đồng ý thì nêu bằng cớ để chứng minh điều mình muốn nói, vì chúng ta sống trên đất nước tự do với quyền phát biểu ý kiến

    Quần chúng Mỹ có óc suy luân vì vậy đến ngày hôm nay Electoral Vote cho thấy là Obama đang dẫn đầu
    ** Obama : 277
    ** Romney: 261
    270 votes thì thắng cử bác ạ :)

  15. Bryant Nguyen says:

    Trước đây thì người Việt tại Mỹ thích bầu cho các ứng viên đảng Cộng Hoà vì họ đã sai lầm khi cho rằng “đảng Cộng Hoà chống Cộng” trong khi “đảng Dân Chủ thân Cộng”! Nay thì họ đã thực sự mở mắt ra khi thấy rõ ràng rằng TT Johnson (đảng Dân Chủ) đã gửi quân sang chiến đấu tại miền Nam Việt Nam năm 1965. Sau đó, khi Nixon (đảng Cộng Hoà) lên làm TT, thì ông lại lo rút hết quân đội Mỹ về nước! Tôi không bao giờ quên được cái hình ảnh TT Nixon khúm núm cười hoan hỉ khi bắt tay “Mao xếnh xáng” năm 1972, sau đó năm 1974 tặng không cho Trung Cộng quần đảo Hoàng Sa, và bán đứng miền Nam cho phe Cộng!
    Rồi năm 1979, TT Carter (đảng DC) đã thành lập chương trình ODP giúp người Việt dễ dàng định cư tại Mỹ. Sau đó TT Reagan (đảng CH) lại cắt giảm quota của chương trình này, và chia cho dân Do Thái, làm cho người Việt tị nạn phải đợi lâu hơn mới được vào Mỹ (có khi trên 10 năm –làm bao nhiêu gia đình đau khổ)!
    Rồi suốt 8 năm cầm quyền, TT Clinton (đảng DC) đã mang lại thịnh vượng cho nền kinh tế Mỹ, và khi rời chính quyền thì công quỹ thặng dư 230 tỷ Mỹ kim. Nhưng khi TT George W. Bush (đảng CH) lên cầm quyền thì số thặng dư này mau chóng biến mất, và năm 2003 mức thâm thủng của ngân quỹ là 374 tỷ, 2004 là 413 tỷ, 2005 là 368 tỷ v.v…
    TT Obama như vậy khi lên cầm quyền đã phải khổ sở như thế nào khi phải thừa hưởng một cái “gia tài rách nát” như vậy! Nhưng ông Obama đã có những chính sách thúc đẩy kinh tế tuy tốn kém, nhưng thành quả rõ ràng là cơn khủng hoảng kinh tế đã mau chóng vượt qua!
    Việc TT Obama muốn tăng thuế người giàu, tôi thấy rất đúng, vì những đám tài phiệt này đã mang những hãng xưởng qua Trung Cộng, làm cho người Tàu có công ăn việc làm, trong khi người Mỹ thất nghiệp dài dài! Do đó phải tăng thuế họ để có tiền tạo ra các jobs khác cho người Mỹ.
    Cuối cùng vấn đề bảo hiểm sức khoẻ Obamacare cho mọi người thì cũng đúng thôi, vì đây là 1 quyền căn bản của con người, mà tất cả các nước kỹ nghệ đều đã có từ lâu rồi, mà Mỹ thì không có!
    Như vậy, bầu cho TT Obama , cũng như cho các ứng cử viên đảng Dân Chủ trong các chức vụ khác, cũng chính là làm lợi cho chính chúng ta thôi, (vì đại đa số người Việt chúng ta tại Mỹ không thuộc thành phần giàu có gì để mong được giảm thuế theo các đạo luật của đảng Cộng Hoà)!

  16. Cộng Hòa. says:

    ừa,thì người Việt ỡ Mỹ cứ bầu cho ông Obama nếu thích,cho đồng quan điểm với nhiều nước không thiện cảm với Mỹ như nước Nga,Trung Quốc vì họ củng thích ông Obama hơn ông Romney đảng Cộng hòa.

  17. Que Huong says:

    @ Cộng Hòa.
    Không hiểu bác đọc tài liệu từ đâu ra tin như vậy?
    Theo trưng cầu dân ý của BBC (Anh) tại 21 nước khác nhau trên thế giới thì 50% ủng hộ chính sách đối ngoại của Obama chỉ 9% ủng hô. Romney
    Quốc gia ủng hô. Romney nhất là Pakistan, xứ đạo hồi và chứa dân khủng bố như Bin Ladin.
    Bin Laden bị lùng bắt và giết gần trại huấn luyện quân đội của Pakistan

    Source BBC
    http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-20008687

    • Cộng Hòa. says:

      Bạn Quê hương không chịu đọc kỷ và không hiểu ý tôi:tôi nói Thế giới nhiều nước thích ông Obama,ngay cả nhiều nước ghét Mỹ như là Nga và Trung quốc củng thích Obama,vậy ai thích bầu CHO ông Obama thì củng trùng hợp với lập trường nhiều nước không thích Mỹ,không thích ông Romney.hiểu chưa ông bạn?

  18. Hoa Binh says:

    @Cộng Hòa. Một người háo chiến và luôn ủng hộ kỷ nghệ chiến tranh như ông Mitt Romney để làm lợi cho giới đầu tư bạn hữu của ông ấy thì có ai hay một quốc gia nào ủng hộ ông ta. Chiến tranh lạnh đã chấm dứt hơn hai thập niên rồi mà ông Romne còn “ếch ngồi đáy giếng” gọi Nga là kẻ thù số một của nước Mỹ. Với Trung Quốc thì có lẻ họ sẽ thích ông Romney hơn vì những khoản “outsourcing” jobs qua cho nhân công rẻ của Trung Quốc như ông ấy đã từng ưu đãi Trung Quốc khi còn là CEO của Bain Capital. Cháu nghĩ là bác Cộng Hòa nên chịu khó tìm hiểu tin tức cập nhật để đánh giá tình hình bầu cử được khác quan hơn, thay vì chỉ phát biểu nhợt nhạt theo cảm tính và thiếu dữ kiện.

  19. Hoa Binh says:

    @Cộng Hòa. Một người háo chiến và luôn ủng hộ kỷ nghệ chiến tranh như ông Mitt Romney để làm lợi cho giới đầu tư bạn hữu của ông ấy thì có ai hay một quốc gia nào ủng hộ ông ta. Chiến tranh lạnh đã chấm dứt hơn hai thập niên rồi mà ông Romney còn “ếch ngồi đáy giếng” gọi Nga là kẻ thù số một của nước Mỹ. Với Trung Quốc thì có lẻ họ sẽ thích ông Romney hơn vì những khoản “outsourcing” jobs qua cho nhân công rẻ của Trung Quốc như ông ấy đã từng ưu đãi Trung Quốc khi còn là CEO của Bain Capital. Cháu nghĩ là bác Cộng Hòa nên chịu khó tìm hiểu tin tức cập nhật để đánh giá tình hình bầu cử được khách quan hơn, thay vì chỉ phát biểu nhợt nhạt theo cảm tính và thiếu dữ kiện.

 
 

Leave a Comment